Cách xác định định mức

  • Thread starter luuxuantuan
  • Ngày gửi
L

luuxuantuan

Guest
21/4/06
2
0
1
38
TU LIEM HA NOI
Các anh, chị ơi em đang gặp vấn đề khó khăn về cách lập định mức chi phí cho nghành khai thác và sản xuất đá ốp lát có ai có kinh nghiệm, tài liệu gì cho em xin với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thutem20285

Guest
18/4/08
42
0
0
goc pho diu dang
mình cũng mới làm trong lĩnh vực này nên mình cũng có rất nhiều bỡ ngõ nhưng mình sẽ nói cách làm của mình, nếu có gì sai mong các anh chi trong diễn đàn góp ý để em có thêm nhiều kinh nghiệm và học hỏi.
Công ty của mình cũng làm bên ốp lát. minh tính đinh muc cho 1 m3 đá nguyên khai : chảng hạn là trong 1 m3 đá đấy thì dầu máy khoan để khai thác là bao nhiêu? thuốc nổ bao nhiêu?, lương thợ khoan bao nhiêu? và khi là đá ốp lát thì có thêm tiền điện. duqạ vào thực tế công suất má, giờ làm thực tế ở công ty bạn để xây dựng định mức. Chúc bạn thành công.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Các anh, chị ơi em đang gặp vấn đề khó khăn về cách lập định mức chi phí cho nghành khai thác và sản xuất đá ốp lát có ai có kinh nghiệm, tài liệu gì cho em xin với

Bạn tham khảo luận chứng kỹ thuật của cty hoặc liên hệ phòng kỹ thuật công ty để biết các thông tin về định mức, nhé !
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,127
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Các anh, chị ơi em đang gặp vấn đề khó khăn về cách lập định mức chi phí cho nghành khai thác và sản xuất đá ốp lát có ai có kinh nghiệm, tài liệu gì cho em xin với

Nếu là cty mới thành lập chưa có phòng kỹ thuật thì bạn phải chịu khó theo dõi mọi khoản chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, sau 1 thời gian theo dõi bạn sẽ lập định mức theo thực tế phát sinh đảm bảo tiêu chuẩn hạn chế thấp nhất các chi phí không cần thiết phát sinh.
 
Q

quanglam

Guest
23/1/08
2
1
0
TPHCM
Minh moi lam o cong ty san xuat nhua,ai co kinh nghiem chi dum minhcah lap dinhmuc nguyen vat lieu?Minh muon hoi them la ai biet qui dinh 1kw dien thi san xuat baonhieu kg nhua khong?
 
D

donjuan_acc

Guest
30/11/04
37
1
6
TP HCM
Công thức sản phẩm là một vấn đề rất đáng để bàn! Không nhiều doanh nghiệp sản xuất có được bộ định mức chính xác. Có công ty phải đưa ra chỉ tiêu, trong 2 năm đầu định mức đạt độ chính xác là 75%, 1 năm tiếp theo thì đạt 90% ...
Để có được 1 bộ định mức hoàn chỉnh thì mất khá nhiều thời gian, công sức!
Và nếu công thức sản phẩm quy định 1 đơn vị TP đầu ra cần bao nhiêu NVL đầu vào (có thể có BOM nhiều cấp: TP --> BTP --> NVL), thì công thức sản xuất lại phức tạp hơn nữa: ngoài NVL, TP đầu ra còn có định mức chi phí sản xuất (Nhân công, sản xuất chung, khấu hao, hao hụt ..) bao nhiêu?

Các thuật ngữ thường dùng như sau:
- BOM (hay Formula): công thức sản phẩm. Ví dụ: 1 Cái TPA thì cần 2 kg NVL1, 3 kg NVL2, 5 Cái BTP1.
- Routing: quy trình sản xuất: là sự kết hợp giữa các công đoạn sản xuất. Quy trình sản xuất sẽ quy định để sản xuất 1 Cái TPA thì cần bao nhiêu chi phí sản xuất (3 giờ công, 2 giờ máy ...).
- Recipe: công thức sản xuất: kết hợp công thức sản phẩm với quy trình sản xuất lại thành 1 bộ hoàn chỉnh cho biết để sản xuất 1 TPA thì cần bao nhiêu NVL, bao nhiêu giờ công, giờ máy ...

Một điều chú ý nữa: công thức sẽ được chia nhiều cấp, tùy vào độ phức tạp của mô hình sản xuất.
Ví dụ:

TPA
-----BTP1
-----NVL1
-----NVL2
-----CPNC, CPSXC

BTP1
-----BTP2
-----NVL3
-----NVL4
-----CPNC

BTP2
-----NVL5
-----NVL6
-----CPNC

Về việc xác định công thức, thì thông thường có quy trình như sau:
Nhận yêu cầu của khách hàng -> thiết kế sản phẩm -> sản xuất mẫu -> xác định công thức mẫu -> kiểm tra chất lượng mẫu -> khách hàng đồng ý mẫu -> kí hợp đồng -> công bố công thức được phê duyệt -> sản xuất đại trà, nếu khách hàng không đồng ý thì quay lại bước thiết kế sản phẩm.

Đối với công ty sản xuất theo mô hình make to Stock (không theo ĐĐH) thì việc xác định công thức thường phải dựa vào các số liệu lịch sử của chính công ty mình hay của các công ty khác đi trước cùng ngành nghề kinh doanh.

Vài dòng chia sẻ, mong mọi người có ý kiến!
 
P

pigandmouse

Sơ cấp
17/4/09
4
0
0
39
ha noi
Mọi người ơi mình mới làm ở cong ty sản xuất gia công cơ khí, ai biết cách xác định định mức chỉ dùm mình vớiThem một cái nữa là khi xác định định mức gửi lên cơ quan thuế thì có phải gửi bản xác định giá thành sảnphaamr hay không.Cảm ơn mọi người.:wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA