Hạch toán lương tháng 13

  • Thread starter qlquyen
  • Ngày gửi
Q

qlquyen

Guest
7/12/07
41
1
6
37
tp. hcm
Hi, có vấn đề này cho mình hỏi chút nha
-Lương tháng 13 hạch toán vào lương 334 luôn hay là 421? và trích TNCN cũng bình thường như lương hàng tháng?
- Lương tháng 13 và thưởng cuối năm là khác hòan toàn? (bạn nào biết tính chất của nó giải thích cho mình nhe)
- Mình xem tren mạng thấy thưởng cuối năm sau vẫn phải nộp TNCN, khó hiểu quá bởi vì thưởng là sau thuế của doanh nghiệp, bây giờ lại thêm thuế thu nhập cá nhân nữa chẳng khác là đánh thuế 2 lần? giải thích cho mình hiểu đi

thank bà con cô bác nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Trùng thuế gì

Thông thường, các nơi vẫn trích luôn lương tháng 13 vào chi phí: C334_N622,627,641,642, cho nên khi thực chi thì ghi C111,112_N334. Tính thuế TNCN như lương. Dĩ nhiên, khi quyết toán thuế TNCN thì tổng hợp tất cả các khoản đã chi và thuế đã khấu trừ lại để quyết toán.

Bản chất lương tháng 13 và các khoản thưởng khác gần như nhau, là những khoản thu nhập thêm mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Tuy nhiên, những điểm khác nhau cơ bản trên giác độ thuế là: những khoản này có được cam kết trả hay không? Những khoản này có mang tính chất tiền lương, tiền công hay không? Những khoản này có phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh hay không?...Lương tháng 13 thường được cam kết (Hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể...) và rõ nét về tính chất tiền lương do đó cũng gắn bó với hoạt động sản xuất kinh doanh hơn là những khoản thưởng chung chung khác. Những khoản không đáp ứng các yêu cầu để được xem là chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế TNDN thì phải tự trang trải bằng lợi nhuận sau thuế (TNDN), tức là tiền túi của chủ đầu tư.

Cho dù chi từ nguồn nào, tất cả các thu nhập này đều phải được tập hợp để tính thuế TNCN đối với người nhận thu nhập kể cả bằng hiện vật. Những khoản thu nhập được loại trừ khỏi thu nhập chịu thuế TNCN thì được quy định trong Luật thuế TNCN.

Thuế trùng trong một số trường hợp như bạn hiểu là chịu hai loại vừa thuế TNDN vừa thuế TNCN chứ không phải trùng thuế TNCN. Ở một số quốc gia, các chính phủ vẫn điều tiết thêm thuế TNCN sau thuế TNDN chứ không phải chỉ có ở nước ta, điều này tuỳ vào chủ trương khuyến khích hay không của nhà nước và sự huy động thêm nguồn thu ngân sách trong từng thời kỳ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA