ERP ERP - Chiến lược triển khai

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi erpvn, 29 Tháng một 2005.

22,214 lượt xem

  1. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Topic này bàn luận về chiến lược triển khai dự án ERP cũng như bàn về triển khai một dự án ERP ở VN thì nên theo chiến lược nào, lợi hại ra sao?...

    Có ba chiến lược thường được sử dụng để tổ chức triển khai một dự án ERP, đó là: The big bang, Franchising strategy và Slam drunk (chả biết tiếng Việt gọi là gì nửa).
    Mỗi cái đều có cái hay riêng những ở VN có lẻ có hai loại là Big Bang và "cuốn chiếu" các bác nhỉ?
     
    #1
  2. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Có lẻ trong dự án ERP không theo một chiến lược nào hoàn toàn mà là tùy PM nhỉ? Thường thì trong một site thì có thể áp dụng một trong ba chiến lược trên tức là Big bang thì triển khai tất cả các module bán hàng, mua hàng, kho, tài chính kế toán và sản xuất chẳng hạn. Còn cuốn chiếu thì tuần tự từng module một.

    Theo tớ thì ở VN nên sử dụng kiểu tuần tự có vẻ là thích hợp nhất. Lý do là nếu là Big bang thì mọi nguồn lực phải sẳn sàng về cơ sở hạ tầng, con người, thời gian,... ở VN kinh nghiệm triển khai chưa nhiều mà triển khai theo kiểu Big bang thì chỉ có chết... (tớ nói đến những dự án ERP thật sự chứ không phải là một PMKT mắc tiền).

    Với những dự án có nhiều site thì sao nhỉ?
     
    #2
  3. toyota

    toyota Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    HCM
    và hầu hết trên thế giới cũng triển khai thế này thôi, tớ đọc báo chí cũng thấy nhiều là như thế. Không nhà quản trị nào muốn loại boe tực thì các ứng dụng đang hoạt động mà triển khai erp, mà hoàn toàn chưa biết hiệu quả nó đem lại là như thế nào. Thậm chí có nhà quản trị còn bỏ tiền ra triển khai 1 erp cấp trung để tiến đến tìm 1 giải pháp phù hợp hơn cho minh nữa là.
     
    #3
  4. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    ---------------------

    Hi erpVN,

    Từ kinh nghiệm của mình, ở Việt nam có thể sử dụng được chiến lược big bang vì một số ly do sau :

    1. Bản thân các phần mềm đang được các doanh nghiệp áp dụng mới chỉ ở phạm vi Application và dùng theo dạng bookeeping lấy số liệu cuối tháng để báo cáo thống kê. Việc xử lý điều hành công việc bằng hệ thống thông tin còn rất hạn chế. Nên việc xóa bỏ một hệ thống cũ bằng hệ thống ERP thực ra không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp.

    2. Quy trình quản lý và thực thi các nghiệp vụ kinh doanh theo dạng bussines process ở doanh nghiệp Việt nam thực tế cũng chưa nhiều, phần lớn mang tính cục bộ trong phạm vi một phòng chức năng. Nên việc tư vấn, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ và trong chừng mực nào đó việc thay đổi tái cấu trúc ( Change Management ) sẽ được doanh nghiệp đón nhận một cách không khó khăn lắm. Hơi khác với một doanh nghiệp đã có một hệ thống quản trị bằng CNTT trước đó việc thay đổi này đòi hỏi công sức nhiều hơn nhiều.

    3. Tại thời điểm hiện tại. Các doanh nghiệp Việt nam có xu hướng lựa chọn ERP ( đúng nghĩa ) thường là các doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề " Đổi mới hay là chết vì năng lực cạnh tranh yếu" nên việc thuyết phục và nhận được sự cam kết từ các doanh nghiệp tương đối rõ ràng.

    Hiện nay với một số doanh nghiệp mà mình có cơ hội tham gia tư vấn triển khai ERP cho họ đều thấy sử dụng "big bang" là hợp lý

    Vài dòng trao đổi với nhau. Sẽ còn trao đổi tiếp.

    PAT
     
    #4
    uyenhnpfast thích bài này.
  5. VNacc

    VNacc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ở Việt nam nếu tìm được các công ty có khả năng triển khai theo chiến lược big bang cũng hơi bị hiếm. Đòi hỏi phải có lãnh đạo giỏi, chuẩn hoá đồng bộ qui trình và sau đó là alê hấp chúng ta ứng dụng ERP. Liệu nhân sự như các công ty ở Việt nam có đảm đương nổi không?

    Ở Việt nam tôi thấy có thể đưa thêm chiến lược "Du kích" nữa. Vì việc chuẩn hoá dần dần các qui trình (có định hướng) và ứng dụng dần các module của ERP vào trong qui trình của doanh nghiệp sẽ phù hợp hơn. Theo tôi được biết thì VN Airline và Toyota cũng làm theo cách này và hình như mới dừng ở việc ứng dụng các module về tài chính. Với cách này phù hợp về văn hoá và tác phong của người Việt hơn. Cách này có ưu điểm là triển khai dần dần doanh nghiệp dễ đầu tư và đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên cách này cũng có rủi ro nếu không có chiến lược tổng thể tốt.

    có thêm ý kiến nho nhỏ cùng trao đổi.
     
    #5
  6. Chiên da xốp

    Chiên da xốp Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ở đâu đó trong cõi đời
    Tôi cũng cùng nhận định như bác PAT.
    Một khi doanh nghiệp VN đã nhận định sự cần thiết và đủ tiền đầu tư cho ERP, kiểu Big Bang là thích hợp và mang lại hiệu quả nhanh nhất.
    Một số lý do :
    - Doanh nghiệp VN hầu như chưa có hệ thống phần mềm quản lý hoặc cơ sở dữ liệu gì đáng kể.
    - Làm theo kiểu "dần xây" thì thường rơi vào tình trạng "vạn sự khởi đầu nan, vạn nan bắt đầu nản", việc phát huy hiệu quả của hệ thống tổng thể khó có thể nhìn thấy được; tương lai của cụm từ "phát huy hiệu quả" rất mờ mịt. Vả lại, người lãnh đạo cao nhất hoặc người đóng vai trò quyết định của dự án hết nhiệm kỳ, nghỉ hưu, chuyển công tác, thôi việc ... thì nguy cơ gãy đổ dự án sẽ rất cao.

    Mời các bạn góp thêm ý kiến.
     
    #6
  7. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Xin chào tất cả,

    Mình là thành viên mới và xin có một vài góp ý về đề tài thú vị này.

    Với thực tế của VN - khả năng còn hạn chế của DN phần mềm; sự nhận thức, kinh nghiệm và khả năng bỏ thói quen cũ để áp dụng cái mới của người dùng chưa cao - nên mình nghĩ (và đã kinh qua thực tế khá nhiều dự án mà thất bại có, thành công có) chiến lược triển khai ERP tại VN nên:

    1. Dự án lớn:
    Đây là dạng mô hình Tổng công ty bao gồm các công ty thành viên có ngành nghề tương tự nhau; hoặc ngành nghề khác nhau theo các Group.

    Trường hợp này nên áp dụng chiến lược Franchising strategy. Lý do:

    *Khi áp dụng hoàn tất một Site thì các Site khác khó có thể thất bại, vì:
    - Kinh nghiệm của hai bên
    - Các Site khác đều cố gắng hoàn tất sớm vì họ không thể 'chê phần mềm' ( đã áp dụng thành công cùng một Site trong Tcty chúng ta). Site nào hoàn tất sớm sẽ được khen trong Tổng Công ty.
    *Việc triển khai 1 Site rất nhẹ nhàng so với triển khai một lúc cả TCty theo chiến lược Big Bang mà không Site nào dám nghiệm thu trước vả lại không phải Site nào cũng 100% giống nhau nên Customize theo ( hoặc các Option tùy chọn đã có) sẽ dễ vỡ hệ thống. Đó là chưa kể các Site thường cách xa nhau ( VD: HCMC, Hà Nội, Cần Thơ ...) nên để tiết kiệm chi phí thì các Site sau, việc triển khai do người dùng chủ động, DN phần mềm chỉ cần 1 NV tư vấn đi kèm mà thôi. Dĩ nhiên 2 bên phải thỏa thuận từ trước.

    Dự án lớn mà triển khai theo Big Bang thì dễ bị 'Big Bang' lắm
    2. Dự án Trung bình:

    Có thể áp dụng Big Bang hoặc Slam drunk tùy theo mỗi DN

    Một vài góp ý

    ERPS
     
    #7
  8. NGUYENLEDUY

    NGUYENLEDUY Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Tôi thấy mỗi phương án đều có các hay của nó cả. Theo tôi các tiêu chí cần phải được xem xét và đánh giá trước khi chọn phương án triển khai:

    1. Quy mô của dự án
    2. Mô hình của công ty hay tổng công ty
    3. Các phần mềm đang dùng hiện tại
    4. Trình độ của nhân viên và sự quan tâm của lãnh đạo
    5. Bộ máy tổ chức, quy trình tác nghiệp (nếu có ISO rồi thì tốt)
     
    #8
  9. amin

    amin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    LOLz, Big Bang=Bet Your Company

    Big Bang
    "The inability to do a parallel leads some people to jump way over to
    the other side of the fence, and do what’s called a big-bang cutover.
    We call it “you bet your company,” and we recommend against it vigorously
    and without reservation.
    Here’s an example of a big-bang implementation, as explained by
    an unenlightened project leader:
    We’ve got master scheduling and MRP all programmed, tested,
    and debugged. We’re going to run it live over the weekend. On Friday
    afternoon, we’re going to back a pickup truck into the production
    control office and the computer room, throw all the
    programs, disks, tapes, procedures, forms, and so forth into the
    truck and take ’em down to the incinerator.
    This gives new meaning to the phrase “burning one’s bridges.” A
    big-bang cutover (also called “cold turkey”) carries with it two problems,
    the first one being that ERP may fail. The volume of output
    from the first live computer run of master scheduling and MRP may
    be so great that the users can’t handle it all. By the time they work
    through about a quarter of that output, a week’s gone by and then
    what happens? Master scheduling and MRP are run again, and here
    comes another big pile of output. The result: The users are inundated
    and your ERP effort has failed.
    Folks, that’s the least of it. The second problem is far more severe:
    You may lose your ability to ship product. Some companies who’ve
    done a big bang have lost their ability to order material and release
    production. The old system can’t help them because they stopped
    running it some weeks ago, and the data isn’t current. ERP isn’t helping
    them; it’s overwhelming them.
    By the time they realize the seriousness of the problem, they often
    can’t go back to the old system because the inventory balances and
    other data aren’t valid any longer, and it might be a nearly impossible
    job to reconstruct it.2
    A company that can’t order material and release production will
    sooner or later lose its ability to ship product. A company that can’t
    ship product will, sooner or later, go out of business.
    Some organizations get lucky and muddle through without great
    difficulty. In other cases, it’s far more serious. Although we’re not
    aware of any company that has actually gone out of business for this
    reason, there are some who’ve come close. The people we know
    who’ve lived through a cold-turkey cutover never want to do it again.
    Never. Don’t do it."

    Quote from ERP-Making it happen-p222
     
    #9
  10. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Qui trinh trien khai ung dung he thong ERP

    Copy and paste bài của mrsonns trên erpvna.com cái:

    Qui trinh trien khai ung dung he thong ERP
    Theo tác giả Marcelino Tito Torres trong tài liệu hội thảo “Manufacturing Resource Planning” và tác giả Phil Heenan trong tài liệu hội thảo “Fundamentals of Manufacturing Resource Planning” thì quy trình triển khai ứng dụng hệ thống ERP phải thông qua 16 bước sau:
    1. Đánh giá các qui trình quản lý sản xuất kinh doanh (lần 1).
    2. Đào tạo cho các cán bộ chủ chốt - Education of key managers
    3. Đưa ra cái nhìn về công ty sau khi ứng dụng hệ thống ERP
    4. Tính toán chi phí đầu tư và lợi nhuận
    5. Tổ chức dự án
    6. Xác định các tiêu chí chính đánh giá thực hiện để đánh giá kết quả ứng dụng ERP
    7. Đào tạo cho các cán bộ quản lý mức giữa
    8. Xây dựng quy trình quản lý theo ERP
    9. Xây dựng quy trình lập kế hoạch và kiểm soát
    10. Tổ chức, chuẩn hóa dữ liệu
    11. Hoàn thiện quy trình quản lý theo ERP
    12. Các vấn đề liên quan đến phần mềm
    13. Chạy thử
    14. Kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chí lựa chọn ở bước 6
    15. Đào tạo, hỗ trợ khi triển khai
    16. Đánh giá các qui trình quản lý sản xuất kinh doanh (lần 2)
     
    #10
  11. kieutrang

    kieutrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ho chi minh
    Chào các bạn sau một thời gian dài vắng bóng trên diễn đàn, nay tôi trở lại thấy các bạn trao đổi về sự thành công của triển khai ERP, tôi thật thú vị vì tôi vừa triển khai hoàn tất ERP cho đơn vị với chi phí khoảng 25.000USD, bao gồm Tài chính, Sản xuất, Kinh doanh và cung ứng, quản trị kho và vận chuyển. Theo tôi để thành công trong triển khai cần phải có:
    1. Xác định rõ mục tiêu.
    2. Đánh giá khả năng hiện thực của phương án triển khai, không nên quá cầu toàn (giải quyết trên 85% yêu cầu là đạt được).
    3. Xây dựng các quy trình rõ ràng.
    4. Sự tuân thủ thực hiện quy trình bắt buộc với tất cả thành viên trong công ty, kể cả Ban giám đốc.
    5. Sự quyết tâm.
    Hy vọng rằng đây là một số kinh nghiệm của tôi.
    Tôi triển khai toàn hệ thống khoản 5 tháng.
     
    #11
  12. heroworld

    heroworld Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lương sơn Bạc
    Các bác ah! Sao em thấy nhiều quy trình triển khai ERP trên mạng vậy mà sự thành công triển khai ERP ở Việt Nam hầu như rất hiếm. Nhiều công ty cứ rao là đã triển khai thành công cho khách hàng vậy mà thực tế xem lại khi triển khai xong thường khách hàng sử dụng được 20% tính năng là cùng. Vậy đâu đích thực là quy trình triển khai ERP vậy các bác? Xin các Bác chỉ giáo?
     
    #12
  13. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Chúc mừng công ty bạn , như vậy công ty bạn triển khai khá nhanh đấy chứ !
    Nhưng công ty mình mất hết hai năm mới hoàn thành, Và đang triển khai một dự án ERP mới với chi phí cho nó lên đến 1.5triệu USD đang ở giai đoạn BPR thôi mà đã mất hết 6 tháng rồi đấy !
     
    #13
  14. hieppm

    hieppm Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Triển khai ERP

    Theo một số tài liệu mình đọc được của tây thì thời gian triển khai một hệ thống gọi là ERP mất ít nhất là 6 tháng, dài thì 2-3 năm (không kể trường hợp thất bại)

    Tuy nhiên các Soft của việt nam mình gọi là ERP thực chất mới chỉ là kế toán mở rộng mà thôi! gọi ERP cho nó oai thế mà hihi
     
    #14
  15. casablanca_dumus

    casablanca_dumus Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999

    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Chỉ là nơi đất ở!
    Bạn ráng đọc thêm vài cuốn nữa rồi cách hiểu nó sẽ khác liền!
     
    #15
  16. NAM_ERP LIFE

    NAM_ERP LIFE Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    NAM DINH
    Mình đang làm chuyên viên ứng dụng phần mềm của SAP ở một công ty nước ngoài. Sao chỉ thấy mọi người nói đến khó khăn hay các bước tiến hành một hệ thống ERP, điều đó vĩ mô và hầu như chỉ hữu dụng cho các consultant đi marketing phần mềm, nó mang tính lý thuyết (điều này chẳng có lợi gì cho những người như mình cả, mà những câu hỏi của mình thì không thấy ai trả lời). Hãy nêu lên những vấn đề cụ thể gặp phải khi sử dụng ERP đi, mình mong chờ được thấy những điều như thế.

    Ví dụ như: một số thông tin trong SAP không thể thay đổi được nếu tôi đã post ( such as posting date of delivery), trước đây tôi đã từng thấy ông thầy người Hàn quốc có thể thay đổi được, nhưng ông ta dùng authorize của ABAP và BC, hiện nay tôi đang làm việc trong SD module, và tôi không làm được như ông ta, nếu ai biết có thể chỉ dùm.
     
    #16
  17. NAM_ERP LIFE

    NAM_ERP LIFE Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    NAM DINH
    Chào anh Thành,
     
    Last edited: 5 Tháng ba 2007
    #17
  18. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Bạn sẽ không thay đổi được là đúng rồi - Việc đảm bảo và phân quyền thông tin trong hệ thống ERP rất chặt chẽ - Bạn chỉ có quyền sửa đổi thông tin của chính bạn. Sau khi post sang bộ phận khác là coi như bạn đã hoàn thành công việc và kết thúc việc cập nhật số liệu của chính bạn trong quy trình.

    Như vậy cấp quản lý cao hơn tùy theo phân quyền sẽ được hiệu chỉnh thông tin tùy theo hoạch định đã chỉ ra - Lúc này bản thân họ khi sửa số liệu hệ thống cũng sẽ lưu lại vết của việc sử này (mức độ chi tiết tùy thuộc vào mỗi phần mềm).

    Thông qua việc này hệ thống sẽ phân tích được chất lượng làm việc của từng nhân viên - Anh có cập nhật số liệu chính xác hay không - Phải chỉnh lý lại số liệu bao nhiêu phần trăm v.v....

    Chính vì lý do đó nên nhiều người tuy gọi là "chuyên gia" vận hành hệ thống ERP lớn nào đó của thế giới nhưng nếu chưa lên mức supervisor thì cũng chỉ quẩn quanh trong module mà họ vận hành mà thôi.

    Hiện nay theo kinh nghiệm của mình thì khi triển khai một giải pháp ERP cho một DN Việt Nam thì phần rủi ro nhất là chuẩn hóa số liệu - Cứ như một mớ bòng bong vậy và phần thứ hai là cái tâm lý như bạn thắc mắc vậy là mọi người cứ muốn có thể sửa số liệu một cách linh hoạt ở mọi chỗ mọi nơi - mọi thời gian -potay.cơm luôn đấy bạn ạ. Mình có thể lấy từ một ví dụ từ chính bản thân - Do hệ thống số liệu tốt và quy trình chặt chẽ công ty mình triển khai giải pháp của AZ cho họ. Mới chỉ 4 tháng đã xong phần final+logicstic cho một DN lớn 100% vốn của Mỹ sản xuất đồ gỗ xuất khẩu (bao gồm cả hiệu chỉnh một chút phù hợp với công ty mẹ bên Mỹ) và hiện đang triển khai tiếp phần sản xuất. Trong khi đó làm cho một DN Việt Nam chỉ riêng thống nhất được với họ về hệ thống Danh điểm và số liệu đồng nhất giữa hai bộ phận của chính họ, đối chiếu số liệuóau khi đã chuẩn hóa không thôi cũng đã hơn 6 tháng :wall:

    Mình bây giừ cũng chán không muốn nói về lý thuyết nữa rồi vì các DN Việt Nam cần phải thời gian mới thay đổi được thói quen làm việc cố hữu - Đấy mới là điểm chính - Còn sản phẩm chỉ là một công cụ, một giải pháp mà thôi. Của Việt Nam tốt cũng chẳng kém Tây đâu
     
    #18
  19. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình cũng đang định trả lời bạn ở bài hỏi tiếng anh nhưng thôi vì sợ ko giải thích hết nghĩa (với lại hơi lười viết).

    Về căn bản mà nói. Đã là Phần mềm thì đều sửa được nhưng sửa ở "mức" nào mà thôi. Hệ thống phần mềm tạo ra cho người sử dụng thì chỉ sửa ở mức người sử dụng thôi. Một khi chứng từ đã được posted rồi thì người sử dụng không bao giờ có thể sửa được nữa.

    Đúng là SAP cung cấp công cụ lập trình ABAP để có thể truy cập sâu vào ứng dụng và sửa được thông tin đó nhưng phải là người khá am hiểu luồng dữ liệu để mà khi sửa/xóa thông tin quan trọng thì họ phải làm những công việc nào tiếp theo chứ không chỉ sửa mỗi thông tin đó. Nếu mà chứng từ đã được posted ở cái kỳ đã closed rồi thì mọi chuyện còn phức tạp hơn rất nhiều và mình e là chắc sau khi sửa xong thông tin thì phải sửa các dữ liệu liên quan và chạy lại vô số procedures liên quan. (Suy ra từ việc sửa chứng từ đã posed trong 1 phần mềm giản đơn như PMKT thôi mình đã thấy mệt rồi (mặc dù vẫn làm được)). Vì vậy mình e không nên có những "thực tế" khi sử dụng ERP như bạn nói là sửa các thông tin đã posted mà hãy tuân thủ nguyên tắc lịch sử của ... kế toán.

    Dĩ nhiên, nếu không tuân thủ nguyên tắc lịch sử của thông tin thì 1 người nhiểu biết về hệ thống, đặc biệt là luồng CSDL như ông thầy Hàn quốc của bạn đều có thể can thiệp được vào mọi thông tin của CSDL (Sử dụng ABAP).

    Còn làm như thế nào thì chắc phải theo đuổi nghiệp lập trình cho SAP (Sử dụng ABAP thôi). Nếu mình mà hỏi cách làm thì mình sẽ vào các diễn đàn chuyên về lập trình ABAP để hỏi. Món này hình như cũng khá đông đảo trên Internet đấy.
     
    #19
  20. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    :lol: Cái này phải hỏi cả 2: Nhà cung cấp, Khách hàng. Tại ai đây? Giờ còn ngồi trách nhau!
     
    #20

Chia sẻ trang này