Chi nhánh và côngty có phải làm hợp nhất BCTC ko?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi vuthigai, 20 Tháng tư 2009.

18,822 lượt xem

  1. vuthigai

    vuthigai Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Lần đầu tiên em mới biết các vụ hợp nhất BCTC cả nhà cho em hỏi mình làm những mẫu gì và nộp cho cơ quan thuế là nộp BC hợp nhất thôi ah? Mẫu mã sao ah? Có phải là chỉ thay đổi tên BCTC thành BC TC hợp nhất ko ah?
    Cả nhà giúp em mới ah.
    Nếu là chi nhánh phụ thuộc cty thì mình cần hạch toán cái gì? vào sổ sách ah?
     
    Last edited: 20 Tháng tư 2009
    #1
  2. hongthangph

    hongthangph Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    ha noi
    Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì khi làm BCTC năm phần của chi nhánh đã được ghi nhận trong BCTC toàn công ty rồi. Hợp nhất BCTC chỉ dùng cho công ty mẹ con, Bạn xem chuẩn mực về hợp nhất báo cáo tài chính nhé
     
    #2
  3. thanhvan1994

    thanhvan1994 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh, City
    Chi nhánh và côngty có phải làm hợp nhất BCTC ko? Không lập BCTC hợp nhất
     
    Last edited: 24 Tháng năm 2009
    #3
  4. Lan-vu-nu

    Lan-vu-nu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    TP. Hà Đông
    Cho em hỏi, nếu công ty và chi nhánh hoạt động độc lập với nhau, có con dấu riêng, và MST mang đuôi 001 thì có phải làm BCTC hợp nhất không? Nó gần như là công ty mẹ con rồi, em nghĩ là phải làm BCTC hợp nhất trong trường hợp này phải không ạ?
     
    #4
  5. nace0209

    nace0209 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn xem lại cái dòng màu đỏ nhé. Ở đây bạn phải phân biệt rõ 2 mô hình:
    - (1) Mô hình Tổng công ty (TCT) - Công ty (chi nhánh) với
    - (2) Mô hình Công ty mẹ - Công ty con
    Theo (1) thì ngoài BCTC riêng của TCT thì còn phải lập BCTC Tổng hợp (coi lại CM 25 "Hợp nhất BCTC" để phân biệt). Và một điều nữa là các chi nhánh không pải là một pháp nhân đầy đủ (xem điều 85 luật dân sự 2005 quy đinh thế nào là tổ chức có tư cách pháp nhân)
    Theo (2) thì ngoài BCTC riêng của Cty mẹ còn phải lập BCTC hợp nhât. Công ty con là một tư cách pháp nhân đẩy đủ.
    Việc phân biệt chi nhanh hạch toán phụ thuộc hay hạch toán độc lập là xét trên góc độ kế toán đấy nhé. Cái này thì do Tổng công ty quy định riêng, chẳng có văn bản nào bắt phải phụ thuộc hay độc lập cả :dance2:
    Đó là một vài ý kiến nho nhỏ, anh em nào bổ sung tiếp nhé!
     
    #5
  6. langson

    langson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cầu Giấy - Hà Nội
    Công ty mình cũng có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, khác địa phương. Trường hợp này khi Chi nhánh có phát sinh nghiệp vụ bạn tập hợp và báo sổ cho Công ty mẹ là được.Hoặc bạn lập Bảng cân đối số phát sinh cho CN và Cty sau đó bạn tổng hợp lại và tính Lợi nhuận bên công ty.
     
    #6
  7. cuoigia2009

    cuoigia2009 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HN
    Công ty mình có thành lập chi nhánh là nhà máy sản xuất ở khác địa phương với công ty. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, có con dấu tròn riêng và có mã số thuế giống mã số thuế của công ty nhưng có đuôi 001. Vậy trường hợp công ty mình thì có mấy vấn đề, mong các bạn chỉ giúp:
    1. Ở tại chi nhánh, hạch toán kế toán đầy đủ như một công ty riêng, báo cáo thuế GTGT hàng tháng, thuế TNDN tạm tính, BCTC năm nộp tại địa phương của chi nhánh hay của công ty?
    2. Ở tại công ty thì chỉ hạch toán phần của công ty, và nộp các báo cáo tại địa phương có trụ sở công ty. Các báo cáo này không có phần hạch toán của chi nhánh, chỉ có phần phát sinh trên công ty thôi, có đúng ko?
    3. Cuối năm, chi nhánh báo lỗ, lãi về công ty và BCTC năm của công ty có phải chỉ cộng phần lãi, lỗ của chi nhánh vào thôi hay phải cộng tất cả các chỉ tiêu trên BCTC của chi nhánh vào BCTC của công ty?

    Mong các anh chị chỉ giáo.
     
    #7
    nguyetkt81 thích bài này.
  8. aladin77772000

    aladin77772000 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    hn
    - Chi nhánh của bạn có mã số thuế thì sẽ làm tờ khai thuế GTGT và nộp thuế GTGT tại địa phương nơi chi nhánh hoạt động.
    - Tại chi nhánh thì hạch toán các phát sinh liên quan đến chi nhánh (hóa đơn chứng từ mang MST chi nhánh), công ty thì hạch toán các phát sinh tại công ty (hóa đơn chứng từ mang MST Cty)
    - Báo cáo tài chính năm được lập trên cơ sở tổng hợp báo cáo tài chính của công ty và chi nhánh (cộng ngang các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính - tham khảo chuẩn mực kế toán nhé) và nộp báo cáo tại nơi trụ sở chính công ty
    - Trên cơ sở báo cáo tài chính tổng hợp sẽ phân bổ thuế TNDN cho chi nhánh trên tỉ lệ doanh thu hoặc chi phí của chi nhánh trên tổng chi phí tùy bạn (vì sẽ có trường hợp chi nhánh lỗ nhưng công ty lãi hoặc ngược lại bạn nên dùng chỉ tiêu phí quản lý của cấp trên (công ty) để điều tiết lợi nhuận 2 nơi cho phù hợp tránh để nơi thì nộp thuế nơi lại được hoàn thuế)
    http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=106&ItemID=10783
     
    #8
    nguyetkt81 thích bài này.
  9. lamhic

    lamhic Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Emc ó trường hợp này nhờ các bác tư vấn.

    Công ty em có 2 chi nhánh bắc và nam, hạch toán phụ thuộc. Chi nhánh chỉ thực hiện kê khai thuế GTGT. Tuy nhiên, là chi nhánh phụ thuộc nhưng lại hạch toán độc lập (chi nhánh lớn, công ty thương mại nên phát sinh nv nhiều). Do đó việc lập báo cáo tài chính của cả công ty làm như thế nào? Nếu phải hợp nhất thì cách thức hợp nhất ntn vì cn công ty không cấp vốn, chỉ hạch toán trên 136 và 336.
     
    #9

Chia sẻ trang này