Định khoản phân bổ công cụ dụng cụ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ninhhapec, 4 Tháng năm 2009.

40,530 lượt xem

  1. ninhhapec

    ninhhapec Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    09 Nguyễn Trãi, NQ, HP
    Chào các bác,em xin hỏi các bác một chút.
    Công ty em mua máy in trị giá 4 tr đồng.
    Khi mua em định khoản : Nợ 153/có 111: 4 tr.
    Phân bổ 12 tháng
    em định khoản: Nợ 142/có153: 4tr
    Nợ 642/Có 142: 4tr/12 tháng.
    Em định khoản như vậy có đúng không.Nếu không đúng các bác chỉ giúp em với.Thanks
     
    #1
  2. 1234567890

    1234567890 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    đọc sơ qua thì đúng nhưng cân tìm hiểu thêm là bạn phân bổ cái máy in đó cho văn phòng sản xuất hay văn phòng quản lý, nếu văn phòng, xưởng sản xuất thì vô 627 nhé
     
    #2
  3. tryfriends

    tryfriends Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tàu
    Nếu bạn mua về mà dùng luôn thì cần gì phải N153/C111,112 chi cho nó rườm rà, mà có thể pb 1 lần thôi! N641,642,627/C111,112
     
    #3
  4. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Già mà ham

    Bài viết:
    2,751
    Đã được thích:
    44
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Mỗi nhà mỗi ý nhỉ,
    Người thì qua tuần tự :
    Cách 1 :
    Bước 1. Nợ 153/Có 111 (thủ tục nhập kho bài bản)
    Bước 2. Nợ 142/Có 153 (Xin xuất kho để sử dụng - Theo dõi công cụ, dụng cụ nào sử dụng)
    Bước 3. Nợ 6423/6413/6273 và có 142 (Phân bổ nhiều kỳ)

    Cách 2 :
    Nợ 6423/6413/6273 và có 111,112 (không cần Phân bổ - Hạch toán vào phí thẳng trong kỳ)

    Cách 3 : (Theo thiển ý của tôi)
    Bước 1 : Nợ 142/Có 111/112
    Bước 2 : Nợ 6423/6413/6273 và có 142 (Phân bổ nhiều kỳ và vẫn theo dõi được đối tượng sử dụng)

    Đã có lần khi duyệt quyết toán, cán bộ thuế có ghé mắt hỏi thăm khoản chi phí như sau :
    Mua điện thoại bàn : 200.000 đồng tại sao anh không phân bổ mà lại hạch toán thẳng vào chi phí trong kỳ/niên độ.
    Mãi cho đến giờ này, tôi cũng chả hiểu khái niệm giá trị công cụ, dụng cụ nhỏ là giá trị bao nhiêu. (làm nghề cũng lâu mà lại bị bắt giò điện thoại bàn sau không phân bổ - khà khà khà).

    Không biết các bác nào có thông tư nào nói về giá trị công cụ, dụng cụ nhỏ từ bao nhiêu đến bao nhiêu và thời gian phải phân bổ công cụ, dụng cụ nhỏ đó không ?
    Trong khi luật thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu niên độ này ta tính hết vào chi phí thì năm sau tất nhiên nó sẽ lợi nhuận khác, ai đâu mà phải rị mọ từ cái bàn, cái ghế, bộ đồ nghề của công nhân, vật dụng như thế. Trong khi khấu hao TSCĐ thì lại cho phép khấu hao nhanh.

    Qua bài viết này, tôi cũng mong các cán bộ thuế có đọc qua cũng suy xét lại các tình huống này khi duyệt quyết toán thuế cho các doanh nghiệp. Chính sách thuế cần phải công khai hướng dẫn cho rõ nhằm giúp doanh nghiệp thuận lợi và làm cho đúng.

    Thân
     
    #4
    ctycpxd19 thích bài này.
  5. 1234567890

    1234567890 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    @ Kế toán già gân: khà khà, làm gì có cái thông tư nào nói về giá trị nhỏ của công cụ dụng cụ bác ơi, vấn đề bác bị Thuế hỏi vậy thì đảm bảo ai cũng pó tay, hehe, ko ý kiến gì hết.
     
    #5
  6. hotay

    hotay Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    các bac cho em hỏi
    Nếu Công cụ dụng cụ vẫn còn thời gian phân bổ mà bị hỏng thì thủ tục thanh ly ntn? cách hạch toan ra sao ? cảm ơn nhiều nhiều
     
    #6
  7. tucoi

    tucoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Vậy trường hợp của mình lại định khoản trong năm 2008 và đã nộp BCTC rồi như sau:
    N153/C111
    sau đó phân bổ đưa vào chi phí
    N642/C153

    như vậy thiếu bút toán : N242/C153
    và tiếp là N642/C242 mới đúng.

    Trường hợp của em cuối năm dư TK153 mà đáng lẽ dư TK 242.

    Em phải làm sao với BCTC năm 2008 này.
    Có cách điều chỉnh nào giúp em không cả nhà.

    Thanks !
     
    #7
  8. hoangkhoidlk2

    hoangkhoidlk2 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    các bac cho em hỏi
    Nếu Công cụ dụng cụ vẫn còn thời gian phân bổ mà bị hỏng thì thủ tục thanh ly ntn? cách hạch toan ra sao ? cảm ơn nhiều nhiều

    thủ tục thanh lý thì tớ không biết nhưng bạn xem qua cách hạch toán này nhé
    ví dụ ccdc pân bổ trong 12 tháng và giá trị ban đầu là 12 triệu khi phân bổ được 11 tháng thì ccdc bị hỏng giá trị thanh lý thu được bằng tiền mặt là 200 nghìn
    tớ định khoản thế này
    N142:12tr
    c153:12tr
    khi phân bổ từng kỳ
    n627/c142 :1 tr
    đến tháng cuối n627/c142 :200
    ghi nhận thu nhập khác n111/c711: 800
    nếu chưa ổn hay sai ở đâu chỉ cho mình với nhé
    thân
     
    #8
  9. heodatukyo

    heodatukyo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Cho e hỏi cái nếu mua CCDC về từ đầu năm đến cuối năm tính tổng lại rồi phân bổ 1/2 tổng giá trị của CCDC cả năm có dc k ạ?
     
    #9
  10. vanhungacc

    vanhungacc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    SG
    Giá trị ban đầu là 12tr tức là tài sản cố định rồi. Vả lại bạn phải cho biết CCDC của bạn đã phân bổ được bao nhiêu kỳ rồi?
    Thủ tục thanh lý, khi CCDC bị hỏng bạn phải làm phiếu báo hỏng, khi thanh lý phải làm biên bản thanh lý và xuất hóa đơn thanh lý.
    Bút toán hạch toán thanh lý CCDC:
    1/ Ghi giảm CCDC
    Nợ 811 - Giá trị còn lại
    Có 142
    2/ Ghi nhận giá trị thu hồi:
    Nợ 112, 111,..
    Có 711
    Có 3331
    3/ Chi phí thanh lý (nếu có):
    Nợ 811
    Nơ 133 ( nếu có)
    Có 111, 112,..
     
    #10
  11. ngoquanghung

    ngoquanghung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn phải xem công cụ đấy dùng trong bao lâu đã chứ, lấy giá trị công cụ chia cho số kì sử dụng ra số cần phân bổ.

    @hotay: Khi bộ phận sử dụng công cụ báo hỏng, kế toán xuất nốt giá trị công cụ còn lại, nếu thanh lí công cụ đó, căn cứ chứng từ thanh lí bạn hạch toán

    Nợ TK 111,112
    Nợ TK 627,641,642
    .....Có TK 142, 242
     
    #11
  12. Dpt

    Dpt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ĐH
    Chào bạn nhưng mình ko đồng ý với ý kiến của bạn về bút tóan cuối theo mình thì định khoản như sau: N627/c142: 800000
    và ghi nhận thu nhập khác: N111/C711: 200000
     
    #12
  13. trantoan1979

    trantoan1979 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phú Thọ
    Theo minh nghi CCDC muon phan bo va tinh gia tri khi xuat vao chi phi phai dua vao 3 yeu to giong nhu TSCD
    1/ Doi voi CCDC gia tri nho mau hong, khong ben thi xuat mot lan vao chi phi
    2/ Doi voi CCDC gia tri trung binh tuong doi tu 200.000 tro len thi phan bo lam 2 lan
    3/ Doi voi CCDC gia tri cao <10 tr thi phan bo lam nhieu lan tuy theo tuoi tho cua CCDC do de cho gia thanh on dinh khong bi bien dong trong ky
     
    #13
  14. nguyen 22121982

    nguyen 22121982 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    *Em nghĩ là giá trị ban đầu "12 triệu" nhưng có giá trị sử dụng dưới 5 năm vẫn có thể tính là công cụ dụng cụ được chứ nhỉ.
    *Tuỳ theo quy mô lơn nhỏ của doanh nghiệp so với giá trị của CCDC để tính phân bổ cho CCDC đó cho hợp lý
    Em còn phải học tập nhiều lên mong các anh chị chỉ giáo:012:
     
    #14
  15. nguyen 22121982

    nguyen 22121982 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    * Em nghĩ giá trị ban đầu là "12 triệu" nhưng thời gian sử dụng ít hơn 5 năm thì không được tính là TSCĐ.
    * CCDC mình phân bổ nhiều lần hay ít lần thì dựa và quy mô của doanh nghiệp và gia trị của CCDC đó.
    Em còn phải học tập nhiều mong các anh chị chỉ giáo:012:
     
    #15
  16. nxcuong

    nxcuong giúp người là giúp mình..

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    trong trường hợp này nếu giá trị ts là 12 tr thì bạn nên đưa vào TSCD thì hợp lý hơn
    việc ghi nhận là TSCD thì bạn nên xem lại nhế
    ban Nguyên 22121982 nói như vậy là chưa hiểu việc ghi nhân TSCD của DN là như the nào rùi
    chỉ cần thòi gian sử dụng trên 1 năm là có thể ghi nhận là TSCD rùi không cần phải trên 5 năm đâu
    mình có ý kiên luôn là việc báo hỏng CCDC tháng cuối cùng như bạn ngoquanghung nói là đúng
    vì như vậy sẽ phù hơp tất toán hết viêc bạn phân bổ giá trị CCDC vào TK 142,242
    nếu cho vào tk711 thì khoản 142,242 sẽ không hết và còn dư 200 như vậy không hơp lý
     
    #16
  17. Ke toan VIPVUON Cafe DaNang

    Ke toan VIPVUON Cafe DaNang Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang City
    Công cụ dụng cụ là 1 trong những chi phí quản lý khá phức tạp. Hiện nay vần đề phân bổ lại quá rắc rối, các văn bản cũng như giáo trình học Kế toán đưa ra chung chung là phân bổ theo thời gian sử dụng CCDC nhưng như vậy sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ví dụ như ví dụ của bac ke toan gia gan khi mua điện thoại để bàn trị giá 200.000, ta cũng chẳng biết bao giờ nó hỏng cả chỉ ước lượng chủ quan là đưa ngay vào chi phí vì giá trị nhỏ nhưng Cơ uqna Thuế lại bắt bẻ phải phân bổ. Nếu như thực hiện theo Cơ quan thuế thì doanh nghiẹp phải theo dõi nhiều CCDC khá phức tạp ví dụ như Ram máy tính cũng chả biết phân bổ bao nhiêu là phù hợp.
    Chính vì vậy lựa chọn an toàn nhất là phân bổ CCDC có văn bản của Giám đốc duyệt cách thức phân bổ là OK.
     
    #17
  18. hoangnhuoclan

    hoangnhuoclan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Can Giuoc Long An
    Cảm ơn Anh Hùng ACC nhiều lắm, Em cũng đang bị vướng mắt trường hợp này.
     
    #18
  19. Tamnguyen177

    Tamnguyen177 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Đăk Lăk
    Theo em thì cán bộ thuế đã bắt bẻ bác vì cái CCDC cty bác mua được sử dụng liên quan đến nhiều kỳ kế toán. Bởi theo nguyên lý hạch toán tài khoản 142,242 là phân bổ những chi phí phát sinh có liên quan đến nhiều kỳ kế toán hoặc chi phí lớn mà không đủ cơ sở hình thành tài sản cố định. Thế nhưng, trong thực tế khi phát sinh một chi phí nhỏ như vậy mà phải phân bổ thì quá rườm rà. Theo ý kiến riêng của em, đối với trường hợp phân bổ CCDD hay chi phí trả trước, chúng ta nên xem xét tỷ lệ giá trị của chúng đối với tổng doanh thu và chi phí trong kỳ. Nếu chi phí cần phân bổ mà nhỏ hơn nhiều so với tổng chi phí thì không cần phải phân bổ nhiều kỳ, còn nếu chi phí cần phân bổ lớn, nếu phân bổ hết vào 1 kỳ sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh thì ta nên phân bổ trong nhiều kỳ. Để làm sao chi phí được phân bổ đều, không có ký này quá nhiều còn kỳ sau lại quá ít. Như vậy sẽ dễ thuyết trình với cơ quan thuế hơn.
    Tuy là thành viên mới nhưng em thấy diễn đàn này thật bổ ích. Rất mong được trao đổi, học tập kinh nghiệm với các anh chị và các bạn.
     
    #19
  20. 435635272

    435635272 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    em đồng ý với ý kiến của anh vanhungacc,
    Bút toán 1 : Nợ TK 811/ Có Tk 142 : Giá trị phân bổ còn lại
    Rất đúng đó ạ
     
    #20

Chia sẻ trang này