Chuyên mục : Hỏi đáp chính sách lao động tiền lươn

  • Thread starter longly
  • Ngày gửi
L

longly

Trung cấp
18/8/06
152
0
16
hồ chí minh
Chào mọi người , cho em hỏi: Cty em hiện đang ở Q1, bây giờ chuẩn bị chuyển địa điểm kinh doanh sang Q.TB thì cần làm thủ tục gì để chuyển toàn bộ BHXH cho toàn bộ nhân viên ah:002:, cảm ơn mọi người nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Bạn tham khảo CV số 33/BHXH-PT
Mình xin trích:
"Đơn vị mới thành lập, hoặc chuyển từ địa phương khác về thì kê khai danh sách theo mẫu 02a-TBH cho toàn bộ lao động tham gia BHXH của đơn vị mình."

"Thông báo kết quả đóng BHXH của cơ quan BHXH cũ (nếu đã tham gia BHXH tại địa phương khác chuyển đến)."

Mình gửi kèm theo CV để bạn tham khảo.
http://webketoan.net/upload/ubr_finished.php?upload_id=42c82b4fbf26e394fa255739391a10f4
 
N

nguyenloan81

Guest
4/3/08
64
0
0
TPHCM
Chào mọi người , cho em hỏi: Cty em hiện đang ở Q1, bây giờ chuẩn bị chuyển địa điểm kinh doanh sang Q.TB thì cần làm thủ tục gì để chuyển toàn bộ BHXH cho toàn bộ nhân viên ah:002:, cảm ơn mọi người nhiều!

bên mình cũng vừa chuyển xong
Với cơ quan BHXH nơi đi, bạn nộp:
1. Photo GPĐKKD mới (có xác nhận)
2. mẫu 03a (3 bản)
3. công văn chuyển nơi tham gia BHXH(2 bản)
=>đối chiếu số liệu =>cấp giấy xác nhận chuyển địa bàn quản lý

Với cơ quan BHXH nơi chuyển đến, bạn nộp:
1. Photo GPĐKKD mới (có xác nhận)
2. Photo hồ sơ xác nhận của đơn vị cũ(1 bộ)
3. HĐLĐ
4. Mẫu 02a(3 bản)
=>cấp lại mã đơn vị=> đóng tiền => hoàn tất
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Chuyên mục : Hỏi đáp chính sách lao động tiền lương

BẢO HIỂM XÃ HỘI TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 03 năm 2009

HỎI ĐÁP VỀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

1/ Theo quy định của BHTN, NLĐ phải tham gia BHTN đủ 12 tháng mới được hưởng trợ cấp. Vậy đối với những trường hợp ký hợp đồng 6 tháng thì sẽ giải quyết ra so?
Trả lời: NLĐ ký HĐLĐ 6 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHTN. Tuy nhiên pháp luật lao động quy định, nếu công việc có tính chất ổn định, lâu dài thì DN không được ký HĐ ngắn hạn dưới 1 năm. Do vậy, việc giám sát, kiểm tra, tình hình sữ dụng lao động, ký HĐLĐ tại các doanh nghiệp là 1 khâu rất quan trọng để đảm bảo thực hiện chính sách này cho NLĐ
2/ Cũng theo quy định của BHTN, doanh nghiệp trên 10 NLĐ phải bắt buộc tham gia BHTN. Nhưng trường hợp Cty chính ở Hà Nội có chi nhánh tại TP. HCM chưa đầy 10 nhân viên thì phải đóng BHTN (Hà Nội hay TP. HCM).
Trả lời: Đây là những vấn đề mà tới đây Nghị định của Chính Phủ cần phải qui định rõ để thực hiện thống nhất. Theo quan điểm của chúng tôi, NLĐ tham gia BHXH, BHYT bắt buộc ở đâu thì tham gia BHTN tại đó.
3/ Hiện nay việc thu BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn do DN nợ đọng, chây ì. Nhiều biện pháp thu hồi vẫn chưa khả thi (thậm chí đã kiện ra toà). Vậy liệu DN khi thu 1% số tiền BHTN của NLĐ không chịu đóng thì BHXH TP sẽ xữ lý ra sao?
Trả lời: Cũng như những qui định của luật BHXH đối với việc thu BHXH, BHYT bắt buộc. Trường hợp DN chây ì hoặc trốn tránh nghĩa vụ đóng BHTN thì cơ quan BHXH phải thông báo cho UBND địa phương, cơ quan thanh tra lao động xữ phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, việc xữ phạt cũng có nhiều mức từ nhẹ (cảnh cáo) đến nặng (thu hồi giấy phép vô thời hạn). Vừa qua BHXH Việt Nam cũng đã có hướng dẫn chính thức cho BHXH các địa phương việc khởi kiện ra toà các đơn vị SDLĐ vi phạm pháp luật về đóng BHXH. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tích cực thông tin tình hình thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng để NLĐ và toàn XH ngày càng nhận thức sâu sắc chính sách quan trọng này, để tác động mạnh mẽ vào quá trình thực hiện nhằm bảo đảm đúng qui định của pháp luật.
4/ BHXH sẽ phải đóng BHYT cho NLĐ trong thời gian thất nghiệp, như vậy chi phí của BHXH sẽ phát sinh. Nguồn kinh phí sẽ lấy từ đâu ra?
Trả lời: Nguồn kinh phí đóng BHYT cho NLĐ thất nghiệp, đã được luật BHXH xác định là lấy từ quỹ BHTN.
5/ Nếu sau thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ vẫn chưa tìm được công việc mới thì sẽ giải quyết ra sao?
Trả lời: Chắc chắn luật BHXH đã được các nhà làm luật tính toán kỹ từ thực trạng thất nghiệp và giải quyết việc làm cũng như điều kiện KT-XH của đất nước hiện nay. Vì muốn tăng thêm thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ, thì bắt buộc phải tăng thêm mức đóng góp của cả DN, NLĐ và ngân sách Nhà nước. Do vậy, có thể nói rằng, quỹ BHTN (trong điều kiện hiện nay) mới chỉ có khả năng trợ cấp cho NLĐ bị thất nghiệp đến mức độ như vậy (tối đa 12 tháng trợ cấp).

6/ Trường hợp không tham gia BHTN đủ 12 tháng thì số tiền tham gia BHTN sẽ giải quyết ra sao? NLĐ sẽ được hưởng quyền lợi gì?. Vì theo luật lao động khi NLĐ làm việc trên 6 tháng sẽ được tính tròn 1 năm để hưởng ½ tháng lương.
Trả lời: Đây cũng là vấn đề phải chờ Chính Phủ hướng dẫn. Như trên đã đề cập, chỉ những NLĐ ký HĐLĐ từ 12 tháng trở lên mới thuộc đối tượng tham gia BHTN. Tuy nhiên, nếu chưa thực hiện đủ 12 tháng mà đã buộc phải chấm dứt HĐLĐ, thì theo tôi thời gian đó sẽ vẫn được bảo lưu để khi nào có nơi làm việc mới, tiếp tục tham gia cho đủ từ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng quyền lợi này. Còn số tiền đã đóng thì thuộc về quỹ chung của mọi thành viên tham gia BHTN chứ không thuộc về cá nhân nào (đây không phải là phương thức gửi tiền tiết kiệm).
7/ Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc là mối quan hệ lao động giữa NLĐ với DN. Còn BHTN là mối quan hệ giữa Nhà nước và NLĐ. Vậy ông có cho rằng, công việc của BHXH sẽ nặng nề hơn?
Trả lời: Tôi cho rằng, vì chưa có chính sách BHTN nên chúng ta mới thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc, mất việc như thời gian qua. Nay chính sách BHTN ra đời, chắc chắn ý nghĩa, hiệu quả xã hội của nó sẽ lớn hơn việc thực hiện chính sách trợ cấp thôi việc rất nhiều, đặc biệt trong nguyên tắc “Lấy số đông, bù số ít” và từ việc ngân sách Nhà nước cũng đóng góp vào quỹ tài chính này. Khi thực hiện, chắc chắn công việc của ngành BHXH sẽ nặng nề, vất vả hơn nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi đã và đang tích cực chuẩn bị để đảm bảo thực hiện tốt và chắc chắn sẽ thực hiện tốt công việc rất có ý nghĩa này.
8/ BHTN là bào hiểm bắt buộc, tại sao lại quy định trong vòng 24 tháng NLĐ phải tham gia đủ 12 tháng mới được hưởng BHTN?
Trả lời: Quỹ BHTN, theo luật BHXH của chúng ta đựơc vận hành theo nguyên tắc đóng - hưởng, cũng tương tự như các chế độ BHXH khác, cần phải có những điều kiện tối thiểu nào đó thì mới có thể được hưởng (như 20 năm đóng BHXH mới được hưởng chế độ hưu trí, 6 tháng đóng mới được hưởng chế độ thai sản…). Riêng điều kiện hưởng BHTN phải có đủ 12 tháng đóng BHTN, tôi thấy cũng phù hợp vì chỉ có người làm việc theo chế độ HĐLĐ từ 12 tháng trở lên mới thuộc đối tượng tham gia. Do vậy, nói chung khi thất ngiệp thì ít nhất NLĐ cũng đã có thời gian tham gia được 12 tháng rồi.
9/ Hỏi: Một nhân viên nữ làm việc tại một DN, đóng BHXH và BHTN đầy đủ (Đủ điều kiện để hưởng BHXH và BHTN). Đến ký nghỉ thai sản và cũng là lúc thôi việc tại DN đó thì có được hưởng cả 2 BHXH và BHTN hay không? Nguyễn Thị Lan Phương ĐT 0983450545 Cty TNHH Điện tử Viễn Thông một giây.
Trả lời: Đây là một vấn đề vướng mắc, chưa được Bộ LĐTBXH giải thích hướng dẫn. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì trong thời gian nghỉ thai sản, chắc chắn NLĐ nữ không có nhu cầu tìm việc làm, nên không đăng ký thất nghiệp. Do đó, chúng tôi sẽ góp ý với Bộ LĐTBXH để hướng dẫn cụ thể việc đăng ký nói trên, ngay sau khi NLĐ nghỉ hưởng chế độ thai sản xong, mà chưa tìm được việc làm mới.
10/ Hỏi: 1. Khi có BHTN thì còn thực hiện BHXH, BHYT? – Nếu vẫn phải đóng BHXH, BHYT thì có được hưởng song song với BHTN không?. 2. BHTN có phải loại hình bắt buộc không? Nếu DN vẫn trích từ lao động mà chưa đóng lên phòng LD thì NLĐ có được hưởng trợ cấp không? Bùi Thanh Tâm CTCĐ Cty Nhựa Trường Thịnh 365A Nơ Trang Long P13 Q.BT ĐT 0908300495 08385530085.
Trả lời:
1/ Khi NLĐ thuộc diện tham gia BH thất nghiệp thì đương nhiên cũng thuộc diện tham gia BHXH, BHYT. Quyền hưởng các chế độ BHXH, BHYT của NLĐ không có gì thay đổi khi họ được hưởng BH thất nghiệp.
2/ Chế độ BH thất nghiệp là loại hình bảo hiểm bắt buộc, nếu DN không đóng BH thất nghiệp là vi phạm pháp luật và khi nghỉ việc, mất việc làm NLĐ sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. BHXH TP đã có CV 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 hướng dẫn việc thu BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố . Bạn có thể tham khảo tại địa chỉ www.bhxhhcm.org.vn /văn bản/ văn bản thu.
11/ Hỏi: Tại Cty có nhiều dự án từ 30 đến 50 năm nên trường hợp Cty sẽ luôn luôn sử dụng lao động dẫn đến sẽ không có NLĐ bị thất nghiệp: 1. Vậy Cty có bắt buộc đóng BHTN cho NLĐ không?. 2. Khi tham gia BHTN thì Cty có được hưởng gì cùng với NLĐ không?. 3. Khi Cty tham gia BHTN cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên cho đến khi nghỉ hưu mà không phải nghỉ (không có) thời gian nghỉ thất nghiệp. Thì được hưởng chi trả tiền đã đóng BHTN như thế nào? Cty CP Địa ốc VSG Đ/c 334 Ung Văn Khiêm P25, Q. BT ĐT 38035581; Fax 35125543
Trả lời:
1/ Theo Luật BHXH, BH thất nghiệp là loại hình bảo hiểm bắt buộc, áp dụng đối với NLĐ làm việc theo chế độ HĐLĐ từ đủ 1 năm trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn ở trong đơn vị, DN, tổ chức có sử dụng từ 10 lao động trở lên. Do đó, nếu thuộc diện trên thì Cty bắt buộc phải tham gia BH thất nghiệp cho NLĐ.
2/ Chế độ BHTN ra đời nhằm trợ giúp NLĐ đối phó với tình trạng thất nghiệp, mất việc làm, chứ không phải để giúp cho DN. Tuy nhiên, do NLĐ tham gia BHTN thì DN không phải lo khoản trợ cấp thôi việc, mất việc như trước đây nữa, nên trên thực tế, DN đã giảm nhẹ một khoản nghĩa vụ tài chính khá lớn (so sánh giữa khoản đóng BHTN 1%/tháng, với khoản trợ cấp thôi việc ½ tháng lương/1 năm công tác).
3/ BHTN cũng giống như các chế độ bảo hiểm khác (ốm đau, thai sản, tai nạn LĐ …), nếu NLĐ không rơi vào tình trạng thất nghiệp, có nhu cầu tìm việc làm thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người về hưu cũng vậy. Chúng ta cần hiểu rõ, nguyên tắc của Bảo hiểm là lấy đóng góp của số động để bù đắp cho số ít, khi họ gặp phải những biến cố, rủi ro (trong trường hợp này là thất nghiệp, mất việc làm). Số tiền đã đóng góp của tất cả các DN, NLĐ và Nhà nước sẽ được nhập vào Quỹ BH thất nghiệp để dùng chung cho nhu cầu của mổi thành viên tham gia, khi gặp phải tình trạng trên.
12/ Hỏi: 1. Nếu NLĐ bắt đầu làm việc từ 01/01/2009 sau 2 tháng thử việc. ngày 01/03/2009 ký HĐLĐ từ 01/03/2009 – 31/12/2009. như vậy nếu NLĐ nghỉ việc 01/01/2010 thì NLĐ có được hưởng trợ cấp thôi việc không. 2. Hỗ trợ việc làm. NLĐ không nhận việc do phòng LĐ giới thiệu. lý do nào được cho là chính đáng. Cao Thị lâm Thương Cty TNHH TM DV Sinh Minh Đ/c 36L Khu Dân cư Miếu nổi Q.BT , ĐT 35170405 ext 74
Trả lời:
1/ Căn cứ khoản 1, điều 2 , Nghị định 127/2008/NĐ-P ngày 12/12/2008 của Chính phủ, NLĐ ký HĐLĐ từ 01/03/2009 – 31/12/2009 (hợp đồng 10 tháng) không thuộc diện tham gia BH thất nghiệp. Do vậy, khi nghỉ việc thì họ được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động.
2/ Tại hội nghị tập huấn về BHTN ở TP. HCM, ngày 16/02/2009 vừa qua, Bộ LĐTBXH xin khất việc hướng dẫn cụm từ “lý do chính đáng” này. Hy vọng sẽ được làm rõ trước khi NLĐ được hưởng những khoản trợ cấp thất nghiệp đầu tiến vào năm 2010.
13/ HTX thöông maïi Baøn côø tham gia BHXH töø thaùng 7/2003 ñeán nay cho 28 lao ñoäng, trong ñoù coù 5 lao ñoäng treân 60 tuoái, Cho hoûi:
1- Cho ñeán khi naøo môùi heát tuoåi lao ñoäng baét buoäc tham gia BHXH.
2- Trong 5 lao ñoäng treân 60 tuoåi coù 1 lao ñoäng hieän nay laø 71 tuoåi, 4 naêm nöõa(2012) ngöôøi naøy 75 tuoåi , HTX seõ cho nghó vieäc, vaäy ngöôøi naøy coù ñöôïc ñaêng kyù höôûng trôï caáp thaát nghieäp khoâng?( ngöôøi lao ñoäng naøy khoâng coù löông höu)
3- Ñoä tuoåi naøo baét buoäc phaûi tham gia baûo hieåm thaát nghieäp.
Trả lời:
1/ Theo Luật BHXH, người lao động làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên, hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn thì thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, không có giới hạn tuổi.
2/ Khi NLĐ thuộc diện tham gia BH thất nghiệp, nghỉ việc (ngoại trừ hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng) thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
3/ Theo Luật BHXH, NLĐ có làm việc theo HĐLĐ từ 1 năm trở lên, hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn thì thuộc diện tham gia BH thất nghiệp. Ngoài ra, Luật Lao động quy định, độ tuổi của NLĐ ít nhất phải đủ 15 tuổi mới được ký giao kết HĐLĐ.
14/ VPDD o Hanoi chung toi co 7 NV, Tp HCM co 4 NV, VP tai Hanoi da duoc BHXH HN cho tham gia BHTN vi theo ho o Vietnam co tren 10 NV la duoc tham gia BHTN, khong phan biet rieng re cac chi nhanh.Nhung bo phan tu van BHXH Tp HCM tra loi la 4 NV tai Tp HCM se khong duoc tham gia BHTN vi khong du 10 NV, chi can cu vao viec dang ky BHXH tai BHXH Tp HCM thoi, khong can biet nhung noi khac.Vay xin hoi co chac chan rang 4 NV tai Tp HCM khong duoc tham gia BHTN? trong khi 7 VN tai Hanoi da tham gia roi (da nop ho so dang ky).Tat ca nhan vien chung toi deu da tham gia BHXH va HDLD tren 1 nam.
Trả lời: Theo nội dung tập huấn của Bộ LĐTBXH vào ngày 16/02/2009 vừa qua, nếu VPĐD của cty bạn tại TP. HCM có đầy đủ tư cách pháp nhân thì chắc chắn 4 nhân viên nêu trên không thuộc diện tham gia BHTN tại BHXH TP. HCM.
15/ Theo nghị định số 127/2008/NĐ-CP có quy định: Doanh nghiệp đóng trợ cấp thất nghiệp cho những người lao động có hợp đồng lao động trên 12 tháng, ở những doanh nghiệp có sử dụng trên 10 lao động.Thực tế tại Doanh nghiệp chúng tôi, Doanh nghiệp có sử dụng dưới 10 lao động, đều có hợp đồng lao động trên 12 tháng.Vậy xin hỏi là Doanh nghiệp chúng tôi có cần phải trích khỏan BHTN không?
Trả lời: Doanh nghiệp bạn không thuộc diện tham gia BH thất nghiệp nên không phải trích khoản BH thất nghiệp. Tuy nhiên, khi NLĐ nghỉ việc thì DN vẫn phải trả trợ cấp thôi việc theo pháp luật lao động hiện hành.
16/ Xin vui lòng cho tôi hỏi: 1. Công ty tôi có 2 nhân viên ký HDLĐ 11,5 tháng. Trong trường hợp này, người lao động không phải đóng BHTN nhưng người sử dụng lao động vẫn phải đóng 1% nếu sử dụng từ 10 lao động trở lên ? 2. Sau khi hết hạn HDLĐ, nếu ký gia hạn HDLĐ thêm 12 tháng thì cả hai bên đều phải tham gia BHTN; và nếu HDLĐ thứ hai này hết hạn nhưng không ký gia hạn tiếp nữa thì người sử dụng lao động có phải chi trả gì cho người lao động không ? 3. Nếu sử dụng lao động là người đang hưởng lương hưu thì sao ?
Trả lời: (1) Trường hợp NLĐ ký HĐLĐ 11.5 tháng thì cả Cty và NLĐ không phải đóng BH thất nghiệp. (2) Sau khi hết hạn HĐLĐ cũ (11.5 tháng) nếu ký gia hạn 12 tháng thì cả Cty và NLĐ đều phải đóng BH thất nghiệp. Khi NLĐ nghỉ việc, thì Cty phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian họ làm việc theo HĐLĐ thứ nhất và thời gian làm việc trước đó (nếu có). (3) Lao động là người đang hưởng lương hưu thì không thuộc diện đóng BH thất nghiệp.
17/ Kính gửi : Cơ quan BHXH TPHCM Tôi hiện nay đang làm việc cho một công ty nước ngoài, có đăng ký văn phòng đại diện tại TPHCM. Công ty của tôi hiện có:08 lao động là công dân Việt Nam có ký hợp đồng lao động xác định thời hạn và đang tham gia BHXH, BHYTVà 05 lao động là người nước ngoài được công ty điều sang làm việc lâu dài tại TPHCM với thời gian trên 01 năm. Như vậy trong trường hợp này, những người lao động Việt Nam có thuộc là đối tượng được công ty mua bảo hiểm thất nghiệp không? Mong nhận được tư vấn sớm của Quý cơ quan
Trả lời: Căn cứ thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH thì những người lao động tại công ty bạn không thuộc diện tham gia BHTN.
18/ Làm sao kiểm tra được NLĐ có đóng BHTN và chuyển tiền BHTN chưa để chốt sổ BH?.
Trả lời: Công văn số 215/HD-BHXH ngày 5/12/2009 của BHXHTP hướng dẫn thủ tục hồ sơ thu BHXH từ 1/1/2009 đã có bổ sung phần theo dõi thu BH thất nghiệp, và thủ tục đăng ký BH thất nghiệp. Đề nghị tham khảo công văn nói trên tại địa chỉ website của BHXHTP
19/ DN được nợ BHTN trong vòng 6 tháng đầu năm, chưa chuyển BHTN trong những tháng này thì có chốt sổ BH được không?
Trả lời: DN được chậm đóng BH thất nghiệp ( phần nghĩa vụ 1% của DN ) trong 6 tháng đầu năm 2009 theo Nghị quyết của Chính Phủ. Tuy nhiên DN phải đăng ký danh sách tham gia BH thất nghiệp từ 1/1/2009 và đóng kịp thời hàng tháng phần nghĩa vụ ( 1% ) của người lao động để làm cơ sở xác nhận và chốt sổ quá trình tham gia BH thất nghiệp cho họ .
20/ Trường hợp sổ BHXH cũ có đổi lại không khi tham gia BHTN. Cấp sổ từ tháng 10/2008 nhưng hiện nay vẫn chưa có sổ cũ lẫn sổ mới, T2/2008 NLĐ thôi việc nhưng chưa có sổ làm sao chốt để trả lại NLĐ?.
Trả lời: Mỗi người lao động được cấp 1 sổ BHXH để sử dụng chung cho việc quản lý quá trình tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BH thất nghiệp, do đó không cần đổi sổ BHXH khi tham gia BH thất nghiệp.BHXH TP đã có công văn 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 hướng dẫn các đơn vị lập thủ tục để cấp sổ cho người lao động theo mẫu mới.
21/ Thời gian nghỉ thai sản không tham gia BHTN có được tính là thời gian ham gia BHTN?
Trả lời: Thời gian nghĩ thai sản người lao động không thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp, việc có tính thời gian này là thời gian đóng BHTN hay không còn chờ hướng dẫn của BLDTBXH.
22/ Chế độ trợ cấp thôi việc 1năm được ½ tháng lương do người chủ sử dụng lao động trả cho người lao động sẽ không được tính từ 1/2009, vậy chế độ nhận trợ cấp 1 lần sau 1năm mất việc làm do BHXH 1 năm được 1,5 tháng bình quân còn được tính không?
Trả lời:
- Chế độ trợ cấp thôi việc từ trách nhiệm của đơn vị vẫn áp dụng với các đối tượng không thuộc diện tham gia BH thất nghiệp
- Chế độ BHXH một lần và chế độ BH thất nghiệp là 2 chế độ khác nhau:
Người lao động khi thôi việc nếu đủ điều kiện thì sẽ được hưởng chế độ BH thất nghiệp, đồng thời vẫn được hưởng các chế độ BHXH như đã quy định từ trước đến nay ( BHXH 1 lần hoặc bảo lưu để hưởng chế độ hưu trí sau này )
23/ DN đã đóng BHTN từ tháng 01/2009 rồi nhưng trên bảng thông báo tháng 2/2009 vẫn chưa thể hiện số tiền này do đó trên bảng thông báo tháng thể hiện thừa số tiền này, khó cho đơn vị đối chiếu số tiền BHTN.
Trả lời: Tạm thời trong thông báo kết qủa đóng BHXH chưa xác định tiền đóng BH thất nghiệp. Cơ quan BHXH sẽ bổ sung vào thông báo tháng 4/2009.
24/ Trong thời gian hưởng chế độ BHTN, NLĐ được nhận thẻ BHYT. Nhưng khi có việc làm thì phải trả lại thẻ BHYT. Trường hợp NLĐ mới nhận việc làm đang trong thời gian thử việc, chua được tham gia BHXH do đó sẽ không có thẻ BHYT thì có được tiếp tục sử dụng thẻ BHYT của BHTN?
Trả lời: Điểm 4, phần II, Thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 quy định: Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT. Do vậy nếu chấm dứt hưởng trợ cấp thì người lao động phải trả lại thẻ BHYT.
25/ Điều kiện tham gia BHTN là hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm tính từ 1/1/2009 hay những HĐLĐ có hiệu lực từ năm 2008 kéo dài đến năm 2009 thì có được tham gia BHTN không?
Trả lời: Từ 1/1/2009, các trường hợp có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHTN ( không phân biệt HĐLĐ ký trước hay sau ngày 1/1/2009)
26/ Đối tượng không đủ điều kiện tham gia BHTN thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Trả lời: Đối tượng không đủ điều kiện tham gia BHTN, vẫn hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo pháp luật lao động hoặc pháp lệnh về cán bộ công chức hiện hành.
27/ Đóng BHTN đến tuổi về hưu và đủ điều kiện hưởng lương hưu thì có được hưởng BHTN không?
Trả lời: Người về hưu không phải là người thất nghiệp nên không thuộc đối tượng hưởng chế độ BHTN
28/ NLĐ đến tuổi hưu nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu thì có tiếp tục tham gia BHTN không?
Trả lời: Người đến tuổi hưu nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu, nếu vẫn tiếp tục làm việc theo HDLD từ đủ 12 tháng thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHTN.
29/ NLĐ tham gia BHXH từ tháng 02/2008 đến tháng 02/2009. Thời gian tham gia BHXH 02/2008 đến tháng 12/2008 không đủ 1 năm thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Và hưởng được bao nhiêu?
Trả lời: Về chế độ trợ cấp thôi việc thì đây là một trong những trường hợp đặc biệt đang chờ BLDTBXH hướng dẫn bổ sung. Riêng đối với chế độ BHTN nếu chưa đủ điều kiện hưởng thì thời gian đã đóng BHTN thì sẽ được bảo lưu để tính hưởng trong những lần thôi việc mất việc sau này.
30/ Tháng 06/2009 NLĐ thôi việc, mức lương làm cơ sở trả trợ cấp thôi việc năm 2008 là bình quân 6tháng lương liền kề của năm 2008 hay năm 2009?
Trả lời: Chuyển Cơ quan lao động hướng dẫn.


BẢO HIỂM XÃ HỘI TP. HỒ CHÍ MINH
PHÒNG THU
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Chuyên mục : Hỏi đáp chính sách lao động tiền lương

Hỏi đáp về bảo hiểm xã hội

BẢO HIỂM XÃ HỘI TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG THU Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----oOo-----
TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 04 năm 2009

CÂU HỎI TRÊN WEB
Ngày 01/04/2009
1/ Xin hỏi như sau: Một nhân viên vào làm việc tại VPDD từ 8/2007. Ký HĐLĐ chính thức tháng 10/2007. Làm việc đến 12/12/2008 là kết thúc HĐ do Cty phải cắt giảm nhân sự vì lý do thay đổi cơ cấu và có đền bù theo đúng luật LĐ của Việt Nam. Xin hỏi Văn phòng chúng tôi đã đóng BHXH cho nhân viên này đến thời gian 30/11/2008 là đúng luật, có đúng không? Cho tôi biết khoản nào trong luật BHXH hoặc thông tư hướng dẫn nào có quy định cụ thể về việc qui định người sử dụng LĐ nộp tiền BHXH cho nhân viên tới thời điểm nào nếu HDLĐ kết thúc tương tự trường hợp này.Xin cảm ơn.
Trả lời: Theo qui định hiện hành, cơ sở để đóng BHXH, BHYT bắt buộc của NSDLĐ và NLĐ là mối quan hệ lao động được thể hiện bằng việc giao kết HĐLĐ. Do đó, khi không còn quan hệ lao động thì NSDLĐ và NLĐ không phải đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Mời bạn tham khảo Luật Lao động.
2/ Tôi là dược sĩ trung học.nay tôi muốn thi tuyển chuyên tu lên đại học.nhưng bao hiểm phải bắt buộc tứ 2 năm.tôi đi làm ở công ty va chỉ mới tham gia bhxh dược hơn 1 năm.Xin hỏi là,tôi có thể tham gia đóng bảo hiểm lùi lai để có điều kiện được đi thi không?Vì tôi cung có những người bạn đã xin được như vậy rồi,nhưng là ở tỉnh còn tôi thì ở tành phố hcm.Vậy diều kiện của tôi có thể tham gia đóng lùi lai đẻ đủ điều kiện thi được không?mong công ty có câu trả lời sớm nhất,xin cảm ơn!
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, bạn chỉ thuộc đối tượng đóng BHXH trong thời gian có làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên. Do vậy, bạn không thể đóng lùi thời gian như mong muốn được.
3/ Xin được hướng dẫn chi tiết về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động được ký hợp đồng lao động trong biên chế và cán bộ công chức có thuộc đối tượng tham gia BHTN không? Xin chân thành cảm ơn./.
Trả lời: Đối tượng tham gia BHTN được liệt kê rất nhiều, bạn cần tham khảo Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ, thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH để xem kỷ chi tiết. Riêng CBCC trong các cơ quan Nhà nước không thuộc đối tượng tham gia BHTN.
4/ Theo quy định tại Nghị định số 27/NP-CP của Chính Phủ về Bảo hiểm thất nghiệp qui định về qũy bảo hiểm thất nghiệp,trong đó 1% do ngân sách nhà nước đóng và 1 năm chuyển 1 lần, nhưng các văn bản hướng dẫn chưa có quy định chuyển như thế nào. Tôi xin hỏi 1% do ngân sách nhà nước 1 năm chuyển một lần chuyển như thế nào? các đơn vị sử dụng lao động phải báo cáo hay cơ quan lao động, hay cơ quan BHXH. Vấn đề này tôi chưa rõ mong được giải đáp./.
Trả lời: Đây là vấn đề đang được Bộ Tài Chính nghiên cứu để hướng dẫn triển khai, khi nào có văn bản hướng dẫn, chúng tôi sẽ đăng tải trên trang web này.
5/ Chao chi Cong ty em doi giay phep dang ky kinh doanh sang quan 3 vao cuoi thang 03/2009. Vay den dau quy 3(thang 06/2009) em lam thu tuc chuyen sang quan 3 co duoc khong a hay phai lam trong quy II nay. Vi cong ty con nhieu van de phat sinh nen trong quy nay em giai quyet khong kip. Van de giu lai 2% tong quy luong de chi tro cap om dau thai san, neu quy I nay cam chi 9,800,000 ma em giu lai trong quy 1 chi khoang 6,500,000 thi neu nhu em lam thu tuc chuyen quan trong quy II nay thi bhxh quyet toan nhu the nao?
Trả lời: Nếu có lý do đăc biệt phải giải quyết, cty bạn cần gửi văn bản cho cơ quan BHXH để xin chưa chuyển đi ngay trong quý 2/2009. Đối với khoản kinh phí 2% giữ lại, nếu không đủ chi thì cty đề nghị tạm ứng (theo mẫu) để cơ quan BHXH cấp kinh phí bổ sung. Mời bạn tham khảo CV 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP tại mục văn bản/ văn bản thu của trang web này. Cơ quan BHXH đang quản lý có trách nhiệm thanh quyết toán và giải quyết hết công nợ về số thu, chi BHXH, BHYT bắt buộc, xác nhận sổ BHXH cho NLĐ đến thời điểm chuyển đi.
6/ Kính gửi BHXH TP.HCM Tôi có co một số thắc măc về mức đóng BHYT theo Luật BHYT mới. Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 13 có quy định mức đóng "tối đa bằng bằng 6% mức tiền lương, tiền công tháng của người lao động, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3". Ở đây luật chỉ nói mức tối đa chứ không đề cập đến mức tối thiểu, vậy doanh nghiệp và người lao động có thể đóng với mức cũ (3%) có được không? Rất mong BHXH TP.HCM giải thích giúp tôi. Tôi chân thành cảm ơn!
Trả lời: Căn cứ luật BHYT, Chính phủ sẽ có lộ trình để thực hiện mức đóng BHYT tối đa đó, nhưng hiện nay vẫn thực hiện như cũ.
7/ Công ty tôi đang làm việc là công ty cổ phần được chuyển đổi từ công ty Nhà nước. Trước khi cổ phần hóa công ty tôi được công nhận là doanh nghiệp hạng 2 ( theo quyết định của UBND tỉnh). Nay công ty tôi đề nghị Hội đồng xếp hạng doanh nghiệp tỉnh thẩm định ( số liệu 3 năm 2006, 2007 và 2008) và được Hội đồng xếp hạng doanh nghiệp trả lời bằng văn bản: công ty tôi đủ tiêu chuẩn xếp hạng: doanh nghiệp hạng 1 và đề nghị hội đồng quản trị công ty ra quyết định xếp hạng doanh nghiệp 1 cho công ty. Xin cơ quan Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho tôi hỏi: 1/ Quyết định của HĐQT về việc xếp hạng doanh nghiệp có đảm bảo tính pháp lý không ? ( có được các cơ quan Nhà nước công nhận không? ) 2/ Cơ quan BHXH có chấp nhận quyết định xếp hạng doanh nghiệp của HĐQT và quyết định xếp lương cán bộ quản lý ( giám đốc, PGĐ và kế toán trưởng) theo doanh nghiệp hạng 1 hay không ? 2/ Từ khi được cổ phần hoá đến nay tất cả CBCNV của công ty tôi vẫn xếp lương cơ bản theo thang bảng lương của Nhà nước do vậy cơ sở để trích nộp BHXH theo quy định là hệ số lương cơ bản, tiền lương tối thiểu chung do nhà nước quy định( hiện nay là 540.000đ ) và tỷ lệ % trích nộp, nếu công ty xếp lương các chức danh quản lý theo doanh nghiệp hạng 1 và đăng ký với sở lao động Thương binh và Xã hội và được chấp nhận thì mức lương tối thiểu làm cơ sở trích nộp BHXH là mức lương tối thiểu chung ( hiện nay là 540.000đ ) hay phải áp dụng mức lương tối thiểu vùng? Xin cảm ơn./.
Trả lời: Theo qui định hiện hành, NLĐ làm việc theo chế độ HĐLĐ tại công ty bạn được đóng BHXH theo thang, bảng lương do Nhà nước qui định. Riêng vấn đề xếp hạng DN để xếp lương cho Ban Giám đốc, và PCCV cho các chức danh quản lý để làm căn cứ đóng và hưởng BHXH, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có văn bản hường dẫn nào của Bộ LĐTBXH. Bạn cần liên hệ với Bộ LĐTBXH để được giải đáp. Đối với các công ty áp dụng thang, bảng lương do NN quy định thì mức lương đóng BHXH, BHYT dựa trên hệ số lương và MLTT chung (hiện nay là 540.000 đồng).
8/ Kính gửi BHXH TP.HCM Công ty TNHH thì Giám đốc công ty có phải bắt bụôc đóng BHXH, BHYT không? Trường hợp công ty TNHH nhưng chỉ tính lương của kế toán và dóng BHXH, BHYT cho kế toán thôi. không tính lương của Giám đốc thì không đóng BHXH, BHYT cho giám đốc, cho em hỏi những trường hợp trên có đúng không? Hiện nay Cty được giữ lại 2% trên tổng mức đóng BHXH, BHYT phải không? Mong BHXH trả lời giúp em. Em chân thành cảm ơn!
Trả lời: Theo quy định hiện hành, Giám đốc cty không có lương thì không đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Số tiền cty giữ lại 2% tính trên tổng quỹ tiền lương đóng BHXH, nhằm để chi trả kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ. Cuối mổi quý, đơn vị phải quyết toán lại với cơ quan BHXH, nếu thiếu thì sẽ được cấp bù, nếu thừa thì sẽ nộp lại cho cơ quan BHXH.
9/ Kính gưi đến quý cơ quan BHXH, tôi có một số vấn đề thắc mắc xin được trợ giúp từ BHXH: Tôi mới vào làm một CTY TNHH ở thành phố và được chị ktoán đi công tác nên bàn giao công việc theo giỏi BHXH của các nhân viên.Do tôi mới vào làm nên luật BH chưa rõ và chưa được sự hướng dẫn của chị kế toán của công ty vì thế tôi muốn bên BHXH giúp tôi hoàn thành tốt công việc mà tôi đang đảm nhiệm,luât BH như thế nào, cách đóng BH ra sao và khi có phát sinh nhân viên mới tôi phải có những mẫu nào để đăng ký.tôi chân thành cảm ơn
Trả lời: Mời bạn liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện đang quản lý để được hướng dẫn, hoặc đăng ký tham gia lớp tập huấn đơn vị mới được tổ chức vào sáng thứ 5 hàng tuần tại cơ quan BHXH TP số 117C Nguyễn Đình Chính P15 Q. PN.
10/ Xin hỏi, hiện nay HĐQT công ty em đang quyết định cho một bà thay thế Giám đốc điều hành công ty, với chức vụ Phó Giám Đốc, bà này nằm trong ban HĐQT, bà sinh năm:1947, hiện nay là 62 tuổi, vậy có thuộc diện nộp BHXH hay không?Xin cám ơn và chào tạm biệt
Trả lời: Luật BHXH không quy định tuổi chấm dứt tham gia BHXH. Do đó, nếu NLĐ nêu trên không thuộc diện đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng thì vẫn thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.
11/ Em co 1 thắc mắc rất mong BHXH TPHCM trả lời giúp em.Công ty em ký HDLĐ với công nhân là 1.030.400đ/tháng và đóng BH cho họ cũng là 1.030.400đ/tháng.Nhưng trên bảng lương của em trong một tháng thì ngoài LCB 1.030.400đ/tháng tổng thu nhập của 1 công nhân trong 1 tháng còn bao gồm tiền tăng ca+phụ cấp+chuyên cần và tổng cộng khoảng 1.700.000đ/tháng vậy công ty đóng mức BH 1.030.400đ/tháng thì có sai quy định ko và nếu có sai thi mức phạt sẽ nhu thế nào?
Trả lời: Theo qui định, tiền lương đóng BHXH, BHYT là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Do đó, cty đóng BHXH cho bạn như trên là đúng quy định. Tuy nhiên, nếu tiền lương thực lãnh của bạn thoát ly với mức tiền lương ký HĐLĐ thì bạn nên đề nghị cty điều chỉnh lại để bảo đảm các quyền lợi khác có liên quan, ví dụ quyền lợi về BHXH.
12/ Chào anh chịCông ty chúng tôi có một vấn đề muốn hỏi như sau:Chị A nghỉ thai sản từ tháng 10/2008 đến tháng 02/2009 đi làm trở lại.Vậy chị A phải đóng BHXH,BHYT,BHTN năm 2009 là 02 tháng còn năm 2008 chỉ phải đóng BHYT có đúng không?Nếu có thông tin nào trả lời xin gửi vào địa chỉ mail của tôi. tôi xin chân thành cám ơn
Trả lời: Theo qui định hiện hành, thời gian NLĐ nghỉ thai sản không đóng BHXH, BH thất nghiệp. Tuy nhiên NLĐ vẫn phải đóng BHYT 3% trong thời gian nghỉ để hưởng chế độ BHYT (theo luật BHYT thì kể từ tháng 7/2009 NLĐ không phải đóng BHYT trong thời gian nghỉ thai sản). Về hồ sơ, khi NLĐ nghỉ thì cty lập danh sách giảm theo mẩu 03a-TBH, khi NLĐ đi làm lại thì lập danh sách tăng theo mẩu 02a-TBH.
13/ Đơn vị tôi là DNNN cổ phần hoá, có áp dụng thang bảng lương của Nhà nước để tham gia đóng BHXH, hoạt động theo Luật DN và đóng trên địa bàn có mức lương tối thiểu vùng là 800.000 đ/tháng. Xin hỏi người lao động trong đơn vị tham gia đóng BHXH nếu có hệ số lương theo NĐ205/2004/NĐ-CP nhân mức lương tối thiểu chung mà thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì thực hiện đóng BHXH như thế nào? Đóng BHXH theo hệ số nhân mức lương tối thiểu chung hay quy ra theo mức tối thiểu vùng. Trân trọng cám ơn
Trả lời: Theo qui định, DNNN cổ phần hóa áp dụng thang, bảng lương do NN quy định thì mức lương đóng BHXH, BHYT bằng hệ số lương nhân (X) MTLTT chung (hiện nay là 540.000 đồng). MLTT vùng chỉ áp dụng để tính đơn giá tiền lương trả cho NLĐ, không dùng tính tiền lương đóng BHXH, BHYT.
14/ Kính chào quý BHXH. Tôi xin hỏi mức phạt chậm đóng BHXH như thế nào? 1/. Tiền nộp BHXH Tháng 01/2009 là 50.000.000đ. Sau 30 ngày chậm nộp là tính lãi hay dầu tháng 2/2009 tính lãi.2/. Tiền lãi nộp chậm tính ngày hay tính tháng.cám ơn quý BHXH.
Trả lời: Theo qui định, tiền lãi chậm nộp được tính theo tháng. (Ví dụ: cuối tháng 1 nợ BHXH 50 triệu đồng, hết tháng 2 vẫn chưa nộp số nợ này thì phải chịu lãi chậm nộp của cả tháng 2 bằng 50 triệu nhân lãi suất năm chia cho 12 tháng).
15/ Xin hỏi:Đối tượng tham gia BHTN phải có thời gian tham gia BHXH từ đủ 12 tháng trở lên, vậy những người tham gia BHXH có thời gian bị gián đoạn (nghỉ việc 01 tháng, vài tháng hoặc trên 01 năm)nhưng thời gian đã tham gia BHXH trên 12 tháng, nay đi làm lại có được lấy khoảng thời đã tham gia BHXH trước kia để tính không hay chỉ được tính từ lúc tham gia BHXH trở lại?Xin cảm ơn!
Trả lời: Theo qui định, NLĐ được hưởng trợ cấp BH thất nghiệp khi đóng đủ 12 tháng (BHTN) trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, chứ không phải 12 tháng đóng BHXH như bạn nêu. Chế độ BH thất nghiệp được thực hiện từ ngày 01/01/2009, bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ và Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH.
16/ Tôi muốn biết cụ thể về Bảo hiểm Thất nghiệp.BHTN co bắt buộc k?Khi tham gia thi dươc những quyền lợi gi?và k tham gia co được k?
Trả lời: BHTN là chế độ bảo hiểm bắt buộc. NLĐ tham gia BHTN khi mất việc làm sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm và được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo Nghị định 127/208/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ và Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH để biết cụ thể hơn.
17/ BHXH cho tôi hỏi: cty tôi có 1 lao động nghĩ thai sản tháng 2/09, và có ý định nghĩ luôn. vậy tôi nên làm hồ sơ khai báo thế nào với phòng BHXH? và phòng lao động?
Trả lời: Cty bạn điều chỉnh giảm lao động đóng BHXH theo mẫu 03a-TBH kèm theo quyết định nghỉ việc của NLĐ. Trong trường hợp này, NLĐ phải tự liên hệ cơ quan BHXH để nhận trợ cấp thai sản.
18/ Chúng tôi là 1 đơn vị sự nghiệp của nhà nước. từ tháng 1/2009, chúng tôi ký hợp đồng ngắn hạn với lao động giản đơn(phục vụ + bảo vệ) với mức lwơng để trích nộp BHXH là 540.000 đ/người/ tháng + các khoản tăng thêm trích từ nguồn lương khoán.Theo tôi được biết, tiền lương tăng thêm thì không phải đóng BH, tôi báo tăng mức tiền lương để trích nộp BHXH (540.000) thì BHXH Quận không đồng ý.Vậy, Theo quý cơ quan cơ quan tôi đóng mức lương như vậy đã đúng quy định của pháp luật hiện hành chưa!Mong quý cơ quan trả lời sớm nhất.
Trả lời: Theo qui định của pháp luật BHXH, nếu NLĐ thuộc diện thực hiện chế độ tiền lương theo thang, bảng lương của Nhà nước thì tiền lương đóng BHXH, BHYT là hệ số lương nhân (X) MTLTT chung, nếu không thuộc diện trên thì tiền lương đóng BHXH, BHYT là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Cơ quan bạn cần đối chiếu lại qui định trên để thực hiện.
19/ Tôi đang làm báo cáo gửi BHXH nhưng có 1 số vấn đề chưa được sáng tỏ xin Quý cơ quan giải thích dùm.Công ty tôi có 1 số nhân viên đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản và nghỉ ốm quá 13 ngày/tháng.Theo tôi được biết thì những trường hợp nói trên sẽ không tham gia BHXH trong tháng đó. Đối với các trường hợp nói trên bảo hiểm thất nghiệp có phải thu không?Mong sớm nhận được câu trả lời từ quý Cơ quan
Trả lời: Theo qui định, các trường hợp trên cũng không đóng BH thất nghiệp. Mời bạn tham khảo CV số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP tại mục văn bản/ văn bản thu của trang web này.
20/ Dear anh (chị),Anh chị vui lòng hướng dẫn giúp tôi cách quyết toán tiền giữ lại 2% tại đơn vị. Tôi có thể tham khảo văn bản nào để thực hiện đúng thủ tục?Cảm ơn anh chị rất nhiều!Thao.
Trả lời: Mời bạn tham khảo CV số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP tại mục văn bản/ văn bản thu của trang web này.
Ngày 09/04/2009
1/ Kính gửi BHXH. Mong BHXH giải đáp dùm em.Trường hợp người lao động nghỉ việc không trả thẻ BHYT từ tháng 1/09 (lập báo cáo giảm tháng 3/09). Công ty phải đóng 3% giá trị thẻ từ tháng 1 đến t 6/09. Nhưng tháng 4/09 người lao động trả thẻ vậy công ty có lập hồ sơ và trả thẻ lại cho cơ quan BHXH thì có được chấp nhận và truy lại 3% từ tháng 4/09 đến tháng 6/09 hay không?Mong Cơ quan BHXH giải đáp sớm dùm em. Em chân thành cảm ơn?
Trả lời: NLĐ nghỉ việc từ tháng 01/2009, nhưng đến tháng 03/2009 đơn vị mới lập bổ sung điều chỉnh giảm, thì phải nộp bổ sung toàn bộ giá trị còn lại của thẻ BHYT cho quỹ BHXH.
2/ Cty tôi vừa mới thành lập vào tháng 7 năm 2008, tôi muốn làm hồ sơ đóng BHXH cho toàn thể nhân viên nhưng thủ tục bao gồm :phiếu đăng ký tham gia BHXH (Tôi không biết mẫu này, xin giúp tôi mẫu)Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lậpQuyết định xếp hạng doanh nghiệp (nếu có)Bảng đăng ký sử dụng lao động (đã được đăng ký với cơ quan lao động).Thang, bảng lương (đã được đăng ký với cơ quan lao động).Phiếu đăng ký thực hiện phương thức đóng BHXH ( tôi không hiểu vấn đề này xin giúp tôi)Mẫu 2a-TBH : “Danh sách lao động tham gia BHXH-BHYT bắt buộc” HĐLĐ hoặc quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển…
*Đơn vị đăng ký trể so với giấy phép, bổ sung thêm: 1.Công văn giải trình lý do chậm đăng ký BHXH cho người lao động theo quy định. 2.Bảng lương thực tế của đơn vị cóký nhận của NLĐ từ ngày thành lập.Tôi thành thật cảm ơn
Trả lời: Các nội dung bạn hỏi, đều được đăng tải chi tiết (có mẫu đính kèm) trên trang web này, tại địa chỉ www.bhxhhcm.org.vn mời bạn truy cập vào tham khảo.
3/ Toi làm đại lý cho công ty thuốc va vật tu y tế vi thế khong có giấy dăng ký kinh doanh mà chỉ có chứng chỉ hành nghề nhưng nay tôi có thuê 04 ngươi làm công và trả lương cho họ, nay theo nghuyện vọng của người lao động muốn được tham gia BHXH bắt buộc nhưng lại không co Giấy phép dăng ký kinh doanh để đăng ký làm đon vị nộp BHXH, theo tôi biết tại luật BHXH quy định cả những đôi tượng có thuê muớn và trả công cho người lao đọng cũng được phép đóng BHXH bắt buộc cho nhân viên của mình. Xin hỏi trường hợp nhu của tôi có được đứng ra để đăng ký làm (đơn vị sử dụng lao động )để nộp BHXH Bắt buộc không. nếu được thu tuc nhu thế nào? xin cam ơn
Trả lời: Theo quy định của pháp luật BHXH, đại lý của bạn thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Mời bạn tham khảo mục “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” tại website này hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể. Riêng, giấy phép đăng ký kinh doanh, nếu không có thì bổ sung bằng HĐ làm đại lý.
4/ Tu khoang 3/1997-3/2003 ba toi (hien nay 52 tuoi)lam o cong ty A co dong bao hiem XH, tuy nhien chua lanh tien BHXH. Den thang 4/2003 ong vao lam tai cong ty B va co dong BHXH den nay. Nhung khi chuyen qua cong ty B, ong lai khong chuyen BHXH tu cong ty A sang va van chua lanh tien BHXH khi nghi o cong ty A. Xin hoi bay gio ong muon nhap thoi gian dong BHXH o cong ty A vao chung voi cong ty B co duoc khong? Cach thuc nhap nhu the nao? Neu khong duoc thi phai lanh tien BHXH trong thoi gian lam o cong ty A nhu the nao? Xin chan thanh cam on!
Trả lời: Theo quy định của pháp luật BHXH, khi NLĐ nghỉ việc thì NSDLĐ có trách nhiệm liên hệ cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH và trả cho họ. Đối chiếu với quy định trên, ba của bạn phải liên hệ Cty A xin nhận lại sổ để nộp cho Cty B đóng tiếp BHXH. Trường hợp Cty B đã xin cấp sổ BHXH mới cho ba của bạn thì làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH lại (gồm: Công văn của đơn vị đề nghị chuyển quá trình tham gia BHXH (01 bản); Danh sách điều chỉnh hồ sơ tham gia BHXH, BHYT (mẫu 03b-TBH, 03 bản); Sổ BHXH của Cty A, được ghi bổ sung quá trình tham gia BHXH ở Cty B; 2 quyển sổ BHXH, gửi cơ quan BHXH).
5/ Kính chào BHXH TP.HCM, tôi xin được hỏi Quý cơ quan một việc như sau: Công ty tôi là DNNN cổ phần hoá, trong đó vốn Nhà nước là 51%, đóng BHXH theo thang bảng lương do NN quy định;Công ty có 1 Giám đốc chi nhánh trực thuộc do HĐQT Công ty quyết định thành lập và bổ nhiệm, theo đó Giám đốc chi nhánh đang hưởng hệ số lương chuyên viên là 2,96 (Bảng lương viên chức chuyên môn...)nay được bổ nhiệm và xếp chuyển sang bậc 1 doanh nghiệp hạng III hệ số là 5,32 như vậy có đúng theo quy định không? Mong sớm nhận được trả lời. Trân trọng cám ơn Quý cơ quan.
Trả lời: Việc bổ nhiệm và xếp lương chức vụ cho Giám đốc chi nhánh (theo DN hạng III thuộc Cty cổ phần) để làm căn cứ đóng và hưởng BHXH, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nào của Bộ LĐTBXH. Do vậy, trước mắt Giám đốc chi nhánh của Cty bạn vẫn đóng BHXH theo ngạch lương chuyên viên của bảng lương CMNV như cũ.
6/ Xin BHXH vui lòng cho em được hỏi một số thắc mắc về chế độ BHTN.
1.Người lao động tham gia BHXH trước 01/01/2009, đến tháng 05/2009 nghỉ việc và có đóng BHTN từ tháng 01/2009 đến 05/2009 ( HDLĐ k xác định thời hạn). Trường hợp trên được tính trợ cấp thôi việc như thế nào?. BHTN chưa đóng đủ 12 tháng, phải làm thủ tục gì để bảo lưu thời gian đóng BHTN cho người lao động để họ khỏi thiệt thòi khi than gia BHTN?
2. HĐ không xác định thời hạn thuộc đối tượng tham gia BHTN đồng thời thuộc đối tượng tham gia BHXH. Vậy khi người lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn tự xin nghỉ làm khi công ty vẫn đang hoạt động tốt thì đối tượng đó có được hưởng chế độ BHTN (nếu đã đóng BHTN từ đủ 12 thnág trở lên hay k?)
3. khi người lao động hết thời gian thử việc và bắt đầu tiến hành ký HDLĐ(Loại không xác định thời hạn) thì người lao động đó có thuộc đối tượng tham gia BHTN hay k?
4.Như thế nào được coi là chấm dứt HDLĐ đúng với quy định của pháp luật đối với trường hợp người lao động ký HDLĐ k xác định thời hạn?
5. BHTN được phép đóng trễ trong 6 thnág đầu năm,số tiền đóng trễ của BHTN là 1% (người lao động, hay 1% của người sử dụng lao động, hay cả 2% của 2 đối tượng nêu trên)?.
Em rất mong được sự trả lời cụ thể của BHXH về những vấn đề nêu trên để em hoàn thành tốt công việc của mình. xin chân thành cảm ơn BHXH!
(Ngày 04/04/2009 thanhhuong78hcm@yahoo.com)
Trả lời:
1/ Vấn đề tính trợ cấp thôi việc của NLĐ trước tháng 01/2009, mời bạn liên cơ quan LĐTBXH để được giải đáp. Trường hợp NLĐ chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian đóng BHTN được bảo lưu (ghi xác nhận trên sổ BHXH khi cơ quan BHXH làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ).
2/ NLĐ ký HĐLĐ không xác định thời hạn được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, nếu chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật lao động và đóng BHTN đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng. Bạn có thể tham khảo thêm Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ và thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH.
3/ NLĐ trên thuộc diện tham gia BHTN bắt buộc kể từ khi làm việc theo chế độ HĐLĐ không xác định thời hạn.
4/ Theo pháp luật lao động, NLĐ ký HĐLĐ không xác định thời hạn được đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu thông báo cho NSDLĐ biết trước 45 ngày.
5/ Nghị quyết của Chính phủ chỉ cho phép DN được chậm nộp 1% BHTN phần nghĩa vụ của DN. Riêng 1% BHTN do NLĐ đóng thì DN vẫn phải nộp kịp thời cho cơ quan BHXH theo quy định.
7/ Nghị định 127 của Chính phủ quy định đối tượng phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp rất nhiều, nhưng tôi còn vướng mắc:1- Doanh nghiệp nhà nước có thuộc có thuộc người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? 2- Người lao động làm việc trong donh nghiệp nhà nước có thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp không? 3- Giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng được nhà nước bổ nhiệm có phải là đối tượng tham gia BH thất nghiệp không? Mong BHXH thành phố Hồ chí minh giúp giải đáp./.
Trả lời: (1) Theo Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ, DNNN và NLĐ làm việc trong doanh nghiệp Nhà nước đều thuộc diện tham gia BHTN bắt buộc. (2) Riêng Giám đốc, PGĐ, Kế toán trưởng được nhà nước bổ nhiệm là các chức danh đang chờ Bộ LĐTBXH hướng dẫn cụ thể. Trước mắt, BHXH TP hướng dẫn các đơn vị vẫn tạm đóng cho 3 chức danh này, nếu sau này không thuộc diện phải đóng thì sẽ được thoái trả lại đơn vị.
8/ Trong công ty tôi đang làm, có một số người đã đóng BH bổ sung nhưng chưa làm thủ tục cấp sổ và đăng ký.Đồng thời muốn làm thủ tục đăng ký mới cho một số lao động tham gia BHXH, BHYT. Thi cần thực hiện như thế nào? theo biểu mẫu nào?Xin chuyên mục tư vấn và cho các biểu mẫu cụ thể.Xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Cty bạn lập danh sách bổ sung lao động đóng BHXH theo mẫu 02a-TBH (03 bản) (kèm theo HĐLĐ). Mẫu 02a-TBH, được cung cấp tại địa chỉ www.bhxhhcm.org.vn mục biểu mẫu/ biểu mẫu thu.
9/ Nhân viên nữ nghỉ thai sản ( năm 2009) + Đơn vị sẽ báo cáo giảm BHXH & BHTN trong +Đơn vị sẽ đóng toàn bô 3% BHYT cho người lao lao động hay vẫn đóng theo qui định, hay người lao động đóng toàn bộ 3% BHYT trong thời gian nghỉ thai sảnXin cám ơn
Trả lời: Theo qui định hiện hành, thời gian NLĐ nghỉ thai sản không đóng BHXH, BH thất nghiệp. Tuy nhiên NLĐ vẫn phải đóng BHYT (3%) để hưởng chế độ BHYT (theo luật BHYT thì kể từ tháng 7/2009 NLĐ không phải đóng BHYT trong thời gian nghỉ thai sản nữa). Về hồ sơ, khi NLĐ nghỉ thì cty lập danh sách giảm theo mẫu 03a-TBH, khi NLĐ đi làm lại thì lập danh sách tăng theo mẩu 02a-TBH.
10/ cty em thành lập ngày 18/10/2008 nhưng đến tháng 1/2009 mới ký HDLD .Nay tháng 4/2009 em đăng ký mua BHXH cho nhân viên trong cty thì em phai đóng BHXH từ tháng 1->4/2009 đúng không ạ? Và cty em có bị phạt chậm đóng BHXH k? Mức lương tối thiểu cty đả đăng ký với phòng LDTBXH là 1.000.000đ .Vậy mức lương đóng BHXH là bao nhiêu ? Trong 4 tháng này em phải đóng bao nhiêu tiền BHXH ?.cty em chỉ mua BHXH cho 3 nhân viên trong cty .
Trả lời:
- Cty bạn phải lập danh sách đóng BHXH, BHYT theo mẫu 02a-TBH từ tháng 01/2009 đến tháng 04/2009.
- Những tháng chậm đóng, Cty bạn sẽ phải chịu 1 khoản tiền lãi do chậm đóng BHXH, tính theo lãi suất đầu tư quỹ BHXH (hiện nay là 0.667%/tháng).
- Theo quy định hiện hành, tiền lương đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ.
- Số tiền BHXH, BHYT 4 tháng Cty phải nộp là: tổng quỹ lương 4 tháng nhân 23%.
- Mời bạn tham khảo “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” tại trang web này hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể.
11/ Kính gửi Quý bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh.Em là nhân viên làm các thủ tục bảo hiểm của công ty. Công ty em mới nhận được công văn số 215/HD-BHXH,Hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp trong doanh nghiệp.Thời điểm tháng 03/2009 doanh nghiệp có tổng nhân viên đóng bảo hiểm 12 người, nhưng tới thời điểm 1/4/2009 tổng nhân viên tham gia đóng bảo hiểm có 9 người(3 nhân viên mới nghỉ việc).Đến thời điểm này doanh nghiệp chỉ có 9 nhân viên. theo công văn số 215/HD-BHXH thì công ty 10 người trở lên thì không bắt buộc phải tham gia BHTN. Nay em muốn hỏi doanh nghiệp không phải đóng BHTN đúng không ạ? và thủ tục làm giảm của 3 nhân viên nghỉ việc sẽ như thế nào? 3 người này có phải đóng 3 tháng BHTN (Từ tháng 01-tháng 03/09) không?Kính Mong nhận được giải đáp của Quý Bảo Hiểm Thành Phố.Trân Trọng cảm ơn.
Trả lời: Căn cứ thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH, thời điểm tính số lao động hằng năm của các DN, cơ quan, tổ chức để thực hiện chính sách BHTN là ngày 01 tháng 01 theo dương lịch. Do đó, tháng 01/2009 cty bạn sử dụng 12 lao động thì Cty thuộc diện tham gia BHTN cho cả năm đó. Riêng 3 NLĐ nghỉ việc từ tháng 04/2009 thì phải đóng BHTN từ tháng 01/2009 đến tháng 03/2009. Về thủ tục giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN Cty thực hiện theo mẫu (03a – TBH) được đang tải kèm theo CV 215 trên trang web này.
12/ Xin hỏi vấn đề sau: Cty áp dụng hệ thống thang bảng lương nhà nước để tính tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Công ty có 5 người hệ số 1.35, mức tiền lương đóng BHXH là 1.35 x 540000= 729000 VNĐ. Theo nghị định 110/2008/NĐ-CP áp dụng tiền lương tối thiểu vùng (tp.hcm) là 800 ngàn đồng. Vậy công ty tôi phải điều chỉnh cho 5 người này thế nào? Có phải điều chỉnh sao cho mức lương làm căn cứ đóng BHXH lớn hơn hoặc bằng 800000 đồng hay lấy 1.35 x 800000= 1080000 đồng?
Trả lời: Theo qui định hiện hành thì tiền lương nộp BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ trong các công ty Nhà nước là hệ số lương nhân (X) với TLTT chung (hiện nay là 540.000 đồng, từ tháng 5/2009 sẽ tăng lên 650.000 đồng). Tiền lương tối thiểu vùng (800.000 đồng) như bạn hỏi trên đây, là căn cứ để tính đơn giá tiền lương trả cho NLĐ, chứ không dùng để tính tiền lương đóng BHXH trong các cty Nhà nước. Do dó, cty bạn chưa phải điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 5 NLĐ trên.
13/ Cty tôi mới thành lập , hiện đang làm các thủ tục(hồ sơ) tham gia đóng bhxh. một số người lao động của công ty tôi đã tham gia đóng bhxh với công ty trước đó rồi, giờ cty tôi muốn đóng tiếp bhxh cho NLĐ .thì thủ tục làm như thế nao
Trả lời: Mời bạn tham khảo “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” tại trang web này hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể. Đối với những NLĐ trước đó đã có tham gia BHXH tại các Cty khác thì yêu cầu họ cung cấp sổ BHXH để Cty quản lý và đăng ký tham gia đóng BHXH tiếp tục theo số sổ đã cấp.
14/ Chào Cơ Quan Bảo Hiểm !em có 1 câu hỏi như sau:Từ trước đến nay đơn vị em có tên là( DNTN Hoa Chăn), em đã đăng ký và có đóng Bảo hiểm đầy đủ hằng tháng, nhưng đến tháng 4 này đơn vị em đổi thành tên mới là (DNTN Hoàng Hoa ). Vây, em cần làm thủ tục hay hồ sơ gì nộp cho cơ quan bảo hiểm để thay đổi tên cho đơn vị em. Rất mong sớm nhận được câu trả lời từ Cơ Quan Bảo Hiểm.Chân thành cảm ơn
Trả lời: doanh nghiệp bạn phải thông báo việc đổi tên (kèm theo GPĐK kinh doanh mới) cho cơ quan BHXH quận, huyện đang quản lý. Đồng thời đề nghị cơ quan BHXH chốt sổ BHXH cho NLĐ đến thời điểm đổi tên doanh nghiệp.
15/ Toi co thoi gian cong tac nhu sau:Tu 1981-1985 Hoi tr­uong HPN xa, 1985-1990 lam Truc Dang xa, 1990-1994 lam Bi thu Dang uy xa, 1994-1995 bi benh nghi sau do den 10/1995 toi chuyen vao Gia Lai cong tac qua cac chuc vu tai xa, ph­uong nhu can bo HPN thon, Pho Bi thu-Pho Chi bo thon, Pho Chu tich HPN phuong den 6/2004 lam Chu tich UBND phuong cho den nay. Vay cho toi hoi thoi gian truoc nam 1995 co duoc tinh hay khong? va can cu vao quy dinh nao cua nha nuoc?. Xin chan thanh cam on.
Trả lời: Chuyển phòng chế độ BHXH trả lời.
16/ Kính gửi BHXH TP.HCMTôi đã tham khảo Mục "Thắc mắc thường gặp", phần Bảo hiểm xã hội bắt buộc.Có một câu hỏi của độc giả hỏi về vấn đề: Giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên (những người sáng lập công ty-Công ty tư nhân) có phải bắt buộc tham gia bảo hiểm hay không?Nhưng phần trả lời hình như chưa nói tới vấn đề này mà chỉ đề cập đến mức lương khi tham gia.Vậy cho tôi hỏi cụ thể của quy định này là như thế nào? Rất mong BHXH giải đáp giúp tôi và các độc giả khác. Cảm ơn quý cơ quan nhiều!
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, chủ doanh nghiệp là người trực tiếp điều hành có hưởng lương từ hoạt động của Doanh nghiệp thì đều thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.
17/ E được ký quyết định làm việc theo hợp đồng 68CP của chính phủ trong một đơn vị hành chính sự nghiệp vậy e có thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp hay không? xin cảm ơn anh chị!
Trả lời: Căn cứ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ thì bạn thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc.
18/ Tôi đã tham gia đóng BHXH từ tháng 5/2008 đến 31/03/2009. Hiện nay tôi xin nghỉ việc vì lý do sức khoẻ.(hiện tôi đang có thai 3tháng).sắp tới công ty sẽ thu thẻ BH cua tôi mà tôi thì muốn tiếp tục tham gia đóng BHYT.Vậy tôi muốn hỏi tôi sẽ phải làm thủ tục gì để có thể tham gia tiếp.Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Bạn có thể xin giữ lại thẻ BHYT đã được cấp để sử dụng đến khi hết thời hạn ghi trên thẻ, với điều kiện nộp cho Cty (để đóng vào quỹ BHXH) giá trị còn lại trên thẻ. Tiếp sau đó đó; tham gia BHYT tự nguyện tại UBND phường, xã nơi cư trú, thủ tục gồm: tờ khai tham gia BHYT tự nguyện theo đối tượng nhân dân (mẫu số 01/BHYTTN); sổ hộ khẩu và CMTND nộp cho UBND phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn đăng ký. Tuy nhiên, bạn lưu ý cần phải đăng ký sớm (muộn nhất là 1 tháng trước khi thẻ cũ hết giá trị sử dụng) để được tính thời gian tham gia liên tục.
19/ Tôi ký hợp đồng lao động với DNTN TM ... bắt đầu 01/10/2008, loại hợp đồng không xác định thời hạn. Mức lương 2.500.000, phụ cấp xăng 200.000 đến nay chưa được tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội, lương và phụ cấp hàng tháng thì vẫn lãnh đủ. Vậy DNTN TM trên có vi phạm luật Bảo Hiểm không. Làm sao để được tham gia đầy đủ quyền lợi BHYT, BHXH và BH thất nghiệp.
Trả lời: Doanh nghiệp trên đã vi phạm pháp luật BHXH. Bạn cần liên hệ cơ quan Thanh tra lao động số 378/3 Điện Biên Phủ P11, Q10 nhờ giúp đỡ giải quyết.
Ngày 13/04/2009
1/ Trong luật BHYT, khoản 2 điều 14 quy định căn cứ đối tượng đóng BHYT theo tiền lương tiền công ghi trong HĐLĐ, mức tiền lương này căn cứ trên mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, theo điều 13 và khoản 5 điều 14 chỉ quy định theo mức lương tối thiểu để đóng BHYT là theo mức lương nào? (tối thiểu chung hay tối thiểu vùng)
Trả lời: Mức lương tối thiểu nêu tại điều 13 và khoản 5 điều 14 là mức lương tối thiểu chung.
2/ Nhờ quý bảo hiểm cho tôi hỏi: - Khi đóng tiền BHTN thì có tính trợ cấp thôi việc cho nhân viên khi nhân viên đó nghỉ việc không?- Việc giữ lại 2% được thực hiện từ T01/2009 nhưng đến tháng 3/2009 công ty tôi mới nhận được QĐ 215, do đó công ty tôi không giữ lại 2% trong quý một mà đã nộp hết 23%, vậy điều này được giải quyết như thế nào?(Trong quý một công ty tôi có làm hồ sơ ốm đau cho nhân viên và hồ sơ đó đã được duyệt).Nếu quyết toán quý một(BH giữ lại 2%, công ty tôi không giữ lại) thì công ty tôi sẽ thừa một số tiền lớn (công ty tôi nộp BH cao cho nhân viên) điều này đúng không? - Trong quý 2 công ty tôi vẫn đóng 23%, đầu quý 3 mới phải đóng 25%, xin hỏi BH có đúng như vậy không?Nhờ quý BH giải đáp giúp, chân thành cảm ơn
Trả lời: (1) Căn cứ Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ thì thời gian đóng BHTN của NLĐ không được tính hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động. (2) Nếu quý I công ty chưa chi trợ cấp ốm đau, thai sản cho NLĐ thì sử dụng 2% để lại của quý II để chi, nếu số để lại vẫn thiếu thì gửi công văn đề nghị cơ quan BHXH cho tạm ứng để chi kịp thời cho NLĐ. Như vậy, có thể hiểu là khoản 2% trong quý I của công ty không cần sử dụng tới nên đã được nộp lại, và đến cuối quý I sẽ không còn thừa tiền như bạn hỏi. (3) Theo luật BHXH, chế độ BHTN được thực hiện kể từ tháng 01/2009. Do đó, từ tháng 01/2009 tỷ lệ đóng (BHXH, BHYT, BHTN) đã là 25% chứ không phải 23% nữa . Cty bạn cần tham khảo lại CV 215 trên trang web này.
3/ Em muon tham gia bao hiem xa hoi tu nguyen nhung em khong biet dong muc phi nhu the nao , em co doc trong trang wed nhung khong hieu , vay co the tra loi cho em biet duoc khong , neu duoc em phai ra dau de dang ky , hien em dang o quan tan phu em mong som nhan duoc cau tra loi . cam on
Trả lời: Bạn có thể liên hệ cơ quan BHXH quận Tân Phú số 79 Nguyễn Cửu Đàm, P. Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú để được hướng dẫn cụ thể thủ tục đăng ký tham gia. Mức đóng BHXH tự nguyện hiện tại là 16% mức thu nhập, trong đó mức thu nhập do bạn tự lựa chọn, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu chung (hiện nay là 540.000 đồng, từ tháng 05/2009 là 650.000 đồng) và không vượt quá 20 lần MLTT chung. Từ tháng 01/2010 tỷ lệ đóng tăng lên 18%, từ tháng 01/2012 là 20% và từ tháng 01/2014 là 22%
4/ Tôi đọc được thông tin, mức lương tối thiểu sẽ tăng lên mức 650,000VND/người/tháng kể từ ngày 01/05/2009, và thông tin về đối tượng áp dụng như sau:"Cụ thể, mức lương tối thiểu chung trên sẽ được áp dụng đối với 4 loại hình cơ quan, đơn vị, tổ chức, gồm: Các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; các Cty được thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước và các Cty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp."Vậy với Văn phòng đại diện công ty nước ngoài và Văn phòng điều hành nhà thầu nước ngoài thì có thuộc đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu chung đã đề cập trên hay không? Nếu không thì chúng tôi sẽ áp dụng mức lương tối thiểu nào?Quý cơ quan vui lòng giải đáp giúp.Chân thành cám ơn.
Trả lời: Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, văn phòng điều hành nhà thầu nước ngoài không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định số 33/2009/NĐ-CP trên đây mà phải áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 111/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ.
5/ công ty em đã có truy nhập vào imas và có đổi mật khẩu rồi nhưng do người đổi mật khẩu hiện nay không làm ở công ty nữa và chị đó nói cung không nhớ mật khẩu,vậy giờ công ty em phải làm sao để truy nhập vào hệ thống Imas nhằm theo dõi tình hình của công ty được? Em xin cảm ơn
Trả lời: Mời bạn liên hệ cán bộ quản lý thu để được cấp lại mật khẩu.
6/ Quy anh chi co the giup em van de sau: khi cty dong du 23% BHXH, BHYT vay co duoc bao cao het 23% do ko hay chi duoc bao cao 17% nhu nha nuoc da quy dinh ? em xin chan thanh cam on !
Trả lời: Theo nguyên tắc thì công ty chỉ được hạch toán 17% vào chi phí, tuy nhiên bạn cần tham khảo thêm vấn đề này tại cơ quan thuế.
7/ Tôi làm việc hai công ty, đều có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội. Xin cho tôi hỏi :Tôi phải đóng như thế nào? Đóng hai nơi cùng 1 sổ có được không, tôi có được cộng hai mức bảo hiểm đó để được mức cao hơn không? hay được cộng tăng số năm làm việc không?Tôi có được đóng hai sổ bảo hiểm không?
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, NLĐ có thể ký HĐLĐ làm việc ở nhiều nơi, nhưng chỉ chọn 1 nơi duy nhất để được cấp sổ và tham gia BHXH, những nơi còn lại phải trả phần nghĩa vụ (17%) BHXH, BHYT của NSDLĐ vào lương cho bạn.
8/ Năm 2002 tôi có công tác tại TP HCM và tôi có tham gia đóg BHXH tại nơi công tác ( thời gian đóng BHXH 2.5 năm. Hiện nay tôi đang sống và công tac ở Hà Nội, nhưng nơi tôi làm việc không tham gia đóng BHXH, vậy trường hợp của tôi có tham gia đóng tiếp BHXH tự nguyện đc ko?thủ tục gồm những giấy tờ gì,mức đóng bao nhiêu, và sau này khi Cty tôi đóng BHXH cho nhân viên tôi có thể rút sổ đc chư?Rất mong quý cơ quan giải đáp cho tôi,Trân thành cảm ơn.
Trả lời: Trong thời gian không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc, bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú. Thủ tục gồm: Người tham gia BHXH tự nguyện lập 02 bản Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện theo mẫu và 01 bản sao Giấy khai sinh, (Trường hợp đã tham gia BHXH và đã được cấp Sổ BHXH thì nộp thêm Sổ BHXH và Bản ghi quá trình đóng BHXH do cơ quan BHXH cấp trước khi di chuyển hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH). Bạn cần liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể thủ tục đăng ký tham gia. Mức đóng BHXH tự nguyện hiện tại là 16% mức thu nhập, trong đó mức thu nhập do bạn tự lựa chọn, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu chung (hiện nay là 540.000 đồng, từ tháng 05/2009 là 650.000 đồng) và không vượt quá 20 lần MLTT chung. Từ tháng 01/2010 tỷ lệ đóng tăng lên 18%, từ tháng 01/2012 là 20% và từ tháng 01/2014 là 22%. Sau này, khi bạn trở thành đối tượng đóng BHXH tại nơi làm việc, thì ngưng đóng BHXH tự nguyện và cơ quan BHXH sẽ chốt sổ cho bạn, để bạn chuyển cho đơn vị theo dỏi tiếp.
9/ toi la nguoi o tinh len thanh pho lam viec,hien toi la nhan vien ban thuoc cua mot nha thuoc tay,trinh do duoc si trung hoc.Toi muon tham gia BHXH de duoc thi chuyen tu len dai hoc,vay toi phai lam the nao de duoc tham gia BHXH hay nguoi chu cua toi phai lam the nao?luong cua toi la 1.200.000/thang neu duoc tham gia BHXH toi phai dong moi thang la bao nhieu?Rat mong nhan duoc cau tra loi.
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, NLĐ làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn thì đều thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Trong đó: NLĐ đóng 6%, NSDLĐ đóng 17% tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn có ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên thì đề nghị chủ nhà thuốc thực hiện đăng ký tham gia BHXH theo quy định tại cơ quan BHXH quận, huyện. Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc được đăng tải chi tiết tại trang web này.
10/ Kính gửi quí công ty BHXH tp HCM Từ năm 2002 đến năm 2005 tôi làm việc cho công ty chiến thắng và được đóng bảo hiểm xã hội ở chi nhánh bảo hiểm quận tân bình.Cuối năm 2005 tôi xin nghỉ việc ở công ty cũ và chuyển sang làm các công ty khác và vẫn được đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm cũ.Đến năm 2008 tôi chuyển sang làm việc cho một công ty ở bình dương hiện nay tôi muốn chuyển sổ bảo hiểm của mình về công ty mới như thế tôi phải làm thế nào để chuyển được sổ bảo hiểm của mình đến công ty như đã nói trên.Lưu ý:
1-Công ty đầu tiên đăng ký mua bảo hiểm cho tôi hiện đang nợ tiền bảo hiểm chưa thanh toán như vậy tôi có chuyển được không
2-Tôi muốn tự đóng tiền bảo hiểm những năm tháng còn thiếu như vậy có được không
3-Nếu công ty cũ không chịu đóng tiền bảo hiểm còn nợ như vậy người lao động phải làm thế nào để được trả sổ bảo hiểm.
Trân trọng cám ơn sự giúp đỡ của quí công ty.
Trả lời: (1) Bạn không thể tự đóng BHXH cho những năm tháng Cty Chiến thắng thiếu tiền BHXH, bạn cần liên hệ cơ quan thanh tra lao động số 378/3 Điện Biên Phủ, P11, Q10 nhờ giúp đỡ. (2) Bạn có thể yêu cầu Cty thứ 2 đề nghị cơ quan BHXH cấp sổ BHXH mới và xác nhận thời gian đóng BHXH tại đây để chuyển sổ BHXH về Bình Dương đóng tiếp BHXH. Khi nào Cty Chiến thắng trả sổ BHXH cho bạn thì lập thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 theo quy định.
11/ Chào chương trình, tôi làm việc cho VPĐD Singapore Airlines tại TPHCM, và cty Alsimexco 48 Phan Đình Giót, P4, Q.TB, TPHCM đứng ra đóng BHXH cho tôi. Người trực tiếp đóng là: Anh Tuấn: 0918734410 hoặc 08-38488380.Sau khi nghỉ việc tại cty Singapore Airlines, tôi muốn nhận trợ cấp BHXH môt lần tại Khánh Hoà, nhưng BHXH KHánh Hoà yêu cầu tôi phải vào BHXH TPHCM để xác nhận lương thai sản vào sổ thì họ mới có cơ sở để thanh toán tiền trợ cấp cho tôi. Vì trong sổ của tôi đều ghi "0" ở các cột như sau:
Từ 06/2006-09/2006: Nghỉ thai sản
Lương cơ bản: 0
Tỷ lệ đóng BHXH: 0
Tổng số tiền đóng BHXH 1 tháng: 0
Mã số sổ: 0201129730
Cho tôi hỏi tôi phải gặp ai tại BHXH TPHCM, thời gian làm việc bao lâu, để xác nhận vô sổ BHXH cho tôi về việc GHI MỨC LƯƠNG THAI SẢN TỪ 06-09/2006 như BHXH Khánh Hoà yêu cầu rồi họ thanh toán tiền trợ cấp 1 lần cho tôi.
Vì hiện nay tôi đang ở tỉnh Khánh Hoà nên điều kiện ra vô TP.HCM khó khăn nên tôi rất mong có cách giải quyết nào nhanh và ngắn gọn xin hãy tư vấn cho tôi. Xin cảm ơn và rất mong nhận được phúc đáp sớm.
Trả lời: Khi NLĐ nghỉ thai sản, trong sổ BHXH chỉ ghi thời gian nghỉ và nội dung: Nghỉ hưởng chế độ thai sản. Các cột: mức lương, tỷ lệ đóng, số tiền… đều để trống vì đây là thời gian NLĐ không đóng BHXH. Khi giải quyết chế độ trợ cấp BHXH 1 lần, cơ quan BHXH sẽ căn cứ mức lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ thai sản để tính trợ cấp. Nếu nhân viên tiếp nhận hồ sơ không giải quyết, thì bạn cần liên hệ trực tiếp Giám đốc BHXH để trình bày.
12/ Kinh gui bhxh TPHCM, Cong ty tôi là Cty TNHH vốn nước ngoài, có 2 văn phòng ở Hà Nội (3 nhân viên) và TPHCM (7 nhân viên). Từ trước đến nay, hai văn phòng công ty chúng tôi đóng bảo hiểm ở ngay thành phố nơi đặt văn phòng (vp Hà Nội đóng tại BHXH Hà Nội, văn phòng TPHCM đóng tại BHXH TPHCM) . Nay nhà nước quy định việc đóng BHTN cho công ty với diều kiện công ty phải có 10 nhân viên trở lên. Như vậy công ty tôi có được tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? Mong BHXH TPHCM giải đáp thắc mắc này cho tôi.Cảm ơn!
Trả lời: Theo hướng dẫn của Bộ LĐTBXH thì 2 văn phòng nói trên của công ty không thuộc diện tham gia BHTN.
13/ chào các anh. cho tôi hỏi về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thất nghiệp:Cán bộ huyện ủy và đối tượng thuộc các khối đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân... có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không. xin cảm ơn
Trả lời: Căn cứ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ thì CBCC trong các cơ quan nói trên (nếu không thuộc diện ký HĐLĐ, HĐ làm việc có thời hạn từ 1 năm trở lên, hoặc HĐLĐ, HĐLV không xác định thời hạn) không thuộc đối tượng tham gia BHTN.
14/ Trợ câp BHXH chi trả trợ cấp thai sản:100% lương bình quân 6 tháng đóng BHXH x số tháng được nghỉ theo qui định + 2 tháng lương tối thiểu chung. Tôi muốn biết lương tối thiểu chung là sao? Xin vui lòng tính rõ ràng cho tôi hiểu. Xin chân thành cám ơn.
Trả lời: Lương tối thiểu chung là mức tiền lương thấp nhất do nhà nước quy định để trả cho NLĐ làm những công việc giản đơn nhất ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức của nhà nước. MLTT chung hiện tại là 540.000 đồng, từ tháng 05/2009 được nâng lên thành 650.000 đồng.
Ngày 14/04/2009
1/ Xin Cơ quan BH vui lòng tư vấn: 1/ Những đơn vị nào thì áp dụng mức lương tối thiểu là 650.000đ? 2/ Mức lương theo vùng có thực hiện cho các quan nhà nước không? 3/Cty chúng tôi là công ty cổ phần (Tư nhân)đóng trên địa bàn TP.HCM, vậy áp dụng mức lương tối thiểu là 650.000đ hay 800.000đ và bắt đầu đóng BHXH theo mức mới từ 01/01/2009 hay từ 01/05/2009.Xin cam ơn.
Trả lời:
(1) Mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009 của Chính phủ chỉ áp dụng đối với:
- Cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
- Đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; đơn vị sự nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;
- Công ty được thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước;
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp;
(2) Mức lương tối thiểu vùng không áp dụng cho các cơ quan nhà nước.
(3) Doanh nghiệp của bạn thuộc diện áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ. Cụ thể, nếu đóng tại các quận thuộc TP. HCM là 800.000 đồng và các huyện là 740.000 đồng, chứ không phải 650.000 đồng như bạn hỏi, thời điểm áp dụng từ tháng 10/2008.
2/ Công ty tôi có một trường hộp như thế này nên xin cho hỏi:Công ty tôi có một người hiện là kế toán trưởng và được hưởng lương chế độ theo hệ số 5.98. nay được nhà nước giao thêm nhiệm vụ nữa là thành viên hội đồng quản trị. vậy người này có được hưởng phụ cấp hội đồng quản trị là 0.3 khi đóng bảo hiểm không ?
Trả lời: Theo qui định hiện hành, phụ cấp của thành viên HĐQT không chuyên trách, không đóng BHXH.
3/ Kỉnh gửi: BHXHCho tôi hỏi:- Tôi đang tham gia BHXH bắt buộc nhưng hiện tại tôi đã nghỉ làm, nên tôi muốn tham gia Bảo Hiểm Tự Nguyện, - Tôi đã tìm hiểu và hỏi cơ quan BHXH TP thì họ nói là tạm trú ở đâu thì về quận đó đăng ký tham gia, Nhưng khi tôi đến QBThanh thì nhân viên ở đây xem hồ sơ song họ nói người tạm trú thì không được tham gia BHTN, mà chỉ cho người có hộ khẩu mới được tham gia không giải quyết các trường hợp tạm trú. Vậy cho tôi hỏi tôi có được phép tham BHTN không? Nếu được tham gia thì tôi phải liên hệ với ai BHXH QBThanh?
Trả lời: Nhân viên cơ quan BHXH quận Bình Thạnh trả lời như trên là không đúng. Bạn cần liên hệ gặp Giám đốc BHXH quận Bình Thạnh để được giải quyết. Theo quy định của pháp luật BHXH, bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi tạm trú hoặc thường trú.
4/ Kính gửi BHXH TP HCM. công ty tôi có một trường hợp nghỉ ốm tháng 01-2009 trên 15 ngày nên tôi phải báo giảm mẫu 03a-TBH có ghi rõ nghỉ ốm từ tháng 01-2009 đến tháng 01-2009. Nên vào tháng 02-2009 tôi không có báo tăng tham gia BHXH cho người này. và đến tháng 04-2009 tôi gia hạn thẻ BHYT tế Cán bộ BHXH nói là tôi báo giảm mà không có báo tăng nên không gia hạn thẻ được. vậy trong trường hợp này tôi phải làm hồ sơ như thế nào để người lao động này được tham gia BHXH đầy đủ từ tháng 02/2009 (vì thực tế người lao động đi làm từ tháng 02-2009). Trong thời gian người lao động nghỉ ốm như trên có được xem là thời gian tham gia BHXH hay không?. Xin chân thành cảm ơn
Trả lời: Cty bạn bổ sung danh sách tham gia BHXH cho NLĐ nói trên từ tháng 02/2009 (theo mẫu 02a-TBH), thời gian NLĐ nghỉ ốm như trên không được tính là thời gian đóng BHXH.
5/ Kinh gui BHXHTP Ho Chi Minh.Thang 10/2006 toi di nghia vu quan su va den thang 3/2008 toi da hoan thanh nghia vu va duoc ra quan (thoi gian di Bo doi la 18 tháng),den thang 10/2008 toi vao lam viec o mot cong ty va dong BHXH tu thang 11/2008. Vay xin hoi thoi gian o trong Quan doi co duoc tinh la thoi gian da dong BHXH khong? Va neu duoc tinh la thoi gian tham gia BHXH thi can thu tuc ho so gi?Kinh mong BHXHTP Ho Chi Minh xem xet va tra loi, toi xin chan thanh biet on./.
Trả lời: Căn cứ Nghi định số 17/2007/NĐ-CP ngày 01/02/2007 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của điều lệ phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo nghị định số 54/CP ngày 07/08/1995 của Chính phủ thì thời gian thi hành nghĩa vụ quân sự của bạn được tình là thời gian đóng BHXH. Mời bạn liên hệ Đơn vị bộ đội (nơi bạn ra quân) đề nghị họ cấp và xác nhận sổ BHXH theo quy định.
6/ Cơ quan tôi có chị A năm nay 43 tuổi, đã đóng BHXH được 21 năm 6 tháng.
Do sức khoẻ kém (tâm thân phần liệt, thoái hóa khớp gối) nên chị A đã làm đơn xin nghỉ ko hưởng lương từ tháng 3/2008. Đến tháng 1/2009 chị A đi làm được 5 hôm lại nghỉ vì sức khoẻ ko đảm bảo. Cho đến thời điểm này (13/4/2009), chị A vẫn nghỉ làm. Tôi làm chế độ muốn nhờ Quý cơ quan tư vấn một số vấn đề sau:
1. CHị A có nguyện vọng muốn tham gia BHXH từ năm 2008 cho đến khi đủ 45 tuổi thì xin giám định để về hưu. Vậy chị A có dược đóng BH ko hay phải tham gia BH tự nguyện. Nếu tham gia BH tự nguyện thì thủ tục thế nào? Tôi đọc 1 số thông tin thì việc tham gia BH do thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, như vậy đúng hay sai, nếu đúng thì chiểu theo quy định nào?
2. Chị A có căn cứ vào Quy định 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006 V/v: người lao động xin nghỉ ko lương vẫn được phép tham gia đóng BHXH có đúng ko?
3. Tôi đã hỏi BHXH về trường hợp này thì được trả lời: nếu người lao động xin nghỉ ko lương thì đương nhiên ko có quỹ lương và ko được tham gia BHXH, như vậy đúng hay sai?
4. Trường hợp chị A nếu đủ 45 tuổi thì tôi phải làm các thủ tục gì để về hưu và cách tính hưu cho chị ý thế nào?
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý cơ quan và mong nhận được hồi âm sớm nhất.
Trả lời:
(1)(2)(3) Trong thời gian nghỉ làm không có lương, thì chị A không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, nhưng được tham gia đóng BHXH tự nguyện tại BHXH quận, huyện nơi cư trú. Khi nào đi làm, đóng BHXH tại nơi làm việc trở lại thì dừng đóng BHXH tự nguyện. Về thủ tục tham gia BHXH tự nguyện được quy định như sau: Người tham gia BHXH tự nguyện lập 02 bản Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện theo mẫu và 01 bản sao Giấy khai sinh, (Trường hợp đã tham gia BHXH và đã được cấp Sổ BHXH thì nộp thêm Sổ BHXH và Bản ghi quá trình đóng BHXH do cơ quan BHXH cấp trước khi di chuyển hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH). Bạn cần liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể thủ tục đăng ký tham gia.
(4) Khi đủ 45 tuổi, chị A có thể xin đi giám định sức khoẻ (liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được cấp giấy gới thiệu và hướng dẫn thủ tục). Nếu kết quả giám định bị MSLĐ từ 61% trở lên thì được hưởng lương hưu trước tuổi theo quy định. Cách tính tiền lương bình quân của chị A để hưởng chế độ hưu trí được quy định chi tiết tại Điều 58, 59, 60 Luật BHXH (bạn có thể tham khảo tại mục văn bản/ Luật của trang web này).
7/ Kính gửi Cơ quan BHXH : phụ cấp trách nhiệm và chuyên cần có phải đóng BHXH hay không. Đơn vị chúng tôi chỉ tham đóng BHXH trên lương cơ bản không kèm theo phụ cấp như vậy có được không. Xin cám ơn
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, đối với những đơn vị tự xây dựng thang, bảng lương thì các loại phụ cấp lương ghi trên HĐLĐ, đều phải đóng BHXH.
8/ Toi kinh chao Quy co quan, Toi xin phep duoc dat cau hoi: Toi la dai dien cua Doanh nghiep,Cong ty toi thuoc quan ly quan 1,Toi muon vao he thong truy cap IMS se cap nhat thong tin.Nhung khi mo he thong IMS cua quan 1 ra thi Toi khong dang nhap duoc, va Toi phai tu tao pw de dang nhap hay toi phai doc huong dan o dau de duoc dang nhap vao he thong IMS. Mong som nhan duoc hoi am cua Quy co quan. Xin chan thanh cam on!
Trả lời: Mời bạn liên hệ cơ quan BHXH Q1 số điện thoại 38.290.640 gặp Anh Phát để được hướng dẫn hoặc truy cập vào địa chỉ hcm.bhxh.vn/ims mục Văn bản hướng dẫn thu-Biểu mẫu/huongdanIMS.doc để xem chi tiết.
9/ Mẹ tôi mua BHYT từ 07/2008 đến 06/2009. Từ tháng 02/2009 mẹ tôi bệnh và phải chữa trị lâu dài. Vậy trong thời gian điều trị mệ tôi có phải đóng tiền để gia hạn thẻ tiếp tục không?. Vui lòng trẩ lời giúp, xin cảm ơn.
Trả lời: Muộn nhất là 10 ngày trước khi thẻ cũ hết giá trị sữ dụng, bạn phải liên hệ UBND phường, xã nợi cư trú để đang ký mua tiếp thẻ BHYT mới, thì mẹ của bạn mới tiếp tục được hưởng chế độ BHYT theo quy định.
10/ tôi làm việc tại cty nhà nước tôi đã tham gia đóng bảo từ năm 1995 đến năm 2009, cho tôi xin hỏi là tôi sẽ đóng bảo hiểm đến 20 năm. nhưng vậy tiếp đến tôi có đóng bảo hiểm nữa không hay là ngưng chờ lãnh lương hưu. hay là tôi sẽ đóng đến 55 tuổi mới ngưng.
Trả lời: Pháp luật BHXH quy định, NLĐ thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH thì chỉ ngưng đóng BHXH khi chấm dứt HĐLĐ. Như vậy, chỉ đến khi bạn chấm dứt HĐLĐ thì mới ngưng đóng BHXH.
11/ chao cac chi!e lam cho cty cang bien o 92 nam ky khoi nghia dc 3 nam rui , nhung e da nghi o cty nay rui, thu tuc nghi e da hoan tat xep e da ky cho e nghi roi! nhung luc e len nhan so bhxh thi co thong tin la cty chua dong cho e! nhung cty thanh toan tung quy e deu dong ca !cho e hoi truong hop cua e gio thi phai nhu the nao vay chi! hop dong lao dong e het hoi t10 nam 2008 nhung cty ko chiu ky lai cho e xem nhu e may 5t dong tien bhxh , e xin nghi viec hoi t3/2009 e mong som dc co cau tra loi cua bhxh! e xin chan thanh cam on!
Trả lời: (1) Bạn làm việc đến thời điểm nào, thì Cty phải đóng BHXH cho bạn đến thời điểm đó. Nếu Cty không đóng (hoặc đóng thiếu) và không giao trả sổ BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật BHXH. Bạn cần liên hệ cơ quan thanh tra lao động số 378/3 Điện Biên Phủ, P11, Q10 nhờ giúp đỡ.
12/ Cong ty em qui nao cung dong het tien no BHXH,vay nguoi lam cong tac BHXH don doc dong tien day du ma khong duoc thuong gi ha chi.Rat mong nhan duoc cau tra loi tu Qui co quan.Em xin cam on
Trả lời: Nếu công ty bạn làm tốt công tác BHXH thì sẽ được khen thưởng theo quy định. Hiên nay, BHXH Thành phố mổi năm xét khen thưởng 2 lần cho những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt nhất các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
13/ tôi sinh em bé nay gần được 5thàng1 và đã trở lại đi làm và nhận lương thì cty trừ 3% lương đong bhyt(trong khi đo lại không cấp thẻ Bhyt cho tôi trong thời gian tôi nghỉ sinh )như vậy tôi có phải trả tiền đóng bhyt đó ko?chân thành cảm ơn!
Trả lời: Theo quy định, trong thời gian nghỉ thai sản, NLĐ không làm việc, không hưởng lương nên NSDLĐ không phải đóng BHYT cho họ. Do vậy, để hưởng chế độ BHYT theo quy định hiện hành thì NLĐ phải tự đóng 3% BHYT. Việc cty thực hiện thu tiền BHYT như trên là đúng quy định. Tuy nhiên, nếu cty không giao thẻ BHYT cho bạn trong thời gian nghỉ sinh, thì khi phát sinh yêu cầu KCB, cty phải chịu trách nhiệm bồi hoàn chi phí BHYT cho bạn.
14/ Hỏi: Kính thưa BHXH TP. HCM xin Cơ quan BHXH TP. HCM trả lời giúp tôi trường hợp sau: Trước đây tôi làm cho một Cty Cổ phần có vốn nhà nước. Khi tham BHXH&BHYT ngoài lương cơ bản(Tức là tiền lương tiền công theo hợp đồng) Công ty còn tính luôn các khoản Phụ cấp như phụ cấp Quản lý, phụ cấp độc hại …..vào lương cơ bản(Tức tiền lương tiền công) để đóng Bảo hiểm cho người lao động. Nay tôi chuyển qua công tác cho một Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp có xây dựng thang bản lương theo quy định của nhà nước đồng thời có xây dựng bảng lương phụ cấp như phụ cấp quản lý, phụ cấp độc hại … Doanh nghiệp chúng tôi cũng đưa các khoản phụ cấp Quản lý, phụ cấp độc hại vào tiền lương tiền công để đóng BHXH và BHYT cho người lao động nhưng cơ quan BHXH Quận trả lời như sau: Đối với loại hình Doanh nghiệp tư nhân khi người lao động tham gia BHXH, BHYT doanh nghiệp chỉ tính trên tiền lương tiền công của người lao động còn các khoản Phụ cấp khác như Phụ cấp Quản lý, Phụ cấp độc hại ….. không đưa vào lương cơ bản(tức tiền lương tiền công) để đóng BHXH, BHYT cho người lao động như vậy có đúng không? Kính mong BHXH TP. HCM trả lời giúp tôi. Vì hiện nay tôi chưa tiếp cận được văn bản nào hướng dẫn về trường hợp này.Trân trọng;
Trả lời: Theo quy định của pháp luật BHXH, tiền lương đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Như vậy, nhân viên cơ quan BHXH quận nói trên đã thu BHXH, BHYT không đúng quy định. Bạn cần liên hệ Giám đốc BHXH quận để được giải quyết.
15/ Kính gửi BHXH TP.HCM! Công ty em có nhân viên SN 1936 (năm nay 73 tuổi). Em xin hỏi có được đóng BH không?. bao nhiêu tuổi thì không được đóng BH?em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Theo Luật BHXH, người lao động làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên, hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn thì thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, không có giới hạn tuổi.
16/ Kinh chao Toi muon hoi mot so van de ve noi so BHXH cho nguoi lao
1. Cong ty chung toi la cong ty TNHH tr­uoc day khi chua thanh lap cong ty thi chi la ho ca the sau do cong ty chung toi thanh lp cty va tham gia BHXH cho nguoi lao dong. truoc do cong ty chi la ho ca the nen nhan nguoi vao lam thi khong co ho so ca nhan cua nguoi lao dong ( cong ty toi dong bao hiem t­u nam 2006 ) vay den bay gio cong ty chung toi phai giai quyet nhu the nao.
2. Cong ty chung toi co mot truong hop truong hop noi lai so bao hiem xa hoi nguoi nay truoc day la cong nhan cu vi gia dinh co viec cho nen da nghi 6 thang bat dau tu thang1/2009 bat dau quay lai lam va toi lam thu tuc noi so cho nguoi nay nhung khi len tren BHXH thanh pho thi ho noi la ra ra vao vao nhieu lan vay thi khong lam cho sau day toi phai len den 3 lan roi ma den bay gio tren phong thu van khong giai quyet cho toi lai gay kho de nen toi khong noi so lai cho lao dong dc vay toi phai lam the nao. Hon nua khi chot kho cho nguoi nay la 1 nam 9 thang den thang 1 /2009 nguoi lao dong nay quay lai cong ty lam va cong ty co lam thu tuc de noi so lai nhung van chua duoc giai quyet, den thang 2 thi nguoi lao dong nay bat dau mang thai vay thi cong ty chung toi phai giai quyet nhu the nao khi ma BHXH TP van gay kho de cho chung toi
Trả lời:
1/ Cty bạn cần liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH quận, huyện để trình bày và nhờ tư vấn giải quyết cụ thể.
2/ Việc gộp sổ BHXH cho NLĐ vẫn thực hiện bình thường. Do đó, nếu có vướng mắc gì, hoặc nhân viên BHXH không hướng dẫn, giải quyết chu đáo, mời bạn đến phòng tiếp công dân BHXH TP số 117C Nguyễn Đình Chính P15, Q. PN để trình bày và yêu cầu giải quyết.
Ngày 21/04/2009
1/ Những CBCC thuộc biên chế nhà nước trong các đơn vị hành chính sự nghiệp như Trung Tâm TDTT có thuộc đối tượng tham gia đóng BHTN không ?
Trả lời: Căn cứ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ, cán bộ công chức làm việc tại các Trung tâm TDTT, đều thuộc diện tham gia BHTN bắt buộc. Riêng Giám đốc, PGĐ được Nhà nước bổ nhiệm là các chức danh đang chờ Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể. Trước mắt, BHXH TP hướng dẫn các đơn vị vẫn tạm đóng cho 2 chức danh này, nếu sau này không thuộc diện phải đóng thì sẽ thoái trả lại cho đơn vị.
2/ Công ty em lúc trước kinh doanh ở quận5 và có tham gia đóng BHXH-BHYT ở BHXH quận5Từ tháng 02 công ty em chuyển địa chỉ kinh doanh về quận7.Vậy cho em hỏi là công ty e phải làm hồ sơ chuyển đóng BH về quận 7 hay là công ty có thể tiếp tục đóng BH ở quận5 được hay không?Nểu phải chuyển thì công ty em cần làm những hồ sơ nào?
Trả lời: Theo qui định, Cty bạn phải chuyển về đóng BHXH cho NLĐ tại BHXH Q7. Thủ tục như sau: Cty bạn có văn bản thông báo việc chuyển trụ sở kèm theo giấy phép đăng ký kinh doanh mới, đồng thời lập danh sách báo giảm lao động (theo mẫu 03a-TBH) và đề nghị cơ quan BHXH Q5 chốt sổ BHXH cho NLĐ đến thời điểm chuyển đi. Tại BHXH Q7 Cty bạn lập thủ tục đăng ký như đơn vị mới. Mời bạn tham khảo mục “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” tại trang web này.
3/ Kính gữi: BHXH Em xin hỏi về việc giữ lại 2% quỹ tiền lương đóng BHXH. - Nếu công ty e không giữ lại mà đóng luôn cho cơ quan BHXH có được không? - Nếu không giữ lại thì có phải làm thủ tục công văn để đăng ký với cơ quan BHXH là cty không gữi lại 2% BHXH của người lao động không? Rất mong BHXH Thành phố hướng dẫn cho e cách giải quyết. E xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Theo luật BHXH và CV hướng dẫn số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP, kể từ tháng 01/2009 các đơn vị sử dụng lao động đều phải giữ lại 2% quỹ tiền lương đóng BHXH hàng tháng để chi kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản… cho NLĐ.
4/ Em làm việc cho văn phòng đại diện của Hàn quốc từ tháng 1/08 nhưng đến nay vẫn chưa tham gia BHXH. Bây giờ em muốn tham gia BHXH thì: - Cần những thủ tục nào (có gì khác đối với VPĐD không? - Đóng truy thu từ tháng 1/08 có được không? - VPĐD sẽ bị tính mức phạt nộp chậm như thế nào? Kính mong Quý BHXH trả lời cho những thắc mắc của em. Em xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: (1) VPĐD không tham gia BHXH cho bạn từ tháng 01/2008 đến nay là vi phạm pháp luật BHXH. Do vậy, VPĐD phải lập hồ sơ đăng ký và truy đóng BHXH cho bạn từ khi bạn làm việc cho văn phòng đến nay (Thủ tục được hướng dẫn cụ thể tại mục “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” trên trang web này.. (2) Những tháng chậm đóng, VPĐD sẽ phải chịu 1 khoản tiền lãi do chậm đóng BHXH, tính theo lãi suất đầu tư quỹ BHXH (hiện nay là 0.667%/tháng).
5/ Tôi tham gia BHXH, BHYT từ T07/2006 thì hộ khẩu tỉnh. Đến T11/2008 tôi nhập hộ khẩu tại Q.8. 1)Xin cho tôi hỏi tôi có cần làm thủ tục gì nộp lên BHXH hay không? 2)Đến T12/2009 là tôi tham gia BHXH, BHYT được 3năm vậy tôi có được hưởng chế độ dưỡng sức (trích 2%từ tổng quỹ lương)hay không? xin cảm ơn.
Trả lời: (1) Khi thay đổi nơi cư trú, bạn không phải làm thủ tục điều chỉnh gì cả. (2) Theo Luật BHXH, kể từ 2007, chế độ nghỉ dưỡng sức đã thay đổi so với trước đây, NLĐ chỉ được nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức sau thời gian nghỉ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp mà sức khoẻ còn yếu, không cần phải có điều kiện 3 năm đóng BHXH như bạn hỏi. Mời bạn tham khảo Luật BHXH tại mục văn bản/Luật của trang web này để biết thêm chi tiết.
6/ Xin chào BHXH Thành Phố, Xin cho biết Lương cơ bản của công ty chúng tôi năm 2008 đang đóng là 620.000/(HS 2.34)=1450.800 (VNĐ), Giờ tôi đang làm đối chiếu quý 1.2009,nhưng Tôi muốn hỏi Lương Tối tiểu theo quy định của chính phủ để đóng lương BHXH cho nhân viên là bao nhiêu ? vì tôi chưa thấy công văn nào chính thức nên tôi không biết rõ thế nào ? Xin cảm ơn, mong sớm nhận được hồi âm!
Trả lời: Kể từ tháng 01/2009, tiền lương, tiền công đóng BHXH cho NLĐ trong các đơn vị tự xây dựng thang, bảng lương được dựa trên mức lương tối thiểu vùng, quy định tại Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ. Cụ thể tại các quận thuộc TP. HCM là 800.000 đồng và các huyện là 740.000 đồng.
7/ Tôi có 1 thắc mắc nhỏ như thế này: Đơn vị tôi là cơ sở ngoài công lập hoạt động theo Luật DN (Trường Trung cấp Tư thục),và có đăng ký tham gia BHXH, vừa rồi tôi lên BHXH thì được hướng dẫn làm bảng điều chỉnh mức đóng BHXH theo nghị định 110/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008, tức là mức lương 800.000đ. nhưng hiện nay theo nghị định 33/2009/NĐ-CP lại hướng dẫn chi tiết là cơ sở ngoài công lập áp dụng theo mức lương tối thiểu là 650.000đ. Như vậy cho tôi hỏi, đơn vị chúng tôi áp dụng mức lương nào? (650.000 hay 800.000). Nếu áp dụng theo mức lương 650ng thì từ tháng 01/2009 đến hết tháng 04/2009 thì đơn vị chúng tôi áp dụng mức lương nào? Mong sớm nhận được trả lời của quý cơ quan để đơn vị tôi kịp thời điều chỉnh lại mức đóng BHXH, cũng như thực hiện tốt công tác tham gia BHXH! chân thành cảm ơn quý cơ quan BHXH.
Trả lời: Căn cứ thông tư liên tịch số 05/2007/TTLT-BNV-BTC ngày 10/12/2007 của liên Bộ Nội vụ – Bộ Tài chính, NLĐ làm việc theo chế độ HĐLĐ trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập áp dụng mức lương tối thiểu chung để tính lương và đóng BHXH. Cụ thể, từ tháng 01/2008 mức lương tối thiểu chung là 540.000 đồng và kể từ tháng 05/2009 là 650.000 đồng. Đối chiếu với quy định trên, nhân viên BHXH quận, huyện hướng dẫn như nói trên là không đúng quy định. Bạn cần liên hệ Giám đốc BHXH đề được giải quyết.
8/ Tôi được Công ty ký HDLĐ 2 năm Với Mức tiền công, tiền lương trong 1 tháng là: 2.000.000 đồng; phụ cấp trách nhiệm: 500.000 đồng, phụ cấp điện thoại: 200.000 đồng, phục cấp đi lại: 500.000 đồn, phụ cấp ăn trưa: 1.000.000 đồng, phụ cấp chỗ ở: 500.000 đồng. Vậy mức tiền công, tiền lương để xác định đóng BH của tôi là bao nhiêu? Xin BHXH thành phố trả lời cho tôi được rõ. Xin chân thành cảm ơn. Thanh Tâm
Trả lời: Theo quy định của pháp Luật BHXH, tiền lương đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Như vậy, tiền lương đóng BHXH của bạn theo HĐLĐ nói trên là 4.700.000 đồng.
9/ Don vi toi la mot Chi nhanh tai Phan Thiet(cua mot Cong ty co phan co tru so tai TP HCM - co > 51% von nha nuoc). Trong don vi truoc day co 2 xe con, 2 tai xe, nay don vi cat giam 1 xe va nguoi Tai xe duoc Giam doc don vi quyet dinh chuyen qua lam cong tac bao ve co quan; He so luong cua nguoi lai xe nay dang huong la 3.60. Toi xin hoi: 1. Quyt dinh cua Giam doc co dung Luat lao dong khong? 2. Khi lam cong viec moi thi luong cua Nguoi nay duoc huong nhu the nao? 3. Toi duoc biet he so luong Bao ve cao nhat chi la 3.09, vay trong thoi gian toi nguoi nay phai dong BHXH, BHYT, BHTN o muc he so luong nao?
Trả lời: Mời bạn liên hệ cơ quan LĐTBXH để được giải đáp về vấn đề quyết định của Giám đốc. (2) Nếu được chuyển sang làm công việc mới, thì tiền lương NLĐ sẽ được hưởng theo chức danh công việc mới. (3) Tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN theo tiền lương NLĐ được hưởng.
10/ Co phai dong BH that nghiep trong thoi gian huong che do thai san khong?
Trả lời: Trong thời gian NLĐ nghỉ hưởng chế độ thai sản, thì không đóng BHTN. Mời bạn tham khảo CV số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH Thành phố tại mục văn bản/ văn bản thu của trang web này.
11/ Tôi công tác cho cty nhỏ ko co điều kiện mua BHYT & BHXH cho nhân viên. Vì cty nho tôi la người làm chưa có kinh nghiệp nên fải chấp nhận mức lương 1,500,000VNĐ vi chưa co kn. vào ngày 14/04/09 tôi đã tham gia mua BHYT tư nguyện cho bản thân tại UB Q.Tân Bình kinh phí là 320,000VNĐ cho 1 năm. Nay tôi muốn tham gia muc BHXH nộp hàng tháng thì tôi fải nộp bao nhiêu cho mỗi tháng và hồ sơ cần những gì. rất mong quý cơ quan hướng dẫn. tôi xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Cty bạn không tham gia BHXH cho NLĐ từ trước đến nay là vi phạm pháp luật BHXH. Để khắc phụ hậu quả, cty bạn phải truy đóng BHXH cho NLĐ, (kể cả những người đã nghỉ việc) từ khi thành lập cho đến nay. Số tiền BHXH, BHYT hàng tháng Cty phải nộp là 23% tổng quỹ lương hàng tháng. Trong đó, nghĩa vụ của công ty là 17%, của NLĐ là 6%. Mời bạn tham khảo mục “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” của trang web này hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể.
12/ Xin hỏi lúc trước chỉ làm mẫu 02a-TBH( tăng mới)thì căn cứ trên đó để cấp sổ BHXH,bây giờ phải làm tờ khai trước mới được cấp sổ đúng hay sai?nếu đúng cho em xin mẫu.Xin chân thành cám ơn.
Trả lời: Cty bạn vẫn phải lập mẫu 02a-TBH như trước đây để cơ quan BHXH làm cơ sở cấp số sổ BHXH cho NLĐ. Kể từ tháng 02/2009, Cty phải lập 3 tờ khai cho từng NLĐ theo danh sách 02a-TBH, ghi đầy đủ thông tin và kèm theo phiếu giao sổ gửi cho cơ quan BHXH theo bảng kế số 310 để được cấp sổ BHXH theo mẫu mới theo quy định. Mẫu tờ khai được đăng chi tiết tại mục Biểu mẫu/Biểu mẫu cấp sổ của trang web này.
13/ Tôi có xem qua một số câu hỏi và trả lời của BHXH TPHCM thì được biết rằng: trong thời gian lao động nữ nghỉ thai sản thì không đóng BHTN. Nhưng tại tỉnh mà đơn vị tôi tham gia BHXH thì cho rằng chưa có văn bản nào của BHXH Việt Nam quy định rõ về việc này nên vẫn truy thu BHTN của những trường hợp lao động nữ nghỉ thai sản. Vậy BHXH TPHCM có thể vui lòng cho tôi biết tôi có thể tham khảo quy định trên ở quy định nào của BHXH Việt Nam hay Bộ Lao động TB-XH? Xin trân trọng cảm ơn.
Trả lời: Theo Điều 102 Luật BHXH, tiền đóng BHTN được trích từ tiền lương NLĐ (1%) và quỹ tiền lương của những người tham gia BHTN (1%) trong đơn vị. Trong thời gian thai sản, đơn vị không phải trả lương nên không có quỹ tiền lương của những người này, NLĐ không có lương (mà hưởng BHXH) nên không có cơ sở để trích BHTN.
14/ Kính gửi BHXH TPHCM, Gần đây em có nghe nói tháng 7 tới sẽ áp dụng mức đóng BHYT mới cho người SDLĐ & NLĐ. Xin BHXH cho em thông tin về vấn đề này. Xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Luật BHYT có hiệu lực từ 01/07/2009, quy định mức đóng BHYT đối với NLĐ và NSDLĐ tối đa là 6% tiền lương, tiền công, nhưng Chính phủ sẽ có lộ trình để thực hiện mức tối đa này. Bạn cần phải chờ văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện.
15/ Công ty tôi thường nộp tiền BHXH vào cuối tháng. Vào đầu tháng 4, cơ quan BHXH duyệt chi chế độ thai sản cho công ty tôi số tiền là 44 triệu, lớn hơn số 2% quỹ lương BHXH mà công ty tôi sẽ giữ lại vào cuối tháng (khoảng 30 triệu). Vậy tôi có thể làm tạm ứng kinh phí với cơ quan BHXH trước khi nộp tiền cho BHXH được ko? (phần chênh lệch là 14 triệu). Thủ tục làm tạm ứng như thế nào? Tôi vẫn nộp ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ đúng không?
Trả lời: Cty bạn chỉ được tạm ứng khi không còn nợ tiền đóng BHXH đến thời điểm tạm ứng. Thủ tục đề nghị tạm ứng được quy định chi tiết tại cống văn số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP. Mời bạn tham khảo tại mục văn bản/văn bản thu của trang web này. Bạn gửi văn bản đề nghị tạm ứng (phòng kế hoạch tài chính) tại bộ phận văn thư hoặc qua đường bưu điện.
16/ Tôi có đọc được câu hỏi của độc giả & trả lời của BHXHTPHCM: Hỏi: Tôi đang làm báo cáo gửi BHXH nhưng có 1 số vấn đề chưa được sáng tỏ xin Quý cơ quan giải thích dùm. Công ty tôi có 1 số nhân viên đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản và nghỉ ốm quá 13 ngày/tháng. Theo tôi được biết thì những trường hợp nói trên sẽ không tham gia BHXH trong tháng đó. Đối với các trường hợp nói trên bảo hiểm thất nghiệp có phải thu không? Mong sớm nhận được câu trả lời từ quý Cơ quan ( Chu Thị Hương, chuhuong_182004@yahoo.com, 26/03/2009 ) Trả lời: Trả lời: Theo qui định, các trường hợp trên cũng không đóng BH thất nghiệp. Mời bạn tham khảo CV số 215/HD-BHXH ngày 05/02/2009 của BHXH TP tại mục văn bản/ văn bản thu của trang web này. Trường hợp tôi ở Tỉnh khác thì BHXHTPHCM có thể vui lòng cho tôi biết văn bản nào của BHXH Việt Nam hưởng dẫn vấn đề này không. Vì BHXH tỉnh nơi đơn vị tôi tham gia BHXH vẫn truy thu BHTN trong thời gian lao động nữ nghỉ thai sản. Họ cho rằng chưa có văn bản nào nêu rõ lao động nghỉ thai sản không tham gian BHTN. Xin chân thành cảm ơn
Trả lời: Như câu 13
17/ Người sử dụng lao động thu tiền BHXH của người lao động và nộp lại cho cơ quan BHXH là hình thức thu hộ cho cơ quan BHXH. Vậy có khi nào BHXH nghỉ tới việc trích tiền từ quỹ BHXH để bồi dưỡng cho người làm công tác này không? Nếu không nộp đủ,nộp trể thời gian thì bị tính lãi, còn nộp đầy đủ thì không được khen thưởng quy định này có mâu thuẫn không? Rất mong nhận được câu trả lời. Cám ơn
Trả lời: Luật BHXH quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và quyền lợi của NSDLĐ, NLĐ và tổ chức BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ. Tổ chức BHXH không có quyền quy định những vấn đề bạn nêu trên. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, hàng năm BHXH TP vẫn xem xét đề nghị khen thưởng cho những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt nhất các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
18/ Tôi được phỏng vấn vào làm việc cho 1 công ty Do Thái tại thành phố HCM từ 2 tháng 6 năm 2008 theo thỏa thuận bằng miệng thời gian thử việc 3 tháng với mức lương NET là 9.000.000VNĐ tương đương 600 USD. Đến nay 15 tháng 4 năm 2009 đã là 10 tháng vẫn không có hợp đồng lao động nào hết. Cứ cuối mổi tháng ký vào phiếu nhận 9.000.000VND.Xin cho tôi hỏi về khoản BHXH bắt buộc phải đóng cho tôi đối với công ty như thế nào ? Đến nay công ty yêu cầu tôi ngưng việc vì công ty bế tắc hướng kinh doanh sẽ giải thể,tôi có được hưởng quyền lợi gì không? Xin thành thật cám ơn.
Trả lời: Cty không ký HĐLĐ và đăng ký BHXH cho bạn từ tháng 06/2008 đến nay là vi phạm pháp luật lao động và BHXH. Bạn cần liên hệ cơ quan thanh tra lao động số 378/3 Điện Biên Phủ, P11, Q10 nhờ giúp đỡ.
19/ Kính gởi BHXH TP.HCM Công ty tôi có 1 chị sinh năm 1954 băt đầu làm việc tại Công ty từ năm 1992 đến T4/2009 = 17 năm Nhưng trên sổ BHXH Cty bắt đầu đóng BHXH từ T8/1995 đến T4/2009 = 14 năm . Hiện nay chị ấy đã đến tuổi nghỉ hưu (55t)vậy để bổ sung từ năm 1992-1995 Cty chúng tôi phải làm gì ? và việc đóng BHXH bắt buộc được thực hiện từ ngày tháng năm nào?
Trả lời: Theo pháp luật quy định, việc đóng BHXH bắt buộc được thực hiện từ tháng 01/1995 cho cả nước. Riêng BHXH TP. HCM được Chính phủ cho phép thí điểm thu BHXH bắt buộc đối với NLĐ và NSDLĐ từ trước năm 1995. Như vậy, nếu Cty đóng BHXH thiếu cho NLĐ thì có thể đề nghị đóng bổ sung. Thủ tục gồm: Công văn giải trình, HĐLĐ, bảng thanh toán lương và các hồ sơ liên quan gửi cơ quan BHXH để được hướng dẫn thực hiện.
20/ Công ty của tôi là Công ty TNHH hiên tại tôi vừa tuyện thêm 1 lao độgn,thì tôi phải làm những thủ tực như thế nào?đăng ký tăng lao độn g ở phòng lao động Quận và có cần phải đăng ký gì nữa k?Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất,Xin chân thành cám ơn.
Trả lời: Cty bạn, lập danh sách tăng lao động đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ nói trên (theo mẫu 02a-TBH).
21/ Công ty chúng tôi là doanh nghiệp cổ phần 100% vốn tư nhân, hiện có 260 lao động, Công ty đóng tại Quận I. Hiện tại, BHXH thành phố trực tiếp quản lý. Nay, Công ty chúng tôi muốn chuyển về BHXH Quận I để thuận tiện đi lại có được không, nếu được thì thủ tục phải tiến hành như thế nào. Rất mong nhận được tư vấn trả lời của Quý Công ty. Xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Văn Kiên - Phòng Nhân sự.
Trả lời: Cty bạn cần có văn bản gửi cơ quan BHXH TP để được xem xét giải quyết.
22/ Theo luật BH thì doanh nghiệp có số lao động từ 10 người trở lên bắt buộc phải đóng BHTN. Vậy tôi xin hỏi đó là tổng số lao động có đóng BH tại doanh nghiệp hay là tổng số lao động làm việc hưởng lương tại doanh nghiệp? (vì có trường hợp người lao động làm việc 2 nơi nên chỉ đóng BH ở 1 nơi). Xin cảm ơn.
Trả lời: “Số lao động mà DN sử dụng từ 10 người trở lên” nói trên là tổng số lao động là người Việt Nam làm việc có hưởng lương tại DN, bao gồm cả người thuộc diện tham gia BHTN và người không thuộc diện này.
23/ BHXH cho e hỏi, cty e có 2 nhân vên đang nghỉ việc, 1 người là xin nghỉ luôn nhưng vẫn còn HDlĐ, còn 1 người xin nghỉ 2 tháng k lương, nhưng cả 2 đêu k có đơn xin nghỉ, xin BHXH hướng dẫn cho e làm thủ tục báo giảm lao động cho 2 người này, e xin chân thành cám ơn!
Trả lời: Cty bạn báo giảm lao động đóng BHXH (theo mẫu 03a-TBH) kèm theo quyết định nghỉ việc hoặc thông báo chấm dứt HĐLĐ, thông báo nghỉ không lương.
24/ Công ty chúng tôi thành lập từ năm 2001 và đã tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động từ khi thành lập đến tháng 8/2006,từ tháng 8/2006 đến nay công ty không còn đóng BH cho nhân viên nữa.Nay công ty muốn làm lai BH cho nhan viên mình(nhân viên mới,những nhân viên đã tham gia BH trước đây không còn làm việc tại công ty nữa)Vậy tôi muốn biết phải làm những thủ tục gì để đăng ký BH cho nhân viên mình?Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Cty bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH trình bày rõ lý do không đóng BHXH từ tháng 08/2006 đến nay, để được hướng dẫn thực hiện.
25/ công ty em có một chị sinh ngày 30/2/1968 (ngày sinh theo CMND của chị va chị nói ngày đó ông bà lấy theo ngày âm lịch)nhưng khi em làm hồ sơ BH cho chị thì cơ quan BH nói ngày đó không có,và nói tháng 2 chỉ có tới ngày 28 là hết và ghi ngày của chị là 28/2.như vậy có ảnh hưởng gì tới thời gian đóng BHXH của chị không? (Hiện nay chị đó đã đóng BHXH được 1năm 4 tháng rồi) tại chị sợ sau này không nhận được tiền BH khi nghỉ việc.Mong cơ quý cơ quan trả lời sớm cho em.Em xin cảm ơn.
Trả lời: Cty bạn cần yêu cầu chị đó liên hệ cơ quan hộ tịch để điều chỉnh lại giấy khai sinh và cơ quan công an để điều chỉnh lại CMND theo đúng ngày dương lịch, để làm căn cứ điều chỉnh lại hồ sơ BHXH cho đúng.
Ngày 23/04/2009
1/ Chuyên mục cho em hỏi Công ty em có trường hợp nhân viên tham gia đóng BHXH mà không đóng BHYT có được k
Trả lời: Theo pháp luật BHYT, NLĐ thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc thì không được phép từ chối tham gia.
2/ Tôi hiện đang công tác tại công ty TNHH 100% vốn nước ngoài. Cho tôi hỏi qui định về mức lương đóng BHXH bắt buộc có bao gồm phụ cấp chức vụ hay không? Tôi đã tham gia đóng BHXH 1 năm nay theo lương căn bản. Vậy nếu có qui định bắt buộc đóng BHXH cho cả phụ cấp chức vụ thì 1 tháng nữa tôi nghỉ sanh thì mức lương tôi được hưởng thai sản có bao gồm phụ cấp chức vụ không hay chỉ là lương căn bản? Nếu công ty tôi đóng BHXH sai qui định thì có thể đống bù lại hoặc người lao động có xin công ty bồi thường được không? Mong sớm nhận được trả lơi từ Quí cơ quan. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, tiền lương đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ, nếu tiền lương đóng BHXH của bạn hiện nay không đúng theo HĐLĐ thì bạn yêu cầu Cty đóng bổ sung để bảo đảm quyền lợi hưởng các chế độ BHXH sau này.
3/ Toi muon hoi, Cty toi la cty TNHH, dot roi toi co lam ho so dang ky BHXH ban dau voi BHXH Q. Binh Thanh, va toi dc yeu cau phai dong BHXH cho Giam doc Cty toi, Vay co thong tu hay Cong van nao bat buoc dieu nay khong? vui long cho toi xin cong van nay de trinh len Giam doc Cty. Xin chan thanh cam on.
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, chủ doanh nghiệp là Giám đốc, trực tiếp điều hành và có hưởng lương từ hoạt động công ty thì đều thuộc đối tượng đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Mời bạn tham khảo Quyết định số 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam tại mục văn bản/văn bản BHXH VN của trang web này.
4/ kính chào quý BH. em hiện đang công tác tại một công ty có vốn đầu tư 100% của nước ngoài. hiện tại công ty em có trường hợp là mất sổ bảo hiểm của người lao động. người lao động này đã làm việc ở công ty em được 3 năm. vậy bây giờ em phải làm gì để chứng minh là chị ấy đã tham gia BH trong suốt mấy năm qua, để sau này nếu chị ấy nghỉ việc thì chị ấy có thể lấy lại tiền BH. em rất mong nhận được sự phúc đáp từ quý Bh. em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Công ty bạn phải lập hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH cho NLĐ theo bảng kê số 307 tại mục “Giao dịch một cửa”/các biểu mẫu/ bảng kê hồ sơ sổ BHXH của trang web này.
5/ Em gai tui dang lam cho 1 cong ty 100% von nuoc ngoai nhung hien gio cong ty nay dang trong giai doan tien hanh xin thu tuc cap phep. Vay trong giai doan nay em gai tui co duoc dang ky tham gia Bao hiem xa hoi hay khong?Hinh thuc tham gia the nao?
Trả lời: Theo pháp luật BHXH, em của bạn sẽ thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc khi ký HĐLĐ với công ty (hoặc ký hợp đồng cá nhân với cá nhân trong thời gian tiến hành xin thủ tục cấp phép) từ 3 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn. Người sử dụng lao động cần liên hệ cơ quan BHXH TP số 117C Nguyễn Đình Chính, P15, Q.PN để được hướng dẫn đăng ký và thực hiện.
6/ Xin qúy bảo hiểm cho tôi hỏi: hiện tôi đang là giáo viên tiểu học của trường quốc tế APU (địa chỉ: 501 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11). Hiện tơi đã công tác được gần 9 tháng nhưng công ty chỉ kí hợp đồng mỗi 3 tháng (tôi đã kí được 3 lần) và sắp kí lần thứ tư vào cuối tháng năm 2009. Trong hợp đồng công ty không đóng bảo hiểm xã hội và BHYT mà yêu cầu người lao động đóng bảo hiểm xã hôi và BHYT luôn (mức lương hiện nay của tôi là 2.8 triệu) tôi có yêu cầu hiệu trưởng làm sổ BHXH và BHYT nhưng nhà trường không thực hiện vì giải thích rằng tiền lương đã bao gồm BHXH và BHYT rồi. Vậy trong trường hợp của tôi nhà trường làm như vậy là đúng hay sai và nếu có khiếu nại thì tôi phải đến đâu? Xin cảm ơn
Trả lời: Việc nhà trường chỉ ký HĐLĐ 3 tháng một lần và yêu cầu NLĐ tự đóng BHXH, BHYT như nói trên là vi phạm pháp luật lao động và BHXH. Bạn cần liên hệ cơ quan thanh tra lao động số 378/3 Điện Biên Phủ, P11, Q.10 nhờ giúp đỡ giải quyết.
7/ Em đã tham gia đóng BHXH được 6,8 năm tại Cty Dệt Kim . Năm 2008 em đã nghỉ việc tại Công ty này (BH được đóng đến ngày 30/04/2008). Hiện tại, em đang thử việc tại Công ty khác. Thời gian 1 năm để thanh toán BH 1 lần gần hết. Như vậy, em muốn hỏi :Sau khi thử việc 2 tháng, để tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ thì em phải làm đơn xin gia hạn hay đóng BHXH tự nguyện trong thời gian thử việc? Nếu đóng BHXH tự nguyện thì đóng ở đâu, thủ tục và mức phí là bao nhiêu?
Trả lời: Theo luật BHXH, sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc, nếu chưa tìm được việc làm mới thì NLĐ có quyền nhận trợ cấp BHXH 1 lần, nếu không nhận thì vẫn được tiếp tục bảo lưu để hưởng các chế độ BHXH sau này mà không phải làm đơn xin gia hạn. Còn nếu bạn muốn đóng BHXH tự nguyện trong thời gian chưa đóng tiếp BHXH bắt buộc, thì liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú để được đăng ký tham gia và hướng dẫn thực hiện. Mức đóng BHXH tự nguyện hiện tại là 16% mức thu nhập, trong đó mức thu nhập do bạn tự lựa chọn, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu chung (hiện nay là 540.000 đồng, từ tháng 05/2009 là 650.000 đồng) và không vượt quá 20 lần MLTT chung. Từ tháng 01/2010 tỷ lệ đóng tăng lên 18%, từ tháng 01/2012 là 20% và từ tháng 01/2014 là 22%.
8/ cho em hỏi:có phải từ 01/01/2009 đơn vị c.ty nào cũng phải đóng 25% cho người đã ký HĐL 1 năm ko.17%BHXH,6%BHYT,2%BHTN.Nếu bây giờ bên Cty em đăng ký BHTN cho nhân viên vào Tháng 5 tới này,thì có phải cần truy thu lại người LĐ là 2%BHTN từ tháng 1 đến tháng 4 không?
Trả lời: Theo luật BHXH, kể từ tháng 01/2009, NLĐ làm việc theo HĐLĐ từ 1 năm trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn tại các cty có sử dụng từ 10 NLĐ trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc. Như vậy, tỷ lệ đóng từ tháng 01/2009 là 25% (trong đó: 20%BHXH; 3%BHYT; 2%BHTN). Nếu DN bây giờ mới kê khai DS tham gia BHTN thì phải truy đóng từ tháng 01/2009 trở đi. BHXH TP đã có văn bản số 215/HD-BHXH hướng dẫn thực hiện chế độ BHTN tại mục văn bản/ văn bản thu đăng tải trang web này.
9/ Cho E hỏi một số vấn đề sau: 1. Công ty của E là công ty xây dựng mới thành lập nên muốn đóng BHXH- BHYT thì thủ tục như thế nào? Có cần đăng ký công đoàn ko? 2. Nếu E ko mua BHXH mà mua BH Nhân Thọ thì có được ko???? Như vậy thì có hợp lý ko? Và được hạch toán như thế nào??
Trả lời: Mời bạn tham khảo mục “Thủ tục tham gia BHXH bắt buộc” tại trang web này hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể. Vấn đề đăng ký thành lập tổ chức công đoàn, mời bạn liên hệ LĐLĐ quận, huyện để được hướng dẫn. Theo pháp luật BHXH, Cty bạn thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, số tiền trích BHXH, BHYT được hạch toán vào chi phí theo quy định. Cty không được phép không tham gia BHXH bắt buộc.
10/ Công ty em ký hợp đồng với người lao động từ tháng 01 nhưng tới tháng 05 mới tham gia bảo hiểm cho người lao động. như vậy thì có ảnh hưởng gì không? Và thời điểm thao gia bảo hiểm tính kể từ tháng mấy? Mức lương tối thiểu trên hợp đồng không đúng với mức lương tối thiểu để tham gia bảo hiểm thì Công ty em có tham gia bảo hiểm cho người lao động được không? và hình thức tham gia như thế nào?
Trả lời: (1) Cty không đóng BHXH, BHYT cho NLĐ từ tháng 01 đến nay là vi phạm pháp luật BHXH. Để khắc phục hậu quả, Cty phại truy đóng và những tháng chậm đóng phải chịu một khoản tiền lãi do chậm đóng BHXH tính theo lãi suất đầu tư của Quỹ BHXH (hiện nay là 0.667%/tháng). Ngoài ra, trong thời gian truy đóng, nếu NLĐ có phát sinh yêu cầu KCB thì Cty phải chịu trách nhiệm bồi hoàn chi phí cho NLĐ. (2) Theo quy định, mức tiền lương đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ. Mặt khác, theo pháp luật lao động thì tiền lương, tiền công giao kết trên HĐLĐ phải phù hợp với quy định của Nhà nước về tiền lương tối thiểu. Nếu giao kết không phù hợp, thì công ty phải điều chỉnh lại cho NLĐ. Thủ tục tham gia BHXH được đăng tải chi tiết tại trang web này hoặc bạn liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể.
11/ Cơ quan tôi có chị A năm nay 43 tuổi, đã tham gia BHXH được 21 năm 6 tháng. Hiện nay chị A đang bị bệnh tâm thần phân liệt và thoái hóa khớp gối. năm 2008, chị A đã làm đơn xin nghỉ không hưởng lương, đến thời điểm tháng 4/2009 chị A vẫn nghỉ. Nay chị A có nguyện vọng: - Muốn được đóng tiếp BH từ năm 2008 cho đến khi chị A tròn 45 tuổi để đi giám định sức khoẻ xin về hưu. Tôi muốn hỏi liệu chị A xin nghỉ như vậy có được tham gia BHXH và BHYT ko? nếu phải tham gia thì sẽ vào loại hình BH bắt buộc hay tự nguyện và thủ tục tiếp theo sẽ thế nào? - Cách giải quyết dựa vào quy dịnh nào để chị A khi tròn 45 tuổi sẽ làm thủ tục hưu trí. - Chị A dựa vào Quyết định 71/Cp có cho phép những trường hợp nghỉ ốm được tham gia BHXH. Đúgn hay sai? Tôi xin chân thành cảm ơn và mong nhận được hồi âm sớm nhất để tôi trả lời người lao động./.
Trả lời: câu hỏi này đã được trả lời ngày 14/4/2009
12/ De duoc hoc chuyen tu len bat buoc toi phai co BHXH,vay toi dong BHXH tu nguyen co duoc chap nhan hay khong?vi cung deu la hinh thuc BHXH nen toi chon vay co duoc khong?hien nghanh toi theo hoc la nghanh Duoc...Ho khau toi o tinh nhung hien gio toi dang o quan binh tan tp HCM de ban thuoc phu nguoi than,vay neu duoc toi se dong bao hiem o tp HCM hay o tinh?
Trả lời: Theo chúng tôi hiểu thì trường ĐH chỉ tiếp nhận người đang công tác vào học theo hệ chuyên tu. Chính vì vậy, họ yêu cầu có sổ BHXH để chứng minh thời gian công tác đó. Do đó, nếu bạn tham gia BHXH tự nguyện thì không đáp ứng được điều kiện nói trên của trường đại học.
13/ Cty tôi có trường hợp bà A sinh ngày 01/01/1953 đến ngày 01/01/2008 Bà A đủ 55 tuổi nhưng mới có 16 năm 5 tháng đóng BHXH.Hiên nay Ba A vẫn đang làm việc tại công ty tôi và đang tham gia đóng BHXH. Tính đến ngày 31/03/2009 Bà A đã than gia đóng BHXH được 17 năm 8 tháng. Vây cho tôi hỏi bà A có được tiếp tục tham gia đóng BHXH để có đủ điều kiện được nghỉ hưu không
Trả lời: Như câu 14
14/ Cho tôi hỏi Công ty tôi có 1trường hơp Bà Mơ Sinh ngày 1/1/1953. Đến ngày 1/1/2008 bà Mơ đủ 55 tuổi, Bà Mơ có 17 năm 5 tháng đóng BHXH.Hiện nay bà Mơ vẫn đang tham gia làm việc và tham gia đóng BHXH tại công ty chúng tôi. Vậy cho tôi hỏi trường hợp của bà Mơ có được tham dóng BHXH tiếp để đủ điều kiên được nghỉhưu.
Trả lời: Nếu bà Mơ vẫn tiếp tục làm việc thì vẫn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Luật BHXH không quy định giới hạn độ tuổi tham gia BHXH.
15/ Trước khi có Luật BHXH, cán bộ phường xã chỉ được tham gia BHXH, BHYT bắt buộc khi thuộc các chức danh quy định theo nghị định 121 của Chính phủ, nay đã có Luật BHXH vậy đối tượng làm việc ở xã theo hợp đồng lao động (có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Sở nội vụ và UBND quận huyện cho UBND xã, phường được phép ký hợp đồng)có thời hạn từ 03 tháng trở lên có phải là đối tượng tham gia bắt buộc tại xã, phường hay không? Rất mong quý báo quan tâm trả lời, xin trân trọng biết quý báo.
Trả lời: Luật BHXH quy định, NLĐ làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định đều thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Đối chiếu với quy định trên, thì NLĐ làm việc tại UBND phường, xã như nói trên, đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Ngày 28/04/2009
1/ Xin cho em hỏi, theo như Luật BHXH quy định tại Chương VI, điều 94 thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH sẽ là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Phải không ah? Vậy khi em đóng BHXH cho người lao động thì những phụ cấp khác, ví dụ: phụ cấp tiền cơm, tiền xăng, điện thoại, phụ cấp hiệu quả công việc (nếu đạt) có được tính vào tiền đóng BHXH không ah? Nếu em đưa hết nhựng khoản phụ cấp này thể hiện trên bảng lương thì sau này có bị ảnh hưởng gì bên thuế khong ah? Công ty em mới thành lập từ T04/2008, hiện tại chỉ có 7 lao động, vậy khi em đăng ký thang bảng lương thì có cần phải thành lập công đoàn không? hồ sơ đăng ký thang bảng lương gồm những gì? Trong thang bảng lương (theo hệ số, cấp bậc) BHXH có quy định thời gian bao lâu thì sẽ phải tăng bậc lương đóng BHXH và tăng bao nhiêu % không ah? em nghe nói mức đóng BHXH phải trên 7% mức lương thối thiểu vùng (phải trên 800.000), điều này có dúng không ah? Em cảm ơn.
Trả lời: Theo quy định, tiền lương đóng BHXH, BHYT đối với đơn vị tự xây dựng thang, bảng lương là tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ, khoản nghĩa vụ của doanh nghiệp về BHXH, BHYT trên đây sẽ được tính vào chi phí doanh nghiệp. Vấn đề thành lập công đoàn, thủ tục đăng ký, xây dựng thang, bảng lương, mời bạn liên hệ LĐLĐ và phòng LĐTBXH quận, huyện để được hướng dẫn,
2/ Cho em xin hỏi một chút! Em là người ngoại tỉnh. Hiện nay em đang công tác tại Hà Nội, Em đã tham gia đóng BHXH được 1.5 năm. Giờ em có mua một căn nhà và muốn được đứng tên sổ đỏ thì Em có tìm hiểu và được biết phải có hộ khẩu KT3 và có xác nhận đóng BHXH, Vậy em xin hỏi cách thức xin giấy xác nhận đó như thế nào? Các Anh Chị có mẫu về giấy xác nhận đó không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời: Bạn có thể đề nghị BHXH Hà Nội (thông qua cơ quan đang công tác) xác nhận sổ BHXH cho bạn đến thời điểm cần xác nhận, hoặc nếu nơi làm giấy tờ nhà có yêu cầu khác, thì bạn phải nói rõ yêu cầu đó cho cơ quan BHXH để được đáp ứng.
3/ Kính chào Cơ quan BHXH, kính nhờ anh chị giúp đỡ em giải thích một số thắc mắc:em mới vào làm chưa hiểu lắm về luật BH này. Có phải BHXH,BHYT DN đóng 21% trên tổng quỹ lương, và 2%BHYT giữ lại cuối quý đống không? Và khi có công nhân nghỉ từ t2 nhưng t3 em mới báo cáo vậy em có đóng BH tháng 3 nữa không? Khi công nhân nghỉ sau thai sản em phải làm như thế nào và cách tính ra sao? Rất mong anh chị giải đáp thắc mắc này wa mail giùm em,em cảm ơn
Trả lời: Hàng tháng Cty phải đóng 25% quỹ tiền lương, trong đó BHXH 20%, BHYT 3%, BHTN 2%, Riêng BHXH, Cty tạm giữ lại 2% để kịp thời chi các chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ, đến cuối mổi quý quyết toán lại với cơ quan BHXH, nếu thiếu sẽ được cơ quan BHXH cấp bù, nếu thừa thì phải nộp về quỹ BHXH. Trường hợp NLĐ nghỉ việc T2, T3, kể cả nghỉ thai sản thì Cty lập DS báo giảm lao động đóng BHXH (theo mẫu 03a-TBH), NLĐ sau khi nghỉ thai sản vào làm lại thì lập mẫu 02a-TBH, các biểu mẫu trên được đăng tải chi tiết tại website này. Bạn cần liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể để thực hiện.
4/ Kinh gui cac Anh chi. Toi tham gia bao hiem xa hoi tu thang 11/2003 den thang 02/2009. Thang 04/2009 toi lap gia dinh va du dinh co luon em be. Vi dieu kien suc khoe, toi du dinh sinh em be xong moi di lam. Anh chi vui long cho biet, toi co the tham gia bao hiem y te, bao hiem xa hoi tu nguyen de duoc huong tro cap thai san khong? thu tuc tham gia bao hiem y te, bao hiem xa hoi tu nguyen nhu the nao? Thoi gian toi thieu tham gia dong bao hiem tu nguyen de duoc huong tro cap thai san? Anh chi vui long tra loi som va gui cau tra loi vao dia chi email cua toi. Tran trong cam on. Phan Thu Phuong
Trả lời: Luật BHXH quy định, BHXH tự nguyện chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất, không có chế độ thai sản như bạn hỏi. Riêng BHYT tự nguyện bạn có thể liên hệ UBND phường, xã nơi cư trú để đăng ký tham gia. Hồ sơ được quy định bao gồm: Tờ khai tham gia BHYT tự nguyện theo đối tượng nhân dân (mẫu số 01/BHYTTN); sổ hộ khẩu; giấy CMND.
5/ Tôi tham gia BHXH ở Công ty nước ngoài từ tháng 9/2006 đến tháng 3/2009 thì nghỉ việc. Mức đóng BH cuối cùng của tôi là gần 6 triệu. Nay, tôi phát hiện mình có thai. Nếu tôi không xin được việc thì tôi có được tham gia BHXH tự nguyện để hưởng trợ cấp thai sản khi sinh không? Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện? Nếu tôi đóng BHXH tự nguyện mức trần (20 tháng lương tối thiểu hiện nay - 13triệu) thì có được ko? Liệu BH có căn cứ vào mức BHXH cũ tôi đóng hay yêu cầu chứng minh thu nhập hiện nay để đóng mức BHXH tự nguyện trần không ạ? Mức phí đóng BHXH tự nguyện trong trường hợp đóng mức trần tính như thế nào? Thủ tục được hưởng trợ cấp thai sản trong trường hợp đóng BHXH trần? Sau khi sinh, nếu tôi xin được việc, và đóng BHXH bắt buộc tại Công ty thì chấm dứt BHXH tự nguyện ntnào? Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Quý Cơ quan. Xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Chỉ khi tham gia BHXH bắt buộc thì bạn mới được hưởng chế độ thai sản. Điều kiện hưởng là có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi nghỉ sinh con. Còn BHXH tự nguyện không có chế độ thai sản (chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất). Bạn cần tham khảo kỷ Luật BHXH tại mục văn bản/ Luật của trang web này.
6/ xin cho e hoi là đơn vị e sẽ giải thể vào tháng 5/2009 và đã gia hạn thẻ cho người lao động từ tháng 01/04/09 đến tháng 31/06/09 nhưng có 1 người lao động làm mất thẻ và 1 người lao động đang dùng thẻ BHYT để điều trị bệnh. Hai người lao động này muốn giữ lại thẻ BHYT và đóng tiền chênh lệch đ bị mất thẻ có được kg? Nếu được thì cần làm thủ tục gì để Cty e có thề giải thể vào 01/05/2009. Rất mong nhận được câu trà lời sớm nhất từ BHYT Xin chân thành cám ơn
Trả lời: Theo quy định, 2 NLĐ nói trên nếu giữ lại thẻ BHYT để sử dụng thì phải đóng bổ sung cho hết giá trị thẻ còn lại (T5 và T6). Thủ tục: Cty lập DS đóng bổ sung 3% BHYT theo mẫu 03a-TBH.
7/ Văn phòng đại diện nước ngoài có ít hơn 10 nhân viên Việt nam, vậy xin hỏi làm sao để tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những nhân viên này
Trả lời: Theo quy định, VPĐD bạn chỉ thuộc diện tham gia BHTN khi có sử dụng từ 10 lao động (VN) trở lên.
8/ Kính chào BHXH , tôi xin hỏi : Hàng Quý nếu không có phát sinh tăng ,giảm lao động thì tôi phải làm biểu mẫu nào để nộp lên BHXH cấp trên .Cty tôi có NLĐ đã 50 tuổi thì có cần đóng BHTN cho họ không ?
Trả lời: Hàng quý nếu không có phát sinh tăng, giảm lao động thì Cty không phải lập biểu mẫu nào hết, nhưng phải liên hệ cơ quan BHXH để nhận thông báo kết quả đóng BHXH. Chế độ BHTN không quy định giới hạn tuổi tham gia, trừ NLĐ đang hưởng lương hưu hàng tháng, nếu NLĐ trên có làm việc theo HĐLĐ từ 12 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn (và Cty có sử dụng từ 10 lao động trở lên) thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc.
9/ Tôi xin hỏi mức lương cũ của tôi là 6,000,000 đồng. Vào tháng 4/2009 tôi được nâng lương lên 11,500,000 đồng. Vậy xin cho tôi hỏi thăm về cách tính đòng BHXH,BHYT,BHTN của tôi với mức lương mới đã vượt với mức trần mà BHXH đã quy định là 10,800,000 đồng. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Mức lương đóng BHXH, BHTN tháng 4/2009 của bạn là: 10.800.000 đồng (20 x 540.000 đồng) và BHYT là 11.500.000 đồng. Từ tháng 5/2009 mức lương tối thiểu chung được Chính phủ điều chỉnh từ 540.000 đồng lên 650.000 đồng, nên mức đóng BHXH, BHYT, BHTN của bạn đều là 11.500.000 đồng.
10/ Em có một số thắc mắc mong các anh chị BH trả lời giúp em.Người được đóng BH va người sử dụng lao động sẽ phài tiền bao nhiêu mới là đúng?Em nghe nói là sắp tới đây ngưới sử dụng lao động chỉ phải đống 1% thôi có đúng không?
Trả lời: Theo Luật BHXH, kể từ tháng 01/2009 NLĐ và NSDLĐ phải tham gia BHTN bắt buộc. Trong đó: NLĐ đóng 1%, NSDLĐ đóng 1% quỹ tiền lương của những người tham gia BHTN. Như vậy, tổng số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ là 7% (5%BHXH, 1%BHYT, 1%BHTN) và NSDLĐ là 18% (15%BHXH, 2%BHYT, 1%BHTN) chứ không phải 1% như bạn hỏi.
11/ Xin chào!Mọi người cho em hỏi tý. Công ty em làm thủ tục xin đóng bảo hiểm ngày 23/2/2009 nhưng khi trả hồ sơ thì em thấy trên bản đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lại ghi ngày nộp từ 1/3/2009.Em có hỏi cán bộ thu thì cô ấy bảo em vẫn đóng từ tháng 2.Nhưng do giấy tờ thất lạc đến 23/4/2009 em mới lấy được thẻ BHYT và BHYT có hiệu lực từ 1/4/2009 đến 31/12/2009. Nên giờ e đang băn khoăn không biết là em đóng phí BHXH và BHYT bắt đầu từ tháng mấy? Và nếu em sinh con vào 20/8/2009 thì em có đủ điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp thai sản không ah? Xin mọi người trả lời giúp em.Em đang rất băn khoăn.xin cảm ơn!
Trả lời: Theo quy định, ngày nộp hồ sơ (tăng, giảm lao động) của đơn vị, phải gửi cho cơ quan BHXH trước ngày 20 hàng tháng, nếu sau ngày này thì chuyển sang tháng sau, còn tháng tham gia BHXH vẫn như bạn đăng ký (tháng 2). Mời bạn tham khảo CV số 33/BHXH-PT ngày 07/01/2008 của BHXH TP tại mục văn bản/văn bản thu của trang web này. Bạn sẽ được hưởng trợ cấp thai sản khi đóng đủ 6 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi nghỉ sinh.
12/ Em tham gia BH từ T1/08, em dự sinh vào T7/09,em xin nghỉ từ T6/09-T9/09, nhưng thời hạn thẻ BHYT chỉ đến T6/09.Trong trường hợp này, cho em hỏi NLĐ hay NSDLĐ phải đóng 3%BHYT của T6/09(từ T7/09 theo luât BHYT mới thì NLĐ k phải đóng BHYT trong thời kỳ thai sản)để gia hạn thẻ BHYT? Vì sinh vào thời điểm đầu T7/09 nên em muốn nhận thẻ BHYT sớm,vậy cty em phải đóng tiền tới tháng mấy mới đủ điều kiện để gia hạn thẻ BHYT T7-T12/09 trong thời gian sớm nhất Em đăng ký BHYT tại PK An Khang nhưng khi sinh em chuyển về BVĐK tỉnh Gia Lai, vậy em có được hưởng chế độ BHYT theo quy định k? Em xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Theo quy định, NLĐ nghỉ không lương hoặc nghỉ thai sản, nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ BHYT thì phải đóng bổ sung 3% cho hết giá trị thẻ. Trường hợp bạn do thẻ chỉ có giá trị đến 30/6, nên đến kỳ gia hạn 6 tháng cuối năm, bạn phải yêu cầu Cty tiếp tục gia hạn thẻ cho bạn để sử dụng. Về việc bạn đăng ký nơi KCB ban đầu là PK An Khang nhưng sinh ở BVĐK Tỉnh Gia Lai thì vẫn được hưởng đầy đủ chế độ BHYT, do NLĐ khi sinh cũng được coi như trường hợp cấp cứu.
13/ Hỏi: Kính thưa BHXH TP xin Cơ quan BHXH TP. HCM trả lời giúp tôi trường hợp như sau: Tiền lương tiền công, tiền phụ cấp(như phụ cấp độc hại, phụ cấp quản lý …) Cty có trách nhiệm trích trên các khoản này để tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.Tuy nhiên, trong hợp đồng lao động tôi có thấy Cty để các khoản trợ cấp khác như(trợ cấp Xăng dầu, hào mòn xe, trợ cấp tiền điện thoại, trợ cấp tiền phòng trọ cho công nhân . . .) như vậy các khoản trợ cấp này doanh nghiệp có trách nhiệm mua bảo hiểm hay không?vì trên hợp đồng lao động của tôi Cty Ghi như sau: 1. Tiền lương tiền tiền công: 1.017.000 đồng/tháng 2. Tiền phụ cấp trách nhiệm quản lý: 500.000 đồng/ tháng 3. Các khoản trợ cấp khác như tiền xăng, hao mòn xe, tiền điện thoại . . . . 4. Tổng thu nhập hàng tháng của tôi là 2.500.000 đồng/tháng.(với điều kiện đủ ngày giờ công trong tháng) 5. Trong các khoản tôi vừa nêu trên Cty lấy Tiền lương tiền công là: 1.017.000 đồng/tháng cộng với Tiền phụ cấp trách nhiệm quản lý: 500.000 đồng/ tháng làm cơ sở đóng BHXH và BHYT hang tháng cho tôi còn các khoản trợ cấp khác Cty không mua Như vậy đúng hay sai? Mong quý BHXH TP trả lời giúp tôi. Trân trọng;
Trả lời: Theo quy định hiện hành, đối với công ty tự xây dựng thang, bảng lương thì tiền lương đóng BHXH là tiền lương, tiền công và các khoản phuụ cấp ghi trên HĐLĐ. Đối chiếu với quy định trên, tiền lương đóng BHXH của bạn phải là 2.500.000 đồng, nếu công ty không thực hiện đúng như HĐLĐ đã ký, thì bạn đề nghị Cty đóng bổ sung để bảo đảm quyền lợi hưởng BHXH sau này.
14/ Em làm nghề buôn bán,em đang mang thai và gia đình rất nghèo.Vì thế,xin vui lòng cho em biết có bệnh viện phụ sản nào có bán bảo hiểm xh để em giảm bớt chi phí khi sinh con?
Trả lời: Theo chúng tôi hiểu là bạn muốn mua BHYT tự nguyện để được hưởng các quyền lợi chăm sóc thai sản, sinh đẻ. Tuy nhiên, đối với loại hình bảo hiểm này, bạn chỉ được hưởng các quyền lợi đó khi tham gia đủ 9 tháng liên tục. Mời bạn liện hệ UBND phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn đăng ký tham gia.
15/ Cong ty em moi thanh lap thuoc chi nhanh 2 chua dang ky duoc Bao Hiem Xa Hoi cho cong nhan.Anh, Chi cho em hoi co phai Cong Ty moi thanh lap chua du 6 thang thi chua duoc tham gia Bao Hiem Xa hoi dung khong, neu duoc tham gia dong Bao Hiem thi lam thu tuc, hoac cong van nhu the nao xin anh chi giai thich gium em,
Trả lời: Cty bạn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc ngay khi đi vào hoạt động, chứ không phải chờ đủ 6 tháng mới được tham gia như bạn hỏi. Thủ tục tham gia BHXH được đăng tải chi tiết tại địa chỉ www.bhxhhcm.org.vn hoặc liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể.
16/ Anh, Chi oi cho em hoi Cong ty em hien tai la chi nhanh 2 moi thanh lap chua co dang ky bao hiem cho cong nhan. Em muon hoi theo quy cua Bao Hiem thi Cong ty phai hoat dong tu 6 thang tro di moi duoc tham gia Bao hiem Xa Hoi dung ko? Neu Cong ty muon dang ky tham gia thi can thu tuc nhu the nao moi duoc tham gia Bao Hiem
Trả lời: như câu 15
17/ Thang 12/2008 Cty no :87.048.526d Thang 01/2009 Cty no :86.590.630d Thang 02/2009 Cty no :81.656.670d Thang 03/2009 Cty no :76.915.220d Vao ngay 25/03/2009 Cty da nop la 333.000.000d. Nhu vay so tien lai ma Cty phai nop la bao nhieu va cach tinh nhu the nao ? Va bi tinh lai tu thang nao ? Cty mong duoc Co Quan BHXH TP huong dan de Cty biet cach tinh cho dung . Cty chan thanh cam on !
Trả lời:Theo quy định của BHXH Việt Nam, lãi chậm nộp chỉ tính trên số tiền chậm nộp BHXH khi đã chậm từ 1 tháng trở lên. Như vậy, tiền lãi chậm nộp tại Cty bạn được ghi nhận theo nguyên tắc: tiền chậm nộp tháng 12/2008 sẽ phát sinh lãi tháng 01/2009 và ghi thu vào kỳ thông báo tháng 02/2009, tương tự tiền chậm nộp tháng 01/2009 sẽ phát sinh lãi chậm nộp tháng 02/2009 và được ghi thu vào kỳ thông báo tháng 03/2009 v. v…. Số tiền thực đóng BHXH, BHYT trong kỳ của Cty được phân bổ theo thứ tự
- Tiền nợ BHYT kỳ trước chuyển sang (nếu có)
- Tiền BHYT phải đóng kỳ này
- Tiền lãi do chậm đóng đến kỳ này (nếu có)
- Tiền nợ BHXH kỳ trước chuyển sang (nếu có)
- Tiền BHXH phải đóng kỳ này
Với nguyên tắc và cách phân bổ tiền đóng BHXH, BHYT như trên, bạn có thể tính được tiền lãi chậm đóng mà công ty phải nộp cho cơ quan BHXH, nếu chưa rõ bạn có thể liên hệ trực tiếp cán bộ quản lý thu của cơ quan BHXH để được hướng dẫn chi tiết.
18/ Kinh chao cac Anh chi cho em hoi mot chut nha ! nhan vien trong cty em tham gia BHYT duoc 1thang thi bi benh o nha tri benh nhung van lam viec qua mail the co duoc tiep tuc tham gia BH nua ko?
Trả lời: Về nguyên tắc, Cty chỉ đóng BHXH cho NLĐ khi có làm việc và hưởng lương, nếu NLĐ nghỉ bệnh ở nhà không có hưởng lương thì không đóng BHXH.
19/ Em làm trong ngành y tế, xin hỏi quý cơ quan về BHTN, cơ quan em là đơn vị sự nghiệp, thì nhửng chức danh nào phải tham gia BHTN hay chỉ có lao động có HĐLĐ, HĐLV(12-36T, không xác định thời hạn) ? Các y BS có phải đóng BHTN k?
Trả lời: Căn cứ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ, y bác sĩ, NLĐ làm việc theo HĐLĐ từ 12 tháng trở lên hoặc HĐLĐ không xác định thời hạn làm việc trong các đơn vị ngành Y tế đều thuộc diện tham gia BHTN bắt buộc. Riêng Giám đốc, PGĐ được Nhà nước bổ nhiệm là các chức danh đang chờ Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể. Trước mắt, BHXH TP hướng dẫn các đơn vị vẫn tạm đóng cho 2 chức danh này, nếu sau này không thuộc diện phải đóng thì sẽ thoái trả lại cho đơn vị.
20/ doanh nghiệp tôi đóng BHXH tại thời điểm tháng 01 năm 2009 có 10 lao động, thực hiện BHTN từ 01/2009. tháng 03 năm 2009 doanh nghiệp của tôi giảm 2 lao động vậy doanh nghiệp của tôi thực hiện BHTN như thế nào (vẫn thực hiện bình thường hay chỉ thực hiện đóng đến hết năm 2009)
Trả lời: Căn cứ thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ LĐTBXH thì Cty bạn vẫn đóng tiếp BHTN cho số lao động còn lại đến hết năm dương lịch (2009). Đến tháng 01/2010, nếu Cty vẫn chưa có đủ 10 lao động thì chấm dứt đóng BHTN.
21/ Công ty chúng tôi hiện có 18 lao động, trong đó lao động được ký hợp đồng 12 tháng là 10 lao động, ban giám đốc công ty muốn đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những lao động trên. Tuy nhiên chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định quỹ lương mà công ty phải trích nộp. Số 1% trích từ quỹ lương là 1 % của tổng quỹ lương toàn công ty (gồm 12 lao động có thời hạn 12 tháng và 8 lao động có thời hạn 9 tháng) hay chỉ là tổng quỹ lương chi trả cho 10 lao động có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên? VD: tổng quỹ lương toàn công ty là 60.000.000 VNĐ quỹ lương chi trả cho các lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên là 40.000.000 VNĐ như vậy công ty chúng tôi sẽ trích 1% của 60 triệu hay 1% của 40 triệu? Xin chân thành cảm ơn
Trả lời: Theo quy định, Cty chỉ đóng 1% quỹ lương của những người tham gia BHTN. Cụ thể với VD trên, thì Cty đóng BHTN trên tổng quỹ lương 40 triệu đồng.

Duyệt của Ban Giám đốc Phòng Thu


Đỗ Quang Khánh Trần Ngọc Thương
 
B

bevit2003

Guest
28/3/08
11
0
0
41
TP. HCM
Chào mọi người.
Công ty có đăng ký làm thủ tục đăng ký BHXH và BHYT cho nhân viên từ ngày 01/03/2009. Nhưng chưa đóng tiền cho BH để nhận sổ BHXH và sổ BHYT cho nhân viên. Vậy khi công ty đóng tiền cho BH có bị tính thêm số nộp chậm không.
Hiện nay công ty có người sắp nghỉ thai sản vào tháng 9. Vậy người đó phải làm sao?
Và tôi có phải làm bảng thông báo giảm cho nhân viên nghỉ thai sản đó không.
Và khi công ty đóng BH cho nhân viên thì người nghỉ thai sản đó có được nhận khoảng BHXH và BHYT của mình không?
Mong mọi người giúp đỡ.
Cám ơn.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Tài liệu hỏi và đáp luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật lao động

TÀI LIỆU HỎI VÀ ĐÁP LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG


Hỏi: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động được Quốc hội thông qua ngày, tháng, năm nào? Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày, tháng, năm nào? có hiệu lực ngày, tháng, năm nào?

Đáp: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động được Quốc hội thông qua ngày 02 tháng 4 năm 2002; Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 12tháng 4 năm 2002; Luật này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2003.


Hỏi: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật lao động đã sửa bao nhiêu điều của Bộ luật Lao động?

Đáp: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động đã sửa đổi bổ sung Lời nói đầu, 54 Điều, một Mục mới và sửa về từ ngữ ở 11 điều cho thống nhất với 54 Điều được sửa đổi bổ sung. Trong 17 chương của Bộ luật thì chương I, III và chương XVII không sửa đổi, bổ sung điều nào.


Hỏi: Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Đáp: Dựa trên những nguyên tắc như sau:

1- Trước mắt chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, chưa ban hành bộ luật mới.
2- Căn cứ và tuân theo các nguyên tắc cơ bản đã thể hiện trong Bộ luật Lao động năm 1994; căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX, Nghị quyết Trung ương lần thứ 3 khóa IX và Hiến pháp 1992 đã được sửa đổi, bổ sung.
3- Không sửa đổi kết cấu của Bộ luật Lao động, chỉ sửa đổi, bổ sung các điều khoản cụ thể không còn phù hợp, còn thiếu hoặc chưa được rõ ràng.
4- Hoàn thiện một bước cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý bình đẳng, bảo vệ lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động; thúc đẩy thị trường lao động phát triển; đáp ứng các yêu cầu của hội nhập khu vực và thế giới.
5- Việc sửa đổi, bổ sung phải gắn với chủ trương cải cách hành chính, đơn giản thủ tục hành chính, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về lao động việc làm.​

Hỏi: Lời nói đầu của Bộ luật Lao động được sửa đổi như thế nào ?

Đáp: Đoạn cuối lời nói đầu được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Bộ luật Lao động bảo vệ quyền làm việc, lợi ích và các quyền khác của người lao động, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tạo điều kiện cho mối quan hệ lao động được hài hòa và ổn định, góp phần phát huy trí sáng tạo và tài năng của người lao động trí óc và lao động chân tay, của người quản lý lao động, nhằm đạt năng suất, chất lượng và tiến bộ xã hội trong lao động, sản xuất, dịch vụ, hiệu quả trong sử dụng và quản lý lao động, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.


Hỏi: Chương II: Việc làm - Có gì thay đổi so với Bộ luật Lao động năm 1994?

Đáp: Điều 18, chương II được sửa đổi, bổ sung như sau:

1- Tổ chức giới thiệu việc làm có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển dụng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, cung ứng thông tin về thị trường lao động và nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm.​

2- Tổ chức giới thiệu việc làm được thu phí, được Nhà nước xét giảm, miễn thuế và được tổ chức dạy nghề theo các quy định tại Chương III của Bộ luật này.

3- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quản lý Nhà nước đối với các tổ chức giới thiệu việc làm


Hỏi: Thế nào là hợp đồng lao động? Có mấy loại hợp đồng lao động? Nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động? sự khác nhau giữa các hợp đồng?

Đáp: - Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm có trả công, điều kiện lao động; quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

- Theo Điều 27 Bộ luật Lao động quy định hợp đồng lao động có 3 loại:

+ Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
+ Hợp động lao động xác định theo thời vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.​

- Nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động:

Hợp đồng lao động gồm những nội dung chủ yếu sau: công việc phải làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, địa điểm làm việc, tiền lương, thời hạn hợp đồng, điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội đối với người lao động.​

- Sự khác nhau giữa các hợp đồng:

Ba loại hợp đồng lao động trên có sự khác nhau là: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà khi ký kết hai bên không xác định thời hạn và thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà hai bên, khi ký kết đã xác định thời hạn và thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

Hợp đồng theo mùa vụ là hợp đồng ký kết theo mùa vụ, khi mùa vụ kết thúc thì hợp đồng lao động chấm dứt; và hợp đồng lao động theo một công việc nhất định là hợp đồng được ký kết để làm một công việc đã được xác định, khi làm xong công việc đó thì hợp đồng lao động chấm dứt; nhưng trong bất kỳ trường hợp nào thì thời hạn của nó cũng chỉ trong khoảng thời gian dưới 12 tháng.


Hỏi: Việc thay đổi nội dung của hợp đồng lao động được quy định như thế nào?

Đáp: Việc thay đổi nội dung của hợp đồng lao động được quy định như sau:

- Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày.

- Việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng cách sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới

- Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung hoặc giao kết hợp đồng lao động mới thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.


Hỏi: Hiện nay, nhiều nơi ký hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm, 2 năm, hoặc 3 năm, khi hết hạn lại liên tục ký tiếp hợp đồng với thời hạn tương tự nhiều lần để làm công việc đó, như vậy có được không?

Đáp: Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung, khi hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn hai bên phải giao kết hợp đồng lao động mới; nếu không giao kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Nếu ký hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì chỉ được ký một thời hạn nữa. Sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Như vậy, theo tinh thần trên thì không được ký kết hợp đồng lao động “chuỗi” như câu hỏi đã nêu. Khi hợp đồng lao động hết hạn các bên chỉ được ký kết thêm một lần cho một thời hạn, sau đó phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.


Hỏi: Hiệu lực của hợp đồng lao động được xác định như thế nào ?

Đáp: Theo quy định của Điều 33 Bộ luật Lao động thì hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày giao kết hoặc từ ngày do hai bên thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động. Trường hợp người lao động đã làm việc trước khi giao kết hợp đồng lao động hoặc trước ngày đã thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động, thì hiệu lực của hợp đồng lao động được tính từ ngày người lao động bắt đầu làm việc.


Hỏi: Hợp đồng lao động được tạm hoãn trong những trường hợp nào?

Đáp:

1- Hợp đồng lao động được tạm hoãn trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự hoặc các nghĩa vụ công dân khác do pháp luật quy định;
b) Người lao động bị tạm giữ, tạm giam;
c) Các trường hợp do hai bên thỏa thuận.​

2- Hết thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động đối với các trường hợp quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3- Việc nhận lại người lao động bị tạm giữ, tạm giam khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động do Chính phủ quy định.


Hỏi: Những điều kiện nào cần bảo đảm khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác trái nghề?

Đáp:

- Trong khi thực hiện hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có thể chuyển người lao động sang làm công việc khác trái nghề không được thỏa thuận trong hợp đồng lao động trong một số trường hợp: Doanh nghiệp gặp khó khăn đột xuất; do khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn; do áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; do sự cố điện nước hoặc do nhu cầu sản xuất kinh doanh.

- Khi chuyển người lao động sang làm công việc khác phải đảm bảo những điều kiện sau đây:

+ Việc chuyển chỉ là tạm thời, không được quá 60 ngày trong một năm (cộng dồn).
+ Phải báo cho người lao động biết trước 3 ngày và báo rõ thời hạn làm việc tạm thời.
+ Đảm bảo bố trí công việc phù hợp với sứcx khỏe, giới tính của người lao động.
+ Phải trả lương cho người lao động theo công việc mới, nếu lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong trong thời gian 30 ngày làm việc. Tiền lương công việc mới ít nhất phải bằng 70% mức tiền lương cũ nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.​

Trường hợp người sử dụng lao động chuyển người lao động làm việc khác trái nghề quá 60 ngày (cộng dồn) trong một năm thì phải có sự thỏa thuận của người lao động, nếu người lao động không chấp thuận mà phải ngừng việc thì người lao động vẫn được trả đủ tiền lương.

Hỏi: Bộ luật Lao động có bao nhiêu điều quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động? Hãy nêu nội dung của các Điều luật đó? Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như thế nào?

Đáp: Bộ luật Lao động có 5 Điều (từ Điều 36 đến Điều 40) quy định chấm dứt hợp đồng lao động.

Nội dung của các Điều luật quy định chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Điều 36: Hợp đồng lao động chấm dứt trong những trường hợp sau đây:
- Hết hạn hợp đồng
- Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.
- Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.
- Người lao động bị kết án tù giam, hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của Tòa án.
- Người lao động chết hoặc mất tích theo tuyên bố của Tòa án.​

+ Điều 37:

1- Đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng; người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được đảm bảo các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng lao động.
c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động.
d) Bản thân và gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động.
đ) Được bầu vào nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước.
e) Người lao động nữ có thai, phải nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ.
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục. (đây là khoản mới được bổ sung)​

2- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Đối với các trường hợp quy định tại điểm a, b, c và g: ít nhất là 3 ngày.
b) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và đ: ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; ít nhất 3 ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e: theo thời hạn quy định tại Điều 112 của Bộ luật này.​

3- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày; người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 6 tháng liền thì phải báo trước ít nhất 3 ngày.

+ Điều 38:

1- Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng;
b) Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại Điều 85 của Bộ luật này;
c) Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng ốm đau đã điều trị 6 tháng liền và người lao động làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng theo quy định của Chính phu, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
đ) Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động;​

2- Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các điểm a, b và c khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Trong trường không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.

3- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 3 ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;​

+ Điều 39:

Người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

1- Người lao động bị ốm đau hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo quyết định của thầy thuốc, trừ trường hợp quy định tại điểm c và điểm đ khoản 1 Điều 38 của Bộ luật này;

2- Người lao động đang nghỉ hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động cho phép.

3- Người lao động là nữ trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 111 của Bộ luật này;

+ Điều 40:

Mỗi bên có thể từ bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hết hạn báo trước. Khi hết hạn báo trước, mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng lao động.

Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như sau:

- Được nhận sổ lao động
- Được hưởng quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định;
- Được trợ cấp thôi việc nếu đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên, với mức mỗi năm làm việc là nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương (nếu có);
- Được thanh toán các quyền lợi doanh nghiệp còn nợ và các quyền lợi vật chất khác quy định tại thỏa ước lao động tập thể.​

Ngoài ra, quyền lợi của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật được quy định như sau:

- Được nhận trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký.
- Được bồi thường một khoản tiền lương tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có)
- Nếu người sử dụng lao động vi phạm thời hạn báo trước, thì người lao động được bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày người sử dụng lao động không báo trước.
- Được nhận trợ cấp thôi việc nếu người lao động không muốn trở lại làm việc.
- Nếu người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý, thì được bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, còn được bồi thường thêm một khoản tiền do hai bên thỏa thuận.​

Hỏi: Cho biết trách nhiệm giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của các bên khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Đáp: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đền quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động được ưu tiên thanh toán trước.

Người sử dụng lao động ghi lý do chấm dứt hợp đồng lao động vào sổ lao động và có trách nhiệm trả lại sổ cho người lao động. Ngoài các quy định trong sổ lao động, người sử dụng alo động không được nhận xét thêm điều gì trở ngại cho người lao động tìm việc làm mới.


Hỏi: Khi doanh nghiệp thực hiện việc sáp nhập, hợp nhất, chia tách, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì quyền lợi của người lao động được giải quyết như thế nào ?

Đáp: Theo quy định Điều 31, khi doanh nghiệp thực hiện việc sáp nhập, hợp nhất, chia tách, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì trước hết, người sử dụng lao động kế tiếp phải tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với người lao động. Trong trường hợp này người sử dụng lao động kế tiếp không có khả năng sử dụng hết số lao động từ doanh nghiệp cũ chuyển sang thì phải có phương án sử dụng lao động. Nếu người lao động bị chấm dứt Hợp đồng lao động theo phương án sử dụng lao động, thì người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 17 của Bộ luật Lao động, có nghĩa là người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc cho doanh nghiệp, được trả 1 tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.


Hỏi: Xin cho biết việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có gì mới được sửa đổi, bổ sung?

Đáp: Việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có một số điểm sửa đổi, bổ sung mới như sau:

1- Số lượng đại diện thương lượng thỏa ước của các bên do hai bên thỏa thuận nhưng phải ngang nhau; nay được sửa đổi bổ sung là bao nhiêu do hai bên tự thỏa thuận, có thể ngang nhau, có thể bên nhiều bên ít.

2- Việc đăng ký thỏa ước cũng có sự thay đổi là người sử dụng lao động gửi 01 bản thỏa ước đã ký để đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động của tỉnh chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày ký.

3- Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực kể từ ngày do hai bên thỏa thuận ghi trong thỏa ước, nếu hai bên không thỏa thuận ngày có hiệu lực thì hiệu lực của thỏa ước tính từ ngày ký. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước về lao động không phải quyết định thông báo việc thỏa ước đã được đăng ký.​

Hỏi: Thỏa ước lao động tập thể bao gồm những nội dung gì?

Đáp: Nội dung chủ yếu của thỏa ước lao động thể gồm những cam kết về:

- Việc làm và bảo đảm việc làm;
- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi
- Tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương.
- Định mức lao động.
- An toàn lao động, vệ sinh lao động.
- Bảo hiểm xã hội.​

Ngoài các nội dung trên, các bên có thể đưa vào thỏa ước những thỏa thuận khác như: chế độ ăn giữa ca, phúc lợi tập thể, trợ cấp hiếu, hỷ, việc giải quyết tranh chấp lao động…


Hỏi: Đại diện các bên ký thỏa ước được quy định như thế nào?

Đáp: Khoản 1 Điều 45 được sửa đổi như sau:

“1- Đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của hai bên gồm:

a- Bên tập thể lao động là Ban Chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời;

b- Bên người sử dụng lao động là Giám đốc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo điều lệ tổ chức hoặc có giấy ủy quyền của Giám đốc doanh nghiệp.​

Số lượng đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của các bên do hai bên thỏa thuận”.​

Hỏi: Cho biết hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể?

Đáp:

- Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực từ ngày hai bên thỏa thuận ghi trong thỏa ước. trường hợp hai bên không thỏa thuận thì thỏa ước có hiệu lực kề từ ngày ký.

- Khi thỏa ước lao động tập thể đã có hiệu lực, nếu quyền lợi của người lao động đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động thấp hơn so với thỏa ước lao động tập thể, thì phải thực hiện những điều khoản tương ứng của thỏa ước lao động tập thể.

- Thời hạn thực hiện thỏa ước lao động tập thể từ 01 năm đến 3 năm. Doanh nghiệp lần đầu tiên ký kết thỏa ước lao động tập thể, thì thời hạn thực hiện có thể dưới 01 năm.


Hỏi: Những trường hợp thỏa ước tập thể bị vô hiệu và cơ quan nào có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu?

Đáp: Theo quy định tại Điều 48, thì thỏa ước vô hiệu từng phần khi một hoặc một số điều khoản của thỏa ước trái với quy định của pháp luật.

Thỏa ước vô hiệu toàn bộ khi có một trong ba trường hợp:

- Toàn bộ nội dung thỏa ước trái luật
- Người ký kết không đúng thẩm quyền.
- Không tiến hành theo đúng trình tự ký kết.​

Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 và Điều 166 thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, toà án nhân dân là các cơ quan có thẩm quyền tuyên bố thỏa ước tập thể vô hiệu.

Khi thỏa ước bị tuyên bố vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ, thì quyền và nghĩa vụ lợi ích của các bên quan hệ lao động được giải quyết theo quy định của Chính phủ.


Hỏi: Trường hợp doanh nghiệp chia tách, sáp nhập, hợp nhất thì thỏa ước tập thể được thực hiện như thế nào?

Đáp: Trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở căn cứ vào phương án sử dụng lao động để xem xét việc tiếp tục thực hiện, sửa đổi, bổ sung hoặc ký thỏa ước tập thể mới.


Hỏi: Vấn đề xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động được sửa đổi, bổ sung như thề nào?

Đáp: Theo Điều 57 vấn đề xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động đối với các doanh nghiệp được sửa đổi một cách cơ bản là:

- Chính phủ quy định các nguyên tắc chung về xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Căn cứ vào các nguyên tắc chung đó và điều kiện sản xuất kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp mình, các doanh nghiệp sẽ xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động để áp dụng trong doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp Nhà nước, do thuộc sở hữu của Nhà nước nên Chính phủ quy định thang lương. bảng lương riêng; việc quy định thang lương, bảng lương áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước cũng dựa trên các nguyên tắc chung nêu trên.


Hỏi: Việc trả lương làm thêm giờ cho người lao động có gì mới?

Đáp: Theo quy định của Điều 61 thì tiền lương làm thêm giờ trả cho người lao động có hai điểm mới quan trọng sau:
a- Cơ sở tính tiền lương làm thêm giờ là số giờ làm thêm ngoài số giờ tiêu chuẩn đã được xác định trong thỏa ước, nội quy lao động hoặc theo Điều 68 của Bộ luật Lao động và đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm.

b- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày thường ít nhất bằng 150%; làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200%; riêng tiền lương làm thêm giờ vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương thì Luật xác định rõ là ít nhất bằng 300%.

Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm vào ban ngày.

Trong trường hợp người lao động được nghỉ bù cho những giờ làm thêm hoặc ngày làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với đơn giá tiền lương, hoặc tiền lương của công việc đang làm của ngày làm việc bình thường. Ví dụ, người lao động làm thêm giờ vào ngày thường, sau đó được nghỉ bù vào ngày khác thì chỉ được trả 50%; nếu là làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần, mà sau đó nghỉ bù vào một ngày làm việc khác thì chỉ được trả 100%.


Hỏi: Xin cho biết mức thời gian làm thêm giờ được sửa đổi bổ sung như thế nào?

Đáp: Thời gian làm thêm giờ nói chung vẫn giữ là không quá 4 giờ/ngày, không quá 200 giờ/năm. Tuy nhiên, một số ngành nghề do yêu cầu của SXKD có tính chất thời vụ và thực hiện hợp đồng kinh tế với nước ngoài, Luật đã cho phép người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ không quá 300 giờ/ năm. Còn ngành nào, nghề nào được làm thêm giờ đến 300 giờ/năm, Chính phủ sẽ cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động xác định cụ thể.


Hỏi: Trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm thì người lao động được đền bù như thế nào?

Đáp: Người lao động được đền bù trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm như sau:

- Nếu trả lương chậm dưới 15 ngày, thì không phải đền bù.

- Nếu thời gian trả chậm trên 15 ngày, người lao động được nhận một khoản tiền đền bù bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo, tại thời điểm trả lương.



Hỏi: Trong trường hợp phải ngừng việc thì việc trả lương cho người lao động được quy định như thế nào?

Đáp: Trong trường hợp phải ngừng việc thì việc trả lương được quy định như sau:

1- Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương.

2- Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương, những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3- Nếu vì sự cố mất điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc vì những nguyên nhân bất khả kháng, thì tiền lương do hai bên thỏa thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.


Hỏi: Những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương của người lao động được quy định như thế nào ?

Đáp: Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:
“Điều 73
Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:
- Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch).
- Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch).
- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: một ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
- Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
- Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch).
- Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch).
Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.”

Tại điều 74 BLLĐ cũng quy định:

1- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc tạ một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm , hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc , độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi.

c) 16 ngày làm việc , đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc , độc hại, nguy hiểm ,người làm công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.


Hỏi: Căn cứ để trả thưởng cho người lao động trong doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Đáp: Luật sửa đổi, bổ sung như sau:

Căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành của người lao động, người sử dụng lao động thưởng cho người lao động tại doanh nghiệp

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định sau khi tham khảo ý kiến của BCH công đoàn cơ sở.


Hỏi: Cho biết những nội dung chủ yếu của nội quy lao động?

Đáp: Những nội dung chủ yếu của nội quy lao động bao gồm:

- Thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi.
- Trật tự trong doanh nghiệp
- An toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc.
- Việc bảo vệ tài sản và bí mật công nghệ, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động, các hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất.​

Nội dung của nội quy lao động không được trái với pháp luật lao động và pháp luật khác.


Hỏi: Xin cho biết có mấy hình thức kỷ luật lao động?

Đáp: Khoản 1 điều 84 được sửa đổi bổ sung như sau:

1- Người vi phạm kỷ luật lao động, tùy theo mức độ phạm lỗi, bị xử lý theo một trong những hình thức sau đây:

a- Khiển trách;

b- Kéo dài thời hạn nâng lương không quá sáu tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là sáu tháng hoặc cách chức;

c- Sa thải;

Việc áp dụng hình thức kỷ luật nào là tùy thuộc vào mức độ lỗi của người lao động khi vi phạm kỷ luật lao động.

Riêng hình thức kỷ luật được quy định ở khoản b nêu trên, bên cạnh biện pháp xử lý chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 6 tháng, nay được bổ sung thêm 2 biện pháp xử lý là kéo dài thời hạn nâng lương và cách chức (đối với người có chức vụ).

Như vậy, khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động mà lỗi nặng hơn mức khiển trách và chưa đến mức sa thải thì người sử dụng lao động có thể lựa chọn một trong 3 biện pháp theo quy định để áp dụng cho thích hợp.


Hỏi: Hình thức kỷ luật sa thải được áp dụng trong những trường hợp nào?

Đáp: Điều 85 được sửa đổi bổ sung như sau:

1- Hình thức xử lý kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

a- Ngưới lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp;

b- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm;

c- Người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng;

2- Sau khi sa thải người lao động, người sử dụng lao động phải báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương biết.


Hỏi: Khi tiến hành xử lý kỷ luật lao động, cần đảm bảo những điều kiện và trình tự thủ tục nào?

Đáp: Khi tiến hành xử ký kỷ luật lao động cần đảm bảo những thủ tục và trình tự như sau:

- Khi tiến hành xử lý kỷ luật lao động, người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động.

- Người lao động có quyền tự bào chữa hoặc nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân hoặc người khác bào chữa.

- Khi xem xét xử lý kỷ luật phải có mặt của đương sự và phải có sự tham gia của đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

- Việc xem xét xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản


Hỏi: Xin cho biết những trường hợp nào được xét giảm kỷ luật lao động, trường hợp nào được xóa kỷ luật lao động?

Đáp: Điều 88 Bộ luật Lao động được sửa đổi bổ sung như sau:

1- Người bị khiển trách sau 3 tháng và người bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc chuyển làm công việc khác sau 6 tháng, kể từ ngày bị xử lý, nếu không tái phạm thì đương nhiên được xóa kỷ luật.

2- Người bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc chuyển làm công việc khác sau khi chấp hành được một nửa thời hạn, nếu sửa chữa tiến bộ, thì được người sử dụng lao động xét giảm thời hạn.​


Hỏi: Cho biết trách nhiệm vật chất của người lao động khi vi phạm kỷ luật lao động?

Đáp: Trách nhiệm vật chất của người lao động như sau:

- Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại cho tài sảncủa doanh nghiệp thì phải bồi thường về thiệt hại đã gây ra. Nếu gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất, thì phải bồi thường nhiều nhất 3 tháng lương và bị khấu trừ dần vào lương, nhưng không quá` 30% mức lương hàng tháng.
- Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, làm mất các tài sản khác do doanh nghiệp giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì tùy theo từng trường hợp phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trong trường hợp bất khả kháng thì không phải bồi thường.​


Hỏi: Xin cho biết các quy định của pháp luật về việc bảo vệ lao động nữ trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để không bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bị xử ký kỷ luật lao động như thế nào?

Đáp: Theo quy định của khoản 3 Điều 111, thì cần phân biệt hai trường hợp:

a- Người sử dụng lao động không được lấy lý do người lao động nữ kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động)
b- Trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nếu lao động nữ vi phạm kỷ luật lao động hoặc vì những lý do khác vẫn có thể bị người sử dụng lao động xử lý kỷ luật sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng được kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật hoặc tạm hoãn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hết thời gian kéo dài thời hiệu hoặc thời hạn tạm hoãn nêu trên, họ vẫn có thể bị chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian kéo dài và tạm hoãn là bao nhiêu sẽ được Chính phủ quy định cụ thể.​


Hỏi: Xin cho biết những đối tượng nào tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc? Đối với các hợp tác xã thì việc tham gia bảo hiểm xã hội như thế nào?

Đáp: Theo quy định tại khoản 1 Điều 141 thì đối tượng tham gia bắt buộc là các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ở những nơi đó cả người sử dụng lao động và người lao động đều phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hàng tháng theo quy định tại Điều 149 của Bộ luật Lao động.

Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn dưới 3 tháng, sau đó vẫn tiếp tục làm việc hoặc giao kết hợp đồng lao động mới thì phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như nói trên, kể từ ngày hợp đồng lao động đã giao klết hết hạn.

Đối với các hợp tác xã, việc tham gia bảo hiểm xã hội được quy định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 9, Điều 23 của Luật hợp tác xã.

Theo các quy định đó thì đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội có 3 loại: người lao động làm thuê cho hợp tác xã, xã viên trực tiếp lao động cho hợp tác xã được trả công, và xã viên hợp tác xã không trực tiếp lao động cho hợp tác xã. Tuỳ theo từng đối tượng, tới đây khi sửa đổi, bổ sung Điều lệ bảo hiểm xã hội sẽ quy định cụ thể.


Hỏi: Những chế độ nào được hưởng khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội?

Đáp: Những chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội gồm có: chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và tử tuất.


Hỏi: Khi bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đáp: Người bị tai nạn lao động được hưởng những quyền lợi như sau:

1- Người tàn tật do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa để xếp hạng thương tật, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động và được phục hồi chức năng lao động, nếu còn tiếp tục làm việc thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa lao động.
2- Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bi tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động một khoản tiền ngang với mức quy định trong điều lệ bảo hiểm xã hội.
3- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương ( nếu có) cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động. Trong trường hợp do lỗi của người lao động, thì cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 12 tháng tiền lương và phụ cấp lương ( nếu có).

Chính phủ quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động và mức bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến dưới 81%.​


Hỏi: Lao động nữ nghỉ thai sản được hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội như thế nào?

Đáp: Theo quy định tại Điều 144 thì trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng 100% tiền lương và được trợ cấp thêm 1 tháng tiền lương. Như vậy, lao động nữ không phụ thuộc vào sinh con thứ mấy, nếu có đóng bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội thay lương trong thời gian nghỉ thai sản.


Hỏi: Chế độ nghỉ dưỡng sức được quy định như thế nào?

Đáp: Người lao động bị suy giảm sức khỏe; sau khi điều trị ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà chưa phục hồi sức khỏe; lao động nữ sau khi nghỉ thai sản sức khỏe yếu, được nghỉ dưỡng sức từ 5 ngày đến 10 ngày trong một năm và thời gian nghỉ này không bị trừ vào thời gian nghỉ hàng năm.


Hỏi: Xin cho biết hưu trí của lao động nữ có gì mới so với trước đây?

Đáp: Khoản 1a Điều 145 quy định:”lao động nữ đủ 55 tuổi, và đủ 25 năm đóng bảo hiểm xã hội, lao động nam đủ 60 tuổi và đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội được hưởng cùng tỷ lệ lương hưu tối đa do Chính phủ quy định”. Mức lương hưu tối đa theo Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành là 75%. Như vậy kể từ ngày 01/01/2003, lao động nữ có đủ điều kiện về tuổi đời, điều kiện về đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng tỷ lệ lương hưu cao nhất bằng lao động nam.


Hỏi: Xin cho biết thủ tục giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Đáp: Theo quy định tại khoản 2 Điều 151 thì tranh chấp về bảo hiểm xã hội được chia thành hai trường hợp:

a- Tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động đang làm việc với người sử dụng lao động được giải quyết theo quy định tại Chương XIV của Bộ luật Lao động. Thủ tục giải quyết tranh chấp lao động quy định tại Chương XIV có thể tóm tắt là: Tranh chấp phải được hòa giải ở cơ sở (thông qua hội đồng hòa giải lao động cơ sở) hoặc hòa giải viên lao động (đối với nơi chưa có hội đồng hòa giải); nếu hòa giải không thành thì các bên có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết theo tố tụng lao động.
b- Tranh chấp giữa người lao động đã nghỉ việc theo chế độ với người sử dụng lao động hoặc với cơ quan bảo hiểm xã hội; giữa người sử dụng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội thì trước hết do hai bên tranh chấp tự thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì các bên có quyền yêu cầu tòa án nhân dân giải quyết mà không phải qua hội đồng hòa giải cơ sở hoặc hòa giải viên lao động. Sở dĩ không phải qua hội đồng hòa giải cơ sở là vì hai bên tranh chấp không có quan hệ lao động; mà hội đồng hòa giải chỉ giải quyết những tranh chấp mà hai bên đang tồn tại quan hệ lao động.​


Hỏi: Những điều, khoản nào của Bộ luật Lao động quy định về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn?

Đáp: Được quy định tại Điều 154 và 155, cụ thể như sau:

- Điều 154:

1- Khi tổ chức công đoàn được thành lập theo đúng Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn thì người sử dụng lao động phải thừa nhận tổ chức đó
2- Người sử dụng lao động phải cộng tác chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn hoạt động theo các quy định của Bộ luật lao động và Luật Công đoàn.
3- Người sử dụng lao động không được phân biệt đối xử vì lý do người lao động thành lập, gia nhập, hoạt động công đoàn hoặc dùng các biện pháp kinh tế và các thủ đoạn khác để can thiệp vào tổ chức và hoạt động của công đoàn.​

- Điều 155:

1- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm các phương tiện làm việc cần thiết để công đoàn hoạt động.
2- Người lao động làm công tác công đoàn không chuyên trách được sử dụng một số thời gian trong giờ làm việc để làm công tác công đoàn và được người sử dụng lao động trả lương. Số thời gian này tùy theo quy mô của doanh nghiệp và theo sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và Ban chấp hành công đoàn cơ sở, nhưng ít nhất không được dưới 03 ngày làm việc trong một tháng.
3- Người làm công tác công đoàn chuyên trách do qũy công đoàn trả lương được hưởng các quyền lợi và phúc lợi tập thể như mọi người lao động trong doanh nghiệp, tùy theo quy chế doanh nghiệp hoặc thỏa ước tập thể.
4- Khi người sử dụng lao động quyết định sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người là ủy viên ban chấp ành công đoàn cơ sở, thì phải có sự thỏa thuận của Ban chấp hành công đoàn cơ sở; nếu là Chủ tịch Ban chấp hành công đoàn cơ sở thì phải có sự thỏa thuận của tổ chức công đoàn cấp trên.​


Hỏi: Xin cho biết, ở những nơi chưa có công đoàn cơ sở thì cơ quan tổ chức nào có trách nhiệm thành lập công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động?

Đáp: Theo quy định tại khoản 1 điều 153, ở những doanh nghiệp đang hoạt động mà chưa có công đoàn thì chậm nhất là 6 tháng kể từ ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động có hiệu lực, và ở những doanh nghiệp mới thành lập thì sau 6 tháng kể từ ngày bắt đầu hoạt động, công đoàn địa phương, công đoàn ngành có trách nhiệm thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp.

Trong thời gian chưa thành lập được công đoàn cơ sở thì công đoàn địa phương và công đoàn ngành chỉ định Ban chấp hành công đoàn lâm thời để đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và tập thể lao động.

Như vậy theo quy định trên, việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp, chỉ định Ban chấp hành công đoàn lâm thời ở nơi chưa thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở là trách nhiệm của công đoàn địa phương và công đoàn ngành.


Hỏi: Trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động đối với công đoàn cơ sở như thế nào?

Đáp: Đối với nơi chưa có công đoàn cơ sở, khi đại diện của công đoàn địa phương hoặc công đoàn ngành cử tới doanh nghiệp để xúc tiến việc thành lập công đoàn, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn sớm được thành lập. Trường hợp chưa thành lập được công đoàn thì người sử dụng lao động cũng phải có trách nhiệm tạo điều kiện để chỉ định Ban chấp hành công đoàn lâm thời.

Khi tổ chức công đoàn cơ sở được thành lập hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời được chỉ định thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hợp tác và tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn; hợp tác và tạo điều kiện cho BCH công đoàn lâm thời hoạt động theo quy định của Chính phủ.

Pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi cản trở việc thành lập và hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp.


Hỏi: Bộ luật Lao động quy định những cơ quan, tổ chức nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động ?

Đáp:

- Đối với tranh chấp lao động cá nhân: Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết là:

1- Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đối với những nơi không có Hội đồng hòa giải lao động cơ sở.
2- Toà án nhân dân.
- Đối với tránh chấp lao động tập thể: Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết là:

1- Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đối với những nơi không có Hội đồng hòa giải lao động cơ sở.
2- Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh;
3- Toà án nhân dân.​


Hỏi: Thế nào là tranh chấp lao động cá nhân và việc giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được giải quyết qua mấy bước?

Đáp:

a- Theo khoản 1 Điều 157 thì tranh chấp lao động cá nhân là tranh chấp giữa cá nhân người lao động với người sử dụng lao động.
b- Theo quy định từ Điều 163 đến Điều 165 thì tranh chấp lao động cá nhân giải quyết theo hai bước:

- Hoà giải tại cơ sở, do hội đồng hòa giải lao động cơ sở giải quyết, nơi không có hội đồng hòa giải lao động cơ sở thì do hòa giải viên lao động giải quyết.

- Giải quyết tại Toà án nhân dân, nếu tranh chấp hòa giải không thành tại cơ sở. Các bước giải quyết một vụ tranh chấp lao động cá nhân nêu trên là bắt buộc, trừ một số tranh chấp lao động quy định tại khoản 2 Điều 166 thì không nhất thiết phải qua hòa giải tại cơ sở.


Hỏi: Thế nào là tranh chấp lao động tập thể và tranh chấp lao động tập thể giải quyết qua mấy bước?

Đáp:

a- Theo quy định tại khoản 2 Điều 157 thì tranh chấp lao động tập thể là tranh chấp giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động.

b- Các bước giải quyết tranh chấp lao động tập thể có khác so với tranh chấp lao động cá nhân.

- Bước thứ nhất: cũng tương tự như tranh chấp lao động cá nhân là hoà giải tại cơ sở; nếu hòa giải không thành thì chuyển sang bước hai.

- Bước hai: Tranh chấp được giải quyết tại Hội đồng trọng tài lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu các bên không đồng ý với quyết định của Hội đồng Trọng tài lao động thì chuyển sang bước ba.

- Bước ba: Toà án nhân dân giải quyết theo yêu cầu của các bên tranh chấp. Nếu tập thể lao động không lựa chọn yêu cầu tòa án giải quyết thì tổ chức đình công. Các bước trên là bắt buộc trong quá trình giải quyết tranh chấp tập thể.


Hỏi: Theo quy định của Bộ luật Lao động thì Hội đồng hòa giải cơ sở được thành lập ở những nơi nào và có bắt buộc không?

Đáp: Hội đồng hòa giải cơ sở được thành lập ở những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời và ở những nơi đó việc thành lập là bắt buộc.

Thành phần của Hội đồng hòa giải cơ sở gồm đại diện của người sử dụng lao động và đại diện của người lao động; của bên người lao động (đại diện BCH công đoàn cơ sở hoặc BCH công đoàn lâm thời). Số lượng các đại diện của mỗi bên là ngang nhau. Nhiệm kỳ của Hội đồng hòa giải cơ sở là hai năm.



Nguyên tắc làm việc của Hội đồng là thỏa thuận và nhất trí.

Hội đồng hòa giải có nhiệm vụ hòa giải tranh chấp lao động cá nhân và tập thể xảy ra tại doanh nghiệp.


Hỏi: Xin cho biết trình tự giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định như thế nào?

Đáp: Trình tự giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định tại Điều 164, cụ thể như sau:

1- Hội đồng hòa giải lao động cơ sở tiến hành hoà giải chậm nhất bảy ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải. Tại phiên họp hòa giải, phải có mặt hai bên tranh chấp hoặc đại diện được uỷ quyền của họ.

2- Hội đồng hòa giải lao động cơ sở đưa ra phương án hoà giải để các bên xem xét. Nếu hai bên chấp nhận phương án hoà giải thì lập biên bản hoà giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và thư ký Hội đồng hòa giải lao động cơ sở.

Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thỏa thuận ghi trong biên bản hòa giải thành.

3- Trong trường hợp hòa giải không thành hoặc một bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai theo giấy triệu tập hợp lệ mà không có lý do chính đáng, thì Hội đồng hòa giải lao động cơ sở lập biên bản hòa giải không thành. Bản sao biên bản phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày hòa giải không thành. Mỗi bên tranh chấp đều có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết tranh chấp. Hồ sơ gửi Toà án nhân dân phải kèm theo biên bản hòa giải không thành.


Hỏi: Xin cho biết trình tự giải quyết tranh chấp lao động tập thể được quy định như thế nào?

Đáp: Trình tự giải quyết tranh chấp lao động tập thể được quy định từ Điều 170 đến Điều 172 của Bộ luật Lao động, cụ thể như sau:

- Điều 170:

1- Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải chậm nhất bảy ngày, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu hòa giải. Tại phiên họp hòa giải phải có mặt hai bên tranh chấp.

2- Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động đưa ra phương án hòa giải để các bên xem xét. Nếu hai bên chấp nhận phương án hòa giải thì lập biên bản hòa giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và thư ký Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc của hòa giải viên lao động. hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thỏa thuận ghi trong biên bản hòa giải thành.

3- Trong trường hợp hòa giải không thành, thì Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải không thành, ghi ý kiến của hai bên tranh chấp và của Hội đồng hoặc của hòa giải viên lao động, có chử ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và và thư ký Hội đồng hoặc của hòa giải viên lao động; mỗi bên hoặc cả hai bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh giải quyết.

- Điều 171:

1- Hội đồng trọng tài lao động tiến hành hòa giải và giải quyết vụ tranh chấp lao động tập thể chậm nhất 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Tại phiên họp giải quyết tranh chấp lao động tập thể, phải có mặt các đại diện được ủy quyền của hai bên tranh chấp. Trường hợp cần thiết, Hội đồng trọng tài lao động mời đại diện công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở làm đại diện cơ quan Nhà nước hữu quan tham dự phiên họp.

2- Hội đồng trọng tài lao động đưa ra phương án hòa giải để hai bên xem xét. Trong trường hợp hai bên nhất trí thì lập biên bản hòa giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch hội đồng trọng tài lao động. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thỏa thuận ghi trong biên bản hòa giải thành.

3- Trong trường hợp hòa giải không thành, thì Hội đồng trọng tài lao động giải quyết vụ tranh chấp và thông báo ngay quyết định của mình cho hai bên tranh chấp; nếu hai bên không có ý kiến thì quyết định đó đương nhiên có hiệu lực thi hành.

- Điều 172:

1- Trong trường hợp tập thể lao động không đồng ý với quyết định của Hội đồng trọng tài lao động, thì có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết hoặc đình công.

2- Trong trường hợp người sử dụng lao động không đồng ý với quyết định của Hội đồng trọng tài, thì có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân xét lại quyết định của Hội đồng trọng tài. Việc người sử dụng lao động yêu cầu Tòa án nhân dân xét lại quyết định của Hội đồng trọng tài không cản trở quyền đình công của tập thể lao động.


Hỏi: Theo quy định của Bộ luật Lao động thì Hội đồng hòa giải cơ sở được thành lập ở những nơi nào và có bắt buộc không?

Đáp: Hội đồng hòa giải cơ sở thành lập ở những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời và ở những nơi đó việc thành lập là bắt buộc

Thành phần Hội đồng hòa giải cơ sở gồm đại diện của người sử dụng lao động và đại diện của người lao động (đại diện BCH công đoàn cơ sở hoặc BCH công đoàn lâm thời). Số lượng của mỗi bên là ngang nhau. Nhiệm kỳ của Hội đồng hòa giải cơ sở là hai năm.

Nguyên tắc làm việc của Hội đồng hòa giải là thỏa thuận và nhất trí. hội đồng hòa giải có nhiệm vụ hòa giải những tranh chấp lao động cá nhân và tập thể xảy ra tại doanh nghiệp.


Hỏi: Phạm vi thẩm quyền của hòa giải viên lao động trong việc giải quyết tranh chấp lao động?

Đáp: Theo quy định tại mục I và II của Chương XIV của Bộ luật Lao động, thì hoà giải viên lao động có nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp lao động cá nhân và tập thể ở những nơi không phải hoặc chưa thành lập Hội đồng hòa giải cơ sở; tranh chấp về thực hiện hợp đồng học nghề và chi phí dạy nghề.


Hỏi: Đối với những tranh chấp nào thì các bên được quyền kiện thẳng ra toà án nhân dân mà không cần phải qua hòa giải tại cơ sở?

Đáp: Trước hết xin nói rõ là chỉ một số loại tranh chấp lao động cá nhân, các bên mới được kiện thẳng ra Toà án nhân dân; còn tranh chấp tập thể thì không được.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 166 thì những tranh chấp cá nhân sau đây, các bên có thể kiện thẳng ra Toà án nhân dân mà không nhất thiết phải qua hoà giải tại cơ sở.

- Tranh chấp về xử lý kỷ luật theo hình thức sa thải;
- Tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
- Tranh chấp về bồi hường thiệt hại, về trợ cấp, khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động đã nghỉ theo chế độ với người sử dụng lao động hoặc với cơ quan bảo hiểm xã hội; giữa người sử dụng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp xuất khẩu lao động.

Mặc dù pháp luật quy định những tranh chấp trên không nhất thiết phải qua hòa giải tại cơ sở, nhưng Nhà nước vẫn khuyến khích các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau, hoặc tiến hành hòa giải tại cơ sở.



Hỏi: Xin cho biết thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động được quy định như thế nào?

Đáp: Theo Điều 167, thì thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định như sau:

- Một năm, đối với tranh chấp lao động về xử lý kỷ luật sa thải, bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; về bồi thường thiệt hại, về trợ cấp khi chấm dứt HĐLĐ và tranh chấp giữa người giúp việc gia đình và người sử dụng lao động; tranh chấp giữa người đã nghỉ việc theo chế độ với người sử dụng lao động, hoặc với cơ quan bảo hiểm xã hội, giữa người sử dụng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Ba năm đối với tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp xuất khẩu lao động.

- Sáu tháng đối với các tranh chấp lao động còn lại.

Còn đối với tranh chấp lao động tập thể thì thời hiệu là 01 năm.


Hỏi: Một cuộc đình công bị coi là bất hợp pháp trong những trường hợp nào? Cơ quan nào có thẩm quyền kết luận một cuộc đình công là hợp pháp hay bất hợp pháp?

Đáp: Một cuộc đình công bị coi là bất hợp pháp khi ở một trong những trường hợp sau:

- Không phát sinh từ tranh chấp tập thể;
- Vượt ra ngoài phạm vi quan hệ lao động;
- Vượt ra ngoài phạm vi một doanh nghiệp
- Tiến hành đình công khi Hội đồng hòa giải, Hội đồng trọng tài lao động đang giải quyết tranh chấp;
- Đình công không do BCH công đoàn cơ sở quyết định và số người tán thành đình công không quá 50% tập thể lao động.
- Đình công ở những doanh nghiệp trong danh mục những doanh nghiệp không được đình công do Chính phủ quy định.​

Việc xem xét và kết luận một cuộc đình công có hợp pháp hay bất hợp pháp thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân.


Nguồn : http://www.ldld.hochiminhcity.gov.vn/web/tintuc/default_opennew.aspx?cat_id=569&news_id=259
 
T

trannga206

Guest
28/3/10
1
0
0
Hà Nội
Cách tính lương hưu trước tuổi cho giáo viên

Tôi sinh ngày 20-6-1960, tôi là giáo viên nữ, tôi đến tháng 9-2010 sẽ nghỉ hưu trước tuổi. Diễn biến tiền lương của tôi như sau: từ tháng 12-2003 đến tháng 11 - 2006 hệ số lương là 4,27. Từ tháng 12 - 2006 đến tháng 11 - 2008 hệ số lương 4,58. Từ tháng 12- 2008 đến nay hệ số lương là 4,89. Tôi muốn hỏi khi tôi nghỉ hưu trước tuổi thì lương hàng tháng của tôi là bao nhiêu và tôi sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp 1 lần là bao nhiêu?
 
lunglinh

lunglinh

Trung cấp
19/11/04
101
0
16
46
Ha Noi
Giúp em với: Không rút sổ bảo hiểm được khi chuyển công ty.

Các anh chị giúp em một việc nhé. Em làm việc ở một công ty từ năm 2006 đến hết năm 2007 thì em chuyển sang công ty khác. Năm 2007, công ty mới em chưa đóng bảo hiểm nên bảo hiểm từ đầu năm 2006 em vẫn để ở công ty cũ, mà công ty này vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm cho em. Vậy đến năm 2008 thì em đòi sổ bảo hiểm để đóng ở công ty mới, nhưng công ty cũ cứ hẹn lần lữa mãi. Đến năm 2009 thì trả lời là vì em thiếu hồ sơ nên không cắt bảo hiểm được (cụ thể là em thiếu các văn bằng chứng chỉ và phiếu khám sức khoẻ - ghi chú là hồi đó em có đầy đủ hết nhưng sau đó chắc là thất lạc). Bây giờ em muốn rút sổ rồi nộp ở công ty cũ nhưng không rút được vì bên Bảo hiểm quận đống đa vẫn chưa cấp sổ cho toàn bộ nhân viên trong công ty.
Theo các anh chị em nên đóng lại từ đầu ở công ty bây giờ em đang làm việc (truy thu từ 2007) hay em nên làm thủ tục rút sổ bảo hiểm từ công ty cũ rồi đóng tiếp ở công ty mới (Công ty mới đang đóng bảo hiểm cho em hết năm 2009 rồi). Mà làm thế nào để có thể rút sổ được khi bản thân toàn bộ nhân viên công ty cũ cũng chưa có sổ. Em không quen ai ở bảo hiểm quận đống đa để nhờ vả cả, em chấp nhận mất tiền để cho xong thủ tục. Các anh chị ai có mối nào giúp em xin chỉ bảo nhé. Em xin cảm ơn rất nhiều.
 
NTAC

NTAC

Cao cấp
23/7/07
1,212
12
38
35
In the blue Air
Nếu thời gian làm việc ngắn quá thì bỏ đi, 1 năm đóng BHXH có đang là bao ?
 
lunglinh

lunglinh

Trung cấp
19/11/04
101
0
16
46
Ha Noi
Trả lời

Vấn đề là thời gian đóng bảo hiểm của em là 4 năm rồi, em tiếc thời gian đó nên mới muốn lấy sổ chứ không thì em đâu cần.
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
ak, theo mình thì cậu hoàn tất thủ tục và xin 1 cái hẹn bao giờ được nhận sổ với công ty cũ. Chẳng tội j mà mất những 4 năm, chẳng ít ỏi j cả

Nếu công ty cũ đổ cho bảo hiểm, cậu lên đó, bộ phận 1 cửa liên hệ. Làm ầm lên, nếu cần, hì hì..

Nếu vẫn ko được, cậu xin contact người phụ trách công ty cậu, gặp riêng và abc...chắc là sẽ được. Bảo hiểm là vậy mà. Hành vẫn là chính!!
 
N

Nguyen Thu Ha

Guest
Bạn lên BHXH quận Đống Đa hỏi anh Thành Trung nhé, (qua phòng ngoài hay phát lương hưu và đóng dấu, vào ngay cửa đầu, bàn đầu, số ĐT mình quên rồi vì giờ mình không làm ở đó nữa, nhưng anh ý là người cũng dễ tính và nhiệt tình, bạn nhờ anh ý tra cho còn tiền nong do bạn tự thỏa thuận nhé. Nếu cần mình sẽ hỏi lại số anh ý cho. Thân mến
 
K

Kim Tram

Guest
18/1/10
54
0
6
Quan 9
Qui định về thời gian làm việc hưởng phép năm

Công ty em qui định thanh toán tiền phép năm 2009 bằng tiền mặt. Nhưng em mới làm từ tháng 8/2009 đến nay thỉ có được tính tiền phép năm không, nếu được thì em được tính mấy ngày vậy ạ?
 
H

hongminh1987

Sơ cấp
17/3/10
7
0
1
36
quang ngai
neu ban ky hop dong chinh thuc thi ban da co the duoc nghi phep roi. mot nam co 12 ngay phep, ban cu tinh ty le ra. ban da lam dc 7 thang thi dc 7 ngay. O cho minh la vay do
 
K

Kim Tram

Guest
18/1/10
54
0
6
Quan 9
Làm thế nào để lấy thẻ BHYT về cho CN

Các Anh Chi ơi, tự nhiên hôm nay Chị làm bên BH của Công ty em bị bệnh phải nhập viện, Chị dặn em phải đi lấy thẻ BHYT về cho CN nhưng em không biết phải làm sao, Anh Chị nào biết chỉ dùm em với. Công ty em có khoản 300 người tham gia BH, Chị ấy nói giờ em chỉ làm danh sách để lên lấy thẻ về thôi. Em không biết phải làm biểu mẫu nào, làm mấy tờ và thủ tục như thề nào. Em đang rối quá, Anh Chị nào biết giúp em.Thanks
 
linhlot

linhlot

Hãy như là cục đất...
28/2/08
461
4
18
Cu jut DakNong
bạn cứ làm danh sách CBCNV đã đóng BH lên cơ quan BH là được.
 
muadonghettuyet

muadonghettuyet

Guest
17/2/09
52
0
6
Ha Long
Trường hợp của mình cũng giống hệt bạn, ko rút được sổ BH ở cty cũ. Còn cty mới thì vẫn đóng BH theo số sổ BH đó. Giờ mình ko biết cách nào nữa. Mmuốn cắt BH số sổ cũ (coi như mất ko mấy năm) nhưng cũng ko biết cắt bằng cách nào vì mình đang đóng BH theo số sổ cũ đó. Có ai có cách nào chỉ giúp với !
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Trích:
Không ngại tăng lương, chỉ “sợ” đóng bảo hiểm xã hội!

“Thực tế cho thấy, doanh nghiệp không ngại trả lương cao mà chỉ "sợ" đóng bảo hiểm xã hội. Không doanh nghiệp nào muốn tăng lương tối thiểu mặc dù mức thu nhập họ trả cho công nhân cao hơn mức tối thiểu rất nhiều”, vị này phát biểu.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương, bà Tống Thị Minh cho rằng, thực ra đóng bảo hiểm xã hội hay thuế thu nhập đúng ra phải được dựa trên thu nhập của người lao động. Thế nhưng, hiện không thể kiểm soát được thu nhập thực tế của người lao động, làm căn cứ để doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội, nên bảo hiểm xã hội chỉ có thể dựa vào lương tối thiểu.
Bà Minh nói vậy chẳng khác nào vẽ đường cho hươu chạy, bác KTGG nhỉ?
 
A

anhhai89

Trung cấp
13/11/10
77
0
6
35
phu yen
Tiền lương

Công ty em đăng ký kd năm 2011 nhưng thực tế tháng 11,12 năm 2010 đã phát sinh lương, khoản hơn 150tr, như vậy thì làm cách nào để hợp thức hóa khoản đó , anh chị nào có kinh nghiệm chỉ em với. Hiện giờ công ty em vẫn chưa ký hợp đồng lao động với bất cứ công nhân viên nào?
Có phải mình làm hợp đồng dưới 3 tháng thì không phải đóng BHXH KO?
M:wall:ONG ANH CHỊ CHỈ GIÁO
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA