Phân phối lợi nhuận khi góp vốn chưa đủ theo đăng ký kinh doanh

  • Thread starter minhbt
  • Ngày gửi
M

minhbt

Trung cấp
8/4/09
76
1
0
hà nội
Chào các bạn. Mình có một vấn đề muốn tham khảo ý kiến của các cao thủ như sau:
Công ty mình là công ty TNHH có 2 thành viên, vốn góp theo đăng ký kinh doanh là 500tr. Hiện các thành viên mới góp vốn được 100tr. Vậy nếu cuối năm kinh doanh có lãi thì họ có được chia hết phần lợi nhuận không? Ông xếp mình bảo có bạn làm kế toán và người đó nói rằng nếu chưa góp vốn đủ thì phải góp phần lợi nhuận cho đủ vốn góp theo đăng ký kinh doanh. Mình tìm khắp nơp mà không thấy có quy định nào như vậy cả. Mong các cao thủ giúp mình với. Cảm ơn các bạn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

xuxi76

Guest
24/8/07
33
0
6
47
Tp.HCM
Đúng là không có văn bản nào nói cả nhưng vấn đề này thì cơ quan nhà nước không can thiệp trừ khi có khiếu kiện của các bên góp vốn. Phần nhiều thì căn cứ vào tỷ lệ góp vốn và các quy định khác trong điều lệ công ty (lợi nhuận giữ lại để tăng vốn bao nhiêu %, thời hạn phải góp vốn, phần % lợi nhuận được chia theo số vốn đã góp hay theo tỷ lệ vốn góp...) Đa phần những điều này do HĐTV tự họp và ra quyết định thôi.

Theo mình thì căn cứ vào tỷ lệ góp vốn thực tế để chia lợi nhuận.
 
T

thegiao

Trung cấp
28/1/07
141
2
18
hung yen
Góp vốn theo đăng ký để thực hiện trách nhiệm của các thành viên, trước sau gì cũng phải chuyển đủ số vốn đã đăng ký. Như thế thì nếu kết quả có lãi các thành viên góp vốn vẫn được chia theo tỷ lệ vốn góp đã đăng ký hoặc theo một tỷ lệ quy định tại điều lệ công ty, không phải số thực tế chuyển vào.
:dance2:
 
Sửa lần cuối:
M

minhbt

Trung cấp
8/4/09
76
1
0
hà nội
Cảm ơn các bạn nhiều. Tuy nhiên mình xin giải thích cụ thể hơn: Trong đăng ký kinh doanh 2 ông góp vốn bằng nhau, mỗi ông 250tr và ghi rõ là sẽ góp 100% bằng tiền mặt trong vòng 2 tháng kể từ khi có giấy phép ĐKKD. Hiện đã quá 2 tháng nhưng 2 ông mới góp mỗi ông 50tr. Thực tế nhu cầu của công ty cũng chưa cần bổ sung nguồn vốn mà vẫn hoạt động tốt. Nên nếu chia lợi nhuận thì mỗi ông vẫn là 50% rồi. Mình chỉ muốn hỏi là:Nếu chưa góp đủ vốn theo ĐKKD thì cuối năm 2 ông có được chia lợi nhuận không, hay phải góp vốn cho đủ theo đăng ký rồi mới được chia?
 
linhlot

linhlot

Hãy như là cục đất...
28/2/08
461
4
18
Cu jut DakNong
Ông bạn của sếp em nói đúng rồi đó, nếu trong biên bản góp vốn đã thoả thuận số vốn góp mà chưa góp đủ thì căn cứ % trên lợi nhuận được chia [(trong điều lệ hoạt động có quy định rõ) và Đại HĐTV thương niên hàng năm đều đưa ra chỉ tiêu % lợi nhuận được chia/vốn góp], do vậy CTY ra 1 văn bản bổ sung nguồn vốn từ lợi nhuận được chia cho 2 ông góp vốn.
 
M

minhbt

Trung cấp
8/4/09
76
1
0
hà nội
Cảm ơn bạn Linhlot. Nhưng thực tế công ty không cần bổ sung vốn theo ĐKKD mà với số vốn góp hiện tại Công ty vẫn hoạt động tốt, nên 2 ông xếp của mình không muốn chuyển lợi nhuận thành vốn, mà muốn chia lợi nhuận bằng tiền luôn. Vậy có đúng luật không?
 
C

cao xuan cuong

Sơ cấp
16/7/09
20
1
0
52
26/1 Tran Thanh Tong, P15, QTB
Chào em,

1. Theo luật định, nếu không góp đủ vốn điều lệ (vốn pháp định) thì sẽ bị phạt và điều này đã xảy ra ( trong đó có công ty của anh đã phải nộp phạt do không góp đủ vốn theo luật).
2. Việc phân phối lợi nhuận như thế nào thì luật không quy định nên Cty có thể phân phối lợi nhuận sau khi có biên bản họp HĐTV.
3. tốt nhất sau khi chia lợi nhuận, các thành viên phải góp vốn tiếp cho đủ. việc còn lại là tạm ứng lại cho mỗi thành viên làm cái gì thì quá dễ dàng mà em.

Chúc em thành công.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
Luật DN 2005 có ghi rõ:
1. về vốn: nếu cty cp thì trong vòng 90 ngày phải góp đủ vđl, nếu TNHH thì các thành viên tự cam kết thời hạn góp vốn rồi thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh để họ theo dõi, quá thời hạn góp vốn mà thành viên nào chưa góp thì xem như nợ cty và mọi khoản thiệt hại nếu có thành viên đó phải chịu trách nhiệm bồi thường cho cty. VD: nếu góp thiếu dẫn đến cty phải đi vay ngoài thì phần lãi vay đó thành viên góp trễ hạn phải chịu.
2. về chia lợi nhuận: luật quy định có lợi nhuận nhưng chỉ khi chia xog DN vẫn đảm bảo đủ nguồn thanh toán cho các khoản nợ đến hạn thì mới đc chia, còn nếu chia xong dẫn đến nguy cơ mất khả năng thanh toán thì ko đc chia. Còn luật ko quy định là góp thiếu vốn thì ko đc chia. Do đó, nếu góp thiếu nhưng chia xong khả năng thanh toán vẫn đảm bảo thì cứ chia. Nguyên tắc chia là dựa trên tỷ lệ lợi ích (tỷ lệ số vốn mà các thành viên cam kết góp, ko phân biệt đã góp hay chưa). Còn nếu bạn biết là do thiếu vốn nếu chia lãi mà làm mất khả năng thanh toán nhưng cứ chia, sau này có phá sản thì pháp luật bắt buộc các thành viên góp vốn phải trả lại số lợi nhuận đã chia.

Luật DN quy định thế. Bạn nên tham khảo thêm vì mình ko biết lọai hình cty bạn là gì.
Thân
 
L

leminhthuyvn

Trung cấp
14/8/07
63
0
6
HP_ HN2
Cho mình hỏi : Cty mình thành lập từ năm 2007 có VĐL là 500tr nhưng đén bây giờ tk 411 mới có 200tr. Nhưng năm 2008 em thấy có bút toán c ay d/k là : N111/C3388:400tr ( góp vốn kinh doanh ) và 400tr em thấy cứ treo ở 3388 mãi ko ổn. Em chưa biết giải quyết thế nào?
- Năm 2007 cty em lỗ 2tr, Năm 2008 cty em có lãi 10tr và có bổ sung vào tk 411 vậy em có fair làm BB hop HDTV về việc ỏ xung NV nay ko a? và có fải báo cáo lên thuế và Sở KHDT ko a?
Và cty em có bị phạt gì ko a? Em xin ý kiến của anh ( chị ) . cảm ơn trước ạ !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA