chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân có phải ghi hàng tháng không

  • Thread starter huongmaps
  • Ngày gửi
H

huongmaps

Guest
10/7/09
3
0
0
Thanh pho Ho Chi MInh
Chào các bạn,
Hiện tại công ty mình mới đăng ký tham gia nộp thuế TNCN và chỉ có 3 nhân viên có mức lương >4tr
Vậy có anh (chị) hay các bạn nào biết về cách sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và loại chứng từ này có phải ghi hàng tháng không thì chỉ giúp mình nhé

Cảm ơn mọi người rất nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoalan_chi

hoalan_chi

Cao cấp
Theo quy định tại công văn số 4897/TCT-TNCN ngày 12/12/2008 của Tổng cục Thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định 102/2008/QĐ-BTC ngày 12/11/2008 về việc ban hành mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân. Để thuận lợi cho cơ quan Thuế và các cơ quan trả thu nhập sử dụng Biên lai thuế TNCN (CTT55) và Chứng từ thu thuế TNCN (CTT56) đúng quy định, Tổng cục Thuế hướng dẫn cách ghi trên mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân như sau:
1) Biên lai thuế thu nhập cá nhân
[01] Họ và tên người nộp thuế: Ghi chữ in HOA theo tên trong Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
[02] Mã số thuế: Ghi đầy đủ mã số thuế của người nộp thuế như trên Thông báo mã số thuế do cơ quan thuế cấp
[03] Quốc tịch: khai trong trường hợp không phải quốc tịch Việt Nam
[04], [05] Đánh dấu (x) vào ô tương ứng căn cứ theo số ngày ở tại Việt Nam ghi trong hộ chiếu của người nộp thuế
[06] Ghi số địa chỉ hoặc điện thoại để thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế
[07]Số chứng minh thư nhân dân (CMND): khai trong trường hợp mang quốc tịch Việt nam; Số Hộ chiếu: khai trong trường hợp không mang quốc tịch Việt nam
[08] Nơi cấp: (tỉnh/thành phố đối với số CMND); (quốc gia đối với hộ chiếu)
[09] Ngày cấp: ghi trên CMND hoặc hộ chiếu
[10] Khoản thu nhập: ghi rõ loại thu nhập cá nhân nhận được như: thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh, từ đầu tư vốn…
[11] Kỳ tính thuế: ghi rõ kỳ thực hiện kê khai (tháng, năm).
[12] Thu nhập chịu thuế: ghi số thu nhập tổ chức, cá nhân trả cho đối tượng nộp thuế trước khi trừ các khoản giảm trừ.
[13] Thu nhập tính thuế: được xác định bằng thu nhập chịu thuế [12] trừ (-) các khoản được giảm trừ.
[14] Số thuế thu nhập phải nộp: đối với cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất theo biểu luỹ tiến từng phần; đối với cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế nhân (x) với thuế suất.
[15] Số thuế đã khấu trừ/đã tạm nộp: ghi số thuế thu nhập cá nhân đã được khấu trừ hoặc đã tạm nộp trong năm.
[16], [17] Số thuế nộp kỳ này: ghi số thuế thu nhập cá nhân nộp thực tế tại kỳ này ghi bằng số và bằng chữ.
2. Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
[01] Tên tổ chức, cá nhân trả thu nhập: Ghi rõ ràng, đầy đủ bằng chữ in HOA theo Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đối với cá nhân là tên ghi trong tờ đăng ký mã số thuế hoặc chứng minh nhân dân.
[02] Mã số thuế: Ghi đầy đủ mã số thuế của tổ chức, cá nhân trả thu nhập như trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế do cơ quan thuế cấp.
[03] Địa chỉ: Ghi đúng theo địa chỉ thường trú như đã đăng ký với cơ quan thuế.
[04] Điện thoại: ghi số điện thoại để thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế
[05] Họ và tên người nộp thuế: Ghi chữ in HOA theo tên trong Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
[06] Mã số thuế: ghi đầy đủ mã số thuế của người nộp thuế như trên Thông báo mã số thuế do cơ quan thuế cấp.
[07] Quốc tịch: khai trong trường hợp không phải quốc tịch Việt Nam
[08], [09] Đánh dấu (x) vào ô tương ứng căn cứ theo số ngày ở tại Việt Nam ghi trong hộ chiếu của người nộp thuế
[10] Ghi số địa chỉ hoặc điện thoại phục vụ cho liên hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế
[11] Số chứng minh thư nhân dân (CMND): khai trong trường hợp mang quốc tịch Việt nam; Số Hộ chiếu: khai trong trường hợp không mang quốc tịch Việt nam
[12] Nơi cấp: (tỉnh/thành phố đối với số CMND); (quốc gia đối với hộ chiếu)
[13] Ngày cấp: ghi ngày được cấp trên CMND hoặc hộ chiếu
[14] Khoản thu nhập: ghi rõ loại thu nhập cá nhân nhận được như: thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh, từ đầu tư vốn…
[15] Thời điểm trả thu nhập: là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập của tháng trong năm dương lịch. Trường hợp chi trả thu nhập trong khoảng thời gian thì phải ghi từ tháng nào đến tháng nào.
Ví dụ: cơ quan trả thu nhập trả cho cá nhân thu nhập của cả năm 2009 ghi: “tháng 1 đến tháng 12”. Trường hợp chi trả thu nhập trong 3 tháng 7, 8, 9 thì ghi “tháng 7 đến tháng 9”.
[16] Tổng thu nhập chịu thuế đã trả: ghi tổng số thu nhập tổ chức, cá nhân đã trả cho cá nhân chưa có các khoản đóng góp hay giảm trừ gia cảnh.
[17] Số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ: là số thuế thu nhập mà tổ chức, cá nhân đã khấu trừ của cá nhân.
[18] Số thu nhập cá nhân còn được nhận: được xác định bằng tổng thu nhập chịu thuế mà tổ chức, cá nhân đã trả cho cá nhân trừ (-) số thuế thu nhập mà tổ chức, cá nhân đã khấu trừ của cá nhân.
nguồn:vn-seo.com
 
Sửa lần cuối:
H

hapham1987

Guest
15/6/09
19
0
0
36
Ha noi
Theo quy định tại công văn số 4897/TCT-TNCN ngày 12/12/2008 của Tổng cục Thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định 102/2008/QĐ-BTC ngày 12/11/2008 về việc ban hành mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân. Để thuận lợi cho cơ quan Thuế và các cơ quan trả thu nhập sử dụng Biên lai thuế TNCN (CTT55) và Chứng từ thu thuế TNCN (CTT56) đúng quy định, Tổng cục Thuế hướng dẫn cách ghi trên mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân như sau:
nguồn:vn-seo.com

xem lại cái chỉ tiêu 16(tổng thu nhập chịu thuế đã trả) theo hướng dẫn của tổng cục thuế thì mình thấy nó mâu thuẫn quá vì từ ngữ "tổng thu nhập chịu thuế" là toàn bộ thu nhập của người lao động chưa trừ đi các khoản giảm trừ nhưng hướng dẫn của tổng cục thuế về chỉ tiêu này là "ghi tổng số thu nhập tổ chức,cá nhân đã trả cho người ld chưa có các khoản đóng góp hay giảm trừ gia cảnh"là sao theo mình hiểu câu này là số tiền này là nguyên chất nghĩa là đã trừ các khoản giảm trừ.Các bạn giải thích giùm mình
Ví dụ ông A có tổng thu nhập chịu thuế là 10triệu/tháng trong đó các khoản đóng góp BHXH 500k,gia cảnh 1 con nhỏ 1.600.000đ vậy chỉ tiêu (16) này ghi số tiền 10triệu hay là lấy 10tr-500k-4000-1600=3.900.000đ
Cảm ơn mọi người!
 
H

hapham1987

Guest
15/6/09
19
0
0
36
Ha noi
Chào các bạn,
Hiện tại công ty mình mới đăng ký tham gia nộp thuế TNCN và chỉ có 3 nhân viên có mức lương >4tr
Vậy có anh (chị) hay các bạn nào biết về cách sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và loại chứng từ này có phải ghi hàng tháng không thì chỉ giúp mình nhé

Cảm ơn mọi người rất nhiều

Chứng từ mẫu CTT56 là đơn vị trả thu nhập ghi nhưng ko bắt buộc ghi hàng tháng mà bạn có thể 1 năm xuất 1 lần vào cuối năm khi quyết toán tncn.Bên mình cũng làm thế.Hàng tháng ko fải xuất đâu mà chỉ kê khai nôpk bình thường thui,
Chúc bạn thành công
 
D

dungnt1959

Trung cấp
16/7/09
179
2
18
TP. HCM
xem lại cái chỉ tiêu 16(tổng thu nhập chịu thuế đã trả) theo hướng dẫn của tổng cục thuế thì mình thấy nó mâu thuẫn quá vì từ ngữ "tổng thu nhập chịu thuế" là toàn bộ thu nhập của người lao động chưa trừ đi các khoản giảm trừ nhưng hướng dẫn của tổng cục thuế về chỉ tiêu này là "ghi tổng số thu nhập tổ chức,cá nhân đã trả cho người ld chưa có các khoản đóng góp hay giảm trừ gia cảnh"là sao theo mình hiểu câu này là số tiền này là nguyên chất nghĩa là đã trừ các khoản giảm trừ.Các bạn giải thích giùm mình
Ví dụ ông A có tổng thu nhập chịu thuế là 10triệu/tháng trong đó các khoản đóng góp BHXH 500k,gia cảnh 1 con nhỏ 1.600.000đ vậy chỉ tiêu (16) này ghi số tiền 10triệu hay là lấy 10tr-500k-4000-1600=3.900.000đ
Cảm ơn mọi người!

Là 10 triệu đ bạn nhé
 
H

hung29kt

Sơ cấp
Theo quy định tại công văn số 4897/TCT-TNCN ngày 12/12/2008 của Tổng cục Thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định 102/2008/QĐ-BTC ngày 12/11/2008 về việc ban hành mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân. Để thuận lợi cho cơ quan Thuế và các cơ quan trả thu nhập sử dụng Biên lai thuế TNCN (CTT55) và Chứng từ thu thuế TNCN (CTT56) đúng quy định, Tổng cục Thuế hướng dẫn cách ghi trên mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân như sau:
nguồn:vn-seo.com

Cái này bên Thuế hướng dẫn chung chung quá.Chẳng giải thích được thêm gì nhiều ngoài những từ đã ghi sẵn trên CTT56 rồi.Thiết nghĩ đã là hướng dẫn thì phải chi tiết, cụ thể và có thể lấy thêm nhiều dẫn chứng cho từng cách ghi chỉ tiêu chứ. Bởi đâu phải ai đọc cũng có thể hiểu hết để ghi vào từng chỉ tiêu đâu.
 
H

huyenthu28675

Sơ cấp
15/7/09
41
0
0
TP. HCM
Chứng từ khấu trừ thuế tncn không phải ghi hàng tháng, chỉ cấp khi nào người lao động yêu cầu hoặc người lao động nghỉ việc, lao động làm nhiều nơi , lao động thời vụ. Nếu người lao động chỉ làm một nơi duy nhất thì không phải cấp chứng từ khấu trừ thuế, để cuối năm cty thực hiện quyết toán thay cho người lao động.
 
H

halinhminh123

Sơ cấp
19/3/10
8
0
1
Hanoi
huyenthu ơi, căn cứ vào công văn nào để biết việc ghi chứng từ khấu trừ thuế tncn ko phải ghi hàng tháng
 
M

moivonghe

Sơ cấp
13/5/09
8
0
1
TP.HCM
Bạn căn cứ vào công văn 4897 của TCT đấy. Trong đó có hướng dẫn nếu trả từ tháng 1-12 thì ghi vào biên lai là trả từ tháng 1-12. Nếu ghi từng tháng thì TCT hướng dẫn như vậy làm gì?
 
P

pnguyen190

Guest
25/3/09
2
0
0
HN
đã hỏi bên hướng dẫn "ghi tổng số thu nhập tổ chức,cá nhân đã trả cho người ld chưa có các khoản đóng góp hay giảm trừ gia cảnh"l thì được trả lời là chưa có đóng góp có nghĩa là chưa có bảo hiểm nên ghi 10tr là đúng
 
B

bich

Trung cấp
8/12/05
100
0
0
42
nhatrang
Mình cũng nghĩ ghi 10 là đúng, để họ còn biết tổng TNCT của họ xuất cho từng công ty là bao nhiêu. Sau đó bạn cung cấp cho họ số liệu mình đã trừ đi BHXH của họ, để họ tự quyết toán (ghi vào chỉ tiêu 4c trên tờ khai 09KK/TNCN)
 
K

kimanhduong

Guest
14/3/08
4
0
1
Hà nội
Mọi người ơi , mình đã viết chứng từ khấu trừ thuế tncn hàng tháng rồi cho cả những người mà cơ quan chi trả nữa, bgio phải làm như thế nào. Có ai có cao kiến giúp mình với

Mình viết hết cả quyển chứng từ khấu trừ thuế TNCN (cho cả lao động được chi trả thu nhập) có ai có cao kiến gì không? mình phải làm gì bgio
 
L

landeco

Guest
8/4/11
2
0
1
Ha Noi
Chung tu khau tru thue

Công ty mình mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN (Mẫu CTT 56) từ tháng 08 năm 2011, mọi người cho mình hỏi là nếu mình để đến cuối năm mới viết chứng từ trả cho người lao động thì ở ô thứ (15): Thời điểm chi trả thu nhập có ghi đựơc từ tháng 1 – tháng 12 ko hay chỉ được ghi từ tháng 8 thôi?
Cảm ơn mọi người nhiều!
 
L

lamtientung

Cao cấp
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
Công ty mình mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN (Mẫu CTT 56) từ tháng 08 năm 2011, mọi người cho mình hỏi là nếu mình để đến cuối năm mới viết chứng từ trả cho người lao động thì ở ô thứ (15): Thời điểm chi trả thu nhập có ghi đựơc từ tháng 1 – tháng 12 ko hay chỉ được ghi từ tháng 8 thôi?
Cảm ơn mọi người nhiều!
- Theo HD tại công văn 4897/TCT-TNCN:
"[15] Thời điểm trả thu nhập: là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập của tháng trong năm dương lịch. Trường hợp chi trả thu nhập trong khoảng thời gian thì phải ghi từ tháng nào đến tháng nào.
Ví dụ: cơ quan trả thu nhập trả cho cá nhân thu nhập của cả năm 2009 ghi: “tháng 1 đến tháng 12”. Trường hợp chi trả thu nhập trong 3 tháng 7, 8, 9 thì ghi “tháng 7 đến tháng 9”.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA