ERP Quản lý các hợp đồng gia công.

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi IChiNoVa, 27 Tháng tư 2005.

3,681 lượt xem

  1. IChiNoVa

    IChiNoVa Phu cà phê

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Sòn Gài
    Mình xin hỏi một hệ thống ERP có quản lý được mớ bòng bong này không?

    Trường hợp DN ký hợp đồng bán hàng cho nước ngoài, nhưng năng lực sản xuất không đủ, do đó DN phải ký hợp đồng gia công với các DN trong nước khác.
    Ví dụ có một DN sản xuất bao bì.
    Quy trình sản xuất như sau:
    Hạt nhựa - đem kéo sợi thành chỉ - chỉ được dệt thành những cái tấm - những tấm này có thể được đem đi tráng chống thấm, cũng có thể đem đi in nhãn hiệu - Cuối cùng là may những cái tấm đó thành bao.

    Đối với một hợp đồng bán, DN có thể phải ký nhiều hợp đồng gia công (Bởi vì ở mỗi công đoạn khác nhau phải đem đến cho mỗi nhà gia công khác nhau).
    Và tương tự một hợp đồng gia công có thể thực hiện cho nhiều hợp đồng bán.

    Đối với mỗi hợp đồng bán, ban đầu có thể là do công ty tự sản xuất, nhưng sau đó lại xuất đi gia công (Có thể ban đầu công ty tự kéo sợi, dêt, nhưng không có khả năng tráng chống thấm nên phải đem đi gia công tráng).
    Và cũng có thể công ty đem đi gia công trước, sau đó mới nhập về để sản xuất tiếp.

    Đối với mỗi hợp đồng gia công, công ty có thể cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu (như nhựa, hạt tạo màu...), và cũng có thể công ty chỉ cung cấp một phần nguyên liệu, và phần còn lại thì để nhà gia công tự chi.

    Đó là chưa nói đến những rắc rối xảy ra nếu nhà gia công có vấn đề.

    Bây giờ công ty này phải theo dõi được tiến độ các hợp đồng gia công, và tiến độ sản xuất để giao hàng.
    Đối với các hợp đồng gia công, công ty phải biết được chi phí gia công (bao gồm giá trị NVL, phí gia công) để khi nhập về đưa vào sản xuất tiếp để tính giá thành.
     
    Last edited: 27 Tháng tư 2005
    #1
  2. yukos

    yukos bsdinsight.com

    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    4
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    bsdinsight.com
    đối với loại hình như thế này, bạn nên chọn 1 cái ERP hoặc phần mềm quản lý sản xuất hỗ trợ Process Manufacturing và trong đố phải có tính năng của món sub-contract. Nhưng vì bên cty của bạn có thể là nhà cung cấp cho cty sub-contract, cho nên bạn nên chọn món phần mềm mà nói đến toàn cầu hoá (nón ăn chơi này mới đây thôi - nó có tính năng quản lý các nhà thầu phụ luôn)
     
    #2
  3. Chiên da xốp

    Chiên da xốp Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ở đâu đó trong cõi đời
    Cái mà bạn cần thì các giải pháp ERP đều đáp ứng được, nhưng package này khá đắt đấy. Vấn đề là bạn phải quản lý luôn các nhà thầu phụ (sub-contractor) và thêm một chuyện phải customize cho thị trường VN là : có hai định mức trong việc gia công hoặc đặt gia công, một là định mức theo hợp đồng, hai là định mức thực tế, vì giá gia công quá rẻ nên nhà gia công phải kiếm thêm lãi từ chênh lệch định mức.
     
    #3
  4. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Theo mình có hai hướng xử lý :

    Phương án một - Đối tác gia công không phải là gia công dài hạn và thường xuyên : Lúc này coi như định nghĩa bán thành phẩm này trong BOM như là một Raw Material Item và tiến hành mua nó như mua một NVL. Bạn cần theo dõi chúng như một đơn hàng trong MRP của kế hoạch sản xuất chung.

    Phương án hai - Đối tác gia công của công ty là đối tác thường xuyên, NVL cho đối tác là do công ty cung cấp : Lúc này coi đối tác như là một phân xưởng của công ty. Tại đơn vị cũng cần theo dõi các chỉ tiêu tiêu hao nguyên vật liệu, các nguồn lực và quy trình của đối tác gia công như một dây chuyền của mình. Các thông tin tính toán dựa trên nguồn lực này sẽ dùng để tính giá thành kế hoạch Bán sản phẩm (là một Manufactured Item trong BOM của đơn vị) và theo dõi quá trình thực hiện , điều độ sản xuất shop floor tại phía đối tác như là một track của quá trình shop floor chung của toàn đơn vị. Tất nhiên lúc này phải giải quyết được vấn đề cài đặt chương trình giống như của mình cho phía đối tác gia công và việc cập nhật số liệu từ đơn vị ->đối tác và từ đối tác-> công ty.

    Hiện nay một số tập đoàn lớn ở Việt nam đã bắt đầu triển khai theo hướng này cho các đối tác gia công của họ (là các công ty VNam).

    Đây là vấn đề tranh luận phải dài dòng và cụ thể thì mới "vỡ ra vấn đề" Nếu ichiNova thấy khoái thì trao đổi thêm nhé - Rủ thêm yukos, chiengiaxop làm vài cốc beer ta nói nó xung hơn
     
    #4
  5. IChiNoVa

    IChiNoVa Phu cà phê

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Sòn Gài
    Nếu phải cài đặt chương trình cho cả nhà gia công thì hơi khó, bởi có nhà gia công quy mô nhỏ, họ chỉ là các cơ sở, dùng mộc vuông, áp dụng thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Làm sao nhà gia công này đủ kinh phí trang bị.

    Nếu coi các nhà gia công là những phân xưởng, thì phần thuế GTGT trên hoá đơn của họ phải xử lý sao đây? Vấn đề không chỉ vậy, có những trường hợp sau khi nhà gia công A hoàn thành, công ty không nhập về mà nhờ nhà gia công A chuyển luôn cho nhà gia công B để gia công tiếp.
     
    #5
  6. yukos

    yukos bsdinsight.com

    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    4
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    bsdinsight.com
    làm sao mà quản lý luôn mấy món thuế của nhà gia công, nhưng các cty đặt hàng gia công thì có quyền kiểm tra thông tin của nhà gia công thôi - bác bận tâm gì món thuế - nhà gia công là 1 cty hẳn hoi mà

    Nhưng thường thì các phần mềm hoạch định luôn phần của nhà gia công, để xây dựng lịch sản xuất cho mình. Nhưng điều này thì rất khó, cho nên - ngày nay - các nhà quản trị thường yêu cầu các erp có món ăn chơi là: sàn làm việc chung ảo - (món này trên báo thời báo vi tính, sài gòn có viết rùi - tìm đọc đi bác - hay đó) - nhờ nó mà doanh nghiệp như của bác sẽ làm việc được với các nhà cung cấp, nhà thầu phụ, khách hàng,.....

    He he, nhiều việc quá, tuần sau viết thêm
     
    #6
  7. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Thế thì lại quay về phương án một.

    Câu hỏi của bạn ở đây là làm sao kiểm soát được giá thành của đơn vị gia công với BTP đồng thời kiểm soát được tiến độ thực hiện để điều hành sản xuất tại đơn vị mình. Thế thì chỉ còn cách trang bị cho họ chương trình mà mình đang kiểm soát sản xuất thôi (Tất nhiên không phải tất cả các chức năng của chương trình ).

    Mặt khác các doanh nghiệp đã áp dụng ERP đến mức quản trị sản xuất và điều độ sản xuất rồi thì phải tính toán hiệu quả/vốn đầu tư để quyết định bỏ tiền ra mua CTrình , đào tạo và phối hợp thông tin giữa đơn vị mình với các đối tác gia công hay không.

    Việc phối hợp giữa chủ hàng với các đối tác gia công hiện nay cũng đã xuất hiện với mức độ công ty Việt nam là nhà gia công cho các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài.

    Cái này thì mình đồng ý với phương án trả lời của Yukos. DN chỉ cần quan tâm đến giá thành kế hoạch giao cho nhà gia công, kiểm soát tình hình tiêu thụ NVL để lên kế hoạch cung ứng NVL cho đơn vị gia công và quan trọng nữa là biết tiến độ BTP được sản xuất bởi đơn vị gia công để từ đó điều độ sản xuất cho chính mình.

    Câu chuyện của chúng ta đang bàn bắt đầu có hơi hướng quản trị theo SCM (Supply Chain Management) rồi đấy
     
    Last edited: 5 Tháng năm 2005
    #7
  8. supper

    supper Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vietnam
    Oh la la.Phải công nhận Phianhtuan là khá rành về lĩnh vực gia công đấy. mình cũng đồng quan điểm với you là đối với trường hợp gia công ngoài, thông thường chỉ quản lý đơn giá gia công và một số khác: NVL, thừa thiếu, tiến độ thực hiện của khách hàng gia công, chất lượng sản phẩm gia công....
    Tuy nhiên không nên gộp chung với kế toán giá thành vào. Bởi vì khi quay về hoặc ở công đoạn cuối mới cần thiết.
    Mà chủ yếu quản lý nhiều cái zíc zắc hơn.
    Theo mình trước tiên nên chia ra 2 phần, đó là nhận gia công và giao gia công. sau đó mới phân tách từng vấn đề
     
    #8

Chia sẻ trang này