Phiếu Chi - Phiếu THu

  • Thread starter pthao
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Không ai có ý kiến gì nữa sao? theo mình Tu Anh làm như vậy đúng hay sai thì T.A biết rồi và nói rồi còn gì. nếu đúng thì đâu cần phải giấu cơ quan thuế làm gì phải ko. cách quản lý như thế chỉ có thể gặp ở một số Cty tư nhân (mình ko có ý chê, ý mình là vốn do chủ DN tự bỏ ra) và cách quản lý này luôn tự làm khó cho người theo dõi.
Hôm qua ziczac đã mục sở thị Bác Chiên da xốp tại một Nhà hàng và có trao đổi khá nhiều vấn đề rất hay. Về vấn đề của mình đó là ngày ghi trên PC. Bác Chiên da xốp đã đưa ra ý kiến thế này: chúng ta nên tách rõ Kế toán và Quỹ, thật ra đây là 2 bộ phận độc lập, thậm chí là 2 phòng khác nhau, phần ngày phía trên là ngày sự việc (nghiệp vụ) phát sinh nên kế toán sẽ ghi PC theo ngày này và ghi sổ kế toán theo ngày đó. còn ngày phía dưới là do bộ phận Quỹ theo dõi và ghi sổ quỹ theo ngày đó. Quỹ sẽ cũng có chứng từ riêng của Quỹ, khi đó giữa sổ Quỹ và sổ kế toán sẽ có sự lệch nhau và định kỳ hàng tuần hay hàng tháng hai bên sẽ phải có những đối chiếu (có biên bản) để tiện theo dõi. tuy nhiên với hoạt động thông thường của các DN nghiệp hiện nay chưa phức tạp đến mức Quỹ và Kế toán phải tách riêng nên có thể ghi sổ các chứng từ chi (phiếu chi) theo ngày xuất tiền ra khỏi Quỹ để bớt đi việc đối chiếu do lệch các sổ mà cũng không ảnh hưởng gì tới việc theo dõi của kế toán. Các Bác góp ý nha.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyethn

Guest
2/10/04
11
0
0
46
Noi ban chua biet den
Phiếu thu Phiếu chi

Có lẽ các bạn nói đến vấn đề này dường như không hiểu lắm về Hạch toán tài chính và Thuế...
Nhưng cũng nói vài dòng dùm để sáng tỏ.
Thứ nhất phải kể đến Hoá đơn tài chính.. ( Mua vào, Bán ra)
Đó là hai thứ hoá đơn để các bạn kê khai Báo cáo tài chính với cơ quan nhà nước. Và Các bạn cũng lên tìm hiểu lại Xem yêu cầu bộ sổ của Nhà nước đối với các Doanh nghiệp cần có cái gì.. Bạn hoạt động ngành nghề gì các bạn cũng đều cần có Phiếu thu , Phiếu chi .. Còn Cho dù Cơ cấu có nhỏ bé đến cỡ nào ., Nhưng nếu đã hoạt động kinh doanh thương mại. xuất nhập khẩu hay sản xuất cũng cần hạch toán tài chính .. Mà đã hạch toán tài chính thì cần đến Chứng từ.. mà chứng từ chính là Các hoá đơn trực tiếp và gián tiếp Dù kể cả là có VAT hay không có VAT.. ( còn tuy cơ cấu Cơ quan bạn có muốn viết hay không nữa) . Nhưng Khi đã có Hoá đơn VAT dù là Vào hay Ra Bạn đều cần Phải thể Hiện Thu hay Chi Số tiền mà trên HĐTC thể hiện..
Đối tượng nào Thu tiền về Hay nhận tiền đi mua hay được Công ty các bạn chi trả thì ghi tên người đó. ( Thường là ghi trực tiếp các Công ty Trả tiền và Nhận tiền đó.. Nhưng nếu VD : Trường hợp Công ty bạn Chi 5.000.000 đ trả tiền điện thoại Nhưng lại do một anh Nhân viên Công ty bạn Đi trả thì có thể gọi đúng anh đó ký tên .. Vì trên HĐTC của Công ty Bưu điện anh ta đã ký thanh toán và nếu có vướng mắc gì anh ta có thể là người đối chứng hợp lý được rùi..) Vậy thui ! Chúc các bạn thành công với công việc của Mình .. Nhớ Đọc thêm sách để vặn vẹo lại sếp của các bạn nhé.. Nếu ông ấy nói như cái bạn đầu tiên thì Hù cho ông một cái cho ông sợ..
 
Sửa lần cuối:
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Chị Nguyệt thân. Chị nên đọc kỹ lại tất cả các bài của các Mem đặc biệt là những bài gần đây nhất, chúng ta đang nói đến chuyện khác rồi mà.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
To Tu Anh : Vualua chưa biết bạn là ai nhưng những gì bạn hướng dẫn như vậy là không đúng, có chút vi phạm về mặt chế độ. Lẽ dĩ nhiên nếu bạn làm việc cho một tổ chức, ngân hàng chẳng hạn thì việc chấp nhận cách làm đó là không thể. Thậm chí có những công ty tôn trọng việc thực thi chế độ, bạn có thể bị mất việc và cả sếp bạn nữa cũng thế.
­
Xin giải thích thêm một chút về các vấn đề thu chi, chi phí. Mình nghĩ có một số bạn đã hiểu theo hình thức " Gom" các vấn đề lại với nhau.

- Vấn đề ký và hoàn thiện chứng từ :một tổ chức kinh doanh thông thường, người chính thức đại diện pháp nhân trước pháp luật hoặc ngưòi đựoc uỷ quyền của anh ta sẽ có hai hình thức ký duyệt chính cho một bộ chứng từ mua sắm, thu chi :

1. Ký duyệt chi phí và ký duyệt: VD một khoản chi phí chẳng hạn, người đại diện pháp nhân sẽ xem xét hoặc uỷ quyền cho người được uỷ quyền (Phụ trách bộ phận chẳng hạn) ký duyệt một khoản chi phí mua hàng, tạm ứng hay các khảon chi trả lương. việc này nhằm xác nhận rằng khoản chi đó đã được công ty chấp thuận và xem xét. VD khoản tạm ứng của cá nhân A, công ty ký đề nghị tạm ứng là bằng cứ công ty đồng ý cho anh A được tạm ứng , hay một khoản trả điẹn thoại được công ty ký duyệt chấp thuận khảon chi này.

2. Ký chủ tài khoản :Ký chủ tài khoản là việc đại diện pháp nhân hay người được uỷ quyền căn cứ trên chứng từ đã có ký duyệt hợp pháp tại khoản 1 để ký chấp thuận thanh khoản và giải ngân cho khoản chi đó. Đó là các phiếu thu chi, lênh chuyển tiền, séc ... vv và đây là bằng cứ công ty đã thanh toán cho khoản chi này.

như vậy hai nội dung trên là hoàn toàn khác nhau, ngoại trừ người đại diện phát nhân có tiòan quyền có thể ký cả hai chữ ký đó nhưng những người uỷ quyền có thể là hai người khác nhau thực hiện hai nội dung trên.

Kế toán là người phải tập hợp các bằng cứ cho hai công đoạn trên và ban hành phổ biến, hướng dẫn đến các thành viên trong công ty.

Theo VL, nội dung phiếu chi là nội dung ký chủ tài khoản, nó giống như chuyển tiền phải ký lệnh chuyển tiền để ngân hàng đại diện chi trả. Thay vì tiền mặt, kế toán và thủ quỹ phải lập phiếu chi và ký chủ tài khoản để thánh khảon khảon chi này bằng tiền mặt.

Như vậy chữ ký chủ tài khoản và chữ ký nhận trên phiếu chi là hai bằng cứ kế toán cơ bản để làm bằng cứ thanh toán đối với khoản chi đó.

Đối với cơ quan thuế, họ quan tâm đến khoản ký duyệt chi nhiều hơn, họ chỉ xem xét đến việc thanh toán cho khoản chi đó khi muốn kiểm tra thêm. Một khoản công ty ứng cho vay cá nhân không có ý nghĩa gì với cơ quan thuế hay một khoản mua sắm nhưng chưa trả vấn là chi phí hợp lệ khi chưa được thanh toán. Cơ quan thuế làm theo luật nhiều hơn là xem hai tập phiếu chi của Tu Anh. Họ xem là công ty hêt 10 tiền điện thoại có chứng từ chi phí hợp lệ đủ 10tr hay không hơn là xem công ty trả bằng tiền CK hay tiền mặt.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bác ạ, không phải là "có chút" đâu mà là "hoàn toàn" đấy. Nhưng bây giờ bác hãy xét trong thực tế nhé! Em hỏi bác: Có được mấy công ty chỉ có một hệ thống sổ kế toán? Bất kể ai làm kế toán hay dính dáng đến kế toán đều hiểu là như thế nào. Bài viết của em chỉ để trả lời cho bạn ZoZo thôi.
Vualua nói:
To Tu Anh : Vualua chưa biết bạn là ai nhưng những gì bạn hướng dẫn như vậy là không đúng, có chút vi phạm về mặt chế độ.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Hi`, thế bác lại tham vấn cô một chút: Em nói là có mấy công ty chỉ có một sổ kế toán

bác trả lời rằng một công ty có hai sổ kế toán là thường tình : một sổ báo cáo theo quy định còn một sổ báo cáo nội bộ (quản trị). Một công ty niêm yết lại the street.com họ cũng làm vậy vì chế độ có khác nhau. Còn theo nghĩa đen lại là chuyện khác. theo nghĩa của cô thì anh hiểu là cái sổ thứ hai chứa một số "cái",k khó hiểu lắm về chuyện này.

một câu hỏi của bác dành cho cô : Có nghĩa là cứ phải như vậy là phương án tốt nhất? Chẳng nhẽ nhìn cứ thấy cả ối công ty bán hoá đơn mình cũng bán? hay là xung quanh ta làm vậy ta cứ làm như thế? Có khối cách làm tốt hơn như vậy sao không làm?

có rất nhiều công ty sếp chẳng biết gì về kế toán cả, kế toán thì làm cuội, điều đó là hiển nhiên trong giai đoạn chính sách chưa hoàn thiện. Tuy nhiên với một kế toán chuyên nghiệp thì suy nghĩ của họ có khác, và dĩ nhiên cách làm của họ cũng khác đi rất nhiều. Có nhũng vấn đề khá tế nhị không có thể đề cập ở đây được. Ngày trước bác nhớ là có 1 tên cực ngu, sui cái chuyện mua hoá đơn với bác mà toàn cả đống tiền. Dĩ nhiên là bác chống đối và sau này cả đống công ty bị bắt. Bây h chắc là hắn hú hồn rồi.

To zozo: Việc của kế toán là tập hợp đủ bằng cứ kế toán vì suy cho cùng zozo đâu có phải là người đại diện pháp nhân? Thử nghĩ xem nếu khoản đấy mà có đủ bằng cứ là một khoản chi sao không đưa vào sổ chứ? Nếu zozo tập hợp đủ bằng cứ đưa vào bình thường còn chuyện loại hay không là việc của cơ quan thuế chứ sao zozo lại đi làm hộ họ? Vấn đề là thể hiện khảon đó như thế nào, có thể bị thuế loại khỏi chi phí (bét nhất là như vậy vì zozo đang loại nó khỏi chi phí) nhưng làm cách nào để họ không kết tội công ty đưa hối lộ, giả mạo giấy tờ trốn thuế, vị phạm chế độ chứung từ ...... nên đi theo hướng này và đưa vào sổ. Cuối cùng nghĩ ra chuyện sếp của zozo là người chịu trách nhiệm chứ đâu phải zozo? Sếp của zozo phải hiêu là mọi chuyện bình an và chấp nhận cách làm như vậy dưới sự tư vấn của zozo. Ai đời ăn lương công ty đi làm công việc của thuế bao giờ.

VD chi hoa hồng : Soạn thành một quy định chi hoa hồng, mức chi và quyền của từng NV bán hàng. Lập một phiếu đề nghị chi hoa hồng do nhân viên lập, sếp ký duyệt, kế toán làm thủ tục tập hợp chứng từ chi trả.Cùng lắm thì cho người nhận hay người nhà ngườì nhận cái séc đi rút tiền.Lớn thì chia nhỏ ra cho thuế đỡ xót. Bên thứ ba mang đi chi hay tin tưởng nhân viên thì đó là chuyện của nhà quản lý. Cùng lắm là bị thuế loại chứ không đi mua mua bán bán hoá đơn mà có ngày công an bắt chết > đi tù.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nếu một công ty chỉ có một hệ thống sổ kế toán thì là điều quá tuyệt vời rồi. Nhưng để đạt điều đó thì kế toán trưởng phải siêu cao thủ lắm. Nhân tài thì lúc nào mà chẳng hiếm nên muốn thì cũng vô cùng khó.
Sao bác lại lôi cái chuyện hóa đơn sang đây nhỉ? Mà lại vu oan cho em là "bán hóa đơn" mới chết chứ! Bác nói thế là em sẽ bị tóm cổ ngay lập tức đấy!
Vualua nói:
một câu hỏi của bác dành cho cô : Có nghĩa là cứ phải như vậy là phương án tốt nhất? Chẳng nhẽ nhìn cứ thấy cả ối công ty bán hoá đơn mình cũng bán? hay là xung quanh ta làm vậy ta cứ làm như thế? Có khối cách làm tốt hơn như vậy sao không làm?
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Nguyen Tu Anh nói:
Nếu một công ty chỉ có một hệ thống sổ kế toán thì là điều quá tuyệt vời rồi. Nhưng để đạt điều đó thì kế toán trưởng phải siêu cao thủ lắm. Nhân tài thì lúc nào mà chẳng hiếm nên muốn thì cũng vô cùng khó.
Sao bác lại lôi cái chuyện hóa đơn sang đây nhỉ? Mà lại vu oan cho em là "bán hóa đơn" mới chết chứ!

Nhân tài họ để thời gian làm chuyện khác. Suy cho cùng chuyện này đâu có khó và cần trí tuệ lắm đâu? Bản chất loài người sinh ra + phẩm chấtt nghề kế toán (hai cái này trung thực) công thêm một chút suy nghĩ, sự cẩn trọng và tận tuỵ là được chứ có cần đến nhân tài gì đâu?Có chăng thì thêm một chút đọc và hiểu vè luật chơi.

cái vụ hoá đơn bác lấy làm ví dụ chứ có nói gì nhà cô đâu nhi?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nhân tài sẽ làm việc gì ạ? Như vậy thì với trường hợp xử lý này đối với bác là điều quá đơn giản phải không? Em xin bái phục! Bác đừng khiêm tốn quá nhé!

Nhưng để đạt được điều ấy thì bác có thể hướng dẫn cho bà con làm theo đúng quy định được không? Nếu bác làm được điều đấy thì mới đúng thực là tận tụy.

"Thêm một chút đọc và hiểu về luật chơi" à? Em lại không hiểu rồi, thông cảm cho em, còn dốt lắm!

Còn em van bác đừng đưa ví dụ vào cái bài bác viết cho em như thế. Em thì không sao, chỉ sợ mọi người tưởng thật thôi.

Vualua nói:
Nhân tài họ để thời gian làm chuyện khác. Suy cho cùng chuyện này đâu có khó và cần trí tuệ lắm đâu? Bản chất loài người sinh ra + phẩm chấtt nghề kế toán (hai cái này trung thực) công thêm một chút suy nghĩ, sự cẩn trọng và tận tuỵ là được chứ có cần đến nhân tài gì đâu?Có chăng thì thêm một chút đọc và hiểu vè luật chơi.


cái vụ hoá đơn bác lấy làm ví dụ chứ có nói gì nhà cô đâu nhi?
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Nguyen Tu Anh nói:
Còn em van bác đừng đưa ví dụ vào cái bài bác viết cho em như thế. Em thì không sao, chỉ sợ mọi người tưởng thật thôi.

Chết cái nhà cô này, có tật giật mình. mấy cái vụ tâm lý này công an với cán bộ thuế họ rành lắm đó. Hehe
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Em "giật mình" vì bác tự dưng gán cho em cái tội bán hóa đơn. Còn "tật" của em là cứ phải hỏi cho đến tận cùng xem người ta gán cho mình với ý đồ gì. Vậy thôi!
Vualua nói:
có tật giật mình
 
  • Like
Reactions: thoibimat
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA