ERP Vì đâu dự án ERP thất bại?

  • Thread starter erpvn
  • Ngày gửi
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
416
0
16
42
Miền đất hứa
www.erpvna.com
#1
Gần đây cũng có nhiều tranh luận về vấn đề này, chúng ta thử bàn sâu thêm từng nguyên nhân cụ thể là gì?

Mr.erpvn nói:
... Để thu được kết quả cao nhất từ hệ thống ERP, bạn phải làm sao để khiến các nhân viên trong công ty tuân thủ đường lối làm việc đã được phác hoạ, vạch sẳn trong phần mềm. Nếu các nhân viên không đồng ý sử dụng quy trình làm việc mới của phần mềm vì họ cho rằng nó không hiệu quả như cái họ đang sử dụng thì họ sẽ từ chối sử dụng phần mềm hay thậm chí yêu cầu bộ phận IT thay đổi phần mềm để phù hợp với cách làm việc cũ của họ. Điểm này là điểm mấu chốt mà dự án ERP thường bị rối loạn. Những cuộc tranh cãi cứ liên tiếp diễn ra, nào là sẽ cài đặt phần mềm như thế nào hay thậm chí là có nên cài đặt nó hay không. Vấn đề sữa chữa theo ý muốn của mọi người sẽ tiếp diễn như một điệp khúc dài. Đừng quên rằng việc sữa chữa sẽ khiến phần mềm không vững chắc và khó bảo trì hơn khi nó thật sự đi vào quy trình.

Nhưng IT có thể giải quyết vấn đề trên nhanh chóng trong hầu hết mọi trường hợp. Ngoài ra một vài công ty lớn có thể tránh vấp phải vấn đề sữa chữa thay đổi ERP theo các kiểu khác nhau – mỗi ngành nghề kinh doanh đều khác nhau và phạm vi của các phương thức làm việc đều quy rằng nhà cung cấp ERP không thể giải thích khi nào mới phát triển phần mềm của nó. Một lỗi lầm chung thường gặp phải là các công ty cứ nghĩ rằng thay đổi thói quen của mọi người sẽ dễ dàng hơn thay đổi phần mềm như mong muốn. Hoàn toàn không phải như vậy!. Việc khiến mọi người trong công ty bạn sử dụng phần mềm mới để cải tiến đường lối làm việc của họ vẫn còn là một thử thách lớn. Nếu công ty bạn do dự trong việc thay đổi thì dự án ERP có khả năng thất bại nhiều hơn.
Như vậy nguyên nhân đầu tiên là khó thay đổi cách làm việc của user theo qui trình mới... Còn nguyên nhân nào nửa mong các bác đưa ra và phân tích sâu hơn...
 
V

VNacc

Trung cấp
20/8/04
128
0
0
Hanoi
#2
Thì cái khó nhất là ...vấn đề con người thôi. Đã là quan điểm thì không có cái nào đúng, cái nào sai chỉ có cái của anh, cái của tôi cho nên tránh cái này là thượng sách.
Trước khi đi triển khai cho tất cả đi học một cua:"thuật thu phục lòng người". Lý thuyết là phần mềm của em nó như thế, mềm nắn, rắn buông, nếu không thì cứ "go around" về mặt nghiệp vụ thế nào cũng OK mà. Còn thực tế thì ...phục thuộc vào thời tiết, tính người và ...nhiều thứ khác. Thất bại triển khai ERP phần lớn do vấn đề con người thôi. Nếu họ đã ko thích làm thì ...thất bại nhìn thấy trước rồi.
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
3
18
56
Ho chi Minh city
#3
To erpvn,

Cái vụ này chắc phải bàn luận dài dài đây.

Theo mình thì rất nhiều rủi ro để dẫn đến khả năng thất bại cho triển khai một giải pháp ERP nhưng mình tạm chia ra thành mấy nhóm sau - Đây là cách phân chia theo đối tượng cung ứng/sử dụng. Mình sẽ phân tích phân chia ở góc độ lựa chọn ở một số bài sau :

1. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ nhà sản xuất phát triển giải pháp

2. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ nhà tư vấn, các đại lý cung cấp giải pháp và triển khai (Implement) cho các Nhà cung cấp.

3. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ khách hàng.

Đối với phương án một : Chúng ta cũng đã tranh luận rất nhiều về funtion và performance của giải pháp trong nước và giải pháp nước ngoài nhưng tựu trung lại có thể nói thế này : Không có một giải pháp nào có thể đưa vào hoạt động một cách đầy đủ 100% cho một doanh nghiệp cả. Như vậy nguy cơ dẫn đến thất bại có thể phát sinh từ đây

1. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ nhà sản xuất phát triển giải pháp

1.1 Với các giải pháp nước ngoài :

Một giải pháp rất lớn của nước ngoài không thể nói là không tốt nhưng có phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp hay không hoặc NCC giải pháp có phải là có sở trường trong lĩnh vực đó không. Ví dụ nói đến sản xuất ta hay nhắc đến JD Edward, QAD chứ ít nhắc tới Oracle. Nhưng nói đến Tài chính hay bảo hiểm, ngân hàng chẳng hạn thi QAD lại không phải là thế mạnh. Nhưng không phải Khách hàng nào cũng đủ kiến thức về vấn đề này và họ thường chọn theo thương hiệu hay được các NCC hay tư vấn gợi ý (sẽ phân tích tiếp trong phương án hai).

Công nghệ cũng là một vấn đề : Do đặc điểm công nghệ, nhất là ở các nước tiên tiến đi rất nhanh. hạ tầng đảm bảo nên các giải pháp của nước ngoài được phát triển phù hợp với môi trường đó. Nhưng khi áp dụng vào thực tiễn Việt Nam thì nhiều khi không đáp ứng được. Một ví dụ thế này : Không ai phủ nhận chương trình được khai thác trên môi trường Internet với các Browser là không linh hoạt. Thế nhưng áp vào Việt Nam với băng thông hiện nay thì nhiều khi lại là tai họa. Cũng đặt vấn đề tương tự khi một công ty nọ phải quẳng hết tất cả các PC cũ thay bằng hệ thống máy mới để đảm bảo tốc độ khai thác đáp ứng được trong thực tế. Khốn nỗi thay Khách hàng chỉ được biết khi chương trình đã được cài đặt và dữ liệu thực tiễn lớn lên thì các vấn đề này mới bộc lộ. Và đương nhiên NCC hay đại lý không ai nói điều này cho KH biết trước cả vì còn mục đích bán hàng.

Khả năng thích ứng của các giải pháp nước ngoài với End-user là người Việt Nam với nhiều trình độ khác nhau cũng là một vấn đề gây nên khó khăn trong khi triển khai dự án.

1.2 Với các giải pháp trong nước :

Giải pháp trong nước lại có một rào cản lớn đó là tính năng của hệ thống chưa đạt được bằng các giải pháp nước ngoài. Và đương nhiên cũng sẽ có những vấn đề đặt ra khi hệ thống này chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Cách xử lý của các NCC Việt nam lúc này là phát triển thêm các chức năng này. Lúc này lại phát sinh rủi ro là kiểm soát chất lượng trong quá trình Develop thêm -> dự án kéo dài _> dễ thất bại.

Một góc nhìn khác : Bản chất hệ thống giải pháp phần mềm từ các NCC Việt nam hiện nay chưa đạt đền tầm ERP nhưng vẫn được họ gọi là ERP. Khách hàng cũng chưa có nhiều hiểu biết nên đặt kỳ vọng vào các giải pháp này và như vậu họ “thất bại” ngay từ khi lựa chọn NCC rồi.

2. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ nhà tư vấn, các đại lý cung cấp giải pháp và triển khai (Implement) cho các Nhà cung cấp.

2.1 Đến từ các nhà tư vấn - Đại lý trong quá trình bán hàng :

Trong nhiều trường hợp khách hàng không có thói quen bỏ ra một khoản chi phí cho công tác tư vấn và vì vậy họ thường chọn theo sự định hướng của đại lý bán sản phẩm. Đây cũng là điểm có khả năng phát sinh thất bại cho triển khai hệ thống ERP. Vì đại lý nào cũng có xu hướng nói tốt về sản phẩm mà mình làm đại lý mà thường che đi những khả năng không thích hợp của giải pháp với đặc thù doanh nghiệp.

2.2 Đến từ các nhà tư vấn - Đại lý trong quá trình triển khai giải pháp : Có thể hình dung đơn giản thế này , chúng ta mua một giàn máy âm nhạc rất hiện đại với rất nhiều tính năng như tự động chọn bài, surround, ghi nhớ chương trình v.v…. nhưng anh chàng hướng dẫn cho chúng ta chỉ biết có mỗi phần cho đĩa vào để nghe và vì vậy chúng ta chỉ khai thác được một phần tính năng của sản phẩm. Điều này càng đúng với giải pháp ERP. Với thời gian ngắn thì việc đào tạo cho một nhân viên triển khai biết hết cái hay và các tình huống xử lý của một giải pháp như Oracle, SAP không thể một sớm một chiều được. Mặt khác chi phí đào tại từ các hãng này rất cao nên nhiều khi đại lý “tiết kiệm” và vì vậy không đưa hết cái hay của giải pháp cho KH được hoặc là tình huống xử lý để tối ưu không đúng -> cũng là một điểm có nguy cơ gây thất bại của dự án.

3. Nguyên nhân thất bại có khả năng đến từ khách hàng.

3.1 Về con người thì erpvn và Vnacc đã nói rồi. Đấy là rủi ro thứ nhất. Bản thân hệ thống ERP đòi hỏi con người phải làm việc theo quy trình nhưng do thói quen nên nhân viên hay làm việc theo cảm tính. Thay đổi thói quen – Ôi trời ơi là một cái gì đó “ mission impossible “

3.2 Vấn đề thứ hai đến từ khách hàng là không có quy trình chuẩn và các thủ tục thực thi nhưng lại không nghe nhà cung cấp để thay đổi quy trình hoặc muốn có một quy trình “không giống ai” . Kết cục không ai nghe ai.Nếu nhà cung cấp quá chiều theo khách hàng thì cuối cùng hệ thống nó là một thư cháo thập cẩm chứ không còn được gọi là ERP nữa. Còn nếu nhà cung cấp giữ quan điểm của mình không khéo -> sự thất bại của dự án sẽ là điều hiển nhiên.

3.3 Công tác huẩn hóa dữ liệu : Đây là một ác mộng cho các nhà cung cấp giải pháp ERP hiện nay. Việc chuẩn bị data nằm ở hai khía cạnh . Đó là chuẩn hóa dữ liệu hiện có để có thể đưa vào khai thác trong hệ thống. Đó là cập nhật số liệu trong thời gian vận hành song song hai hệ thống. Ưu tiên của KH bao giờ cũng là xử lý công việc hàng ngày sau đó mới đến cung cấp dữ liệu cho hệ thống mới. Và như vậy nhân viên phải làm với cường độ gần gấp đôi nhưng lương thì không đổi ->kém nhiệt tình _> nhập liệu chậm -> thời gian kéo dài ->dự án dễ thất bại.

3.4 Các đòi hỏi không nhất quán. Đôi khi mang tính tùy tiện : Khách hàng chưa hình dung rằng ERP chỉ là một hệ thống software nên không thể làm mọi thứ. Mọi cái đều có giới hạn và vì vậy KH có xu hướng yêu cầu NCC phải giải quyết mọi thứ - Thế mới chết cho mấy anh chàng làm software ->dự án thất bại.

Mấy dòng tổng quan cái đã rồi ta mổ xẻ chi tiết sau

PAT
 
nedved

nedved

Cao cấp
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
#4
Hay quá, đọc bài các anh em thấy vỡ ra nhiều điều.

Đọc bài của bác PAT, bác ERP và bác ACC, em tự tổng kết kiến thức thu thập được của mình như thế này không biết có đúng không?

ERP là một giải pháp quản lý kết hợp giữa kiến thức quản lý sâu rộng với trình độ công nghệ tiên tiến, trợ giúp cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa nguồn sử dụng và đạt được hiểu quả cao nhất trong SXKD.

Nguồn ở đây được hiểu là nguồn nhân lực, nguồn công nghệ.

EPR thành công hay thất bại phụ thuộc vào các khâu sau đây:

Thiết kế:

- Khách hàng có xác định đúng nhu cầu quản lý của mình hay không? từ đó có lựa chọn đúng nhà cung cấp giải pháp cho mình hay không?

- Nhà cung cấp có thực sự hiểu được nhu cầu của khách hàng từ đó tư vấn và thiết kế giải pháp phù hợp cho khách hàng?

- Khách hàng có mong muốn đầu tư thực sự cho những giá trị tư vấn mà mình mong đợi hay chỉ là "đua đòi" cho hợp thời đại, để rồi từ nhận thức đó nhận được những sản phẩm chất lượng thấp và cũng không thực sự đánh giá được tầm quan trọng của nó

- Năng lực thiết kế của nhà tư vấn có đảm bảo hay không?

Vận hành: có nghĩa là lúc này đã có một hệ thống ERP thiết kế phù hợp cho đơn vị để vận hành.

- Ý thức của lãnh đạo cao cấp của Khách hàng như thế nào về ERP? nó sẽ quyết định toàn bộ sự thành công hay thất bại của hệ thống ERP đã thiết kế. Từ ý thức này lãnh đạo sẽ truyền đạt tới mọi thành viên trong dn, và sẽ không có chuyện nhân viên không chấp nhận thực hiện chỉ vì thấy rằng hệ thống chưa phù hợp mà chỉ có những feedback của nhân viên về sự không thích hợp để sửa đổi mà thôi.

- Trình độ của nhân viên thực hiện như thế nào? sẽ quyết định đến kết quả, đầu ra, của hệ thống ERP.

- Customization của Nhà cung cấp có thực sự tốt? nếu tốt, việc vận hành hệ thống sẽ trở nên dễ dàng và những điểm chưa phù hợp sẽ được sửa đổi kịp thời. (cái này mấy ông kiểm toán bọn em phải đánh giá rất nhiều)

Kết luận: ERP chỉ được coi là thành công khi nó được thiết kế phù hợp và được vận hành một cách hiệu quả bởi những con người có năng lực


Trên đây là mấy dòng suy nghĩ nhỏ của kẻ ngoại đạo về ERP, đây cũng là bài viết đầu tiên về ERP của em nên nếu có gì ngây ngô mong các bác thông cảm và chỉ giáo

Many thanks,
 
N

NguyenKHACHIEU

Sơ cấp
28/6/05
2
0
0
45
HCM
#5
Chao cac bac,

Cac bac noi hay qua!!!
Sau khi doc bai cua Bac Nedved, toi thay:
Neu chi dua vao 2 yeu to: Thiet ke va van hanh thi e la hoi don gian day

Khi thiet ke Khach hang dua ra cac nhu cau nhung do la nhu cau hien tai chu khi trien khai thi co the nhu cau do cung thay doi mot chut ....

Y thuc cua lanh dao cao cap trong viec van hanh he thong cung chua on, vi "tuc nuoc vo bo". Theo toi thi can phai co ca mot phuong phap trien khai du an phu hop voi nhan luc, phu hop voi cac qui trinh, theo dung pham vi du an... thi moi on.

Vai y kien cua toi neu co gi ... xin bo qua, nhung vi toi da tham gia trien khai roi, thay no cung ... can khoa hoc va nghe thuat nua.
 
Sửa lần cuối:
V

VNacc

Trung cấp
20/8/04
128
0
0
Hanoi
#7
Đọc bài của bác PAT xong em thấy để ERP triển khai không thất bại ...quả là khó hơn lên giời. Các bác mổ xẻ tiếp sau đó mình mở mục "Những giải pháp giảm rủi ro khi triển khai ERP".
Có lẽ các bác làm ERP kiến nghị Chính phủ để mở trường dạy về ERP nhỉ, chứ chơi trò chơi mạo hiểm ERP mà các bên không hiểu luật chơi thì ...khó chơi quá.
 
S

spartan

Sơ cấp
27/4/05
18
0
0
18
Hanoi
#8
Các bác nói đều đúng cả, nhưng ý kiến riêng của tôi nhé: quản trị dự án quá non tay và chất lượng đào tạo cho người sử dụng chẳng được coi trọng. Các bác cứ thử ngẫm lại xem.
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
3
18
56
Ho chi Minh city
#9
spartan nói:
Các bác nói đều đúng cả, nhưng ý kiến riêng của tôi nhé: quản trị dự án quá non tay và chất lượng đào tạo cho người sử dụng chẳng được coi trọng. Các bác cứ thử ngẫm lại xem.
Ehe bác thử xử lý tình huống có thật này xem do quản trị dự án non tay hay là từ đâu nhé.

Đối tác cung ứng phần mềm đã lên một kế hoạch chi tiết để triển khai dự án bao gồm cả : Thời gian khảo sát, Nội dung chi tiết cung cấp nghiệp vụ thực tại tại công ty. Phương án tư vấn nếu có các yêu cầu phát sinh. Phiếu khảo sát chi tiết. các kế hoạch chuẩn bị dữ liệu, kịch bản, chạy thử, cập nhật số liệu thực. Nói chung là đủ cả. Thống nhất cao giữa lãnh đạo hai bên

Thế rồi những ngày đẹp trời, theo đúng kế hoạch đã vạch ra nhân viên tư vấn triển khai của NCC đến công ty khách hàng. Ngoài chuyện trà lá thuờng thấy ở các phòng ban đơn vị (tốn chút thời gian rồi). Là kế hoạch công việc đột xuất tớ bận quá cậu thông cảm nhé thôi hôm sau (lại mất một buổi ..). Đề nghị xác nhận ngày làm việc không thực hiện được - Tớ không ký. Nếu không xử lý khéo thì thôi nhé lần sau xuống gặp phải đối diện với một tảng băng trôi.

Cái này là một ví dụ rủi ro nằm ở mục 3 như tớ phân tích đấy. Còn nhiều lắm
 
S

spartan

Sơ cấp
27/4/05
18
0
0
18
Hanoi
#10
hì hì, tôi còn gặp quả đắng hơn: hẹn xuống để làm UI test, xuống đến nơi gặp con gái ruợu của Ủy viên thường trực Bộ chính trị đang say sưa chơi xếp bi, còn sếp nó ngồi bên cạnh mặt xanh như đít nhái. Được chưa?
Trường hợp cậu nêu thì tất nhiên là củ chuối rồi. Tôi thì tôi sẽ không bắt nó ký cọt cái gì cả. Nguời VN sợ nhất cái trách nhiệm. Chỉ xin hẹn chính xác một ngày khác để gặp rồi lấy việc khác ra làm. Xuống dự án thì thiếu gì việc. Nếu cu này tử tế thì lần gặp thứ 2 chẳng có vấn đề gì, nếu nó vẫn củ chuối thì mình sẽ tâng bốc nó tý ("em chỉ xin gặp một tý thôi, mà cái này có mỗi anh biết"). Thằng nào cũng có tính sĩ diện, nếu thấy người khác nghĩ là chỉ có mình nó biết thôi thì chắc cu cậu cũng sướng, lại chẳng làm việc ro ro. Nếu nó vẫn lười thì mình nhờ nó chỉ cho một thằng khác để mình gặp ("việc của em cũng gấp lắm anh ạ"). Nếu gặp trường hơp không thể cải tạo nổi thì mình phải loại nó ra khỏi dự án (trong buổi họp dự án hàng tuần bảo sếp mình đề nghị sếp đội bạn bố trí cho người khác vì theo như cậu nói thì sếp khách hàng ủng hộ lám). Tính nguời VN vẫn thế, khi thấy người ta chú ý đến mình thì tinh tướng, khi thấy người khác làm thay thì sẽ cuống lên ấy mà (nó cũng phải giữ sĩ diện với sếp chứ). Đảm bảo lần sau nó sẽ tự động đến gặp mình để xin làm việc.
Việc này tất nhiên tôi sẽ báo cáo đầy đủ cho Giám đốc dự án phía tôi.
 
V

VNacc

Trung cấp
20/8/04
128
0
0
Hanoi
#11
Cái này người ta gọi là kinh nghiệm "xử lý tình huống". Cứ lăn ra làm nhiều khi không được việc, đành phải dừng lại chút để nghĩ mưu. Làm gì thì làm miễn là mình được việc, khách hàng cảm thấy OK. Có khi làm thân rủ nhau đi nhậu, sau đó khách hàng lại còn làm hộ mình nữa ấy chứ nhỉ, phải không bác PAT.
 
S

StonyHeartedMan

Cao cấp
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
#12
56% lỗi quản trị kém!

Tìm câu trả lời cho tình trạng kiện tụng ngày càng tăng trong lĩnh vực tư vấn sử dụng CNTT, hãng Risqon Underwriting (Đức) đã tiến hành thăm dò ý kiến 25 công ty luật, hoạt động chuyên sâu trên lĩnh vực tranh chấp các hợp đồng công nghệ thông tin. Kết quả cho thấy, có năm nguyên nhân chính dẫn đến thất bại với tỷ lệ như sau:

1. Quản trị dự án kém (nhân viên tư vấn thiếu trình độ, không kết hợp được với người đặt hàng) - 56%;

2. Mất dữ liệu, yếu kém trong khâu bảo mật cũng như lưu trữ - 44%;

3. Chức năng chưa hoàn thiện và thiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể - 40%;

4. Lỗi trong bố cục và lập giao diện - 40%;

5. Lỗi lập trình - 36%.


Chủ quan - kẻ thù của thành công


Theo năm nguyên nhân trên, có thể thấy doanh nghiệp không nên vội vàng khi chọn đối tác tư vấn đặt hàng. Thông thường, giới lãnh đạo doanh nghiệp đã vội quyết định khi chỉ mới lờ mờ biết đến một vài ý tưởng chủ đạo của chương trình. Chính sự chủ quan này đã dẫn đến những hậu quả khó lường. Bởi vậy, hiện nay, khi ký một hợp đồng lớn về ứng dụng CNTT, doanh nghiệp thường mời thêm ba đối tác nữa cùng tham gia: bảo hiểm, luật sư và kiểm định. Bảo hiểm để tránh rủi ro; luật sư để theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng và kiểm định nhằm bảo đảm chất lượng của chương trình. Số tiền phát sinh tuy có lớn hơn thông thường chút đỉnh, nhưng nó đảm bảo chắc chắn doanh nghiệp sẽ không bị phá sản như vết xe đổ của FoxMeyer.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
 
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
416
0
16
42
Miền đất hứa
www.erpvna.com
#13
spartan nói:
Các bác nói đều đúng cả, nhưng ý kiến riêng của tôi nhé: quản trị dự án quá non tay và chất lượng đào tạo cho người sử dụng chẳng được coi trọng. Các bác cứ thử ngẫm lại xem.
Quản trị dự án phải là người có đủ thẩm quyền và nguồn lực để can thiệp kịp thời đảm bảo tiến độ dự án... (phải đi rồi sẽ tt)

Welcome đại ca quang lâm,
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
3
18
56
Ho chi Minh city
#14
spartan nói:
Các bác nói đều đúng cả, nhưng ý kiến riêng của tôi nhé: quản trị dự án quá non tay và chất lượng đào tạo cho người sử dụng chẳng được coi trọng. Các bác cứ thử ngẫm lại xem.
Một tình huống khác trong thực tế mọi người xử lý giùm phát:

Các trường bộ phận của KHÁCH HÀNG nhìn nhau như mặt trăng, mặt trời. Nhân viên tư vấn của NCC đến gặp ông A (phòng A) nhận được một kiểu thông tin, đến phòng B nhận được một kiểu thông tin.

Hỡi ôi hệ thống ERP đâu có vận hành một mình từng phòng. Tìm cách kết nối các phòng lại với nhau thì gặp Problem - Việc này không phải trách nhiệm của tớ nhé. Cậu sang phòng bên mà hỏi. - Phòng bên bảo : Cái này tớ không xử lý Ôm rơm thêm rặm bụng. Chú bé triển khai cứ chạy như con chong chóng - Tội nghiệp.

Báo cáo với xếp lớn của KH. Họp chủ trương - ok chủ trương lớn thì tốt rồi đấy - nhưng mà hệ thống muốn chạy được lại bắt đầu từ những công việc chi tiết cơ.

Đau cái đầu.

Cái này mình cũng muốn phân tích khả năng rủi ro xảy ra ở mục 3 đấy
 
B

beckamp46

Sơ cấp
12/5/04
10
0
1
42
Hà Nội
#15
Nghe bác PAT nói em thấy khâm phục bác quá.
nhưng theo em nghĩ ở VN vấn đề tiên quyết có lẽ nói đi nói lại, nói mãi, rồi cũng là "Quyết tâm của lãnh đạo" em chã làm được cái erp nào cho nó tròn trịa cả, vừa rùi mới đi khảo sát một cái, tuy chưa làm nhưng đã sướng vì tất cả những người liên quan bên phía KH đều hợp tác mặc dù họ biết một điều là khi thực hiện nó thì họ sẽ phải mất thêm thời gian, bận rộn thêm. Lý do: xếp yêu cầu và có chế độ rõ ràng đồng thời mình cũng đưa ra giải pháp đối với tình trạng bất hợp tác với cấp dưới của xếp, vì lãnh đạo quyết tâm cho nên họ cố gắng thực hiện và công việc có vẻ được trôi trôi một chút, hy vọng được cái ngon ăn. Tất cả chúc mừng em nhé
 
S

spartan

Sơ cấp
27/4/05
18
0
0
18
Hanoi
#16
hì hì, bác PAT này đi làm toàn gặp khách hàng xương xẩu nhỉ. Nội bộ chia rẽ thế mà công ty làm ăn được, có tiền mua ERP cũng giỏi thật.
Em thì em cứ xin sếp cho một buổi họp nghiệp vụ có cả 2 phòng xem chúng nó còn đùn đẩy nhau được nữa không (ngồi xem hổ đấu).
 
V

VNacc

Trung cấp
20/8/04
128
0
0
Hanoi
#17
Thực ra khách hàng của bác PAT chưa có qui trình nghiệp vụ rõ ràng rồi, có họp giải quyết được việc đó đi thì n problem khác lại xảy ra.

Do đó nên revise lại project và review các qui trình nghiệp vụ. Vì một trong các vấn đề trong doanh nghiệp cần xem xét là interface giữa các phòng ban nữa mà. Nếu ko có qui trình nghiệp vụ và qui trách nhiệm rõ ràng thì...pó tay.
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
3
18
56
Ho chi Minh city
#18
VNacc nói:
Thực ra khách hàng của bác PAT chưa có qui trình nghiệp vụ rõ ràng rồi, có họp giải quyết được việc đó đi thì n problem khác lại xảy ra.

Do đó nên revise lại project và review các qui trình nghiệp vụ. Vì một trong các vấn đề trong doanh nghiệp cần xem xét là interface giữa các phòng ban nữa mà. Nếu ko có qui trình nghiệp vụ và qui trách nhiệm rõ ràng thì...pó tay.
hehe VNAcc ta bàn chuyện quy trình sau nhé .

Một tình huống khác trong thực tế mọi người xử lý giùm phát:

Nhân viên vận hành chương trình (hay gặp nhất ở bộ phận kế toán của doanh nghiệp) . Vì đến thời điểm này phần lớn các doanh nghiệp đều có một chương trình kế toán hay một chương trình nào đó rồi.

Do thói quen khai thác chương trình cũ, cộng với chương trình này hoạt động mang tính rời rạc nên đảm bảo thông tin không đòi hỏi cao. Lượng thông tin cập nhật trên một màn hình đầu vào không lớn chủ yếu là mô phỏng hệ thống chứng từ kế toán (phiếu thu, chi, nhập xuất... ) với các giải thích và phân tích hạn chế.

Khi đưa hệ thống mới vào hoạt động sẽ xuất hiện các câu hỏi đại loại là : Sao mà nhiều thông tin thế, trước đây em nhập đơn giản lắm mà chương trình vẫn ra kết quả đúng, Sao mà em thấy số liệu khó sửa thế. Trước đây em tính ra bảng cân đối kế toán mà sai em sửa cái một .....

Đào tạo ba bẩy khóa vẫn cứ kêu om lên khó. Lại thuyết phục về tính hệ thống, tính liên kết thông tin, quy trình. Chẳng may có chú nhân viên triển khai nào nóng tính ăn cục nói hòn theo chất kỹ thuật thế là chết rồi nhé. Xếp KH hỏi công việc hồi này thế nào. Một bài ca sao em thấy phần mềm này nó thế nào ấy anh ạ. Khó sử dụng lắm, không thuận tiện ......Đấy là chưa kể gặp nhân viên là con đồng chí gì đó như spartan nói nữa mới gay chứ.

VNAcc nói:
Có khi làm thân rủ nhau đi nhậu, sau đó khách hàng lại còn làm hộ mình nữa ấy chứ nhỉ, phải không bác PAT.
Không có lẽ cứ mỗi tình huống lại rủ nhau đi nhậu. Kiểu này mình chắc chết vì xơ gan do nhậu trước khi close được dự án.

Các pác xử lý vụ này cái coi

Cái này mình cũng muốn phân tích khả năng rủi ro xảy ra ở mục 3 đấy
 
V

VNacc

Trung cấp
20/8/04
128
0
0
Hanoi
#19
Trường hợp của bác chỉ có mỗi cách "Nam nhân kế". Xem tuổi tác và tính nết, cử một anh chàng triển khai nói ngọt như mía lùi đến tán để đánh bật sức ỳ của cô kế toán xinh đẹp nhưng không muốn thay đổi thói quen.
Xong cái vụ "hai bên đối đầu" thì họ sẽ dùng OK ngay thôi.
 
S

StonyHeartedMan

Cao cấp
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
#20
Theo đúng quy trình triển khai hệ thống (hay dự án ERP) thì phải có rất nhiều training từ cấp lãnh đạo (vision tranining - kiểu như mấy hội thảo vể ERP đó) đến cấp liên phòng ban (business process training) rồi đến cấp phòng ban (training từng nghiệp vụ cụ thể (từ lý thuyết đến thực tế ở phần mềm) đối với từng phòng ban liên quan). Trong quá trình training như vậy, nhà cung cấp và khách hàng cùng nhau làm rõ từng in-scope và out-scope của dự án (trong giai đoạn 1) trước khi chuyển sang giai đoạn customize, triển khai thực tế, và go live. Ở giai đoạn triển khai thực tế và golive lại tiếp tục có những training khác nữa kiểu end-user training (theo nhiều phương pháp training).

Nói chung, nhà cung cấp và khách hàng càng chuẩn bị và thực hiện mọi thủ tục kỹ càng bao nhiêu càng chắc thắng bấy nhiêu. Còn chuyện lấy được tiền giai đoạn 2 (hay các giai đoạn sau) hay ko thì....Nói chung, NCC cứ cố gắng thực hiện được 80% (theo quy luật 80/20), còn 20% kia (có khi 20% còn lại tốn resources (cost & time) đến 80%) thì 2 bên cùng nhau giải quyết để làm giảm tỷ lệ đó lại càng nhiều càng tốt đến mức có thể thanh toán được :))
 

Thành viên trực tuyến

  • Nguyen Tham 86
  • Vincent_Han
  • vanphong234
  • firephoenix
  • 2xuna
  • elite_f
  • xediengiatot
  • Ngọc Huyền 3107
  • wanbixla
  • pink94
  • homeclassic.vn1
  • tungnguyen89



Xem nhiều