Hạch toán giá vốn

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi girl_taichinh, 27 Tháng tám 2005.

1,831 lượt xem

  1. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    EM chào cả nhà!
    EM đang có chút rắc rối, mong được thỉnh giáo các bậc tiền bối.
    Công ty chuyên sản xuất đồ gỗ. Em muốn hỏi, trong trường hợp công trình của mình làm kô được bên kia nghiệm thu, thiệt hại ấy hạch toán thế nào? Có được tính vào giá vốn kô hở các pác? Nếu được em phải có những giấy tờ gì để hợp thức hoá, hay là hạch toán vào giảm giá hàng bán? Trời, khẩn cấp wá rồi. Kíu em với!
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Khi hàng hóa được đem đi tiêu thụ nhưng không bảo đảm chất lượng, quy cách thì sẽ xảy ra hai trường hợp:

    - Giảm giá cho hàng đã bán.

    - Hoặc khách hàng trả lại hàng đã mua.

    Tùy từng trường hợp mà xử lý nó vào TK 531 - Hàng bán bị trả lại hay TK 532 - Giảm giá hàng bán. Căn cứ để xử lý là: hóa đơn và biên bản.

    Vậy bạn nằm trong trường hợp nào?
     
    #2
  3. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    585
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Theo tôi thì bạn r6ói quá nên đưa vấn đề không cụ thể, tôi nghỉ bạn nói rõ thêm một số chi tiết thì mọi người dể hình dung hơn.
    1. Bạn làm có hợp đồng không? Và nộii dung hợp đồng là gì? làm sản phẩm, trang trí nội thất bằng gổ, xây nhà bằng vật liệu gổ.....
    2. Bạn đã xuất hoá đơn chưa? Nếu xuất rồi thì trị giá hoá đơn đó là giá trị của một phần hợp đồng, hay trọn hợp đồng? Bởi vì ghi giảm giá hàng bán hoặc hàng bán trả lại sau khi bạn xuất hoá dơn đầy đủ.
    3.Bên khách hàng hàng không nghiệm thu nhưng 2 bên đã có thoả thuận mới như thế nào? Và lý do khiến bên kia không nghiệm thu?
    Bạn phải căn cứ trên những trên thoả thuận mới này để giải quyết. Nếu bên bạn phải sửa chữa lại để được nghiệm thu thì chi phí phát sinh sẽ được tính vào giá vốn, nhưng bạn phải có giấy tờ chứng minh chi phí phát sinh đó là hợp pháp, hợp lý. Bạn phải chứng minh được thiệt hại này là do khách quan (Chứ nếu bạn làm hợp đồng với người ta là qui cách gổ loai 1 cho toàn công trình, nhưng bạn mua gổ loại 1 về nhà xài, thay thế gổ loại 3. người ta không nhận bàn giao, khi làm lại kể như bạn mất toàn bộ công thợ. Chi phí này ráng mà chịu, không được tính vào giá vốn đâu)
     
    #3
  4. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    xin lỗi. Đúng là em rối wá. công ty em làm có HĐ hẳn hoi đấy. Làm xong mới xuất HĐơn, Nghĩa là khi công trình hoàn thành. Đến giai đoạn hoàn thiện mới gặp rắc rối thế đấy.
    Lý do kô nghiệm thu là do cty em làm bằng công nghệ mới, kô như cách làm truyền thống: Cty em nhận làm 1 loạt cửa gỗ cho 1 công trình, khổ nỗi các cụ ngày xưa làm cửa có mộng, nhưng dùng công nghệ mới thì kô cần mộng vẵn tôt như thường, họ kô chấp nhận, kô tin tưởng và bắt phải thay toàn bộ. Thể có chết kô?, trong HĐ rõ ràng kô quy định cửa làm phải có mộng mà. Em phải làm gì đây? Thiệt hại cũng kô ít đâu. Thanh kiu các bác trước nhé.
     
    #4
  5. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    585
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Thế thì đơn giản là phải xử lý từ cái hợp đồng trước. Nếu trong hợp đồng không qui định rỏ ràng thì phải thoả thuận lại, nhưng vấn đề hợp đồng thì lại liên quan đến đủ thứ. Vì không đọc cái hợp đồng của bạn và không biết bạn làm hợp đồng như thế nào. Nên tốt nhất là nên nhờ luật sư tư vấn về cái hợp đồng trong trường hợp này theo luật sẽ xử như thế nào. (gọi 1088 hỏi cũng được. Trước khi hỏi phải chuẩn bị sẳn hợp đồng )
    Đây là vấn đề cần giải quyết trước hết , chứ không phải vấn đề hạch toán đâu. Nhưng bạn lưu ý là khách hàng mình có là pháp nhân nhân không? Nếu hoá đơn xuất trong tháng 8 thì làm biên bản thu hồi & huỷ hoá đơn với biên bản khách hàng không nhghiệm thu công trình, khách hàng không chấp nhận thanh toán. Như vậy sau này thoả thuận lại, làm thêm phụ lục hợp đồng giải quyết xong, nghiệm thu rồi xuất hoá đơn thì tốt hơn
     
    Last edited: 28 Tháng tám 2005
    #5
  6. TRINHDUY

    TRINHDUY Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    - Cái này phải căn cứ vào hợp đồng giải quyết nếu không được thì đưa ra Trọng tài kinh tế theo như hợp đồng.
    Còn nếu đơn vị chấp nhận thiệt hại thì đơn vị phải chịu trách nhiệm thôi. Bây giờ bạn phải chờ quyết định của Lãnh đạo bạn xem có làm tiếp không, hay thu hồi không làm tiếp nữa. Nếu làm tiếp thì các phí phí sửa chữa mua mới ...vv được tính vào chi phí. Còn nếu thu hồi thì cũng làm biên bản rõ ràng chứ, lúc đó bạn sẽ tính được chi phí thiệt hại chi phí này cũng được tính vào chi phí.
     
    #6
  7. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    ối trời! Em mới đến, kô quen đường, mãi mới tìm thấy.
    Sự việc em xin được bổ sung thế này: Công ty em và bên kia đã thương lượng, họ nói chỉ nhận hàng với điều kiện Cty em phải bảo hành cho họ 5 năm, và họ sẽ giữ lại 20% giá trị HĐ. Có công trình nào lại bảo hành lâu vậy chứ. Xét ra thiệt hại còn nhiều hơn nếu Cty em làm theo sự đòi hỏi của họ. Vì thế GĐ đã quyết định thay toàn bộ đai cửa. Trong HĐ đương nhiên chỉ quy định số lượng, Đơn giá và kích cỡ của cửa thôi chứ. Họ coi cửa phải có mộng đương nhiên như kiểu ăn cơm phải có đũa các anh chị ạ. Nhưng đâu phải lúc nào có đũa mới ăn đượcphải kô?
    Cty em vaanx chưa xuất HĐ, khi nào công trình hoanthành bàn giao mới xuất cơ. Vì thế nên em thấy kô thể hạch toán vào hàng bán trả lại được. Em muốn hỏi các chi phí ấy có được tính vào giavôns kô? Nếu được em phải làm những thủ tục gì ? Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các anh chị và các bạn
     
    Last edited: 30 Tháng tám 2005
    #7
  8. vu minh

    vu minh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Để được tính vào giá vốn, bạn có thể làm phiếu đề xuất v/v xuất kho nguyên vật liệu, sử dụng nhân công với lý do sửa chữa lại sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Căn cứ vào phiếu đề xuất đã được duyệt và các chứng từ xuất có liên quan để tập hợp vào chi phí và tính thêm vào giá vốn.

    Bên cạnh đó Cty bạn cùng khách hàng làm thêm phụ lục hợp đồng nêu rõ yêu cầu của khách hàng v/v thay đổi kết cấu sản phẩm.

    Vài ý cùng bạn.
     
    #8
  9. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Dạ, em hiểu rồi, cảm ơn các anh chị nhiều nhiều. Các anh chị đã thương thì thương cho trót, làm ơn giúp em cái form phiếu đề xuất v/v xuất NVL, em kô hiểu cái phiếu này có theo 1 mẫu nhất định nào kô? hay là do Dn mình thiết kế vậy?và phiếu đề xuất này là do xếp của em duyệt à?
    Còn phụ lục HĐ nữa chứ, cái này là do mình nghĩ à?, Mình phải làm hay bên kia họ làm vậy?
    Em mới ra làm được mấy tháng thôi, mong các anh chị giúp đỡ em
     
    #9

Chia sẻ trang này