Mỗi tuần một chuyên đề

Mở topic dành cho sinh viên về Lý thuyết hạch toán kế toán

  • Thread starter hoangaccounting
  • Ngày gửi
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Gởi các bạn thành viên,

Hiện nay, lượng kiến thức trên wkt đã là một kho hàng khổng lồ, được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của tất cả các thành viên, của bạn và của tôi. Chúng ta có thể tự hào cho đến giờ phút này, wkt là trang web lớn nhất, nội phong phú nhất, được cập nhật nhanh nhất về kế toán tài chính. Và đáng quý hơn cả, kiến thức trên wkt được rút ra từ kinh nghiệm thực tế của các bạn thành viên trên hơn 3 năm xây dựng

BQT thay mặt các bạn, đã cố gắng sắp xếp, tổ chức để sân chơi wkt đáp ứng được nhu cầu của chúng ta. Tuy nhiên, wkt sẻ hoàn thiện hơn nếu được sự đóng góp nhiều hơn nửa của các bạn.

Nếu theo dõi kỹ wkt, chắc chắn các bạn sẻ nhận thấy wkt hiện nay có quá nhiều topic trùng đề tài, bàn về một vấn đề mà mãi vẫn chưa có cách trả lời, thành viên mới vào không kiếm được đề tài mà mình quan tâm....

BQT đã từng nghĩ đến một cách là sẻ tổng hợp bài theo từng đề tài nhỏ để tiện cho việc tham khảo và ứng dụng vào công việc. Nhưng do khả năng có hạn, việc đề xuất thì có nhưng để thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn.Môt hai người làm thì khó, nhưng nếu chúng ta cùng chung sức thì sẻ giải quyết được vấn đề, tích tụ từng ngày, từng tháng thì chúng ta sẻ có một kho tàng kiến thức đủ sức để giúp các thành viên wkt làm tốt công việc kế toán.

Bạn Hoang đã đề cập đến việc mở một topic về các nghiệp vụ kế toán dành cho các bạn sinh viên. Mình hoàn toàn ủng hộ việc này, bởi mình chắc chắn một điều là không chỉ các bạn sinh viên mà những bạn đang đi làm vẫn phải mở sách kế toán ra đọc hàng ngày. Nhưng chúng ta cũng không nên đi chi tiết như các vấn đề mà sách đã đề cập mà nên hướng vào thực tế công việc, như vậy thì mới dễ hiểu và có một chút gì đó đặc thù của wkt.

Vậy thì, chúng ta thống nhất là sẻ chia những vấn đề lớn tạo thành những topic nhỏ, giải quyết thật cụ thể một vấn đề. Hơi khó hiểu một chút, mình vi dụ như sau:

Đề tài: xuất hàng tiêu dùng nội bộ sẻ làm như thế nào:
-NỘi dung thực hiện:
1/Tóm tắt lại cách hướng dẫn hạch toán.
2/Những cách làm thực tế có thể (có thể dẫn đường link đến những topic tương tự)
3/Trích những hướng dẫn của bộ tài chính, của thuế.
4/Những văn bản có thể tham khảo

Đề tài: những khoản phụ cấp nào không phải trích bảo hiểm xã hội
Đề tài:Xe hơi góp vốn có được trích khấu hao, làm thế nào để được trích khấu hao ?
Đề tài: thuế GTGT hàng nhập khẩu thì hạch toán và lên tờ khai như thế nào ?

Khi chúng ta đặt câu hỏi, được giải đáp sau khi đã tìm hiểu qua hướng dẫn, hãy đóng góp lại cho wkt bằng một bài tổng kết. MỘt bài tổng kết để xem bạn đã hiểu đúng vấn đề chưa và để các thành viên khác tham khảo và gật gù "À, đúng rồi."

Bạn tổng kết lại nhưng chưa tự tin vào bài viết, hãy nhắn tin cho các mod phụ trách box, các bạn ấy sẻ cùng tham gia trao đổi và hoàn thiện, và hàng ngàn "mod khác" đó là các thành viên trên diễn đàn. Chúng ta sẻ cùng gọt dũa một topic sao cho mọi người đọc thật dễ hiểu, thành viên mới vào wkt đọc là ứng dụng vào công việc thực tế ngay. Các đề tài này sẻ được dán lên, mọi người tham khảo, cho ý kiến. Qua một thời gian, wkt đã có một tài liệu nhỏ giải quyết thật tốt một vấn đề.

Rất mong các bạn thành viên wkt góp sức cùng BQT tổng hợp bài viết để ngày càng hoàn thiện trang web của chúng ta.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
43
HCM
danketoan.com
Hay quá, mọi người đều đồng tình và muốn thực hiện. Em cũng muốn góp 1 ít sức vào kế hoạch này. :drummer:
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Tại sao chúng ta không làm 1 ngày hoặc vài ngày tập huấn về những thay đổi của QD15 như đợt trước nhỉ. Các admin, mod ơi suy nghĩ lời đề nghị này thử xem.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận
Hồ Lan nói:
Tại sao chúng ta không làm 1 ngày hoặc vài ngày tập huấn về những thay đổi của QD15 như đợt trước nhỉ. Các admin, mod ơi suy nghĩ lời đề nghị này thử xem.
Dạ có chị ơi, tuần này tụi em liên lạc để thuê địa điểm và thống nhất thời gian sau đó sẽ thông báo rộng rãi trên diễn đàn. Thời gian dự kiến là tuần cuối của tháng 5.
 
C

Co May

Guest
26/4/06
1
0
0
40
TP.HCM
itdatnghe.com
CM là thành viên mới, muốn được tham dự thì phải làm thế nào, và CM cũng chỉ mới bắt dầu học lại thôi. có tham gia được không ạ
 
be_xinh

be_xinh

Guest
Em nghĩ sinh viên tụi em cần nhất là những tình huống thực tế.Còn về những chuẩn mực,thông tư thì tài liệu đã có,mỗi người đều có thể tự tham khảo và nếu có vấn đề gì thì có thể hỏi các anh chị đi trước thông qua box giải đáp.Bởi vậy topic này các anh chị có thể tập hợp giúp tụi em những tình huống thực tế cắc cớ,không có trong lý thuyết và hướng dẫn cách xử lý,còn những gì trong sách đã có thì tạm thời ko bàn tới được ko ạ??Nếu như vậy thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian,công sức của các anh chị.Đồng thời tụi em sẽ được biết được nhiều hơn về tình huống thực tế (đó là vấn đề mà sinh viên tụi em lo lắng nhất khi ra trường).
Em cám ơn các anh chị đã có ý định lập ra topic này để giúp đỡ sinh viên tụi em ạ!!:mrstraetz
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Cách thực hiện thì dễ dàng thôi, có thể các bạn chưa rõ, Virgin xin nhắc lại:

1/Các bạn thành viên wkt đều có thể tham gia tóm tắt các đề tài trên wkt. Bạn có thể chọn một đề tài bất kỳ (nên chia nhỏ vấn đề, giải quyết từng khâu một là okie rồi)

2/VD A: bạn chọn đề tài " cách hạch toán và kê khai khi xuất hàng tiêu dùng nội bộ"
Cách làm:
-Nêu phần lý thuyết (nếu có).
-Cho ví dụ nhỏ, hướng dẫn cách hạch toán.
-Cách lên tờ khai và bảng kê thuế.
-Trích dẫn các hướng dẫn của BỘ tài chính, tổng cục thuế về các vấn đề này(hoặc nêu số văn bản để mọi người tự tìm)

Sau khi làm xong, nếu cảm thấy đúng rồi thì các bạn cứ post vào đúng box. Nếu cần trao đổi hãy đừng ngần ngại trao đổi với các mod phụ trách box đó. Các bài tổng hợp sẻ được mod sẽ dán lên để mọi người cùng đọc và chia sẻ.

VD B: bạn chọn đề tài:những loại phụ cấp nào thì tính vào BHXH, loại nào thì không ?

Để làm được đề tài này, bạn phải đọc lại một số topic trên wkt, đọc lại một số văn bản hướng dẫn đã nêu để viết một bài ngắn gọn theo cách hiểu của bạn. Trong quá trình làm, nếu cảm thấy chưa chắc thì mình giới thiệu với bạn Mod Phihungvn, bác ấy đủ khả năng tư vấn cho bạn để viết bài một cách tương đối chính xác. Hoàn thành bài viết thì bạn hãy post lại trên box tiền lương. Như vậy, các thành viên mới của wkt và cả những thành viên cũ đã có một tài liệu để tham khảo khi phải lập hệ thống thang lương, bảng lương ntn cho hoàn hảo.

Trên đây chỉ là gợi ý mà Virgin muốn gởi đến các bạn về cách làm. Trong quá trình làm, các bạn hãy sáng tạo cách làm riêng của mình đề cuối cùng kết quả chúng ta đạt được là:

Một topic giải quyết rõ ràng một vấn đề thực tế trong công việc từ những lý thuyết đã được học, từ các văn bản hướng dẫn của nhà nước và được tham khảo từ các bạn đồng nghiệp.

WKT rất trân trọng những đóng góp của các bạn thành viên với mong muốn chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp. Chỉ cần một thành viên làm một đề tài nhỏ thì với hơn 17.000 thành viên, chắc chắn wkt sẻ có một kho tư liệu khổng lồ để mọi người được cập nhật kiến thức về lĩnh vực kế toán, tài chính.
 
A

act

Guest
29/11/05
85
1
0
TP Hồ Chí Minh
Hoan hô bác Virgin, Act xin ủng hộ bác hai tay luôn. Nhưng Act vẫn có một vài thắc mắc nhỏ, mong bác Virgin giải đáp :
- Thứ nhất, những đề tài trùng thì nhiều, nhưng Act thấy một vài quan điểm chưa thống nhất với nhau, như vậy nếu gửi một bài gọi là vừa tổng hợp vừa link giữa lý thuyết và thực hành thì sẽ giải quyết như thế nào, và trong trường hợp đó có lại tạo thêm một topic trùng nữa không bác.
- Thứ hai, Act nghĩ có thể vì thời gian không cho phép và khả năng mỗi người cũng có hạn vậy có thể làm một vài nghiên cứu nhỏ thuần về lý thuyết được không (chẳng hạn bản chất của tài sản và chi phí), sau đó từ bài đó sẽ kêu goi các thành viên khác cho ý kiến và ví dụ cụ thể, như vậy được không bác.
Rất mong bác giải đáp thắc mắc giúp Act.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA