Mỗi tuần một chuyên đề

Kế toán chi nhánh phụ thuộc

  • Thread starter Việt Thành
  • Ngày gửi
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Việt Thành nói:
Bạn a Thuan a, bạn vẫn nói chung chung, mình nghĩ bạn có thể dành thời gian một chút để mọi người đã làm và đang chuẩn bị làm cùng học hỏi nhé. Tất nhiên mình đưa ra thì mình cũng đã nghĩ tới phương án rồi. Nếu bạn không viết, thì mình sẽ viết, nhưng không phải là lúc này. Vì mình muốn mọi người trao đổi mà.Thanks !
Không biết bài viết của let có đúng với những gì bác chờ mong không? Xin bác đưa ra phương án của bác đi ạh!

Let đang chờ để mong học hỏi thêm từ bác đấy.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
levanton

levanton

Cao cấp
letmyha nói:
*** Xin được bổ sung thêm phần Công ty chuyển hàng cho chi nhánh sử ngay Hóa đơn GTGT thì:

- Khi công ty xuất hàng và lập Hóa đơn GTGT cho chuyển cho chi nhánh, ghi:
Nợ TK 111, 112, 136 (Giá bán nội bộ)
Có TK 3331
Có TK 512(Giá bán nội bộ )

- Khi chi nhánh nhận được hàng và Hóa đơn GTGT, ghi:
Nợ TK 155, 156 (Giá bán nội bộ)
Nợ TK 133
Có TK 111, 112, 336

Mình thấy bạn ghi như trên có những chổ chưa đúng:
Khi ghi Nợ 111,112,136 : số liệu phải là số trên hóa đơn, gồm Giá bán nội bộ và thuế GTGT

Khi chi nhánh hạch nhận hóa đơn của cty, không hạch toán vào TK 155 nữa, mà chỉ ghi Nợ 156

letmyha nói:
- Khi chi nhánh nhận được Hóa đơn GTGT về hàng hóa tiêu thụ nội bộ do công ty lập chuyển đến trên cơ sở số hàng hóa đã bán, kế toán căn cứ vào Hóa đơn GTGT phản ánh thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, ghi:

Nợ TK 133
Có TK 156 (Nếu chưa kết chuyển giá vốn hàng hóa)
hoặc
Có TK 632 (Nếu đã kết chuyển giá vốn hàng hóa)

Mình thấy như vậy không ổn, vì khi nhận hóa hơn, Ghi Nợ TK133, phải ghi Có 336, lúc đó mới cân đối, đối chiếu TK 136 của Cty và TK 336 của chi nhánh được.
Giá vốn hàng xuất, khi chi nhánh bán đã ghi Nợ 632/ Có 156 để hạch toán các định khoản khác, tính giá vốn và chi phí tương ứng với doanh thu đã hạch toán Có 511.
( Sách in chưa chắc đã đúng!)

Các bạn có ý kiến gì khác nêu lên cho mình và các bạn khác học hỏi nhé! :beer:
 
N

nguyenduyanh

Trung cấp
4/10/06
73
0
6
45
Binhthuan
chào các bạn mình là kế toán tổng hợp của một công ty mẹ có sáu chi nhánh tại miền tây,các đơn vị kế toán chi nhánh hạch toán phụ thuộc báo sổ,tùy chi nhánh giao dịch và quan hệ với công ty mẹ như thế nào hình thức mua bán ra sao mình sẽ có cách quản lý kế toán thích hợp.tôi thì làm biến viết ra đây nhưng bạn nào cần trao đổi hảy gọi cho tôi 0986034767 tôi sẽ cùng bạn trả lời.
 
H

hatbean

Guest
25/10/06
1
0
0
Tp.HCM
Bạn Việt Thành đã đưa ra 1 vấn đề theo tôi là thực tế hữu ích..công ty tôi thực tế cũng có vấn đề này...ở đây có vài vấn đề cần chú ý là hạch toán công nợ nội bộ, vấn đề thuế VAT và tính hợp pháp của PXKKVC nội bộ khi đi đường...hẹn gặp bạn nhé .
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
hatbean nói:
Bạn Việt Thành đã đưa ra 1 vấn đề theo tôi là thực tế hữu ích..công ty tôi thực tế cũng có vấn đề này...ở đây có vài vấn đề cần chú ý là hạch toán công nợ nội bộ, vấn đề thuế VAT và tính hợp pháp của PXKKVC nội bộ khi đi đường...hẹn gặp bạn nhé .
Hic.Đừng lập nick ảo lên như thế này???
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
levanton nói:
Mình thấy bạn ghi như trên có những chổ chưa đúng:
Khi ghi Nợ 111,112,136 : số liệu phải là số trên hóa đơn, gồm Giá bán nội bộ và thuế GTGT
Đúng rồi anh! Giá đó là Giá bán nội bộ đã có VAT.

Khi chi nhánh hạch nhận hóa đơn của cty, không hạch toán vào TK 155 nữa, mà chỉ ghi Nợ 156
Em nghĩ đây là hình thức công ty đăng ký sử dụng ban đầu! Chả nhẽ sản phẩm do công ty sản xuất ra chuyển xuống cho chi nhánh bán (chi nhánh là người mang tính ủy quyền cho công ty chứ có phải là khách hàng của công ty đâu anh?) biến thành hàng hóa à? :wall:

Theo anh thì hạch toán nốt vào TK 156 hả anh?

Mình thấy như vậy không ổn, vì khi nhận hóa hơn, Ghi Nợ TK133, phải ghi Có 336, lúc đó mới cân đối, đối chiếu TK 136 của Cty và TK 336 của chi nhánh được.
Anh ơi, Nếu ghi nợ TK133, ghi có TK 336 chẳng nhẽ chi nhánh phải nộp thêm tiền thuế cho công ty nữa àh. Đây là khoản thuế đầu vào của chi nhánh, nếu ghi nợ 133, có 336 thì... Nếu làm như anh, thì chi nhánh không có tiền để trang trãi chi phí rồi???

Về đối chiếu công nợ giữa công ty và chi nhánh...??? Khi bán được hàng, thu tiền... Có tiền rồi chi nhánh phải nộp trả cho công ty theo số lượng đơn giá Bán nội bộ đã nhập vào ban đầu hoặc là khách hàng trả qua công ty thì công ty nhận vào Có 136. Còn cái hóa đơn kia công ty xuất cho chi nhánh theo giá xuất kho.

Em cho ví dụ cho rõ luôn nhé:

ví dụ: Công ty xuất cho chi nhánh 1 lô hàng trị giá xuất kho là 90.000 đồng, giá bán nội bộ chưa thuế là 100.000 đồng (VAT 10%), hàng đã được chuyển cho chi nhánh kèm theo Phiếu XKKVCNB.
- Công ty xuất hàng, ghi:
Nợ 157 90.000
Có 156 90.000

- Chi nhánh nhận được hàng, ghi:7
Nợ 156 100.000
Có 336 100.000

- Khi bán được lô hàng trên, chi nhánh, ghi:
Nợ 111, 112, 131 110.000
Có 511 100.000
Có 333 10.000

Đồng thời kết chuyển giá vốn:
Nợ 632 100.000
Có 156 100.000

- Khi chi nhánh gởi Bảng kê hóa đơn hàng hóa bán ra lên công ty, công ty dựa vào đó mà ra hóa đơn cho chi nhánh. Công ty, ghi:
Nợ 136 99.000
Có 512 90.000
Có 333 9.000

Đồng thời kế chuyển giá vốn:
Nợ 632 90.000
Có 157 90.000

- Khi chi nhánh nhận được Hóa đơn GTGT công ty chuyển xuống, ghi:
Nợ 133 9.000
Có 632 9.000

- Khi có thu được tiền, chi nhánh mang tiền mặt lên nộp trả tiền hàng cho lô hàng kia theo đơn giá bán nội bộ, ghi:
Nợ 336 100.000
Có 111 100.000

- Còn, nếu như khách hàng trả tiền trực tiếp cho công ty thì công ty ghi nhận, ghi:
Nợ 136
Có 111

===> Xác định được công nợ rồi gì anh?

Giá vốn hàng xuất, khi chi nhánh bán đã ghi Nợ 632/ Có 156 để hạch toán các định khoản khác, tính giá vốn và chi phí tương ứng với doanh thu đã hạch toán Có 511.
( Sách in chưa chắc đã đúng!)

Các bạn có ý kiến gì khác nêu lên cho mình và các bạn khác học hỏi nhé! :beer:

Giá vốn đó là giá vốn dựa trên Phiếu XKKVCNB (giá bán nội bộ do công ty đưa ra) vì chi nhánh chưa nhận được Hóa đơn ==> nên xem là giá tạm tính khi hàng về mà hóa đơn chưa về.

Nên khi kết chuyển ghi tăng/giảm giá vốn.

Trên đây chỉ là những hiểu biết hạn hẹp của em nêu ra thôi. Anh, chị, em nào có hướng giải quyết khác hay hơn xin nêu ra để em học hỏi thêm ạ.
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
hatbean nói:
Bạn Việt Thành đã đưa ra 1 vấn đề theo tôi là thực tế hữu ích..công ty tôi thực tế cũng có vấn đề này...ở đây có vài vấn đề cần chú ý là hạch toán công nợ nội bộ, vấn đề thuế VAT và tính hợp pháp của PXKKVC nội bộ khi đi đường...hẹn gặp bạn nhé .
Nếu bác đã làm thực tế rồi sao không post một bài hoành tráng cho mọi người cùng tham khảo nhĩ! Chỉ nói suông thế thì..... :wall: :wall: :error:
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
nguyenduyanh nói:
chào các bạn mình là kế toán tổng hợp của một công ty mẹ có sáu chi nhánh tại miền tây,các đơn vị kế toán chi nhánh hạch toán phụ thuộc báo sổ,tùy chi nhánh giao dịch và quan hệ với công ty mẹ như thế nào hình thức mua bán ra sao mình sẽ có cách quản lý kế toán thích hợp.tôi thì làm biến viết ra đây nhưng bạn nào cần trao đổi hảy gọi cho tôi 0986034767 tôi sẽ cùng bạn trả lời.
Lại thêm một người......... :wall:
Nếu muốn share thì cứ viết ra đây.......
Mong nhận được bài viết của bác sớm.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
Bài let viết là cho chi nhánh trực tiếp bán hàng, phát sinh doanh thu. Còn ở đây là chi nhánh ko trực tiếp bán hàng, ko phát sinh doanh thu. Nó chỉ như cái trạm trung chuyển, vậy thì có cần phức tạp hóa lên như vậy ko nhỉ?
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
lannhu nói:
Bài let viết là cho chi nhánh trực tiếp bán hàng, phát sinh doanh thu. Còn ở đây là chi nhánh ko trực tiếp bán hàng, ko phát sinh doanh thu. Nó chỉ như cái trạm trung chuyển, vậy thì có cần phức tạp hóa lên như vậy ko nhỉ?

Bạn Lannhu có ý tưởng giống bạn này rồi
đã là chi nhánh thì phải có doanh thu chứ, chỉ có văn phòng đại diện thì mới không có doanh thu thôi.

Có thể bạn nói đến chi nhánh hạch toán phụ thuộc báo sổ: phần chi nhánh chỉ tập hợp chi phí hóa đơn đầu vào đầu ra, mọi hạch toán định khoản thuộc công ty làm tất, ở chi nhánh chẳng định khoản gì, không biết có phải như thế không????
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
aThuan nói:
Bạn Lannhu có ý tưởng giống bạn này rồi
đã là chi nhánh thì phải có doanh thu chứ, chỉ có văn phòng đại diện thì mới không có doanh thu thôi.
Ở đâu quy định đã đăng ký là chi nhánh thì buộc nó phải có doanh thu vậy bạn?:wall:

Sở dĩ ng ta ko phát sinh hoạt động mua bán j ở chi nhánh hết, nhưng họ vẫn ko muốn đăng ký là VPDD, vì có thể đến 1 lúc trong tương lai sẽ phát sinh và khi đó ko mất thời gian đi làm thủ tục thay đổi.

Có thể bạn nói đến chi nhánh hạch toán phụ thuộc báo sổ: phần chi nhánh chỉ tập hợp chi phí hóa đơn đầu vào đầu ra, mọi hạch toán định khoản thuộc công ty làm tất, ở chi nhánh chẳng định khoản gì, không biết có phải như thế không????

Ý bạn muốn nói chi nhánh nào báo sổ thì sẽ ko phát sinh hoạt động mua bán?:rocker: :rotfl:

Báo sổ, phụ thuộc hay độc lập đấy chỉ là cách DN chọn phương thức hạch toán kế toán thôi chứ nó chẳng liên quan j đến doanh thu cả.:0frown:
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
lannhu nói:
Ở đâu quy định đã đăng ký là chi nhánh thì buộc nó phải có doanh thu vậy bạn?:wall:

Sở dĩ ng ta ko phát sinh hoạt động mua bán j ở chi nhánh hết, nhưng họ vẫn ko muốn đăng ký là VPDD, vì có thể đến 1 lúc trong tương lai sẽ phát sinh và khi đó ko mất thời gian đi làm thủ tục thay đổi.

Ngay trong ý của bạn cũng có "quy định" đó mà.
chi nhánh của một công ty là một tổ chức kinh tế, có con dấu, được mua hóa đơn nên đương nhiên sẽ phải có doanh thu. không có quy định nào bắt công ty, doanh nghiệp phải có doanh thu cả nhưng nếu vậy thì thành lập ra để làm gì??? và hoạt động mà không có doanh thu thì => lỗ kéo dài, không sử dụng hóa đơn ... cơ quan thuế thu hồi hóa đơn đã bán cho đơn vị.. và...và...giải thể Or phá sản,

lannhu nói:
Ý bạn muốn nói chi nhánh nào báo sổ thì sẽ ko phát sinh hoạt động mua bán?:rocker: :rotfl:

Hạch toán phụ thuộc báo sổ hay độc lập đấy chỉ là cách DN chọn phương thức hạch toán kế toán thôi chứ nó chẳng liên quan j đến doanh thu cả.:0frown: === câu hỏi và cũng là câu trả lời của bạn====
 
Sửa lần cuối:
levanton

levanton

Cao cấp
Theo Luật doanh nghiệp :
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

aThuan nói:
Ngay trong ý của bạn cũng có "quy định" đó mà.
chi nhánh của một công ty là một tổ chức kinh tế, có con dấu, được mua hóa đơn nên đương nhiên sẽ phải có doanh thu. không có quy định nào bắt công ty, doanh nghiệp phải có doanh thu cả nhưng nếu vậy thì thành lập ra để làm gì??? và hoạt động mà không có doanh thu thì => lỗ kéo dài, không sử dụng hóa đơn ... cơ quan thuế thu hồi hóa đơn đã bán cho đơn vị.. và...và...giải thể Or phá sản,

Có khi chi nhánh của một cty chỉ là kho hàng, có chức năng trung chuyển hàng hóa, thuận tiện cho việc tập kết, giao nhận phục vụ việc kinh doanh của công ty thôi.
aThuan có đồng ý với mình vậy không nhỉ? :beernow:
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
lannhu nói:
Bài let viết là cho chi nhánh trực tiếp bán hàng, phát sinh doanh thu. Còn ở đây là chi nhánh ko trực tiếp bán hàng, ko phát sinh doanh thu. Nó chỉ như cái trạm trung chuyển, vậy thì có cần phức tạp hóa lên như vậy ko nhỉ?
Tại công văn số 3687/TCT-ĐTNN ngày 19/10/2005 của Tổng Cục thuế hướng dẫn về thuế GTGT của kho hàng, cụ thể trường hợp chi nhánh của Công ty là kho hàng đặt khác tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính Công ty chỉ tập kết, lưu giữ trung chuyển hàng hoá cho khách hàng, đảm bảo việc giao hàng đúng kế hoạch theo hợp đồng, chi nhánh chỉ được xuất hàng theo lệnh và hoá đơn do Công ty phát hành, thì khi giao hàng cho khách hàng chi nhánh không phải lập hoá đơn. Trong trường hợp này chi nhánh không phải nộp thuế GTGT.

Điều ấy có nghĩa là... nếu chi nhánh là kho hàng, thì mọi giao dịch mua bán phát sinh đều phải thực hiện ngay tại công ty và chi nhánh (kho hàng) chỉ có mỗi nhiệm vụ là tập kết hàng và xuất hàng cho khách hàng theo lệnh và có hóa đơn của công ty chuyển đến.

Còn trường hợp của bác Viet Thanh nêu ra thì... có giao dịch được thực hiện tại công ty, có giao dịch thực hiện tại chi nhánh (cụ thể là "-Các khách hàng có khi trực tiếp trả tiền cho Công ty, có khi lại trả qua Chi nhánh ( Tiền mua hàng cũng như tiền đặt cọc "). ==> Chi nhánh không thể là kho hàng được!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
letmyha nói:
Còn trường hợp của bác Viet Thanh nêu ra thì... có giao dịch được thực hiện tại công ty, có giao dịch thực hiện tại chi nhánh (cụ thể là "-Các khách hàng có khi trực tiếp trả tiền cho Công ty, có khi lại trả qua Chi nhánh ( Tiền mua hàng cũng như tiền đặt cọc "). ==> Chi nhánh không thể là kho hàng được!
Việt Thành nói:
-Công ty ở Hà Nội và có mở Chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại TP HCM để quản lý và giao dịch với các khách hàng phía Nam thay cho Công ty ( Thu tiền, giao hàng và chăm sóc khách hàng..... thay Công ty ).
Let đọc kỹ lại nhé! Tại sao giao hàng thì let ok rùi mà cái khâu thu tiền thì chặn lại dza^y?:biggrinda
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Có khi chi nhánh của một cty chỉ là kho hàng, có chức năng trung chuyển hàng hóa, thuận tiện cho việc tập kết, giao nhận phục vụ việc kinh doanh của công ty thôi.
===========================================================
Và ngược lại có được không, kho hàng là một chi nhánh?????

Trong luật DN quy định về chi nhánh của công ty có nhiều chức năng như bạn nêu, và thủ tục đăng ký thành lập cũng đều gọi chung là đăng ký thành lập chi nhánh.
nhưng từng cái rất khác nhau:
nếu là văn phòng đại diện thì chỉ mang tính chất đại diện - không được có doanh thu, không giao nhận hàng hóa, không phải là kho trung chuyển. (nhằm để phục vụ cho chức năng đại diện mà bạn nói)

còn kho hàng của doanh nghiệp cũng trong thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh thì chỉ là kho trung chuyển giao nhận hàng theo lệnh của công ty chính.(nhằm để phục vụ cho chức năng điều chuyển hàng hóa mà bạn nói)

Trong quá trình thành lập bạn có xin cấp mã số thuế cho văn phòng đại diện không? có xin cấp mã số thuế cho kho hàng của doanh nghiệp không??? có đi liên hệ với cơ quan công an khắc dấu cho kho hàng không???

Còn loại hình cũng trong thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh đó là cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm: sử dụng hóa đơn của công ty chính, nhận hàng bán hàng ra theo lệnh của công ty chính,(thực hiện chức năng chuyên bán sản phẩn theo lệnh của công ty chính)

Còn chi nhánh với tên gọi là chi nhánh có con dấu riêng, có mã số thuế 13 số, có kho, có hóa đơn đầu ra thì.....

Theo mình với khái niệm "chi nhánh" theo luật doanh nghiệp: nó bao gồm nhiều thành phần như kho, văn phòng đại diện, cửa hàng,... và trong đó có 01 thành phần mang đúng tên của khái niệm đó là chi nhánh.
với đề tài tranh luận này các bạn cố hiểu theo cách của mình mà thôi, không có ai là sai cả chỉ có điều nên hiểu đúng khái niệm chi nhánh trong từng trường hợp cụ thể, phù hợp với những gì mà đơn vị đã đăng ký trong qua trình thành lập.
 
hatuanh

hatuanh

Trung cấp
15/7/06
102
0
16
43
Hà Nội
mình cũng đang làm việc tại một chi nhánh, vấn đề bạn thành đưa ra theo mình biết là đã sai nguyên tắc bởi vì theo như những gì bác nói thì cái chi nhánh đó là một tổng kho (hay một văn phòng đại diện chứ không phải là chi nhánh). Nếu là một chi nhánh thì phải có giấy phép đăng ký kinh doanh tại nơi sỏ tại, có mã số thuế và tất nhiên là phải kê khai thuế (vì thành lập chi nhánh là để bán hàng). Nguyên tắc chung cho các chi nhánh hoạt động kinh doanh phụ thuộc là kê khai thuế đầu vào và đầu ra tại nơi bạn đăng ký thành lập chi nhánh. Hàng hóa giao từ công ty về chi nhánh thì xuất hóa đơn kiêm vận chuyển nội bộ (khi chưa bán cho khách hàng), khi bán cho khách hàng chi nhánh xuất hóa đơn GTGT. Nếu kiểm soát và căn ke tốt vẫn có thể xuất hóa đơn GTGT cho chi nhánh mà không cần tổng hợp rồi xuất vào cuối tháng. Kinh nghiệm cho các công ty thành lập chi nhánh là hoàn tất thủ tục đầy đủ, làm đúng nguyên tắc và tất nhiên là quan hệ tốt với tax để nếu có kiểm tra kho bãi thì được báo trước dăm ngày để mà chuẩn bị, còn không thì căn ke bằng trời.
 
N

nguyenduyanh

Trung cấp
4/10/06
73
0
6
45
Binhthuan
:mrstraetz
letmyha nói:
Lại thêm một người......... :wall:
Nếu muốn share thì cứ viết ra đây.......
Mong nhận được bài viết của bác sớm.
Vậy thì tôi viết nhé
Bạn đang làm kế toán công ty nào tôi có thể biết được chứ?
Xin mạng phép được trình bày nhé!
Nghiệp vụ bán hàng đầu tiên xảy ra tại công ty mẹ ,gồm các nghiệp vụ mà có liên quan đến chi nhánh thì sử dụng 136,336 ,138,338,641...........
tôi xin trình bày vài ba nghiệp vụ và tự hình dung ra nghiên cứu thêm nhé các đồng nghiệp.
để cho đơn giản thì công ty tôi có 06 chi nhánh đóng tại 06 tỉnh thành khác nhau,hàng tôi bán là hàng không chịu thuế giá trị gia tăng,Ok.
khi công ty mẹ xuất hàng cho chi nhánh:
Nợ 136:tổng số tiền mà chi nhánh phải trả cho công ty mẹ số tiền lô hàng đó
Có 512:
Khi hàng về chi nhánh thì chi nhánh Chi nhánh hạch toán
Nợ :156
Có 336: số tiền phải trả cho công ty mẹ khi nhận được lô hàng đúng không
Các khoản giảm trừ cho lô hàng đó
Nợ 336
Có 156
tất cả các chi phí phát sinh tại chi nhánh là chi phí bán hàng của công ty mẹ đúng không
Thì khi phát sinh chi phí tại chi nhánh thì hạch toán
Nợ 6411,6418,6412,6413....
Có 1111,1112....
Tất cả các nghiệp vụ phát sinh khác thì như một đơn vị độc lập
Cuối năm tài chính sẽ hợp nhất báo cáo tài chính của chi nhánh và công ty mẹ ,là xong ok
Có gì gọi 0986034767 nhé:lol:
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Mình đưa ra đề tài này mà trong thời gian vừa qua bận quá vì thế không ngó ngàng gì tới. Để các bạn nhắc tên mình nhiều quá, Hic, bận quá biết làm sao khác được.
 
L

loanvtkt

Sơ cấp
7/4/10
15
0
1
Hà Nội
Em thấy đề tài này có từ lâu rồi, nhưng công ty em đang gặp phải nên em xin phép cả nhà hỏi lại nhé. Mong cả nhà giúp em.
Chị Letmyha đưa ra ví dụ: Công ty xuất cho chi nhánh 1 lô hàng trị giá xuất kho là 90.000 đồng, giá bán nội bộ chưa thuế là 100.000 đồng (VAT 10%), hàng đã được chuyển cho chi nhánh kèm theo Phiếu XKKVCNB.
- Công ty xuất hàng, ghi:
Nợ 157 90.000
Có 156 90.000

- Chi nhánh nhận được hàng, ghi:7
Nợ 156 100.000
Có 336 100.000

- Khi bán được lô hàng trên, chi nhánh, ghi:
Nợ 111, 112, 131 110.000
Có 511 100.000
Có 333 10.000

Đồng thời kết chuyển giá vốn:
Nợ 632 100.000
Có 156 100.000

- Khi chi nhánh gởi Bảng kê hóa đơn hàng hóa bán ra lên công ty, công ty dựa vào đó mà ra hóa đơn cho chi nhánh. Công ty, ghi:
Nợ 136 99.000
Có 512 90.000
Có 333 9.000

--> Cái này em nghĩ là phải hạch toán theo giá nội bộ công ty xuất cho chi nhánh:
Nợ 136 110.000
Có 512 100.000
Có 333 10.000


Đồng thời kế chuyển giá vốn:
Nợ 632 90.000
Có 157 90.000

- Khi chi nhánh nhận được Hóa đơn GTGT công ty chuyển xuống, ghi:
Nợ 133 9.000
Có 632 9.000

--> Cái này phải là:
Nợ 133: 10.000
Có 336: 10.000


- Khi có thu được tiền, chi nhánh mang tiền mặt lên nộp trả tiền hàng cho lô hàng kia theo đơn giá bán nội bộ, ghi:
Nợ 336 100.000
Có 111 100.000

--> Cái này phải là:
Nợ 336: 110.000
Có 111, 112: 110.000


Thế này thì giữa 136 của Công ty và 336 của chi nhánh mới cân ạ.

Còn trong trường hợp mà số hàng Công ty giao cho chi nhánh mà chi nhánh chưa bán hết thì Hóa đơn mà Công ty viết cho chi nhánh sẽ thể hiện số lượng, đơn giá thành tiền thế nào ạ. Nếu ko viết theo đúng số lượng xuất thì em thấy giữa 136 và 336 không bằng nhau.

Mong cả nhà giúp em với.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA