Chi phí thuê nhà !
Theo mình biế thì nếu tiền thuê nhà mà muốn là chi phí hợp lý thì bạn phải có đầy đủ chứng từ. Nói thì nói vậy chứ muốn có đầy đủ chứng từ thì cty bạn phải chịu cực 1 tí. Cty mình cũng gặp trường hợp giống như bạn đây, nhưng mà khác ở chỗ là cty mình thuê nhà để mở văn phòng cty. Nói chung là khi làm thủ tục để hợp lý thì cty bạn phải bỏ tiền ra thôi chứ chủ nhà k bao giờ chịu bỏ tiền ra đâu và cty bạn phải cử người đi làm thủ tục rồi đem giấy tờ về nhờ chủ nhà ký thôi. Nếu muốn làm như vậy thì bạn phải làm như sau.
Mình có quen với anh quản lý thuế bên mình, anh ấy hướng dẫn cho mình các bước sau :
- Thứ nhất là bạn phải làm hợp đồng thuê nhà. Trong hợp đồng phải ghi rõ : giá thuê, thời gian thuê (thường là 1 năm), và các chi phí như điện nước, điện thoại là do cty bạn thanh toán.....Hợp đồng có 4 bản, cty bạn giữ 1 bản, chủ nhà 1 bản, đi công chứng giữ 1 bản, bên thuế giữ 1 bản.
- Kế tiếp bạn đến cục thuế của địa phương xin cấp mã số thuế cho chủ nhà. Có thể bạn tự xưng là con cháu gì đó của chủ nhà.
- Sau đó bạn mới lên địa phương của căn nhà đó (ví dụ phường xã gì đó) công chứng hợp đồng, và làm biên bản xin mua hoá đơn bán lẻ.
- Có mã số thuế và biên bản xin mua hoá đơn bán lẻ rồi thì bạn có thể lên chi cục thuế ở địa phương căn nhà đó mua hoá đơn là được rồi. Mình nghe nói là tiền thuế đó hình như tính 1.92% tiền thuê nhà thì phải.
Nhưng bạn nè. Hoá đơn thuê nhà đó thì k phải nhất thiết hàng tháng bạn phải đi mua đâu. Bạn cứ để 6 tháng đi mua 1 lần. Như vậy là hợp lý cho thời gian của bạn rồi.
Thân chào !!!:byebye: