Mỗi tuần một chuyên đề

Chi phí thuê nha!

  • Thread starter Hoài Thơm
  • Ngày gửi
H

Hoài Thơm

Guest
Cả nhà ta cho em hỏi một vấn đề nay. Sắp quyết toán năm rồi.cty em thi mới thành lập T4/2006. Cty có thuê 1 căn nhà cho công nhân ở.Nhưng do là nhà dân nên ko có hóa đơn hay chứng từ gì cả.Em có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko a.
Em tính làm hợp đồng thê nhà. khi có hợp đồng chi phí nay có đưa vao cp hợp lý dc ko?:
:friend: :angel: wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Trương Thu Hà

Guest
4/10/06
162
0
0
Gia Định
Chi phí này hợp lý nhưng không hợp lệ vì không có hoá đơn.
Theo mình, bạn cứ làm hợp đồng và lập phiếu chi cho chủ nhà ký vào mỗi khi thanh toán là đầy đủ trách nhiệm của mình, sau này khi quyết toán có bị gạt ra thì sếp cũng không trách mình được, nhớ nói cho sếp biết nhé.
 
H

Hoài Thơm

Guest
Chị Thu Hà!vậy em làm hợp đồng thuê nhà từ t4 có được không,luc ság em mới đao loát mẫu của hợp đồng thuê nhà nhưng điều cuối cùng có quy định:
Nếu em làm hợp đồng thuê nhà từ T4 thì có được ko a.Nhưng công chứng với nhà nước thì làm sao ạ.Trích nguyên văn:
Hợp đồng này được lập thành 4 bản, mỗi bên giữ một bản và một bên gửi cơ quan Công chứng Nhà nước giữ.


BÊN CHO THUÊ NHÀ BÊN THUÊ NHÀ

Họ tên, chữ ký Họ tên, chữ ký
Xác nhận của cơ quan
Công chứng Nhà nước
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Hoài Thơm nói:
Cả nhà ta cho em hỏi một vấn đề nay. Sắp quyết toán năm rồi.cty em thi mới thành lập T4/2006. Cty có thuê 1 căn nhà cho công nhân ở.Nhưng do là nhà dân nên ko có hóa đơn hay chứng từ gì cả.Em có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko a.
Em tính làm hợp đồng thê nhà. khi có hợp đồng chi phí nay có đưa vao cp hợp lý dc ko?:
wall:

Vấn đề này đã bàn ở nhiều đề tài, nếu bạn quan tâm đúng thời điểm thì rất dễ giải quyết.

Khi cho thuê nhà, người cho thuê có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập, thuế GTGT theo tỷ lệ của từng địa phương=> khi hoàn thành nghĩa vụ thuế thì chỉ việc liên hệ với chi cục thuế địa phương để đổi lấy "hóa đơn lẻ - GTTT" đưa cho bên đi thuê.

Nói thế thôi chứ khi đi làm cũng gặp một số thủ tục phiền phức, VD: hợp đồng thuê phải công chứng, người cho thuê phải đăng ký mã số thuế, kê khai nộp thuê...
 
H

Hoài Thơm

Guest
Là nhà dân mà giờ bảo họ đi đăng ký MST thi e rằng khó lam.rồi họ có thêm nghĩa vụ nộp thuế.Nếu vậy chắc nhà dân thà họ ko cho thuê nhà còn hơn.
Anh chị sao ko thể làm hợp đồng thuê nhà giữa 2 bên có fải đở rườm ra hơn ko nhỉ.\
Vậy có nghĩa là giờ ko thể đưa vào chi phí hợp lý thật bất công wa.
 
T

Trương Thu Hà

Guest
4/10/06
162
0
0
Gia Định
Mình cũng nghĩ như bạn, chắc chắn chủ nhà sẽ không đồng ý và họ sẽ cho người khác thuê !
Ở điều kiện công chứng nhà nước và nộp thuế chỉ dành cho những HĐ thuê có giá trị lớn.
Bạn chỉ làm hđ giữa 2 bên thôi, cái này thì hên xui thôi không biết được (về thuế khi quyết toán).
Tuy nhiên, bạn nhớ thông báo tình hình cho sếp bạn biết để có gì khỏi trách mình.
Chúc nghỉ lễ vui nhé!
 
D

duonghoainam

Guest
10/11/06
20
0
0
tphcm
Theo mình,để hợp lệ và đỡ rắc rối,,hợp đồng thuê nhà ghi rõ tiền thuê chưa bao gồm chi phí điên,nước,thuế thuê nhà..như vậy bên cho thuê chỉ cần công chứng,còn mọi thủ tục xin mã số thuế và nôp thuế bên thuê sẽ làm..khi đó chi phí hoàn toàn hợp lệ.
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Trương Thu Hà nói:
Mình cũng nghĩ như bạn, chắc chắn chủ nhà sẽ không đồng ý và họ sẽ cho người khác thuê !
Ở điều kiện công chứng nhà nước và nộp thuế chỉ dành cho những HĐ thuê có giá trị lớn.
Bạn chỉ làm hđ giữa 2 bên thôi, cái này thì hên xui thôi không biết được (về thuế khi quyết toán).
Tuy nhiên, bạn nhớ thông báo tình hình cho sếp bạn biết để có gì khỏi trách mình.
Chúc nghỉ lễ vui nhé!

Hầu hết chuyện cấp mã số thuế, ký hợp đồng... đều do nhân viên của công ty phải làm nhưng...làm một mình không được phải có họ đi để họ..ký.

Nếu đúng luật thì phải đóng thuế hoạt động cho thuê, để đến khi bị phát hiện thì..... chủ nhà là người vi phạm luật, cty là người tiếp tay. (mà đa số khi thuê Cty cũng phải trả luôn khoản tiền thuế để được có hóa đơn)

Việc phải có mã số thuế để=> cái hóa đơn đầu vào của DN là hợp lệ,

Nếu không làm theo đúng "bài bản" thì đặt DN vào tình trạng hên xui là hiển nhiên rồi, mà tỷ lệ hên không cao lắm. Chi phí mà không có chứng từ hóa đơn theo quy định thì khó được chấp nhận là chi phí hợp lệ.

Mình muốn nêu ra để DN hên nhiều hơn xui cơ.

Mong bạn Hoài Thơm chọn được cách làm phù hợp.
 
S

sao2005

Trung cấp
14/6/06
95
1
6
Bầu trời về đêm
Hoài Thơm nói:
Cả nhà ta cho em hỏi một vấn đề nay. Sắp quyết toán năm rồi.cty em thi mới thành lập T4/2006. Cty có thuê 1 căn nhà cho công nhân ở.Nhưng do là nhà dân nên ko có hóa đơn hay chứng từ gì cả.Em có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko a.
Em tính làm hợp đồng thê nhà. khi có hợp đồng chi phí nay có đưa vao cp hợp lý dc ko?:
:friend: :angel: wall:

Tưởng là nhà để làm văn phòng làm việc thì mới đáng ngại chứ thuê nhà để cho công nhân ở thì có gì mà bạn phải phức tạp hóa vấn đề chi phí thế nhỉ?

Cách đơn giản và rất hợp lý ở đây là công ty bạn có 1 thỏa thuận với công nhân (làm bằng văn bản đi để sau này dễ nói chuyện với thuế) rằng: Công ty sẽ hỗ trợ tiền nhà ở cho công nhân. Bạn tính ra VD thuê nhà hết 2 triệu / tháng cho khoảng 10 công nhân thì mỗi công nhân sẽ được phụ cấp là 200.000 đồng. Phụ cấp này thể hiện trong bảng lương và chi phí thuê nhà đương nhiên là được tính vào chi phí lương rồi. Cuối tháng, khi phát lương, công nhân ký nhận tiền, bao gồm cả 200.000 này. Nhưng thực nhận thì công ty giữ lại tổng cộng được 2 triệu, nộp cho chủ nhà.

Dĩ nhiên, theo luật thuế TN cá nhân thì tiền thuê nhà này cũng thuộc thu nhập chịu thuế. Nếu cộng dồn lại, công nhân thu nhập >5 triệu/ tháng sẽ phải nộp thuế TN cá nhân theo quy định. Nhưng mình nghĩ có ít công nhân có thu nhập cao như thế để mà phải đóng thuế lắm. Mà nếu có phải đóng thuế đi chăng nữa thì đối với công nhân, đó cũng là điều hợp lý vì họ được ở nhà miễn phí (do công ty đài thọ), đồng nghĩa với việc họ có 1 khoản thu nhập thường xuyên hàng tháng rồi.

Bạn nào có ý kiến gì thì đóng góp nhé.
 
Sửa lần cuối:
trinhan

trinhan

Guest
13/10/06
272
1
0
tp.hcm
- Mình đồng ý với bạn sao 2005. Như thế là hợp lý nhất. Trước đây mình làm xây dựng cũng làm thế. Tuy nhiên để chặt chẽ hơn cần có 1 văn bản thỏa thuận giữa Chủ DN và người làm công là:
Nếu làm xa thì Công ty sẽ hỗ trợ chi phí thuê nhà , mưc hỗ trợ và chi phí này được tính vào bảng lương theo từng công trình.
 
P

phuongtictac

Guest
2/11/06
5
0
0
Tp. HCM
Không hạch toán chi phí thuê nhà

Cty mình có thuê nhà dân để làm văn phòng nhưng do thủ tục rườm rà ...nên từ trước đến giờ cty không hạch toán chi phí thuê nhà vào sổ sách.

Nếu về tính chất thì không hợp lý vì tài sản đó không có trong sổ sách, cty mình làm như vậy có được không, xin góp ý cho mình với nhé
 
D

dungbtxhn

Guest
4/9/06
55
0
0
Ha Noi
Mình cũng đồng ý với ý kiến của bác sao2005. Như thế là hợp lý nhất đấy. Chứ còn nếu cho chi phí thuê nhà vào để được trừ thuế TNDN thì ko ổn đâu. Vì công ty mình cũng mới quyết toán xong, 4 năm liền, mà toàn bộ tiền thuê cửa hàng, thuê văn phòng không có hóa đơn đều bị loại hết. May mà bên mình xin được nên không bị fạt đấy. Chứ nếu bị loại ra thì ngoài tiền thuế bị truy thu, các bác còn bị fạt nữa cơ. Nên tốt nhất cứ chắc chắn thi làm. Cho yên tâm.:biggthump
 
N

Ng_Duy_Binh83

Guest
23/2/07
32
0
0
40
Hà Nội
Theo tôi việc thuê nhà cho công nhân ở không khác việc xây nhà cho công nhân ở nó mang tính phúc lợi vì vậy nếu có hóa đơn chứng từ hợp lệ công ty bạn vẫn không được tính chi phí đó vào chi phí hợp lý để XĐ thu nhập chịu thuế, công ty bạn phải lấy lợi nhuận sau thuế để bù. Việc giải quyết như bạn sao2005 là hợp lý.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Về phần chi phí này có 3 cách giải quyết mình đưa ra ý kiến còn làm đc hay ko lại còn do chính bản thân người phản biện khi bị QT thuế nũa nhé.
1. Bạn thuê nhà của dân thì làm HĐ thuê nhà trong HĐ thuê nhà ghi rõ giá thuê ch­ưa bao gòm các khoản thuế. Chậm nhất sau 15 ngày bạn phải cầm HĐ đó lên CQ thuế địa phuơng để đăng ký nôp thuế hô bên cho thuê. Sau đó thuế sẽ viết cho bạn 1 HĐ và bạn về chỉ việc hạch toán vào TK 642 hay TK 334 thì tùy bạn.
2. Là cách mà bạn sao05 đã nói
Tưởng là nhà để làm văn phòng làm việc thì mới đáng ngại chứ thuê nhà để cho công nhân ở thì có gì mà bạn phải phức tạp hóa vấn đề chi phí thế nhỉ?

Cách đơn giản và rất hợp lý ở đây là công ty bạn có 1 thỏa thuận với công nhân (làm bằng văn bản đi để sau này dễ nói chuyện với thuế) rằng: Công ty sẽ hỗ trợ tiền nhà ở cho công nhân. Bạn tính ra VD thuê nhà hết 2 triệu / tháng cho khoảng 10 công nhân thì mỗi công nhân sẽ được phụ cấp là 200.000 đồng. Phụ cấp này thể hiện trong bảng lương và chi phí thuê nhà đương nhiên là được tính vào chi phí lương rồi. Cuối tháng, khi phát lương, công nhân ký nhận tiền, bao gồm cả 200.000 này. Nhưng thực nhận thì công ty giữ lại tổng cộng được 2 triệu, nộp cho chủ nhà.

Dĩ nhiên, theo luật thuế TN cá nhân thì tiền thuê nhà này cũng thuộc thu nhập chịu thuế. Nếu cộng dồn lại, công nhân thu nhập >5 triệu/ tháng sẽ phải nộp thuế TN cá nhân theo quy định. Nhưng mình nghĩ có ít công nhân có thu nhập cao như thế để mà phải đóng thuế lắm. Mà nếu có phải đóng thuế đi chăng nữa thì đối với công nhân, đó cũng là điều hợp lý vì họ được ở nhà miễn phí (do công ty đài thọ), đồng nghĩa với việc họ có 1 khoản thu nhập thường xuyên hàng tháng rồi.
3. Là bạn chi vào LN sau thuế hoặc nếu quỹ CĐ công ty bạn lớn bạn sẽ chi vào quỹ CĐ cũng đc. Khi chi = quỹ này thì ko cần HĐ.
Các bạn xem có ý kiến khác ko nhé.:boldred:
 
S

sweetmoon

Guest
6/2/07
12
0
0
Hà Nội
Như các anh chị trả lời là nhà cho CN thuê vậy nếu công ty em thuê văn phòng là nhà dân thì vẫn phải làm những thủ tục như trên ạ? Còn nếu ko muốn rườm rà vì 2 bác chủ nhà cho thuê cũng đã có tuổi rùi mà bắt 2 bác đi cùng để ký xác mình thì chắc là rất vất vả. Vậy em ko tính tiền thuê nhà vào chi phí mà bỏ qua thì có làm sao ko nhỉ?
 
A

aihao

Guest
14/7/06
5
0
0
TP.HCM
Chi phí thuê nhà !

Theo mình biế thì nếu tiền thuê nhà mà muốn là chi phí hợp lý thì bạn phải có đầy đủ chứng từ. Nói thì nói vậy chứ muốn có đầy đủ chứng từ thì cty bạn phải chịu cực 1 tí. Cty mình cũng gặp trường hợp giống như bạn đây, nhưng mà khác ở chỗ là cty mình thuê nhà để mở văn phòng cty. Nói chung là khi làm thủ tục để hợp lý thì cty bạn phải bỏ tiền ra thôi chứ chủ nhà k bao giờ chịu bỏ tiền ra đâu và cty bạn phải cử người đi làm thủ tục rồi đem giấy tờ về nhờ chủ nhà ký thôi. Nếu muốn làm như vậy thì bạn phải làm như sau.
Mình có quen với anh quản lý thuế bên mình, anh ấy hướng dẫn cho mình các bước sau :
- Thứ nhất là bạn phải làm hợp đồng thuê nhà. Trong hợp đồng phải ghi rõ : giá thuê, thời gian thuê (thường là 1 năm), và các chi phí như điện nước, điện thoại là do cty bạn thanh toán.....Hợp đồng có 4 bản, cty bạn giữ 1 bản, chủ nhà 1 bản, đi công chứng giữ 1 bản, bên thuế giữ 1 bản.
- Kế tiếp bạn đến cục thuế của địa phương xin cấp mã số thuế cho chủ nhà. Có thể bạn tự xưng là con cháu gì đó của chủ nhà.
- Sau đó bạn mới lên địa phương của căn nhà đó (ví dụ phường xã gì đó) công chứng hợp đồng, và làm biên bản xin mua hoá đơn bán lẻ.
- Có mã số thuế và biên bản xin mua hoá đơn bán lẻ rồi thì bạn có thể lên chi cục thuế ở địa phương căn nhà đó mua hoá đơn là được rồi. Mình nghe nói là tiền thuế đó hình như tính 1.92% tiền thuê nhà thì phải.

Nhưng bạn nè. Hoá đơn thuê nhà đó thì k phải nhất thiết hàng tháng bạn phải đi mua đâu. Bạn cứ để 6 tháng đi mua 1 lần. Như vậy là hợp lý cho thời gian của bạn rồi.
Thân chào !!!:byebye:
 
V

VITVANG9009

Guest
9/2/07
3
0
0
Thị xã Hà Tĩnh
Mình thấy làm hợp đồng này thì có gì phiền phức đâu, tuy nhiên nếu mà hỗ trợ tiền thuê nhà như vậy thì cái này phải được ghi rõ trong thỏa ước lao động tập thể của công ty rồi,khi thanh toán thì bạn làm hợp đồng, giấy biên nhận trả tiền có cả danh sách những người thuê nhà trả tiền ký vào đó là được, có thể là hợp đồng thuê nhà thì cần phải có xác nhận của phường xã nơi thuê thôi. Khoản này hoàn toàn được hạch toán vào chi phí hợp lý của Doanh nghiệp, hạch toán vào TK phải trả cho công nhân viên thôi bạn à
 
T

Tacoma

Guest
31/3/07
47
0
0
HN
Hi !
Mình muốn hỏi, Vậy trường hợp thuê nhà làm văn phòng thì mình phải làm những thủ tục gì, để đó là khoản chi phí hợp lý của công ty. Công ty mình vừa chuyển sang văn phòng mới,mà mình lại mới thực sự bước chân vào nghề kế toán, nên chưa nắm rõ mọi thủ tục!
Cả nhà giúp mình với nhé!
 
Sửa lần cuối:
T

Tacoma

Guest
31/3/07
47
0
0
HN
Khi công ty chuyển văn phòng mới!?

Hi!
Mình muốn hỏi, Vậy trường hợp thuê nhà làm văn phòng thì mình phải làm những thủ tục gì, để đó là khoản chi phí hợp lý của công ty. Công ty mình vừa chuyển sang văn phòng mới,mà mình lại mới thực sự bước chân vào nghề kế toán, nên chưa nắm rõ mọi thủ tục!
Cả nhà giúp mình với nhé!
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA