Mỗi tuần một chuyên đề

"Đánh gục" cảm xúc của NTD bằng CV đẹp

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Trong vài ngày qua, tôi nhận được gần 50 bộ CV các bạn gửi về để nhờ xem hộ. Có một điểm chung, các bạn trình bày văn bản RẤT TỆ, mà ngạc nhiên là bạn nào cũng ghi là “Thành thạo Microsoft Office”. Tôi mở bản CV ra và các bạn kéo xệ hết cả cảm xúc, chưa có một bộ CV nào tôi công nhận là đẹp và cuốn hút cả. Đẹp ở đây là nghĩa đen, nói về cách trình bày văn bản, chưa nói đến nội dung, kinh nghiệm gì hoành tráng nhé. Nếu nói về thành thạo văn bản các bạn phải thể hiện được trình độ trong cách trình bày văn bản logic, cuốn hút và trên hết phải đạt được cái gọi là SỰ CUỐN HÚT THỐNG NHẤT (admin tự định nghĩa). Vậy, sự CUỐN HÚT THỐNG NHẤT nó là cái mẹ gì? Các bạn hoàn toàn có thể làm được nếu … đọc tiếp bên dưới.

**********************

Tôi rất thích đi Phượt, tôi cá rằng tôi cũng như các bạn bị CUỐN HÚT bởi vẻ đẹp của những đồi chè trên Mộc Châu. Hãy tưởng tượng, các bạn đứng trên 1 ngọn đồi cao và phóng tầm mắt ra xa nhìn những đồi chè, một màu xanh bạt ngàn, những luống chè xanh rì thẳng tắm thậm chí có cảm giác nó còn nhuộm luôn cả màu của trời nữa. Tôi từng hỏi nhiều Phượt thủ tại sao họ thích những đồi chè đến vậy? câu trả lời đó là 1 màu xanh đồng nhất như được chỉnh đồng loạt trên Photoshop vậy, các luống chè cách nhau đều đặn chạy ngút ngàn ra tận chân trời và cái cuốn hút ở đây nó là SỰ CUỐN HÚT THỐNG NHẤT.

Một màu xanh đồng nhất, các khoảng cách đồng nhất. Tôi cá rằng nếu có nhiều luống thò ra thụt vào 1 cách vô tổ chức, đâu đó lại có thêm các màu vàng úa, vàng đậm, các cây khác mọc chen vào, thì nó không thể đạt đến sự cuốn hút đến thôi miên đến như vậy.

Cũng như những luống ruộng bậc thang ở Sapa cũng vậy, cũng không thế đạt đến sự lôi cuốn nếu không có 1 sự thống nhất như nghệ thuật sắp đặt như vậy. Các tầng ruộng đều nhau, chạy dọc lên trên đồi, đâm thủng cả các tầng mây, cực kỳ mê hoặc.

Hồi bé, tôi rất thích đi xem duyệt binh vì bị mê hoặc bởi các đoàn công binh duyệt binh trên tivi hay các đoàn cảnh vệ duyệt binh ở Lăng Bắc. Họ đạt đến một vẻ đẹp kỳ lạ mà ở đó đỉnh cao là sự THỐNG NHẤT, cứ như 1 người duyệt binh rồi copy paste ra cả đội vậy.

*********************

Trong các tổ chức cũng vậy, sự chuyên nghiệp nó thể hiện ở nguyên tắc THỐNG NHẤT, từ cách ăn mặc, giờ giấc, đến cách ứng xử với khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ, tất cả được chuẩn mực thành Bộ quy tắc ứng xử thống nhất. Tôi chắc rằng các bạn đã từng bị cuốn hút bởi hàng loạt các nhân viên ngân hàng ăn mặc giống hệt nhau, cư xử với một chuẩn mực được quy tắc hóa THỐNG NHẤT hoặc hay như dàn tiếp viên hàng không 10 người như 1 cứ đều tăm tắp với thái độ tự tin cùng hình ảnh của cả một hãng hàng không được thể hiện trên Logo họ đang mang. Vậy, sự chuyên nghiệp nó thể hiện ở các chi tiết nhỏ nhặt nhưng được quy chuẩn hóa tuyệt đối để đạt đến sự THỐNG NHẤT của cả một tổ chức.

Rồi! bây giờ các bạn đã thấy hoặc mường tượng ra vẻ đẹp của sự THỐNG NHẤT rồi đúng không? Giờ hãy bật bản CV của các bạn ra và nói cho tôi biết các bạn có thấy cuốn hút không?

Tôi cá là không! Bản CV của các bạn trình bày không theo 1 quy tắc THỐNG NHẤT nào. Chỗ thì to rất to chỗ thì lại bé, chỗ thì thò ra chỗ thì thụt vào, chỗ thì dùng dấu này chỗ lại dùng dấu khác, chỗ này thì màu này, chỗ lại dùng màu khác. Hãy khoan nói đến nội dung, giờ chỉ nói về hình thức trước, nếu NTD bật CV của bạn lên và thấy cảnh đó thì đương nhiên việc khẳng định “Thành thạo Microsoft Office” của các bạn là hão huyền, bởi vì cái đơn giản như vậy mà các bạn cũng không thể chuyên nghiệp được. Vậy, làm thế nào để đạt đến sự chuyên nghiệp được THỐNG NHẤT cao độ, đọc tiếp bên dưới.
*********************
Trong trình bày văn bản, các bạn có chia ra các mục lớn như là Học vấn, Kinh nghiệm… vậy thì nếu các bạn dùng in dậm những mục lớn này hoặc gạch chân hoặc đánh số thì phải đảm bảo toàn bộ các mục lớn này ở đoạn sau của văn bản phải được chỉnh như vậy. Từ mục đầu tiên, đến mục cuối cùng phải đều tăm tắp, không được có cái nào thò ra ngoài nhiều hơn hay thụt vào trong nhiều hơn, TOÀN BỘ PHẢI GIỐNG NHAU.

Với các ý nhỏ bên trong cũng vậy, khi đã trình bày 1 đoạn văn thế nào thì toàn bộ các đoạn sau phải giống y hệt thế, từ cỡ chữ đến khoảng cách, đã dùng dấu “-“ thì phải dùng hết không được sáng tạo thêm dấu khác. Nếu đã dùng số thứ tự 1,2,3…cho các mục lớn, thì thống nhất toàn bộ là dùng hết, các mục con bên trong là a,b,c….thì toàn bộ các mục con của phần khác phải là a,b,c…Tuyệt đối, không làm gì lạc loài. Các đoạn căn lề cũng vậy, đoạn đầu tiên đã căn thế nào thì kéo 1 loạt các đoạn sau y hệt như thế giống y như một sư đoàn đang xếp hàng ấy.

Hãy nhìn những đoạn văn thi chữ đẹp của các em học sinh, sẽ có những bài viết mà bạn bị choáng toàn tập vì nó đạt được SỰ CUỐN HÚT CỦA THỐNG NHẤT, toàn bộ cỡ chữ giống y như nhau, các dòng cách nhau một khoảng đều tăm tắp, không có đoạn nào lạc loài và cứ thế cứ thế, khi người đọc nhìn vào thì họ bị sự cuốn hút này “đánh gục”, cảm xúc của họ bị tác động mạnh mẽ mà khi đã nắm được cảm xúc rồi thì mọi chuyện rất dễ dàng.

Phải thật sự xin lỗi các bạn, Admin không có đủ thời gian để căn chỉnh chi tiết đến vậy cho từng bộ hồ sơ vì có khá nhiều bộ CV gửi về mà trong đó rất nhiều bộ sắp đến hạn. Giờ các bạn đã biết SỰ CUỐN HÚT THỐNG NHẤT rồi đúng không? Vậy, các bạn có làm được không? Hãy chỉnh lại hết đi nhé.

cv_templace.jpg

P/S: Ảnh là 1 bản CV Admin tải trên mạng, cực kỳ đều và đẹp. Nếu bạn nào đã được Admin góp ý rồi thì hãy share bài này cho bạn bè của các bạn. Hãy tỏ ra chuyên nghiệp từ những cái nhỏ nhất nhé. Ai muốn biết đồi chè Mộc Châu thì search nhé

Tham khảo thêm các mẫu CV tại đây

Nguồn: Tìm việc không khó facebook​
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
KINH NGHIỆM VIẾT CV ỨNG TUYỂN

Nhà tuyển dụng không quan tâm nhiều đến bằng cập mà bạn gửi trong hồ sơ ứng tuyển. Điều người ta quan tâm là KINH NGHIỆM LÀM VIỆC VÀ NĂNG LỰC CỦA BẠN. Bởi, họ cần biết nếu tuyển dụng bạn thì BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ CHO HỌ

Các bạn mới tốt nghiệp ra trường, các bạn ra trường chưa có kinh nghiệm thì đây là một lỗ hổng lớn khiến cho các bạn mất đi cơ hội được tiếp xúc với nhà tuyển dụng.

VẬY, CÁC BẠN NÊN LÀM GÌ ĐỂ CÓ CƠ HỘI TIẾP XÚC VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG?

- Nhà tuyển dụng cần kinh nghiệm? BẠN HÃY TỰ TẠO RA KINH NGHIỆM CHO MÌNH. Bằng cách nào?
1 - B1: Bạn hãy tham khảo những YÊU CẦU của một số nhà tuyển dụng cho vị trí công việc mà bạn đang muốn tìm kiếm xem. Họ yêu cầu bạn có những kinh nghiệm và kỹ năng gì?
2 - B2: Bạn hãy liệt kê những Yêu cầu đó ra
3 - B3: Hãy tìm hiểu xem những Yêu cầu đó là sẽ phải làm gì? Làm như thế nào? Hãy thực hành nó như một nhiệm vụ mà bạn phải hoàn thành. Ví dụ: Họ yêu cầu bạn có kinh nghiệm Kê khai thuế. Vậy, kê khai thuế là làm gì? Làm như thế nào? Hãy tìm hiểu và thực hành nó
4 - B4: Sau khi tìm hiêu, thực hành và trải nghiệm về các Yêu cầu của nhà tuyển dụng là bạn đã có thể làm được những công việc đó, nghĩa là BẠN ĐÃ CÓ KINH NGHIỆM trong phần công việc đó.
5 - B5: Bạn hãy liệt kê NHỮNG KINH NGHIỆM mà bạn vừa thực hiện vào phần KINH NGHIỆM THỰC TẾ trong hồ sơ ứng tuyển của bạn và gửi tới cho nhà tuyển dụng

===> ĐÓ LÀ CÁCH MÀ BẠN TỰ TẠO RA KINH NGHIỆM CHO MÌNH. TUY NHIÊN:

- Bạn cần chắc chắn rằng những nội dung công việc đó bạn đã tìm hiểu kỹ và có thể thực hiện được
- Bạn cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng nhà tuyển dụng sẽ check bạn về một số tình huống có thể xẩy ra khi thực hiện công việc đó. Ví dụ: Bạn có kinh nghiệm trong việc Kê khai thuế. Vậy, lúc phát hiện kê khai thừa hoặc thiếu tiền thuế thì bạn phải Kê khai điều chỉnh như thế nào?

P/s: Kinh nghiệm do bản thân tự tạo ra và CV là cái mà bạn tự khai cho NTD biết mình có những gì. Bạn có thể mặc vừa cái quần, cái áo của người khác nhưng ko thể thay thế bộ não của người khác vào đầu mình. Nên... đừng bao giờ tìm kiếm hay chờ đợi có thể sử dụng cái CV của người khác mà có thể đi ứng tuyển tìm việc làm. Bạn là duy nhất, và CV của bạn là duy nhất, là khác biệt.

Nguồn: Vô Sự Nhé - GĐKT
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA