Mỗi tuần một chuyên đề

Kế toán giá thành

  • Thread starter Cham lee
  • Ngày gửi
C

Cham lee

Guest
13/4/16
17
10
3
Chào mọi người! Em hiện tại là sinh viên mới ra trường, mới vào làm kế toán gia thành tại công ty sản xuất bao bì. Công ty yêu cầu tự tìm hiểu hoạt động công ty và hình thành xây dựng nên cách tính giá. Em rất mơ hồ, mọi người ai đã có kinh nghiệm kế toán giá thành có thể tư vấn giúp em các bước bắt đầu để tìm hiểu xây dựng được cách tính không ạ. Em chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenlam297

Guest
12/4/16
48
3
8
38
Chào mọi người! Em hiện tại là sinh viên mới ra trường, mới vào làm kế toán gia thành tại công ty sản xuất bao bì. Công ty yêu cầu tự tìm hiểu hoạt động công ty và hình thành xây dựng nên cách tính giá. Em rất mơ hồ, mọi người ai đã có kinh nghiệm kế toán giá thành có thể tư vấn giúp em các bước bắt đầu để tìm hiểu xây dựng được cách tính không ạ. Em chân thành cảm ơn!
Tổng giá thành = tổng chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ.
Tổng chi phí phát sinh trong kỳ = Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp + Chi phí nhân công trực tiếp + Chi phí sản xuất chung. Ngoài ra cuối kỳ có nhiều sản phẩm làm dở, không ổn định thì phải tổ chức đánh giá Z=Ddk+C-Dck (Giá thành = Dở dang đầu kỳ + Chi phí - Dở dang cuối kỳ). Giá thành đơn vị = Tổng giá thành/Số lượng sản phẩm hoàn thành!
 
M

min520men

Sơ cấp
24/9/10
48
3
8
TPHCM
Trên nguyên tắc công thức thì dễ, nhưng thực tế phát sinh thì khó thống kế.
VD như công ty mình làm gia công in ấn, NVL chính là mực và giấy.
+Giấy thì dễ thống kê là hợp đồng đó cần bao nhiêu mét giấy (tính được vì theo số mét để ra hóa đơn)
+ Mực thì tùy đơn sử dụng ít, đơn sử dụng nhiều nên phải có định mức. Nhưng công ty không có xây dựng định mức NVL mực mà em thì không biết xây định mức như thế nào.
 
N

nguyenlam297

Guest
12/4/16
48
3
8
38
Trên nguyên tắc công thức thì dễ, nhưng thực tế phát sinh thì khó thống kế.
VD như công ty mình làm gia công in ấn, NVL chính là mực và giấy.
+Giấy thì dễ thống kê là hợp đồng đó cần bao nhiêu mét giấy (tính được vì theo số mét để ra hóa đơn)
+ Mực thì tùy đơn sử dụng ít, đơn sử dụng nhiều nên phải có định mức. Nhưng công ty không có xây dựng định mức NVL mực mà em thì không biết xây định mức như thế nào.
Tính bình quân thôi bạn ơi! chi tiết từng đồng thì trời cũng không làm được, với lại làm sao giá thành sản phẩm ít biến động là được! Mình hạch toán không sai là ok rồi!
 
M

min520men

Sơ cấp
24/9/10
48
3
8
TPHCM
Bình quân của bạn ở đây là căn cứ giá trị của hợp đồng đó để có được giá vốn và giá bán chênh lệch ít phải không? Hiện kế toán bên mình toàn bộ NVL kể cả giấy, mực đơn vị tính khác nhau đều đưa vào 154 hết (Nợ 154, No 13311 có 111, 331). Đến khi tính giá vốn thì lấy trị giá hợp đồng x 30% để đưa vào giá vốn (Nợ 632 có 154). hic
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Nguyên lý thì như lúc bạn đi học.
Giờ xem công ty ng ta làm thế nào thôi.
 
C

Cham lee

Guest
13/4/16
17
10
3
Nguyên lý thì như lúc bạn đi học.
Giờ xem công ty ng ta làm thế nào thôi.
Yêu cầu là tự tìm hiểu và xây dựng lên bạn ạ, nên mình chưa biết phải lên kế hoạch các bước sao để ra kết quả cuối cùng là tính giá thành được
 
  • Like
Reactions: TranQuangThinh
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Yêu cầu là tự tìm hiểu và xây dựng lên bạn ạ, nên mình chưa biết phải lên kế hoạch các bước sao để ra kết quả cuối cùng là tính giá thành được
Đầu tiên phải tìm hiểu xem ở đấy ng ta làm cái gì.
Nguyên liệu để sản xuất là gì.
Quy trình sản xuất như thế nào.
Đấy.
 
N

nguyenlam297

Guest
12/4/16
48
3
8
38
Yêu cầu là tự tìm hiểu và xây dựng lên bạn ạ, nên mình chưa biết phải lên kế hoạch các bước sao để ra kết quả cuối cùng là tính giá thành được
Bạn mất căn bản! Bạn bỏ ra đi một tháng. Tính xem chi phí thuê nhân công hết bao nhiêu, Chi phí NVL hết bao nhiêu, chi phí sản xuất chung hết bao nhiêu. cuối cùng xem được bao nhiêu sản phẩm. Tạm tính giá thành SP cái đã. sau đó nếu chi tiết được thì xây dựng định mức cứ nhân lên là ok!
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Bạn mất căn bản! Bạn bỏ ra đi một tháng. Tính xem chi phí thuê nhân công hết bao nhiêu, Chi phí NVL hết bao nhiêu, chi phí sản xuất chung hết bao nhiêu. cuối cùng xem được bao nhiêu sản phẩm. Tạm tính giá thành SP cái đã. sau đó nếu chi tiết được thì xây dựng định mức cứ nhân lên là ok!
Việc này ng ta ko để 1 ng ms ra trường làm.
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
N

nguyenlam297

Guest
12/4/16
48
3
8
38
Việc này ng ta ko để 1 ng ms ra trường làm.
"Yêu cầu là tự tìm hiểu và xây dựng lên bạn ạ, nên mình chưa biết phải lên kế hoạch các bước sao để ra kết quả cuối cùng là tính giá thành được"
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
"Yêu cầu là tự tìm hiểu và xây dựng lên bạn ạ, nên mình chưa biết phải lên kế hoạch các bước sao để ra kết quả cuối cùng là tính giá thành được"
Đối vs kế toán ms ra trường có xây lên được cũng ko ổn.
 
yeuketoan2016

yeuketoan2016

Yêu nghề kế toán 0966735048
Cơ bản là chi phí sản xuất ra hàng hóa nào thì phải chi tiết rõ ra từng loại, còn không chi tiết rõ ra được nhiều khoản mục chi phí thì phải xác định tỷ lệ phân bổ % dựa trên 1 yếu tố nào đó NVL hay nhân công TT. Mình thấy nhiều đơn vị bộ phận sản xuất và bộ phận kho phải cùng nhau tính toán ra số sản phẩm hoàn thành tương đương bao nhiêu NVL và số dở dang tương đương bao nhiêu NVL, kế toán dựa vào đó để tính ra giá vốn NVL, các chi phí còn lại thì nếu không tách được thì chấp nhận phân bổ tương đối
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Cơ bản là chi phí sản xuất ra hàng hóa nào thì phải chi tiết rõ ra từng loại, còn không chi tiết rõ ra được nhiều khoản mục chi phí thì phải xác định tỷ lệ phân bổ % dựa trên 1 yếu tố nào đó NVL hay nhân công TT. Mình thấy nhiều đơn vị bộ phận sản xuất và bộ phận kho phải cùng nhau tính toán ra số sản phẩm hoàn thành tương đương bao nhiêu NVL và số dở dang tương đương bao nhiêu NVL, kế toán dựa vào đó để tính ra giá vốn NVL, các chi phí còn lại thì nếu không tách được thì chấp nhận phân bổ tương đối
Cái này phải được xây dựng định mức trước.
Kế toán mà biết thì cần gì ông kỹ thuật thiết kế.
 
yeuketoan2016

yeuketoan2016

Yêu nghề kế toán 0966735048
Mới sản xuất thì lấy đâu ra định mức, cứ phải contact với ai để có thể chia chi tiết ra được nvl, nếu sản xuất mà bộ phận kho, sx mà không nắm được trong tháng xuất ra được bao nhiêu vật tư, hoàn thành được bao nhiêu, dở dang bao nhiêu thì loại hình như vậy chắc không cần giá thành cẩn thận làm gì cứ gom 1 cục rồi chia đều, lâu lâu lại đánh giá lại dần dần sẽ ra được định mức
 
  • Like
Reactions: nguyenlam297
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Cái này phải được xây dựng định mức trước.
Kế toán mà biết thì cần gì ông kỹ thuật thiết kế.

DN yêu cầu kế toán: (..tự tìm hiểu hoạt động công ty và hình thành xây dựng nên cách tính giá..) thì có 2 trường hợp:
- Nếu DN có: ( ..xây dựng định mức trước..) Thì DN yêu cầu kế toán kiễm tra lại ĐM đó đã hợp lý chưa.
- Nếu DN chưa có ĐM thì lại yêu cầu kế toán XD ĐM cho SP đó.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
DN yêu cầu kế toán: (..tự tìm hiểu hoạt động công ty và hình thành xây dựng nên cách tính giá..) thì có 2 trường hợp:
- Nếu DN có: ( ..xây dựng định mức trước..) Thì DN yêu cầu kế toán kiễm tra lại ĐM đó đã hợp lý chưa.
- Nếu DN chưa có ĐM thì lại yêu cầu kế toán XD ĐM cho SP đó.
Muốn XD định mức trước tiên phải hiểu về thiết kế của SP đấy.
Cùng 1 SP thiết kế các bước làm khác nhau, định mức sẽ khác nhau. Làm 1 cái xe đạp có thể làm đm hẳn 3 cái bánh xe.
Kế toán muốn xây dựng được phải liên kết vs những bộ phân khác. Ko phải ngồi đấy là vẽ ra được.
Việc xây dựng ĐM này cực quan trọng, nếu có bảo SV làm thì mục đích chỉ để cho SV đấy biết qua về DN, hoặc chỉ để cho vui.
Thiên về ý 1 hơn.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Muốn XD định mức trước tiên phải hiểu về thiết kế của SP đấy.
Cùng 1 SP thiết kế các bước làm khác nhau, định mức sẽ khác nhau. Làm 1 cái xe đạp có thể làm đm hẳn 3 cái bánh xe.
Kế toán muốn xây dựng được phải liên kết vs những bộ phân khác. Ko phải ngồi đấy là vẽ ra được.
Việc xây dựng ĐM này cực quan trọng, nếu có bảo SV làm thì mục đích chỉ để cho SV đấy biết qua về DN, hoặc chỉ để cho vui.
Thiên về ý 1 hơn.

Mình biết: ĐM là 1 môn học liên quan đến nhiều lĩnh vực:
- Kỹ thuật: Phải có thiết kế, DT phải biết về Qui trình công nghệ, qui phạm kỹ thuật ...
- Lao động tiền lương Phải biết: Thế nào là cấp bậc thợ của các loại LĐ, thế nào là thời gian tác nghiệp, thời gian nghỉ ngơi, thời gian nghĩ chế độ, thời gian QĐ cho từng loại LĐ, từng lĩnh vực SX ...
- Kế toán: Phải biết chi phí nào là: hợp lý, hợp lệ, hợp pháp ... Chi phí kế toán, chi phí Thuế ...
Vì vậy DN muốn XD được ĐM cần có các chuyên gia ở các lĩnh vực liên quan nếu không thì thực hiện theo ĐM nhà nước ( nếu có ) dù thiệt thòi 1 chút nhưng đỡ tốn kém.
 
Sửa lần cuối:
yeuketoan2016

yeuketoan2016

Yêu nghề kế toán 0966735048
Về lý thuyết thì doanh nghiệp nào trước khi sản xuất sp đều có bài toán Giá thành, nhưng thực tế thì có vậy đâu. Mình thấy nhiều nơi giá thành lại chủ yếu do kế toán xây dựng nên còn bài toán giá thành của công ty chỉ nôm na đại khái sản xuất cái này thì tiêu hao cần này nvl a, vlB, cần này giờ công... Về chi phí vật liệu thì kế toán, kho, sx phải phối hợp tính toán ra con số tiêu hao nvl, còn các chi phí khác thì kế toán phân bổ theo tiêu thức nào đó.
 
C

Cham lee

Guest
13/4/16
17
10
3
em cảm ơn mọi người! cho em hỏi có bác nào có file excel tính giá thành không? có thể chia sẻ k ak?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA