Các bạn cho mình hỏi.
Đối với sản phẩm hết hạn sử dụng của công ty còn tồn kho ( hết date). Thì số lượng hàng tồn kho khi đem hủy, thì có phải viết hóa đơn không? và cách viết thế nào?
Hàng hoá hư hỏng, hết hạn sử dụng, phải tiêu huỷ thì doanh nghiệp phải thành lập Hội đồng thanh lý. Hội đồng thanh lý gồm đại diện các phòng ban liên quan (mua hàng, kho hàng, QC, kế toán…).
Trị giá hàng hư hỏng sau khi trừ các khoản bồi thường, bù đắp bằng khoản dự phòng tổn thất hàng tồn kho, quỹ dự phòng tài chính. Khoản còn lại đuợc trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNDN.
Hạch toán như sau:
Căn cứ vào đề xuất của bộ phận kho hàng, QC, lập chứng từ xuất kho, ghi:
Nợ 138/ Có các tài khoản kho hàng.
Căn cứ vào quyết định xử lý của hội đồng thanh lý, ghi:
Nợ 159, 415, 632/ Có 138.
Văn bản tham khảo: Cv 102 TCT/PCCS ngày 11 tháng 1 năm 2005.
Thân