Tại sao doanh nghiệp chỉ thích tuyển nhân viên có kinh nghiệm?

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Câu hỏi này tưởng chừng như rất hiển nhiên với các doanh nghiệp nhưng lại là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên hay thắc mắc. Các bạn hay hỏi: Nếu ko cho chúng tôi có cơ hội thì làm sao chúng tôi có kinh nghiệm được. Bài toán trở thành "Con gà và quả trứng cái gì có trước?" Câu trả lời thực ra rất đơn giản, với những người làm kinh doanh, họ là nhà đầu tư thì họ cần có lãi. Lãi thì phải tính trên chi phí bỏ ra. Và câu hỏi ở đây là: Liệu tuyển sinh viên làm việc thì có giảm chi phí hay là tăng thêm chi phí? Mời các bạn đọc bài chia sẻ sau đây:

sinhvien.jpg
Năng suất của sinh viên mới ra trường???

Có dịp lead nhiều team marketing, trong đó có nhân sự là sinh viên đang đi học năm 2, 3, hoặc vừa tốt nghiệp, và nếu so sánh với 1 người đã đi làm 2 - 3 năm trong ngành marketing thì thấy thú vị:

- 1 team sinh viên làm seo có mỗi 2,3 keyword không bằng 1 bạn senior seo có thể 1 mình chiến vài chục keyword khi làm seo... đó là chưa kể team sv làm cũng dc, nhưng lên top chật vật, hoặc làm mãi không lên khi gặp keyword khó, keyword ngắn!
- 1 Team content 5-7 bạn sản xuất content không bằng 1 bạn senior copywriter chuyên nghiệp.
- Chạy ads face, nguyên team 7 - 8 bạn care có 2 - 3 cái face ads mà nháo nhào cả lên, trong khi 1 expert care ads của gần chục page, mỗi page gần 4 - 5 cái ads tỉnh queo, chả vấn đề gì, chưa kể tối ưu tốt mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Chi phí lương của 1 sv ra trường dao động từ 3 - 5tr (chưa hề đi làm), 1 người làm digital có nhiều kinh nghiệm lâu năm lương dao động từ 10 - 15tr hoặc hơn (gần 1000 USD), tức chỉ gấp 3 lần chi phí 1 bạn sinh viên.

>> Nhưng 1 team 10 bạn sinh viên chạy ads, viết content, làm seo chưa chắc bằng 1 anh bạn expert. Đó là chưa kể những khả năng mà chỉ có bạn expert có: hoạch định kế hoạch, lên plan strategy 3,6, 1 năm, phân tích insight, ... Mà lương 10 bạn sinh viên 100% cao hơn 1 bạn expert. Chưa kể chi phí trong công tác tổ chức, sắp xếp (như xin nghỉ, chỗ ngồi,..) .

Mình từng gặp 1 anh là facebook marketer rất cứng, có thể dùng power editor set ads 1 phát gần cả trăm cái ads cho hàng chục nhãn hàng và care được hết. Mà với sinh viên để làm được vậy chắc cần 1 ĐỘI QUÂN mấy chục bạn!!! Mà lương chỉ 15tr = lương 3 bạn sinh viên mới tốt nghiệp.

Rủi ro thứ 2 là chi phí cơ hội.

>> 1 bạn trẻ mới ra trường vào 1 DN thường 3,4 tháng là muốn nhảy việc qua chỗ khác làm, lãng phí gần 2 tháng hướng dẫn, hòa nhập công việc của doanh nghiệp (chi phí cơ hội + chi phí lương).

>> Nhưng 1 người có kinh nghiệm và làm lâu năm thì thường vào đơn vị nào là họ làm rất lâu. 1 phần cũng vì cần tiền để lo gia đình, cuộc sống nên có trách nhiệm hơn, uy tín hơn.
Thấy 1 bạn sinh viên đang học đầy tiềm năng, mướn về training chỉnh chu xong, vào làm được 1-2 tuần là xin NGHỈ, với đủ mọi lý do. Chi phí tưởng không mất gì, nhưng thực ra doanh nghiệp thiệt hại là rất lớn.

Vậy có nên thuê SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG!!!

ĐỪNG NGHĨ THUÊ SINH VIÊN MỚI TỐT NGHIỆP LÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ, ĐIỀU ĐÓ LÀ KHÔNG ĐÚNG. Trừ phi bạn sinh viên đó là 1 nhân tài, thì hoàn toàn rất tốt cho doanh nghiệp.

Vậy nếu là sinh viên và muốn có việc làm, hãy nỗ lực trao dồi kiến thức và giữ chữ tín từ những cái nhỏ nhặt nhất. Hãy lao vào học hỏi kinh nghiệm bởi giai đoạn ban đầu mới ra trường là giai đoạn tích lũy kinh nghiệm chứ ko phải giai đoạn kiếm tiền. Đối với các bạn làm kinh doanh, marketing, bán hàng thì hãy dùng facebook cho hiệu quả, tham gia hội nhóm để học hỏi và mở rộng mối quan hệ với các DOANH CHỦ thay vì dùng face để đăng linh tinh vớ vẩn lên tường nhà và tham gia GATO với các scandal trên mạng. Học cách XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN.

- Hùng Nanado -
 
  • Like
Reactions: NEO94
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

Võ Vinh_1994

Guest
29/6/16
30
3
8
29
Hay, mình thấy m mới ra trường, lương rất thấp nhưng đồng nghĩa đóng góp cho doanh nghiệp mấy tháng đầu gần như không có, chủ yếu là tìm hiểu và tích lũy kiến thức, dò dẫm đi từng bước một.
 
  • Like
Reactions: hai2hai

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA