Hướng dẫn Google Drive toàn tập

  • Thread starter tranngocmhieu
  • Ngày gửi
T

tranngocmhieu

Sơ cấp
15/12/16
10
8
1
Google Drive là dịch vụ lưu trữ hot nhất hiện nay, điều đặc biệt hơn các dịch vụ lưu trữ khác là dung lượng miễn phí lên đến 15GB, hổ trợ xem trước các file Office, hình ảnh, clip… dễ dàng chia sẽ và tải về với tốc độ nhanh hơn các dịch vụ lữu trữ khác gấp nhiều lần.​

Một số chức năng nổi bật của Google Drive ngoài lưu trữ tệp là tạo Google Form (Google Biểu mẫu) và Google Photos (Lưu trữ hình ảnh). Đối với Google Photos thì không giới hạn dung lượng miễn phí.
Dù bạn là ai, ở lĩnh vực nào. Hiếu chắc chắn Google Drive không thể thiếu với bạn nếu bạn biết lợi ích khi sử dụng nó. Chúng ta cùng khám phá trong bài hướng dẫn google drive này.​

Tạo tài khoản Google Drive


Tài khoản Google sử dụng chung hết cho tất cả sản phẩm của họ, nếu bạn đã có tài khoản Google hay Gmail bạn có thể dụng dụng nó hoặc đăng ký tài khoản Google.

Sau khi có tài khoản Google bạn có thể vào Drive.google.com để bắt đầu. Khi mới vào sẽ thấy giao diện như bên dưới.

Google-drive-1.png


Tạo thư mục và upload dữ liệu lên Google Drive


Để tạo thư mục bạn nhấp vào ô “Mới” như hình dưới và chọn “Thư mục” sau đó bạn đặt tên và nhấp tạo.

Google-Drive-2.png


Bạn có thể tùy chỉnh thư mục vừa tạo bằng cách nhấp chuột phải vào thư mục đó và tùy chọn thay đổi tên hay màu sắc chẵng hạn.

Google-drive-3.png


Upload dữ liệu bạn cũng nhập vào ô “Mới” và chọn “Tải tệp lên” nếu như dó là 1 tệp. Nếu bạn có nhiều tệp muốn tải lên cùng lúc bạn có thể chọn “Tải thư mục lên”.

Google-drive-4.png


Để tải về bất cứ tệp hay thư mục bạn chỉ việc nhấp chuột phải vào tệp hay thư mục đó và chọn “Tải xuống”.

Google-drive-5.png


Tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn phải đăng nhập tài khoản, nếu bạn không muốn đăng nhập hay muốn gửi cho ai đó thì bạn phải sử dụng chức năng chia sẻ.

Chia sẻ Google Drive


Nhấp chuột phải vào tệp hay thư mục bạn muốn chia sẽ và chọn “Chia sẻ” hoặc “Nhận liên kết có thể chia sẽ được”.

Google-Drive-6.png


Nếu chọn chia sẻ thì bạn sẻ có thêm tùy chọn cho người được xem và quan trọng là bạn lấy đường dẫn đó là được. Nút màu xanh có nghĩa là đã bật chia sẽ tệp hay thư mục đó.

Google-Drive-7.png


Như vậy bạn đã có thể chia sẻ link Google Drive và dùng nó để tải mà không cần đăng nhập.

Tạo Google Form


Google Form (Google Biểu mẫu) được dùng rộng rãi để lấy thông tin, ý kiến khách hàng, tạo form đăng ký và bây giờ còn có thể tạo bài kiểm tra có thang điểm.
Bạn nhấp vào “Mới” di chuột xuống Ứng dụng khác và chọn “Google Biểu mẫu”.

Google-Form-1.png


Lập tức bạn được đưa đến giao diện như sau. Bạn đặt tên cho Biểu mẫu và thêm các câu hỏi, chú ý là câu hỏi có bắt buộc thì bạn bật nút bắt buộc ở câu hỏi đó. Di chuyển các câu hỏi bằng nút 6 chấm như hình dưới.

Google-Form-2.png


Có nhiều kiểu trả lời phổ biến là Trả lời ngắn, Đoạn, Trắc nghiệm (chọn 1 đáp án) và Hộp kiểm (chọn nhiều đáp án).

Google-Form-3.png


Bạn có thể tùy biến một chút cho đẹp. Nhấp vào nút Paint và chọn màu hay hình ảnh nền. Trong nội dung form bạn cũng có thể chèn ảnh, video… bằng công cụ dọc bên phải.

Google-Form-4.png


Một phần quan trọng nữa là cài đặt. Ở tab Cài đặt chung bạn cần quan tâm chọn “Thu thập địa chỉ email” nếu bạn muốn lấy email của khách và bạn có cho phép họ sửa lại câu trả lời đã nộp hay không.

Google-Form-5.png


Ở tab Bản trình bày, các tùy chọn trong đó dường như không quan trọng và không có gì ảnh hưởng, bạn chỉ cần thay đổi câu cảm ơn cho phù hợp.

Google-Form-6.png


Nếu bạn cần tạo một bài kiểm tra có thang điểm thì qua tab Bài kiểm tra và xem hướng dẫn tiếp theo. Nếu không, bạn có thể bỏ qua.

Tạo bài kiểm tra với Google Biểu mẫu


Ở tab bài kiểm tra trong cài đặt, bạn bật tùy chọn “Đặt làm bài kiểm tra” và xem xét một số tùy chọn áp dụng cho người trả lời như bên dưới. Nhớ nhấp lưu nhé.

Google-Form-7.png


Lúc này các câu hỏi sẽ xuất hiện tùy chọn đáp án và điểm bạn chấp vào “Đáp án” như hình dưới để cài đặt đáp án đúng và điểm cho câu hỏi.

Google-Form-8.png


Nếu là câu Trắc nghiệm hay Hộp kiểm thì bạn chọn đáp án đúng của bạn, nếu là Trả lời ngắn hoặc Đoạn thì bạn phải ghi ra. Đừng quên cho điểm nhé.

Google-Form-9.png


Nếu bạn muốn có phản hồi ngay khi khách vừa chọn câu trả lời thì nhấp vào “Thêm phản hồi trả lời” và ghi phản hồi của bạn.

Google-Form-10.png


Sau khi tạo xong Google Biểu mẫu bạn phải gửi cho người khác đúng không? Nhưng bạn cũng nên xem trước Biểu mẫu của mình có ỗn không trước khi gửi bằng cách nhấp vào nút con mắt nhé. Ỗn rồi bạn nhấp vào nút Gửi, bật Rút ngắn URL và lấy đường dẫn đó gửi cho khách của bạn.

Google-Form-11.png


Bạn có thể quản lý Biểu mẫu của mình bằng trang chủ Google Drive hoặc trang quản lý Biểu mẫu.

Google-Form-12.png


Để xem các câu trả lời bạn nhấp vào “Câu trả lời” như hình dưới.

Google-Form-13.png


Nếu nó khó coi thì bạn có thể xem theo bằng như Excel (Bảng tính) bằng cách nhấp vào nút Bảng tình và chọn như mình.

Google-Form-14.png


File Excel câu trả lời được lưu cùng nơi với Biểu mẫu đó.

Tạo Google Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày


Thực chất thì chức năng này giống như bạn tạo Word, Excel và Powerpoint thôi, tuy nhiên bạn sẽ sử dụng và lưu online. Nhấp vào “Mới” và chọn Google Tài liệu, Google Trang tính hay Google Trang trình bày.

Google-Drive-8x.png


Sử dụng nó chẵng khác nào bộ Office trên máy tính bạn đâu nhé. Ở đây mình không nói thêm.

Hướng dẫn Google Photos


Đây là chức năng lưu trữ và chia sẽ ảnh trong Google Drive. Mặc định dung lượng miễn phí không giới hạn.

Google-Photo-1.png


Bạn nên tạo album để thuận tiện quản lý ảnh và chia sẽ ảnh qua Google Photos.

Google-Photo-2.png


Khi tải ảnh lên, nếu bạn bật tùy chọn giữ nguyên dung lượng file ảnh thì tấm ảnh đó sẽ bị tính dung lượng. Theo mình thì để mặc định ảnh vẫn nét.

Google-Photo-3.png


Thêm ảnh vào album thì bạn nhấp vào album đó rồi nhấp nút thêm ảnh như ảnh dưới. Ảnh có thể được chọn từ tất cả các ảnh bạn đã tải lên hoặc tải mới từ máy tính.

Google-Photo-5.png


Bây giờ bạn có thể chia sẻ ảnh qua Google Photos. Nhấp vào nút chia sẽ và lấy đường dẫn như hình dưới.

Google-Photo-6.png


Ứng dụng Google Photos có thể đồng bộ ảnh trên thiết bị nữa nhé.

Google-Photo-7.png


Google Photos android

Google Photos IOS

Google Drive cho điện thoại


Ngay cả điện thoại, máy tính bảng hay nói chung là bất cứ thiết bị có hệ điều hình khác như Androi và IOS đều có thể sử dụng Ứng dụng Google Drive. Bạn sẽ linh động hơn để quản lý dữ liệu của mình mọi lúc cần thiết.

Google-drive-on-devices.png


Google Drive trên android


Google Drive trên android được đánh giá là khá tốt theo cảm nhận của Hiếu, vì nó có thể upload bất cứ thứ gì từ bộ nhớ điện thoại của bạn. Hổ trợ xem và tải về đầy đủ như trên máy tính.

Google-Drive-cho-dien-thoai.png


Google Drive trên IOS


Ứng dụng trên Iphone hay IOS nói chung còn bị hạn chế so với hệ điều hành khác. Dường như chỉ để upload thư viện là chính. Các chức xem hay tải về các file khác vẫn chưa dùng được. Nếu bạn gặp khó khăn khi tải về bạn hãy sử dụng chức năng lưu offline nhé.

Lời kết: Sử dụng Google Drive sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong công việc, học tập… Thay vì gửi mail có đính kèm nhiều file có dung lượng nặng bạn chỉ cần chèn cho người nhận một đường dẫn đến file đó trong Google Drive của bạn. Nếu bạn là quản trị website thì sử dụng Google Photos làm host hình ảnh sẽ tiết kiệm được dung lượng cho hosting của bạn rất nhiều nhé.

Chúc bạn vui vẻ!

The post Hướng dẫn Google Drive toàn tập appeared first on Minh Hiếu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA