T
Thân Chu
Trung cấp
- 18/10/16
- 107
- 26
- 28
Dear all,
Công ty em có thuê một số cá nhân thiết kế bao bì cho sản phẩm của công ty, thuê làm các thủ tục giấy tờ cho công ty nhưng họ không có hóa đơn xuất cho công ty.
Có trường hợp thì phải thanh toán trên 20 triệu nhưng cũng có trường hợp dưới 20 triệu.
Toàn bộ các chi phí này công ty em đã thanh toán hết qua tài khoản ngân hàng và có hợp đồng kí kết giữa 2 bên.
Theo như em nghiên cứu, để đưa khoản chi phí này vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN thì cần các hồ sơ sau:
- Hợp đồng mua bán
- Chứng từ thanh toán (Tiền mặt cũng được, vì không có hóa đơn)
- Biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ
- Bảng kê mua hàng không có hóa đơn Mẫu 01/TNDN
Tuy nhiên
Theo khoản 2 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định: Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
"2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:
- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
Đọc xong em loạn quá các bác ạ, không biết em có thể lập các hồ sơ trên để đưa các khoản chi phí này vào chi phí hợp lý không? bác nào biết chỉ em với. Cảm ơn các bác nhiều!
Công ty em có thuê một số cá nhân thiết kế bao bì cho sản phẩm của công ty, thuê làm các thủ tục giấy tờ cho công ty nhưng họ không có hóa đơn xuất cho công ty.
Có trường hợp thì phải thanh toán trên 20 triệu nhưng cũng có trường hợp dưới 20 triệu.
Toàn bộ các chi phí này công ty em đã thanh toán hết qua tài khoản ngân hàng và có hợp đồng kí kết giữa 2 bên.
Theo như em nghiên cứu, để đưa khoản chi phí này vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN thì cần các hồ sơ sau:
- Hợp đồng mua bán
- Chứng từ thanh toán (Tiền mặt cũng được, vì không có hóa đơn)
- Biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ
- Bảng kê mua hàng không có hóa đơn Mẫu 01/TNDN
Tuy nhiên
Theo khoản 2 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định: Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
"2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:
- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
Đọc xong em loạn quá các bác ạ, không biết em có thể lập các hồ sơ trên để đưa các khoản chi phí này vào chi phí hợp lý không? bác nào biết chỉ em với. Cảm ơn các bác nhiều!