Mỗi tuần một chuyên đề

ĐÓNG THUẾ TNCN CHO GIÁM ĐỐC

  • Thread starter Phạm.T.Vui
  • Ngày gửi
P

Phạm.T.Vui

Sơ cấp
24/7/17
14
0
1
30
Công ty em là công ty cổ phần, trên giấy tờ vợ là người có cổ phần chiếm 70%, còn 2 người B và C chiếm 30% (k có cổ phần của chồng). Có làm biên bản họp cổ đông, quyết định cho chồng (tên D - chồng của người chiếm 70%) làm giám đốc, có mọi quyền quyết định. Trên giấy tờ là có vợ đứng tên và 2 người B, C đứng tên (mang tính chất trên giấy tờ), nhưng thực chất là công ty của ông D thui. Hàng quý anh kế toán cũ có nộp tờ khai thuế TNCN - Tờ khai 05/KK-TNCN, tổng mức lương là 20tr, 2 quý 2 và 3 lại k nộp tờ khai nữa. Giờ cơ quan thuế họ mời lên thì giải thích làm sao ak? Mà công ty từ đầu năm làm ăn lỗ, sếp thì k nhận lương đúng k ak? Anh chị nào giúp em với!
Em cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
dù DN lỗ cũng phải trả lương chứ làm gì có khái niệm "cty làm ăn lỗ thì không trả lương" (dù là gdoc hay nhan vien cũng vậy). Ngoài việc trả lương còn phải chi trả chi phí liên quan đến bảo hiễm: BHXH, BHYT, BHTN và BH tai nan lao dong (chủ DN phải chi trả khoản này). Tất cả các khoản chi này là chi phí hop lý duoc trừ khi tính thuế TNDN. Và hàng tháng/quý phải kế khai và nộp thuế TNCN đúng qui định (thuế lũy tiến)..
 
P

Phạm.T.Vui

Sơ cấp
24/7/17
14
0
1
30
dù DN lỗ cũng phải trả lương chứ làm gì có khái niệm "cty làm ăn lỗ thì không trả lương" (dù là gdoc hay nhan vien cũng vậy). Ngoài việc trả lương còn phải chi trả chi phí liên quan đến bảo hiễm: BHXH, BHYT, BHTN và BH tai nan lao dong (chủ DN phải chi trả khoản này). Tất cả các khoản chi này là chi phí hop lý duoc trừ khi tính thuế TNDN. Và hàng tháng/quý phải kế khai và nộp thuế TNCN đúng qui định (thuế lũy tiến)..
Công ty có trả lương nhân viên đầy đủ, đương nhiên lương nhân viên vẫn lên các khoản chi phí. Mà thực tế hàng tháng thì lương của giám đốc thì có bao giờ phải trả đâu, công ty của họ mà. Chỉ có vấn đề là quý 1, 2 có nộp TK05, khai mức 20tr, quý 3 thì k nộp. Nhưng nếu thuế họ có tra thì đâu biết thu nhập của sếp, vì có bao giờ thanh toán lương cho sếp đâu. Giờ lên thuế nó có hỏi sao hàng quý nộp mà giờ k thấy nộp, lý do để nói cho thuế?
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
Công ty có trả lương nhân viên đầy đủ, đương nhiên lương nhân viên vẫn lên các khoản chi phí. Mà thực tế hàng tháng thì lương của giám đốc thì có bao giờ phải trả đâu, công ty của họ mà. Chỉ có vấn đề là quý 1, 2 có nộp TK05, khai mức 20tr, quý 3 thì k nộp. Nhưng nếu thuế họ có tra thì đâu biết thu nhập của sếp, vì có bao giờ thanh toán lương cho sếp đâu. Giờ lên thuế nó có hỏi sao hàng quý nộp mà giờ k thấy nộp, lý do để nói cho thuế?

Có vẻ như bạn chưa hiểu luật doanh nghiệp, luật lao động và luật thuế.... (nói chung một doanh nghiệp duoc thành lập nó sẽ bị chi phối bởi nhiều luật ...). Nói nôm na như thế này cho dễ hiểu: ai đi làm (bất kể chức vụ gì) cũng phải duoc trả lương. lương là cơ sở để đóng bảo hiệm bắt buột và thuế TNCN (Nếu là đối tượng chịu thuế). vậy nên không thể nói vì lý do DN bị lỗ, cắt lương ko trả cho giám đốc , mà ko trả lương thì sao có cơ sở tính toàn khoản BH (BHXH< BHTN< BHYT) phải nộp. Còn cả khoản thuế TNCN nữa....
 
P

Phạm.T.Vui

Sơ cấp
24/7/17
14
0
1
30
Có vẻ như bạn chưa hiểu luật doanh nghiệp, luật lao động và luật thuế.... (nói chung một doanh nghiệp duoc thành lập nó sẽ bị chi phối bởi nhiều luật ...). Nói nôm na như thế này cho dễ hiểu: ai đi làm (bất kể chức vụ gì) cũng phải duoc trả lương. lương là cơ sở để đóng bảo hiệm bắt buột và thuế TNCN (Nếu là đối tượng chịu thuế). vậy nên không thể nói vì lý do DN bị lỗ, cắt lương ko trả cho giám đốc , mà ko trả lương thì sao có cơ sở tính toàn khoản BH (BHXH< BHTN< BHYT) phải nộp. Còn cả khoản thuế TNCN nữa....
Có vẻ như bạn chưa hiểu luật doanh nghiệp, luật lao động và luật thuế.... (nói chung một doanh nghiệp duoc thành lập nó sẽ bị chi phối bởi nhiều luật ...). Nói nôm na như thế này cho dễ hiểu: ai đi làm (bất kể chức vụ gì) cũng phải duoc trả lương. lương là cơ sở để đóng bảo hiệm bắt buột và thuế TNCN (Nếu là đối tượng chịu thuế). vậy nên không thể nói vì lý do DN bị lỗ, cắt lương ko trả cho giám đốc , mà ko trả lương thì sao có cơ sở tính toàn khoản BH (BHXH< BHTN< BHYT) phải nộp. Còn cả khoản thuế TNCN nữa....
Ủa, các công ty đều làm đúng luật sao? Hình như câu trả lời k đúng với câu hỏi. Góp ý phần cty lỗ, giám đốc k nhận lương là sai, đồng ý với ý kiến đó. Nhưng muốn góp ý là sẽ trả lời với thuế làm sao thì cũng đâu cho ra sáng kiến gì, thì rõ là làm sai nên mới hỏi nhờ giúp đỡ. Nói như trên chắc chỉ nói với thuế là og giám đốc nghỉ việc từ tháng 7 rồi, nên k kê vào, vậy cho gọn. Còn trường hợp cty k đóng bảo hiểm cho ai, nhưng kế toán trước vẫn làm tờ khai 05, kê cho 1 người trong khi đó họ k đóng bảo hiểm, chắc bạn toàn làm những cty làm đúng luật, cty t làm tư nhân, sếp k phải là người đúng gì, nợ bảo hiểm của 1 số nhân viên năm ngoái k trả, giờ mấy người làm thời vụ k đóng cho ai.
 
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
Ủa, các công ty đều làm đúng luật sao? Hình như câu trả lời k đúng với câu hỏi. Góp ý phần cty lỗ, giám đốc k nhận lương là sai, đồng ý với ý kiến đó. Nhưng muốn góp ý là sẽ trả lời với thuế làm sao thì cũng đâu cho ra sáng kiến gì, thì rõ là làm sai nên mới hỏi nhờ giúp đỡ. Nói như trên chắc chỉ nói với thuế là og giám đốc nghỉ việc từ tháng 7 rồi, nên k kê vào, vậy cho gọn. Còn trường hợp cty k đóng bảo hiểm cho ai, nhưng kế toán trước vẫn làm tờ khai 05, kê cho 1 người trong khi đó họ k đóng bảo hiểm, chắc bạn toàn làm những cty làm đúng luật, cty t làm tư nhân, sếp k phải là người đúng gì, nợ bảo hiểm của 1 số nhân viên năm ngoái k trả, giờ mấy người làm thời vụ k đóng cho ai.

bây giờ nợ bảo hiểm 1 tháng thui thì bảo hiểm y tế tạm dừng ngay cho đến khi nộp tiền đủ, để đó mà nợ 1 năm ...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA