Mỗi tuần một chuyên đề

Hạch toán chênh lệch tỷ giá

  • Thread starter khanhhoang34
  • Ngày gửi
K

khanhhoang34

Trung cấp
14/12/11
94
0
6
35
tphcm
Cho e hỏi. Cty e nk hàng hóa trị giá 17,880usd.
Ngày 05/9 mua 3.353,6×23,360/usd. thanh toán trước 1 phần
Ngày 21/9 mua 14.526,4×23.380/usd. thanh toán trước phần còn lại
Ngày 25/9 nhập kho hàng về tỷ giá tờ khai 23,280.

Vậy lô hàng này mình hạch toán hàng nhập kho nk theo tỷ giá nào ạ. Và chênh lệch tỷ giá trong trường hợp này xác định ntn ạ? Tks cả nhà
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
Tỷ giá nhập kho đối với hàng nhập khẩu dùng tỷ giá nào?
Doanh nghiệp phát sinh nhập khẩu hàng hóa thì tỷ giá nhập kho đối với hàng nhập khẩu dùng tỷ giá nào? Căn cứ tỉ giá tờ khai hay tỷ giá
Khi nhập khẩu thường phát sinh các giao dịch: thanh toán trước –nhập hàng sau; nhập hàng trước – thanh toán sau; thanh toán nhiều đợt.
Khi nhập hàng, tỉ giá trên tờ khai hải quan khác với tỉ giá thanh toán. Vậy Công ty sẽ căn cứ vào chứng từ nào, tỉ giá nào để tính giá trị hàng nhập kho?
Vậy giá lô hàng này hạch toán thế nào ? Theo tỷ giá lúc thanh toán hay theo tỷ giá trên tờ khai? Như vậy, sẽ có chênh lệch tỉ giá, phải làm thế nào?
*** Căn cứ: Theo quy định về nguyên tắc áp dụng tỷ giá trong kế toán tại điểm 1.5 khoản 1 Điều 69 Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày22 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp thì:
“a) Khi phát sinh các giao dịch bằng ngoại tệ, tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm giao dịch phát sinh được sử dụng để quy đổi ra đồng tiền ghi sổ kế toán đối với:
Các tài khoản phản ánh doanh thu, thu nhập khác. Riêng trường hợp bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ hoặc thu nhập có liên quan đến doanh thu nhận trước hoặc giao dịch nhận trước tiền của người mua thì doanh thu, thu nhập tương ứng với số tiền nhận trước được áp dụng tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm nhận trước của người mua (không áp dụng theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu, thu nhập).
Các tài khoản phản ánh chi phí sản xuất, kinh doanh, chi phí khác. Riêng trường hợp phân bổ khoản chi phí trả trước vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ thì chi phí được ghi nhận theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm trả trước (không áp dụng theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm ghi nhận chi phí)”
= > Như vậy: tỷ giá nhập kho hàng hóa nhập khẩu đối với các trường hợp được xác định như sau:

Trường hợp 01: Thanh toán trước nhập hàng sau là tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm thanh toán trước tiền hàng hóa.
Trường hợp 02: Nhập hàng trước, thanh toán sau là tỷ giá tại thời điểm nhập hàng hóa.

Trường hợp 03: Mua hàng có trả trước cho người bán một phần bằng ngoại tệ thì phần giá trị hàng hóa tương ứng với số tiền trả trước được ghi nhận theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm ứng trước. Phần giá trị hàng hóa bằng ngoại tệ chưa trả được ghi nhận theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm nhận hàng hóa.
= > Như vậy:
*** Làm đúng:
– Tỉ giá làm căn cứ nhập kho: khi hàng về kho là tỉ giá tại ngày mà Doanh nghiệp nhập kho hàng hóa
–Tỉ giá tính thuế: tỉ giá trên tờ khai chỉ để làm căn cứ tính thuế GTGT nhập khẩu, Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt, Thuế …

*** Không đúng:
– Kế toán căn cứ vào tỉ giá tờ khai Hải Quan làm căn cứ ghi nhận công nợ và ghi nhập giá trị hàng nhập kho (phần đông chiếm số đông làm thao cách này)
– Theo cách này là cách làm mì ăn liền nghiệp vụ phát sinh nhiều, khi thanh kiểm tra quyết toán cán bộ thuế cũng chấp nhận vì nghiệp vụ nhiều không thể trả chi tiết cho từng nghiệp vụ để xác định lại => gần như ngầm định đây là cách làm hợp lý

+++ Hồ sơ nhập khẩu và các chứng từ như sau:
– Tờ khai hải quan và các phụ lục chi tiết đi kèm.
– Hợp đồng ngoại (Contract).
– Hoá đơn bên bán (Invoice).
– Các giấy tờ khác của lô hàng như: Chứng nhận xuất sứ, tiêu chuẩn chất lượng ...
– Các hoá đơn dịch vụ liên quan tới hoạt động nhập khẩu như: Bảo hiểm, vận tải quốc tế, vận tải nội địa, kiểm hoá, nâng hạ, THC, vệ sinh cont, phí chứng từ, lưu kho, và các khoản phí khác ....
– Giấy nộp tiền vào NSNN / ủy nhiệm chi thuế
– Lệnh chi / ủy nhiệm chi thanh toán công nợ ngoại tệ người bán.
 
K

khanhhoang34

Trung cấp
14/12/11
94
0
6
35
tphcm
Dạ e cảm ơn Anh. Anh cho em hỏi thêm cái này nữa, có người hướng dẫn cho e là khi nhập hàng nhập khẩu thanh toán trước tiền hàng thì sẽ ko phát sinh chênh lệch tỷ giá thì đúng hay sai ạ? vì e tính khi e nhập hàng e ghi nhận theo tỷ giá tờ khai, và khi thanh toán tiền hàng trước cho nhà CC thì bị chênh lệch là cty e trả tiền cho nhà CC nhiều hơn tiền hàng là:1.720.928đ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA