Ý tưởng tạo mã tự động rất thú vị nhưng nó là dữ liệu nạp ban đầu cần phải khai báo thủ công, nếu để máy tính tự nhận diện và tạo mã mới sẽ dẫn đến tình trạng một sản phẩm có thể có nhiều mã. Ví dụ: cùng là bàn chải đánh răng ABC, nhưng có ngừoi sẽ ghi: BCĐR ABC, nhưng cững có người ghi rõ bàn chải đánh răng ABC, nhưng có lúc lại được gõ BC ĐR ABC,... và máy tính không đủ thông minh để biết chúng là 1.
Tôi cũng có chút thời gian nghiên cứu về mã hàng và thầy thế này: những sản phẩm có mã vạch của nhà cung cấp in trực tiếp thì lấy luôn mã đó, việc phân nhóm hàng sẽ được thực hiện trong lúc khai báo ban đầu luôn, đồng thời tạo mã theo cấu trúc mã của công ty. Khi mua vào, bán ra dùng mã vạch để scan cho nhanh. Những sản phẩm nào không có mã vạch in trên sản phẩm thì dùng mã hệ thống chung của công ty bạn. Như vậy, khi lập báo cáo, bạn sử dụng bộ mã chung công ty sẽ có hệ thống tốt hơn.
Nếu làm trên phần mềm, máy tính sẽ tự động đánh số tăng lên cho mỗi lần tạo mã mới (phần đa là thế), nếu bạn làm trên excel thì tham khảo thêm tính năng Pivot Table để tìm giá trị lớn nhất trong mã và khai báo tăng thêm nha
Hi vọng bài viết này có ích với bạn!