CÁCH XUẤT HÓA ĐƠN NHÀ HÀNG

  • Thread starter thuyduong8511
  • Ngày gửi
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Chào cả nhà,
Mấy nay em mất ngủ với vụ ra hóa đơn cho lĩnh vực nhà hàng, nhờ các cao nhân giúp đỡ dùm em.
Tình hình là nhà hàng mới thành lập, em phải set up từ đầu trong khi chưa có kinh nghiệm gì về lĩnh vực này. Hiện tại nhà hàng đang trong giai đoạn chạy thử nên sẽ có vài chính sách ưu đãi cho khách như chiết khấu 30% cho khách và miễn phí luôn với những khách là bạn bè vàn người quen của sếp.
Vậy cho em hỏi trường hợp miễn phí luôn thì hóa đơn em phải xuất ra thế nào? thể hiện nội dung gì trên hóa đơn? hạch toán thế nào? có phải kê khai VAT?
Trường hợp bán hàng theo dạng set menu tính trên giá vé buffet khách có thể gọi các đồ uống tùy thích thì các mặt hàng đồ uống đó có thể hiện trên hóa đơn không (do không tính tiền vì đã bao gồm trong giá vé), hạch toán đồ uống đó thế nào?
Thêm nữa là nhà hàng có tổ chức nấu ăn cho nhân viên, vậy làm sao để tách được nguyên vật liệu nào dùng để nấu ăn, NVL nào dùng để bán? Thực sự hiện tại em cũng đang rối mãng theo dõi kho này. Chưa biết sao để kiểm soát được quy trình kho và kiểm kê kho. Huhu
Rất mong sớm nhận được tư vấn của các anh chị đi trước, em xin chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,384
113
50
TP.HCM
Chào cả nhà,
Mấy nay em mất ngủ với vụ ra hóa đơn cho lĩnh vực nhà hàng, nhờ các cao nhân giúp đỡ dùm em.
Tình hình là nhà hàng mới thành lập, em phải set up từ đầu trong khi chưa có kinh nghiệm gì về lĩnh vực này. Hiện tại nhà hàng đang trong giai đoạn chạy thử nên sẽ có vài chính sách ưu đãi cho khách như chiết khấu 30% cho khách và miễn phí luôn với những khách là bạn bè vàn người quen của sếp.
Vậy cho em hỏi trường hợp miễn phí luôn thì hóa đơn em phải xuất ra thế nào? thể hiện nội dung gì trên hóa đơn? hạch toán thế nào? có phải kê khai VAT?

Chiết khấu / giảm giá / miễn phí - được xem là các hình thức khuyến mại. Em tìm đọc hướng dẫn về các thủ tục cần thiết khi thực hiện khuyến mại.


Miễn phí = bán hàng không tu tiền khi không thực hiện chương trình khuyến mại nào thì vẫn phải xuất hoá đơn GTGT như bán hàng bình thường, khoản tiền không thu được chính là chi phí bán hàng của DN.

Trường hợp bán hàng theo dạng set menu tính trên giá vé buffet khách có thể gọi các đồ uống tùy thích thì các mặt hàng đồ uống đó có thể hiện trên hóa đơn không (do không tính tiền vì đã bao gồm trong giá vé), hạch toán đồ uống đó thế nào?
Khi xây dựng chính sách bán hàng theo SET thì DN đã phải có bảng mô tả chi tiết những hàng hoá hay món ăn nào đã bao gồm trong đó. Khi khách thực tế gọi, hẳn sẽ phải có "Phiếu tính tiền" = Bill để thể hiện khách đã sử dụng gì.
Có thể chọn xuất hoá đơn ngắn gọn "Vé buffet" hay "Thức ăn đồ uống theo Set ....".
Hiện nay quy định về quản lý thuế đã bắt buộc DN KD ăn uống phải xuất hoá đơn thẳng từ máy tính tiền nên có thể là trên Phiếu hay Bill ghi nhận như nào thì hoá đơn sẽ thể hiện như thế.
Tất cả những thức ăn thức uống đầu vào phù hợp với chính sách bán hàng đã xây dựng thì đều được ghi nhận là giá vốn hợp lý.

Thêm nữa là nhà hàng có tổ chức nấu ăn cho nhân viên, vậy làm sao để tách được nguyên vật liệu nào dùng để nấu ăn, NVL nào dùng để bán? Thực sự hiện tại em cũng đang rối mãng theo dõi kho này. Chưa biết sao để kiểm soát được quy trình kho và kiểm kê kho.
Trước tiên cần có quy chế rõ ràng và thoả thuận trên HĐLĐ về việc tổ chức nấu ăn cho nhân viên để chi phí được trừ.
Tạo nên một kho NVL riêng để ghi nhận thực phẩm đầu vào cho nấu ăn nhân viên - khi sử dụng, có thể hạch toán thẳng vào CPQL.

Về cơ bản, để tổ chức được kế toán nhà hàng là một bài toán vô cùng phức tạp, chỉ bằng một vài câu hỏi hay hướng dẫn trên diễn đàn khó có thể làm tốt được công việc này. Người làm KTT dày dạn kinh nghiệm các ngành nghề khác mà khi sang F&B cũng rất vất vả và tốn nhiều thời gian. Em nên thuyết phục chủ DN tìm đơn vị tư vấn để họ tư vấn thiết lập hệ thống kế toán bài bản.
 
  • Love
Reactions: MINA
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Chiết khấu / giảm giá / miễn phí - được xem là các hình thức khuyến mại. Em tìm đọc hướng dẫn về các thủ tục cần thiết khi thực hiện khuyến mại.


Miễn phí = bán hàng không tu tiền khi không thực hiện chương trình khuyến mại nào thì vẫn phải xuất hoá đơn GTGT như bán hàng bình thường, khoản tiền không thu được chính là chi phí bán hàng của DN.


Khi xây dựng chính sách bán hàng theo SET thì DN đã phải có bảng mô tả chi tiết những hàng hoá hay món ăn nào đã bao gồm trong đó. Khi khách thực tế gọi, hẳn sẽ phải có "Phiếu tính tiền" = Bill để thể hiện khách đã sử dụng gì.
Có thể chọn xuất hoá đơn ngắn gọn "Vé buffet" hay "Thức ăn đồ uống theo Set ....".
Hiện nay quy định về quản lý thuế đã bắt buộc DN KD ăn uống phải xuất hoá đơn thẳng từ máy tính tiền nên có thể là trên Phiếu hay Bill ghi nhận như nào thì hoá đơn sẽ thể hiện như thế.
Tất cả những thức ăn thức uống đầu vào phù hợp với chính sách bán hàng đã xây dựng thì đều được ghi nhận là giá vốn hợp lý.


Trước tiên cần có quy chế rõ ràng và thoả thuận trên HĐLĐ về việc tổ chức nấu ăn cho nhân viên để chi phí được trừ.
Tạo nên một kho NVL riêng để ghi nhận thực phẩm đầu vào cho nấu ăn nhân viên - khi sử dụng, có thể hạch toán thẳng vào CPQL.

Về cơ bản, để tổ chức được kế toán nhà hàng là một bài toán vô cùng phức tạp, chỉ bằng một vài câu hỏi hay hướng dẫn trên diễn đàn khó có thể làm tốt được công việc này. Người làm KTT dày dạn kinh nghiệm các ngành nghề khác mà khi sang F&B cũng rất vất vả và tốn nhiều thời gian. Em nên thuyết phục chủ DN tìm đơn vị tư vấn để họ tư vấn thiết lập hệ thống kế toán bài bản.
Trước tiên rất cảm ơn chị đã nhiệt tình tư vấn case của em. Nhưng thực sự như chị nói đúng là phức tạp thiệt.
Quy định về phần khuyến mãi thì e thấy có khoản mục dưới 100tr thì không phải đăng ký và như em được biết là vẫn phải xuất hóa đơn nhưng không biết có phải khai thuế hay ko, có thông tin em đọc bảo ko kê khai, có thông tin thì bảo vẫn kê khai bình thường và e cũng chưa tìm được văn bản nào quy định về vấn đề này hết. Rồi đơn giá có ghi không hay chỉ ghi số lượng trên hóa đơn thôi. Chị có văn bản nào không có thể cho e tham khảo phần này với ạ?
Còn về chính sách bán hàng theo set menu cty cũng ko có cố số lượng nhất định nào cả, cụ thể ở đây là nhà hàng phục vụ món thịt nướng tại bàn, khách ăn bao nhiêu tùy thích, còn đồ uống cũng có thể gọi thỏa mái, tất cả đều tính trong giá vé. Trên bill vẫn thể hiện đầy đủ các món khách đã gọi nhưng chỉ tính tiền cho set menu chính thôi, còn các đồ uống chỉ ghi số lượng và tất cả thông tin trên bill cũng là thông tin trên hóa đơn luôn nên em không biết các đồ uống đó mình thể hiện trên hóa đơn thế nào? ghi như trên bill luôn hay có ghi thêm khuyến mãi không thu tiền hay ghi miễn phí, hay bỏ ra khỏi hóa đơn chỉ ghi set menu thôi?. Cũng chính vì ko có định mức rõ ràng nào nên em cũng không biết kiểm soát kho như thế nào luôn, ko lẻ phải kiểm kho mỗi ngày để biết được lượng hàng tồn và đã xuất trong ngày?
Về NVL nấu ăn cho nhân viên thực sự rất khó cho kế toán tách biệt ra vì khi mua về có khi dùng chung luôn cho cả bán hàng và nấu ăn. Hợp đồng lao động thì ko đề cập đến việc nấu ăn mà chỉ có phụ cấp tiền ăn. Chưa có kinh nghiệm nên ko nghĩ là lĩnh vực nhà hàng nó phức tạp đến thế. Huhu nhiều lúc nản em muốn bỏ cuộc quá đi mất.
 
V

Vinh Trần 86

Sơ cấp
19/7/23
1
3
3
37
Dear Bạn,

Mình xin phép tóm gọn các vấn đề của bạn như sau:

1.Xuất hóa đơn trong trường hợp miễn phí cho khách hàng

2. Cách trình bày trên hóa đơn khi bán hàng theo hình thức “set menu”

3. Phân tách chi phí nấu ăn cho nhân viên ra khỏi chi phí nguyên vật liệu đầu vào của nhà hàng

Mình xin phép chia sẻ đến bạn một vài thông tin, phương án để bạn tham khảo như sau:

Vấn đề 1, 2: Xuất hóa đơn trong trường hợp miễn phí cho khách hàng + cách thức trình bày hóa đơn

  • Xét ngành nghề kinh doanh của bạn là dịch vụ ăn uống thì việc xuất hóa đơn bán hàng là yêu cầu BẮT BUỘC, kể cả trường hợp bạn khuyến mại 100% cho khách không thu tiền. Quy định liên quan: Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ
  • Về giá trị xuất hóa đơn: căn cứ vào giá bán hàng hóa dịch vụ của nhà hàng bạn để ghi nhận trên hóa đơn. Cách ghi cụ thể bạn đọc Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đọc thêm Công văn số 431/CTQNI-TTHT ngày 18/01/2022 của Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh.
  • Để có thể ghi nhận doanh thu, ghi hóa đơn 1 cách chính xác, phù hợp, dễ hiểu, dễ quản lý và hạch toán, bạn cần xây dựng chính sách bán hàng: bán theo món, bán theo set, set khuyến mại (giá 0 đồng), trang bị 1 phần mềm bán hàng để quản lý theo dõi nếu có thể. Căn cứ vào hình thức bán hàng để lựa chọn cách ghi trên hóa đơn, ví dụ: khách hàng ăn theo món thì ghi hóa đơn theo món (nội dung, số lượng, đơn vị tính…), ăn theo set thì ghi hóa đơn theo set (set 1, số lượng, giá tiền…), đồ uống kèm theo không tính tiền khi ăn theo set lập thành bảng kê kèm theo hóa đơn, làm căn cứ hạch toán giá vốn.
  • Về hạch toán: bạn đọc hướng dẫn tại các thông tư hướng dẫn chế độ kế toán mà nhà hàng bạn áp dụng (thông tư 200/thông tư 133). Mình tư vấn cho bạn, trong trường hợp bán hàng có khuyến mại 0 đồng, bạn có thể tạo riêng 1 set 0 đồng (giá tính thuế 0 đồng) để xuất hóa đơn cho khách hàng. Vẫn phải hạch toán vào TK doanh thu theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí, ghi giá trị doanh thu là 0 đồng, đồng thời hạch toán giá vốn tương ứng với doanh thu.
  • kê khai thuế GTGT: về nguyên tắc là phát sinh thuế thì phải tính, kê khai, nộp. trường hợp bán hàng 0 đồng, không phát sinh thuế phải nộp nhưng vẫn phát sinh hóa đơn bán hàng thì bạn xem xét tình huống để kê khai cho phù hợp nhé. Nếu yêu cầu kê khai kèm hóa đơn thì bạn vẫn phải kê khai, nếu kê khai tổng doanh thu thì không cần kê vì doanh thu bằng 0 đồng rồi.
  • Vấn đề 3: Chi phí nấu ăn cho nhân viên
  • Về vấn đề này, mình xin phép có một vài ý kiến để bạn tham khảo ạ.
  • Nhân viên ở đây bạn cần phân loại theo bộ phận, phòng… để làm căn cứ phân bổ vào các khoản mục chi phí cho phù hợp.
  • Hợp đồng lao động cần có điều khoản về tiền ăn trưa cho nhân viên, bao gồm: hình thức hỗ trợ (tiền mặt, hiện vật, bữa ăn….), mức hỗ trợ... để làm căn cứ được tính vào chi phí hợp lý và kê khai tính thuế thu nhập cá nhân.
  • Trường hợp nhà hàng của bạn mua nguyên liệu phục vụ bán hàng chung với nấu cho nhân viên, theo mình hiểu, nguyên liệu ở đây mới chỉ là nguyên liệu thô, phải qua khâu chế biến thành thức ăn nên để bạn phân tách cụ thể đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương, tính chính xác phần thức ăn cho nhân viên là rất khó. Bạn thử làm cách này xem: coi nhân viên như khách hàng, món ăn làm cho nhân viên là sản phẩm, bạn yêu cầu nhà bếp lập và đưa cho bạn định mức các món ăn, từ đó tính toán chi phí ăn uống hỗ trợ cho nhân viên thì sẽ dễ hơn.
  • Trên đây là một vài hiểu biết nho nhỏ của mình, hi vọng phần nào giúp được bạn. Chúc bạn vượt qua khó khăn, thành công trong công việc.
  • Trân trọng
 
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Dear Bạn,

Mình xin phép tóm gọn các vấn đề của bạn như sau:

1.Xuất hóa đơn trong trường hợp miễn phí cho khách hàng

2. Cách trình bày trên hóa đơn khi bán hàng theo hình thức “set menu”

3. Phân tách chi phí nấu ăn cho nhân viên ra khỏi chi phí nguyên vật liệu đầu vào của nhà hàng

Mình xin phép chia sẻ đến bạn một vài thông tin, phương án để bạn tham khảo như sau:

Vấn đề 1, 2: Xuất hóa đơn trong trường hợp miễn phí cho khách hàng + cách thức trình bày hóa đơn

  • Xét ngành nghề kinh doanh của bạn là dịch vụ ăn uống thì việc xuất hóa đơn bán hàng là yêu cầu BẮT BUỘC, kể cả trường hợp bạn khuyến mại 100% cho khách không thu tiền. Quy định liên quan: Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ
  • Về giá trị xuất hóa đơn: căn cứ vào giá bán hàng hóa dịch vụ của nhà hàng bạn để ghi nhận trên hóa đơn. Cách ghi cụ thể bạn đọc Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đọc thêm Công văn số 431/CTQNI-TTHT ngày 18/01/2022 của Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh.
  • Để có thể ghi nhận doanh thu, ghi hóa đơn 1 cách chính xác, phù hợp, dễ hiểu, dễ quản lý và hạch toán, bạn cần xây dựng chính sách bán hàng: bán theo món, bán theo set, set khuyến mại (giá 0 đồng), trang bị 1 phần mềm bán hàng để quản lý theo dõi nếu có thể. Căn cứ vào hình thức bán hàng để lựa chọn cách ghi trên hóa đơn, ví dụ: khách hàng ăn theo món thì ghi hóa đơn theo món (nội dung, số lượng, đơn vị tính…), ăn theo set thì ghi hóa đơn theo set (set 1, số lượng, giá tiền…), đồ uống kèm theo không tính tiền khi ăn theo set lập thành bảng kê kèm theo hóa đơn, làm căn cứ hạch toán giá vốn.
  • Về hạch toán: bạn đọc hướng dẫn tại các thông tư hướng dẫn chế độ kế toán mà nhà hàng bạn áp dụng (thông tư 200/thông tư 133). Mình tư vấn cho bạn, trong trường hợp bán hàng có khuyến mại 0 đồng, bạn có thể tạo riêng 1 set 0 đồng (giá tính thuế 0 đồng) để xuất hóa đơn cho khách hàng. Vẫn phải hạch toán vào TK doanh thu theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí, ghi giá trị doanh thu là 0 đồng, đồng thời hạch toán giá vốn tương ứng với doanh thu.
  • kê khai thuế GTGT: về nguyên tắc là phát sinh thuế thì phải tính, kê khai, nộp. trường hợp bán hàng 0 đồng, không phát sinh thuế phải nộp nhưng vẫn phát sinh hóa đơn bán hàng thì bạn xem xét tình huống để kê khai cho phù hợp nhé. Nếu yêu cầu kê khai kèm hóa đơn thì bạn vẫn phải kê khai, nếu kê khai tổng doanh thu thì không cần kê vì doanh thu bằng 0 đồng rồi.
  • Vấn đề 3: Chi phí nấu ăn cho nhân viên
  • Về vấn đề này, mình xin phép có một vài ý kiến để bạn tham khảo ạ.
  • Nhân viên ở đây bạn cần phân loại theo bộ phận, phòng… để làm căn cứ phân bổ vào các khoản mục chi phí cho phù hợp.
  • Hợp đồng lao động cần có điều khoản về tiền ăn trưa cho nhân viên, bao gồm: hình thức hỗ trợ (tiền mặt, hiện vật, bữa ăn….), mức hỗ trợ... để làm căn cứ được tính vào chi phí hợp lý và kê khai tính thuế thu nhập cá nhân.
  • Trường hợp nhà hàng của bạn mua nguyên liệu phục vụ bán hàng chung với nấu cho nhân viên, theo mình hiểu, nguyên liệu ở đây mới chỉ là nguyên liệu thô, phải qua khâu chế biến thành thức ăn nên để bạn phân tách cụ thể đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương, tính chính xác phần thức ăn cho nhân viên là rất khó. Bạn thử làm cách này xem: coi nhân viên như khách hàng, món ăn làm cho nhân viên là sản phẩm, bạn yêu cầu nhà bếp lập và đưa cho bạn định mức các món ăn, từ đó tính toán chi phí ăn uống hỗ trợ cho nhân viên thì sẽ dễ hơn.
  • Trên đây là một vài hiểu biết nho nhỏ của mình, hi vọng phần nào giúp được bạn. Chúc bạn vượt qua khó khăn, thành công trong công việc.
  • Trân trọng
Cảm ơn phần tư vấn của bạn, mình sẽ tham khảo thêm. Chúc bạn buổi tối vui vẻ.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA