Mỗi tuần một chuyên đề

Chi phí tiền thuê văn phòng đã trả.........

  • Thread starter bigmen
  • Ngày gửi
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
:dance2: Em chào các bậc tiền bối, em có một số thắc mắc không hiểu nên sử lý ra sao nên em muốn các tiền bối vào cuộc giúp em với.
Công ty em có thuê của cá nhân một căn hộ, nhưng lại không có hóa đơn và đã trả tiền nhà một năm rùi. Bây giờ công ty đang cố gắng yêu cầu chủ nhà xuất hóa đơn, trong thời gian chờ đợi lấy hóa đơn, tiền nhà em có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko thông qua tài khoản 335.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nguyenhien79

nguyenhien79

Mơ về nơi xa lắm
26/1/07
205
0
0
Ha Noi
Chủ nhà k có HĐ để xuất cho bạn đâu. Bạn hoặc chủ nhà phải lên chi cục thuế nộp thuế thì mới có HĐ, khi có HĐ rùi thì tiền thuê nhà sẽ đc tính vào chi phí hợp lý
 
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
Nhưng em biết thế, vì công ty em đang thuyết phục chủ nhà làm cách nào có thể xuất cho bên em cái hóa đơn lẻ. Chứ nếu mà bên em tự lên thuế làm thủ tục và lấy hóa đơn thì thực tế cũng chẳng ăn thua gì. Em nghe nói là thuế nộp cũng phải mất 25% hay sao cơ mà.
Thế phương án tình thế của em là khi chưa có hóa đơn trong tay em có thể đưa vào chi phí thông qua 335 rùi khi nào có hóa đơn em sử lý lại được ko ạ?
 
T

tamo82

Guest
5/9/06
6
0
0
HN
Cty bạn thuê làm văn phòng thì để lấy được phần chi phí này bạn phải bảo chủ nhà đi nộp thuế nếu không thì chi phí đấy không hợp lý đâu (Tổng số thuế thuê nhà phải nộp là 22,56%). Khi nộp thuế xong cơ quan thuế cấp cho giấy nộp tiền bằng ngân sách nhà nước thì ok luôn.
Bạn thỏa thuận lại với chủ nhà đi, trong hợp đồng thuê nhà ghi phần nộp thuế do bên cty bạn chịu. Bên cty bạn lại đương nhiên có thêm phần chi phí này, được thêm tận 22,56% cơ mà.
Mất thêm chi phí này nhưng hợp lý được một khoản lớn khác thì theo mình nên làm nhu vậy. Hơn nữa gặp các bác thuế lại thoải mái hơn, khi quyết toán thì phần này chắc chắn không bị bóc.
 
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
Cty bạn thuê làm văn phòng thì để lấy được phần chi phí này bạn phải bảo chủ nhà đi nộp thuế nếu không thì chi phí đấy không hợp lý đâu (Tổng số thuế thuê nhà phải nộp là 22,56%). Khi nộp thuế xong cơ quan thuế cấp cho giấy nộp tiền bằng ngân sách nhà nước thì ok luôn.
Bạn thỏa thuận lại với chủ nhà đi, trong hợp đồng thuê nhà ghi phần nộp thuế do bên cty bạn chịu. Bên cty bạn lại đương nhiên có thêm phần chi phí này, được thêm tận 22,56% cơ mà.
Mất thêm chi phí này nhưng hợp lý được một khoản lớn khác thì theo mình nên làm nhu vậy. Hơn nữa gặp các bác thuế lại thoải mái hơn, khi quyết toán thì phần này chắc chắn không bị bóc.
Thanks u very much. Chắc chỉ có mỗi cách này là hết. Cái phương án này thì bên em đã nghĩ ra roài. Nhưng vì bây giờ chưa có HD nên em vẫn muốn đưa vào chi phí hợp lý. Ý của em là vì em chưa có HD nên cái số tiền em trả 1 năm kia em chỉ theo dõi nội bộ thui, còn trên sổ sách em đưa qua chi phí phải trả(335) để nâng chi phí tháng này lên. Tất nhiên em sẽ điều chỉnh lại khi có hóa đơn mà. Liệu có được ko?
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
704
0
0
Hai phong
Thanks u very much. Chắc chỉ có mỗi cách này là hết. Cái phương án này thì bên em đã nghĩ ra roài. Nhưng vì bây giờ chưa có HD nên em vẫn muốn đưa vào chi phí hợp lý. Ý của em là vì em chưa có HD nên cái số tiền em trả 1 năm kia em chỉ theo dõi nội bộ thui, còn trên sổ sách em đưa qua chi phí phải trả(335) để nâng chi phí tháng này lên. Tất nhiên em sẽ điều chỉnh lại khi có hóa đơn mà. Liệu có được ko?

Theo mình là được.
 
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
Vậy thì tiền thuê nhà chưa có hóa đơn đó, mỗi tháng mình có đuợc hạch toán ko nhỉ? Hay là đợi khi nào có HĐ thì mới mới hạch toán toàn bộ?? :wave-smil
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Vậy thì tiền thuê nhà chưa có hóa đơn đó, mỗi tháng mình có đuợc hạch toán ko nhỉ? Hay là đợi khi nào có HĐ thì mới mới hạch toán toàn bộ?? :wave-smil

Ơ Sao lại không hạch toán ? người ta đã nói là hạch toán vào 335 rồi mà. Khi nào có hóa đơn thì kết chuyển một thể luôn. Được đấy
 
X

xmyphuong

Guest
16/7/07
37
0
6
Q.3
Còn ai đồng ý với em và ngocluyen12 nữa không? Các tiền bối cho em ý kiến để em còn làm cái nào.

OK, mình cũng đồng ý, miễn là hóa đơn lấy trong năm tài chính.
Còn khoản thuế 22,..% theo mình nghĩ, hợp đồng thuê nhà đã công chứng rồi, làm sao sửa lại điều khoản thuế nộp thay chủ nhà được để đưa vào chi phí hợp lý cho công ty?
 
Q

Quốc Thương

Guest
31/5/07
16
0
0
Miền Trung
Vậy hàng tháng dựa vào phiếu chi tiền mặt mà chủ nhà ký nhận
Nợ 335 Có 111
đến khi nhận hóa đơn
Nợ 642 Có 335
đúng ko ạ?
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
704
0
0
Hai phong
Vậy hàng tháng dựa vào phiếu chi tiền mặt mà chủ nhà ký nhận
Nợ 335 Có 111
đến khi nhận hóa đơn
Nợ 642 Có 335
đúng ko ạ?
Không, khi trả tiền (chưa có hóa đơn): N331/C111 đồng thời tính vào chi phí: N642/C335 (cái này chỉ cần giải trình được vì sao đưa vào TK335 là được)
Khi có hóa đơn: N335/C331 (nếu có chênh lệch thì điều chỉnh: N335/C642 or N642/C335:phần chênh)
 
L

lananhdavi

Cao cấp
19/7/07
312
0
16
Tp.Hồ Chí Minh
cHI PHÍ TIỀN THUÊ VĂN PHÒNG ĐÃ TRẢ

Không, khi trả tiền (chưa có hóa đơn): N331/C111 đồng thời tính vào chi phí: N642/C335 (cái này chỉ cần giải trình được vì sao đưa vào TK335 là được)
Khi có hóa đơn: N335/C331 (nếu có chênh lệch thì điều chỉnh: N335/C642 or N642/C335:phần chênh)


Ủa theo em thì từ trước đến giờ em hạch toán thế này ạ: Khi trả tiền
Nợ 242/ có 111 : số tiền trả trước
đồng thời ghi nhận và phân bổ vào chi phí trong các tháng tiếp theo: nợ 642/ có 242 : số tiền phân bổ từng tháng
Như vậy có được không nhỉ( cty em trả trước một lần cho một năm)

Bây giờ nghe Ngocluyên hạch toán vào 335 mình cũng thấy lo lo . không biết làm như mình đúng hay như ngocluyen đúng nhỉ? cả nhà góp ý dùm nhé.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
hìhì, thanks nhìu nhé.

Tui đã rõ vấn đề rùi :alcon: :eek:know: :beer: :thanx: :0frown:

Mà hình như TK 242 ko dùng để tính chi phí này bạn ui
 
L

lananhdavi

Cao cấp
19/7/07
312
0
16
Tp.Hồ Chí Minh
cHI PHÍ TIỀN THUÊ VĂN PHÒNG ĐÃ TRẢ

hìhì, thanks nhìu nhé.

Tui đã rõ vấn đề rùi :alcon: :eek:know: :beer: :thanx: :0frown:

Mà hình như TK 242 ko dùng để tính chi phí này bạn ui

MinhKha nói hình như là sao nhỉ? rốt cuộc bạn có biết là cho vào 242 hay 335 không vậy? biết thì làm ơn chỉ giùm tui với chứ.
 
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
Bạn tham khảo ở đây nhé:

"Kết cấu và nội dung phản ảnh của
Tài khoản 242 - Chi phí trả trước...

Phương pháp hạch toán kế toán một số hoạt động kinh tế chủ yếu:
(1) Khi phát sinh các khoản chi phí thành lập Công ty, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của Công ty mới thành lập. ..

(a) Nếu chi phí phát sinh không lớn thì ghi nhận toàn bộ vào chi phí quản lý trong kỳ, ghi:

Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp (Chi phí thành lập, chi phí đào tạo nhân viên,.. .)

Có các TK 111, 112, 152, 153, 331, 334...
(b) Nếu chi phí phát sinh lớn phải phân bổ dần vào chi phí hoạt động của nhiều năm tài chính thì khi phát sinh chi phí được tập hợp vào Tài khoản 242 "Chi phí trả trước ", ghi:

Nợ TK 242 - Chi phí trả trước

Có các TK 111, 112, 152, 331, 338,...

(c) Định kỳ tiến hành phân bổ chi phí trả trước vào chi phí quản lý, ghi:

Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp

Có TK 242 - Chi phí trả trước.

(2) Khi trả trước tiền thuê TSCĐ, thuê cơ sở hạ tầng theo phương thức thuê hoạt động và phục vụ hoạt động kinh doanh cho nhiều năm, ghi:

Nợ TK 242 - Chi phí trả trước

Có các TK 111,112.. ..

Định kỳ tiến hành phân bổ theo tiêu thức phân bổ hợp lý chi phí thuê TSCĐ, thuê cơ sở hạ tầng vào chi phí trong kỳ, ghi:

Nợ các TK 635, 642

Có TK 242 - Chi phí trả trước.

..........."

Theo tui, bạn hạch toán đúng rồi mà!
 
Sửa lần cuối:
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
704
0
0
Hai phong
Ủa theo em thì từ trước đến giờ em hạch toán thế này ạ: Khi trả tiền
Nợ 242/ có 111 : số tiền trả trước
đồng thời ghi nhận và phân bổ vào chi phí trong các tháng tiếp theo: nợ 642/ có 242 : số tiền phân bổ từng tháng
Như vậy có được không nhỉ( cty em trả trước một lần cho một năm)
Có thể hiểu như thế này: TK242 là chi phí thực tế phát sinh (đã có hóa đơn chứng từ) nhưng vì chi phí này liên quan đến nhiều kỳ sxkd nên đưa vào đây để phân bổ dần.
Còn TK335 là chi phí trích trước có nghĩa là kỳ đó có phát sinh chi phí (cái này phải tương đối chắc chắn) nhưng chưa có hóa đơn chứng từ nên chưa có cơ sở đưa trực tiếp vào chi phí nên đưa vào 335 (coi như nợ chứng từ chi phí).
VD: Người ta xuất hóa đơn trước cho bạn 2 năm khi đó bạn đưa vào 242 để phân bổ dần. Còn trường hợp đến năm thứ 2 bạn mới nhận được hóa đơn thuê nhà của 2 năm trước đó thì hàng tháng bạn trích trước vào TK335 (cái này tính cho 1 kỳ thôi). Còn trả tiền hay chưa trả tiền thì bạn có thể theo dõi trên 331.
 
L

lananhdavi

Cao cấp
19/7/07
312
0
16
Tp.Hồ Chí Minh
Ngocluyen ơi ! ở đây mình cũng đang nói trường hợp trả trước tiền thuê nhà nhưng không có HĐ mà.Và thêo như minhkhang và mình cũng có biết thì:) Khi trả trước tiền thuê TSCĐ, thuê cơ sở hạ tầng theo phương thức thuê hoạt động và phục vụ hoạt động kinh doanh cho nhiều năm, ghi:

Nợ TK 242 - Chi phí trả trước

Có các TK 111,112.. ..
Còn như ngocluyen nói cho TK335 thì theo mình hiểu đây là TK mình trích trước ( có nghĩa là chưa trả cho người cho thuê) thì mới đưa vào tK335 chứ.
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
704
0
0
Hai phong
Ngocluyen ơi ! ở đây mình cũng đang nói trường hợp trả trước tiền thuê nhà nhưng không có HĐ mà.Và thêo như minhkhang và mình cũng có biết thì:) Khi trả trước tiền thuê TSCĐ, thuê cơ sở hạ tầng theo phương thức thuê hoạt động và phục vụ hoạt động kinh doanh cho nhiều năm, ghi:

Nợ TK 242 - Chi phí trả trước

Có các TK 111,112.. ..
Còn như ngocluyen nói cho TK335 thì theo mình hiểu đây là TK mình trích trước ( có nghĩa là chưa trả cho người cho thuê) thì mới đưa vào tK335 chứ.
Có thể hiểu TK335 là chi phí được tính trước vào kỳ sxkd nhưng thực tế nó chưa phát sinh. Còn trả hay chưa trả thì hạch toán vào TK331 (trong trường hợp của bạn)
 
C

cobemuadong874

Sơ cấp
13/12/07
20
0
1
tphcm
các anh chị làm em hoang mang quá vì công ty em cũng thuê nhà nhưng không có HD( cty làm hợp đồng 6 tháng) và hàng tháng đóng tiền thuế cho chủ nhà nhưng em không bít ghi vào đâu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA