Quảng cáo có 1001 hình thức, nhưng chung quy thì chia làm 3 loại:
1. Buying: Mua và bán quảng cáo. Loại này "bao thầu" quảng cáo ở các cơ quan truyền thông, sau đó "bán lẻ" lại cho khách hàng các DN, hưởng chênh lệch. Loại này hạch toán rất dễ, rõ ràng.
2. Production: Loại này chuyên SX ra các phương tiện, sản phẩm mang thông điệp quảng cáo: Làm event, làm phim, trailler, báo, panô, bảng hiệu, TV show, game show... Kế toán cho loại này phức tạp hơn, phải tập hợp và tính giá thành cho từng hợp đồng (hay còn gọi là từng vụ việc, từng project... mỗi project có thể chia ra main project và sub-project). Chí hạch toán qua tài khoản SX KC vào 154 - 632. Doanh thu ghi nhận theo từng project tương ứng...
3. Research - Idea and Consulting: Loại này chuyên nghiên cứu thị trường, phát triển ý tưởng và tư vấn lựa chọn hình thức quảng cáo. Doanh thu thì có từng Hợp đồng, nhưng chi phí rất khó tập hợp theo dõi chi tiết cho từng hợp đồng. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều kiêm luôn loại 1 và 3, 2 và 3... DN khi quảng cáo thưởng mua luôn ý tưởng của các công ty quảng cáo và nhờ tư vấn luôn, do đó, chi phí của loại 3 được phân bổ theo chi phí của loại 1 và loại 2.