Mỗi tuần một chuyên đề

Chiết khấu thanh toán có bao gồm thuế không?

  • Thread starter chuyengiaketoan
  • Ngày gửi
mysterman

mysterman

Guest
Đã là chế độ quy định thì không thể có cái kiểu tối muốn thế này, anh muốn thế khác được phần chiết khấu thanh toán là phần người mua không phải trả thêm tiền chứ có phải hàng háo đâu mà đòi hóa đơn.

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn! Bravo!!!
Nói cho đến tết cũng chả ra ngô ra khoai!
Vì chiết khấu thanh toán không phải là giảm giá hàng bán (chiết khấu thương mại) mà thực ra là 1 khoản "thưởng" do người mua thanh toán sớm hơn so với thời hạn thanh toán. Nên không fải sử dụng hoá đơn vì có phải là bán hàng hoá hay cung cấp dịch vụ hoặc là giảm giá hàng bán gì đâu?
Chiết khấu thanh toán được ghi nhận như 1 khoản thu nhập bất thường. Chấm hết! Nói lắm cũng rứA.
Mod đâu cho ý kiến cái coi!:freddy:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VŨ THỊ TUYẾT MAI

VŨ THỊ TUYẾT MAI

Guest
3/4/06
165
0
0
Vô định
Theo mình thì chiết khấu thanh toán không ảnh hưởng gì đến VAT cả , khoản này chỉ được xem như là một khoản thu nhập tài chính (515) hay chi phí tài chính (635) mà thôi . Và cũng không có DN nào hưởng chiết khấu thanh toán mà lại xuất hóa đơn cho phần được hưởng này đâu.
 
V

vocaotri

Guest
14/9/07
20
0
0
39
quy nhon
Anh chuyengiaketoan ơi! Em đã tìm hiểu với những người đang công tác tại cơ quan thuế và họ đều cho rằng không có trường hợp nào chiết khấu thanh toán lại có ảnh hưởng đến VAT như công ty anh đã hạch toán cả. Bởi vì, TK 515 là tài khoản khong bao gồm thuế VAT theo qui định của Bộ Tài chính, mà chiết khấu thanh toán là một khoản thu nhập tài chính nên chắc chắn chiết khấu thanh toán không dính dáng gì với VAT cả.
 
B

Bong04

Guest
29/5/07
7
0
0
Hà Nội
Chiết khấu thanh toán

Đúng là chưa có văn bản nào quy định chi tiết về CKTT cả mà chỉ có hướng dẫn về CKTM thôi. (Bản thân TT32 chưa bao quát hết được và thậm chí về phần thuế CQSDĐ và cơ sở hạ tầng gắn liền trên đất còn mâu thuẫn nhau). Nhưng không phải cứ không có văn bản hướng dẫn chi tiết mà mình cứng nhắc bám vào quy định của kế toán được. (Chúng ta phải đặt bản chất của sự việc phát sinh như thế nào để hạch toán).Tuy nhiên, bạn EVA đang hiểu CKTT chỉ theo khía cạnh kế toán mà chưa đặt vào trong sự điều chỉnh của luật thuế.
Luật kế toán nói rằng CKTT hạch toán vào 515 (k nói j đến thuế cả), nhưng kế toán chỉ là xử lý dữ liệu của quá khứ (tức là việc đã xảy ra rồi), còn việc thoả thuận CKTT là do giám đốc khi ký hợp đồng. Họ thoả thuận và cứ nhận được tiền CK là OK (họ đâu có quan tâm trước thuế hay sau thuế). Vậy là hợp đồng đã ký, bạn phải theo hợp đồng chứ? Nên lúc này chiết khấu thanh toán bị điều chỉnh bởi luật thuế GTGT.
EVA à, khi cơ quan thuế kiểm tra nhìn thấy hoá đơn và bút toán này họ đã hỏi hợp đồng kinh tế. Sau khi đọc xong HĐKT, họ không yêu cầu j hơn nữa. Nếu ta chỉ có 515 thôi thì có lẽ cũng bị cơ quan thuế "hỏi thăm" rồi EVA ạ.

Mình thấy các bạn tranh luận với nhau như vậy cũng là do chưa hiểu đúng vấn đề thôi.
Thật ra trong kinh doanh, doanh nhân nào cũng muốn chiếm dụng vốn của đối tác, chiết khấu thanh toán ra đời chính là để giải quyết vấn nạn đó mà thôi. Nếu anh thanh toán sớm cho tôi, tôi ko phải đi vay vốn ngân hàng nên tôi sẽ chiết khấu cho anh một khoản tiền (cũng tương đương với chi phí sử dụng vốn vay của ngân hàng mà thôi).
Còn đối tác với ý định muốn chiếm dụng vốn thì căn cứ vào khả năng tài chính của mình và so sánh với lợi ích mang lại (khoản tiền chiết khấu được hưởng) mà quyết định xem mình có nên hưởng quyền lợi đó không - đó chính là một khoản thu nhập hoạt động tài chính
Vì lý do đó mà chế độ kế toán cũng đã quy định cách hạch toán :
Bên chiết khấu thì hạch toán vào chi phí hoạt động tài chính (635)
Bên được nhận chiết khấu thì hạch toán vào thu nhập hoạt động tài chính (515)
Vậy tại sao khoản CKTT này lại ko phải chịu thuế GTGT vì nó có tính chất giống như khoản chi phí tín dụng nên không phải chịu thuế GTGT.
Vậy điều kiện để chi phí này trở thành chi phí hợp lý là gì:
- Thứ nhất: nó phải được quy định trong chính sách kinh doanh của công ty (có văn bản quy định)
- Thứ hai: nó phải được quy định trong hợp đồng mua bán với khách hàng (nhưng nếu khách mua hàng thanh toán tiền ngay để được hương CKTT thì có thể không cần hợp đồng)
Không nhất thiết phải có phiếu chi hay hóa đơn gì cả đâu (vì có thể khách thanh toán bằng CK), nếu thanh toán bằng tiền mặt thì sẽ được thể hiện trong phần diễn giải của phiếu thu.
Tuy nhiên khi cơ quan thuế kiểm tra mà phát hiện ra đối tác của bạn được hưởng CK đã ko hạch toán khoản chiết khấu đó vào thu nhập tài chính để tính thuế thu nhập trong kỳ thì họ cũng sẽ hỏi thăm xem bạn làm ăn có đúng ko.
Nếu bạn chứng minh được mình đúng thì lỗi chỉ có thể ở đối tác của bạn mà thôi.
Bạn cứ yên tâm mà làm. Mình đã làm việc này nhiều lắm rồi.
Lưu ý các bạn là nếu đối tác thanh toán ngay mà được hưởng ưu đãi này thì cứ trừ thẳng vào giá bán thôi, ko cần phức tạp làm gì
 
C

cungbaokhanh

Guest
15/8/07
15
0
0
38
Ha tinh
Xin hỏi chuyên gia tý nhé!

Eva ơi là eva!
Khi bên bán hàng xuất hoá đơn, căn cứ HĐ hạch toán:
Nợ 156: 10
Nợ 133: 1
Có 331: 11
Khi chiết khấu lại 10% trên tổng giá bán: 11x10%=1,1đ
1.1 đồng này có thuế rồi đó eva? Bạn phải trả lại cho người ta 0,1đ thuế đấy chứ. Bạn cứ xem lại kỹ ý mình hỏi nhé.
Bên mình đã hạch toán như sau:
Nợ 331: 1,1
Có 515: 1
Có 333: 0,1

Vậy các bạn có giữ mãi quan điểm khi cho rằng CKTT không bao gồm thuế VAT k?
Theo tôi phải tuỳ từng trường hợp vì thực tế thường đa dạng và phong phú lắm.
Rất mong nhận được sự chia sẻ.
Chuyên gia ơi! chỗ cty tớ mua hàng (cụ thể là mua nước ngọt) người taviết hóa đơn cho chúngtôi như sau
Tiền hàng: 1200.000
Chiết khúa: 60.000
Tổng tiền hàng: 1.260.000
Thuế GTGT 10 %: 126.000
Tổng tiền hàng: 1.386.000
theo chuyên gia kiểu này thì làm sao ? em cú thắc mắc vì chưa hiểu lamứ
chuyên gia giúp em với
thank!hihihi
 
H

Hung

Guest
30/12/05
4
0
0
ho chi minh
Theo mình hiểu chiết khấu thanh toán là khoản mà người bán hàng cho vì người mua thanh toán trước thời hạn nên ta ghi khoản đó vào tài khoản 515 chứ không ảnh hưởng gì đến thuế hết!
 
A

aikigirl2012

Guest
17/2/08
4
0
0
TP HCM
cho minh hoi them la cty minh mua hang duoc chiet khau tren hd nhu sau:
mat hang A : 5 thung x 5.000=25.000d
mat hang B : 8thung x 7.000=56.000d
chiet khau giam gia 35.000
tong st phai tra la 46.000d
thue GTGT 10% la 4.600d
tong cong phai tra la 50.600d
vay minh phai hach toan ntn?
minh boi roi qua. mong duoc giup do. Cam on rat nhieu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA