Q
Vậy theo bạn "quản trị" là như thế nào, và hiệu quả của công tác quản trị tại công ty của bạn là như thế nào?
Theo quan điểm của mình, công tác kế toán quản trị chỉ được xem là hiệu quả khi người thiết lập nên hệ thống là người thật sự am hiểu qui trình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó biết được mình cần quản trị cái gì, cần phân tích cái gì và hướng đến mục tiêu gì. Và do đó lẽ đương nhiên mỗi công ty có 1 hệ thống kế toán quản trị khác nhau không thể đem mô hình của công ty này áp dụng máy móc sang công ty khác được, vì mỗi công ty có đặc thù hoạt động khác nhau mà.
Chính vì vậy, khi chưa hình dung được công việc trong đầu thì tốt nhất công ty bạn nên nhờ chuyên gia về vấn đề này giải quyết giúp. Mình thật sự rất có ác cảm với những Giám Đốc công ty hay phát biểu rằng "công ty tôi đã xây dựng thành công hệ thống X, Y ..." nhưng thật sự hoạt động không hiệu quả, chỉ do họ tưởng tượng nên hoặc làm theo phong trào (tâm lý bầy đàn) mà thật sự không hiểu đó là gì nên việc triển khai hoặc áp dụng không tới đâu mà ra ngoài nổ cho to làm mọi người lầm tưởng về tính hiệu quả trong hoạt động của công ty đó.
Mình cũng đang được giao nhiệm vụ làm Báo cáo Quản trị, mình đã bóc riêng chi phí cố định và chi phí biến đổi cho từng bộ phận của công ty, từ đó đưa ra đánh giá hiệu quả công việc của từng bộ phận. Còn phần dự toán cho kỳ sau thì khó quá ... mình đã lấy số liệu của cùng kỳ năm trước và dựa vào doanh số mong muốn đạt được rồi tính toán .... chẳng biết ổn chưa, Ai có kinh nghiệm thì giúp mình với.
Quản lý nhiều thế có lẽ nên thành lập 1 phòng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 thì có lẽ tốt hơn đấyKTQT không hẵn là chỉ có DT và CP của từng SP đâu thôi bạn ơi. Hiệu quả sử dụng vốn, ROI, ROACE, NIAT.., quản lý budget performance, quản lý performance của bộ máy, từ ngành, khối, phòng, ban cho đến cá nhân từng nhân viên... actual so với plan, accounting period và YTD...
Tôi cho rằng cách làm của bạn hoàn toàn được. Quan trọng Ban quản trị cty đang cần các thông tin gì để bạn có hướng theo dõi chi tiết, thiết lập, và dự báo.
Theo kinh nghiệm của tôi thì 1 cty sx rất quan tâm đến các vấn đề sau:
1/ giá vốn của sản phẩm.
Như vậy bạn sẽ có giá thành thực tế và giá thành kế hoạch.
Zthực tế căn cứ vào phát sinh
Zkế hoạch thì phải xây dựng dựa trên quá khứ, tôi ưu hóa chi phí, có như vậy mới có cơ sở để so sánh được khâu nào đang lãng phí vật tư hay nhân công để ban quản trị kịp thời tìm hiểu và điều chỉnh.
Cuối mỗi tháng bạn có phân tích doanh thu và chi phí để thể hiện rõ sản phẩm nào đang có lãi, sản phẩm nào đang lỗ, sản phẩm nào đang giảm doanh thu so với quá khứ ... để ban quản trị cty có quyết định
2/Về thành phẩm và nguyên liệu tồn kho: chắc chắn rằng nguyên liệu hay thành phẩm nếu để tồn kho quá lâu sẽ bị hư hỏng không bán hay đem sx được. như vậy vào cuối mỗi tháng phải có báo cáo tuổi tồn kho.
3/Các khoản thu chi: Nếu như cty bạn chưa có phòng tài chính riêng thì k.h thu chi cũng rất quan trọng. bạn phải lập được kế hoạch thu chi trong tuần, tháng, quí hay năm để chủ động thu tiền từ đâu (thu nợ hoặc đi vay), chi trả nhà cung cấp nào trước, khất nợ lại ai, đảm bảo có tiền phát lương đúng ngày...
4/ Chi phí theo các phòng ban: đây là một vấn đề nhỏ và tế nhị, nó cũng kg chiếm chi phí lớn trong DN nên có thể không quan tâm đến nó. Các chi phí này bao gồm công tác phí, văn phòng phẩm, điện thoại, lương, thưởng....Kế toán quản trị phải tập hợp các chi phí này thì rất là cực khổ nên tôi thường bỏ qua vấn đề này.
Công ty mình là một doanh nghiệp chế biến thủy sản, phát sinh rất nhiều chi phí. Mình có suy nghĩ là đầu tiên phải thiết kế hệ thống tài khoản kế toán để ghi nhận các loại chi phí này vừa theo chức năng của chi phí vừa theo cách ứng xử của chi phí. Ghi nhận chi phí theo chức năng để sử dụng lập báo cáo tài chính, còn ghi nhận chi phí theo cách ứng xử để làm nguồn dữ liệu cho các báo cáo của kế toán quản trị. Không biết có được không. Các anh chị có góp ý gì không? Các anh chị nào đang làm tại các doanh nghiệp có tổ chức công tác kế toán quản trị rồi xin chia sẻ với. Cảm ơn nhiều!