Mỗi tuần một chuyên đề

..::Các thủ thuật, kinh nghiệm với máy tính::..

  • Thread starter Dami Software
  • Ngày gửi
D

Dami Software

Guest
Một chút tiểu xảo

Bạn có một ổ đĩa cứng đang dùng, chưa hết hạn bảo hành nhưng bị hư (Bad) một vài đoạn khi dùng Scandisk hoặc Norton Utilities thì thấy. Bạn định mang đến chỗ mua để đổi hay bắt đền? Khó mà họ đổi cho bạn. Họ sẽ chỉ sửa cho bạn thôi, sửa bằng cách cắt bớt mấy chỗ hư đi bằng các phần mềm chuyên dụng. Vậy thì còn gì là đĩa nữa, nó sẽ bị phân mảnh thành nhiều vùng nhỏ mất rồi làm sao chứa các file/ phần mềm… dung lượng lớn được và mất nhiều dung lượng đĩa nữa, xót quá đi thôi.
Do đó, khi có đĩa bị Bad mà còn hạn bảo hành thì khoan mang đi đâu cả, mà làm như sau. Bạn làm như sau thì người ta sẽ đổi cho bạn một ổ đĩa mới ngay vì họ sửa không được và phải bảo hành. Bạn mở máy ra lôi ổ đĩa cứng ra ngoài, rút cáp (cable) dữ liệu ra (sợi to bè) như vẫn còn để sợi cáp nguồn (4 dây màu đen đỏ vàng) để khi bật điện đĩa có thể quay ấy mà. Bạn lấy một chiếc khăn lông to hoặc quấn vải/ mút xung quanh ổ đĩa và để lên mặt bàn. Rồi thì bật nguồn điện lên cho đĩa quay. Nói đến đây bạn biết mình phải làm gì rồi chứ? Hãy tìm một cái gì đó nếu tay bạn không đủ cứng. Và đập lên cái gói lùm nhùm có cái đĩa cứng trong ấy. Đừng có dùng búa đập mạnh quá đấy vì bạn sẽ mất tiền như chơi. Sau khi đập thì bạn lại gắn cáp dữ liệu vào và gắn lại trong máy như chưa có gì xảy ra. Ráp thùng máy lại và ôm đi đến chỗ bảo hành ngay, nên ôm cho cẩn thận nhé, càng làm ra vẻ nâng niu càng tốt. Điều gì sẽ xảy ra? Người ta bật máy lên. Màn hình đen thui lui không thấy gì xảy ra cả. Ổ cứng có thể quay hoặc đứng yên tùy thuộc vào cú “trời giáng” của bạn lúc nãy, cũng có thể phát ra tiếng cạch cạch, xè xè gì nữa … Rồi thì người ta sẽ mở đĩa cứng của bạn ra và xem sơ qua rồi gắn sang một máy khác để kiểm tra. Bạn thấy cái việc bó đĩa trong mấy lớp vải / mút có tác dụng rồi đấy, vì đĩa không một dấu vết gì để lại cả, tem vẫn chưa hề tróc vì bạn có đụng tới tí nào đâu. Máy khác thì làm gì được chứ, đầu từ của đĩa có lẽ đã rụng rơi như lá mùa thu mất rồi. Bạn đủ điều kiện để bảo hành (đổi cái mới) nếu bạn mang đi không va vào đâu. Thế là bạn sẽ có thể bỏ một chút xíu tiền hoặc không mất gì cả mà rước về một ổ đĩa cứng mới (cáo cạnh hay không thì phải dùng thử mới biết).
Trò này mình không khuyến khích bất kỳ ai làm theo và người làm chịu mọi hậu quả. Và trước khi làm thì nên xem cái chỗ bảo hành đĩa một chút, nếu họ đàng hoàng thì không nên.

(sưu tầm)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

Dami Software

Guest
In văn bản trên máy không có Word/ phần mềm in ấn

Giả sử các bạn có một máy tính có chương trình soạn thảo văn bản Word. Các bạn soạn thảo một văn bản ngon lành và định dạng trang (Page Setup) đầy đủ. Bây giờ các bạn muốn in nhưng lại không có máy in. Bây giờ muốn in nhờ ở một máy khác của 1 người bạn của bạn hay của ai đó nhưng máy đó lại không có Word (giả sử thôi nhé) hoặc Word đó khác version với máy của bạn thì làm thế nào? Các bạn có thể lưu văn bản của bạn cho dạng rich text format trong trường hợp máy bạn có Word version mới và máy kia mượn để in có version cũ để in (vd máy bạn Word 2000/XP, máy kia Word 97) nhưng trường hợp máy kia không có Word hoặc phần mềm để mở file khác thì sao hoặc bạn muốn in một file dạng .PDF hay gì gì đó mà máy kia không có Acrobat/ phần mềm cần thiết để mở file thì làm thế nào. Chẳng lẽ bạn cài phần mềm lên máy người ta sao? Làm phiền họ quá đi mất.
Các bạn có thể làm như sau trong trường hợp máy bạn mượn để in chạy hệ điều hành họ Windows là được.
Bạn thiết lập trang in trên máy của mình đàng hoàng và tiến hành in. Nhưng như đã nói không có máy in mà in nỗi gì. Cứ việc cài đặt một driver nào đó có sẵn để có thể in được. Khi in thì bạn chọn vào mục Print to file là xong. Nó sẽ hỏi tên File là gì, bạn đặt tên file (không cần gõ phần mở rộng). Kết quả là bạn có file là tên bạn đặt với phần mở rộng là .PRN. Bạn chép file này ra mang đi in. Cách in như sau:
-Vào dấu nhắc DOS tạm của máy bạn mượn bằng cách bấm nút Start chọn mục Run và gõ lệnh COMMAND (Windows 98) hoặc lệnh CMD (Windows NT/ 2000/ XP).
-Sau đó gõ lệnh sau: copy file của bạn /b >PRN và thế là máy in sẽ in ngon lành cái mà bạn cần.
ví dụ: bạn có file VANBAN.PRN trên đĩa mềm A: thì lệnh như sau:
COPY A:\VANBAN.PRN /B >PRN
Lưu ý : ở dòng lệnh trên có 1 dấu cách sau chữ COPY và 1 khoảng cách trước và sau /B rồi đến dấu lớn > và từ PRN. Nhớ là gõ tên file phải có phần mở rộng .PRN đầy đủ nhé!
Như vậy, các bạn thấy rằng DOS dù không còn được phát triển từ năm 1994 nhưng nó vẫn còn có ích các bạn nhỉ?
 
D

Dami Software

Guest
Lấy lại mật khẩu file Word, Excel bị “quên lãng”

Dùng mật khẩu chống mở trong các file Word, Excel để bảo vệ các dữ liệu quan trọng nhưng bỗng nhiên bạn quên mất mật khẩu. Cũng không sao, chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian, bạn có thể dễ dàng lấy lại mật khẩu “ngày ấy” bằng chương trình MWEC.

Chương trình tương thích mọi Windows và hoàn toàn miễn phí, tải tại http://www.excel-cracker.com/files/excel_cracker_setup.exe, dung lượng 609KB.



Để khôi phục mật khẩu, bạn hãy chạy chương trình và thực hiện các bước như sau:



- Chọn file Word (.doc) hay Excel (.xls) cần khôi phục mật khẩu từ hộp Name.



- Khung Control, bạn giữ nguyên các tuỳ chọn.



- Trong khung Brute Force Options, bạn hãy chọn (bằng cách đánh dấu vào hộp tương ứng) các loại ký tự để chương trình dùng nó dò tìm trong mật khẩu bị “quên” hay giữ nguyên thiết lập (lưu ý là nếu bạn chọn càng nhiều thì thời gian tìm sẽ lâu hơn). Kế tiếp, bạn hãy chọn chiều dài mật khẩu cần khôi phục tại Minimum Length (ít nhất) và Maximum Length (cao nhất).



- Sau khi chọn xong tất cả, bạn hãy bấm nút Start Attack và đợi trong giây lát. Khi mật khẩu được tìm thấy, sẽ có một hộp thông báo hiện ra cho biết mật khẩu là gì (hoặc có thể xem trong hộp Current Password).



Theo Nguyễn Hữu Đức

Thanh Niên
 
D

Dami Software

Guest
Lại thủ thuật Windows nà :)

Trong trường hợp thắc mắc không biết đã có ai "làm gì" chiếc máy tính yêu dấu khi bạn vắng mặt, hãy nhờ đến sự trợ giúp của Window XP với một chương trình nhỏ, gọn được ví như điệp viên 007 có tên "Event Viewer".

Để gọi "điệp viên", bạn vào Start > Run rồi nhập eventvwr.msc. Chương trình có 3 file ghi gồm Application, Security và System (ảnh) nhưng để theo dõi máy tính, chúng ta chỉ cần file System. Cột dọc bên tay trái là danh sách những sự việc đã xảy ra. Bạn tìm đúng thời gian vắng mặt và xem đã có chuyện gì xảy đến với chiếc máy tính thân yêu. Click đôi lên sự việc, bạn sẽ có được thông tin chi tiết hơn và để có thể hiểu rõ hơn, hãy click lên link "For more information". Điệp viên Event Viewer cũng có thể cho bạn biết người khác đã sử dụng máy tính trong bao lâu bằng cách nhìn vào thời điểm máy tính được khởi động và tắt.

Mở thư mục sau khi khởi động

Có một thủ thuật rất đơn giản giúp bạn ra lệnh cho máy tính mở sẵn một số thư mục sau khi hoàn tất quá trình khởi động. Chiêu này cực kỳ tuyệt vời đối với ai có thói quen thao tác trong những thư mục nhất định. Giúp máy tính có thể xác định được chính xác thư mục cần "Vừng ơi, mở ra", trước khi shutdown máy, bạn cứ để mở những thư mục đấy. Sau khi khởi động lại, vào My Computer > Tools > Folder Options > mở thẻ View. Trong phần Advanced Settings, bạn đánh dấu kiểm vào box "Restore previous folders at logon" rồi click Apply và OK. Lưu ý là bạn phải log off hoặc restart lại máy thì thủ thuật mới phát huy tác dụng nhé.

Khám phá ngày cài đặt Windows

Để biết được "ngày cưới" của "chàng" Windows và "nàng" PC, bạn có thể sử dụng thủ thuật nhỏ sau: vào menu Start > mở Run rồi gõ dòng lệnh sau cmd /k systeminfo | find /i "install date". Sẽ mất khoảng 5 giây để chương trình truy tìm và cho bạn kết quả ngày, tháng và giờ cài đặt hệ điều hành Windows.

Hô biến button Shutdown

Có nhiều lý do để nút Shutdown không nên xuất hiện ở màn hình logon của Windows XP như: giao diện màn hình sẽ thoáng hơn, hoặc khi bạn không muốn có ai đó sẽ shutdown máy mà không log on. Dù với lý do nào, bạn đều phải làm theo thủ thuật sau thì mới khuất phục được button này. Vào Start > Run > nhập regedit để mở Registry Editor rồi theo đường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System, bạn sẽ tìm thấy entry có tên Shutdown without logon ở cửa sổ phải. Bạn click đôi lên entry này và thay đổi giá trị của DWORD thành 0. Nhớ đừng quên click OK và khởi động lại máy để lưu lại thay đổi.

(sưu tầm)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA