Híc, cái threat hay thế này mà để mốc meo chẳng ai trả lời rain cả, hôm nay rảnh việc, đành mạo muội express quan điểm của mình vậy. Anyway, thì FS Analysis là việc mình thích làm.
NR gặp khó khăn trong việc phân tích các chỉ tiêu là chuyện bình thường bởi với các constraint về thời gian, nguồn lực... việc phân tích cho đúng không phải là chuyện đơn giản. Việc rain tính chỉ tiêu thì chẳng có gì khó khăn cả, quan trọng là mình tính chỉ tiêu nào thích hợp với thông tin mình cần (mỗi user của báo cáo tài chính có các yêu cầu và lợi ích khác nhau). Quan trọng hơn nữa là việc phân tích nó như thế nào...???
1. Việc này thì không có câu trả lời đúng, sai như mọi người hạch toán Nợ, Có. Thế nào là đúng thế nào là sai còn tùy thuộc vào industry mà Rain đang phân tích, tùy thuộc vào công ty rain đang quan tâm. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, không thể đem một framework áp dụng chung trong việc phân tích được. Ngay cả trong các Cty TV chuyên nghiệp, cẩm nang gối đầu của họ về mảng evaluation cũng được phân nhỏ ra thành từng ngành khác nhau, mà nếu các bác để ý thì ratio analysis chỉ là một mảng trong field evaluation.
2. Vậy rain phải làm thế nào, theo quan điểm của mình thì....
a. Bắt đầu bằng một chapter về phân tích BCTC của 1 cuốn sách academic lấy background phát triển (nếu rain chưa thực sự hiểu ý nghĩa của các ratio).
b. Bắt đầu đi xin xỏ, thu nhặt những deliverable sẵn có, càng chất lượng càng tốt, có khi mình học từ đây còn hiệu quả hơn học sách. Việc này đôi khi hơi khó bởi tính cạnh tranh mà.
c. Sau khi đã hòm hòm rồi thì phải học cách "Look beyond the numbers" các ratios rain tính sẽ chỉ là một phép tính chia đơn thuần nếu rain không nhìn được các cái khác underlying. Nều việc này vẫn khó đối với rain (quả thật là không đơn giản chút nảo với hầu hết mọi người!!!) thì...
d. Tiếp tục nghiền các tài liệu về "Look beyond the numbers".
Đó là quan điểm của cá nhân mình, các pác có experience nhiều thì share quan điểm đi, mọi người cùng học tập :thanx:
Gút lắc to Rain,
:dogrun: