Cách hạch toán trợ cấp thôi việc?

  • Thread starter anhbroslady
  • Ngày gửi
A

anhbroslady

Guest
24/3/08
24
0
0
43
Hà Nội
Lam ban ơi, lam ơn cho minh hoi cách hạch toán khoản chi trợ cấp thôi việc ntn nhé! cảm ơn nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

Dunghd

Cao cấp
5/6/08
374
0
16
Ninh Thuan
Lam ban ơi, lam ơn cho minh hoi cách hạch toán khoản chi trợ cấp thôi việc ntn nhé! cảm ơn nhiều!

Nếu cty có quỹ trợ cấo thất nghiệp thì bạn lấy từ quỹ, còn không thì bạn cho vào chi phí (641,642,...). Thân
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Nếu cty có quỹ trợ cấo thất nghiệp thì bạn lấy từ quỹ, còn không thì bạn cho vào chi phí (641,642,...). Thân

Trợ cấp thôi việc khác với trợ cấp thất nghiệp, được tính là chi phí hợp lý hợp lệ nên việc gì phải lấy từ quỹ là các khoản được trích lập từ lợi nhuận sau thuế. Cứ mỗi năm làm việc thì được NSDLĐ thanh toán nửa tháng lương và chỉ áp dụng cho nhân viên đã làm việc tại doanh nghiệp từ 1 năm trở lên (11 tháng 30 ngày cũng không được tính), và đây là khoản thu nhập không chịu thuế TNCN. Tuy nhiên khoản chi này sẽ không được áp dụng cho khoảng thời gian từ 01.01.2009 nữa mà thay thế bằng trợ cấp thất nghiệp. Có vẻ như với cách tính mới này thì giảm chi phí đáng kể cho NSDLĐ nhưng thiệt thòi cho NLĐ khi nghỉ việc.

Thông thường cuối năm kế toán trích lập khoản trợ cấp thôi việc này vào chi phí.
 
Sửa lần cuối:
C

cay

Guest
25/12/08
1
0
0
39
hcm
Bạn dung noi BHTN se thay the TCTV là hoàn toàn sai, hiện nay chưa có 1 công văn nào hướng dẫn như thế cả.

"Về quy định TCTV, luật gia Võ Văn Đời, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM, cho biết TCTV là khoản tiền mà chủ DN phải chi trả cho NLĐ theo các quy định tại điều 42 BLLĐ. Theo đó, khi chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đã làm việc thường xuyên trong DN, cơ quan, tổ chức, từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm TCTV, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương và phụ cấp lương (nếu có). Đây là trách nhiệm của NSDLĐ chứ không phải là trách nhiệm của cơ quan BHXH. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một văn bản nào bãi bỏ hoặc thay thế quy định về TCTV.

Như vậy, tin đồn từ ngày 1-1-2009, khi thực hiện chế độ BHTN, NLĐ đã làm việc tại DN từ 12 tháng trở lên sẽ không được nhận TCTV là không chính xác. Bởi lẽ, hai khoản chi trả này là khác nhau. NSDLĐ sẽ phải trả TCTV. Còn các khoản hỗ trợ NLĐ khi thất nghiệp sẽ do BHXH chi trả. NLĐ không nên viết đơn xin nghỉ việc để nhận TCTV trong khi vẫn đang tiếp tục làm việc cho DN."
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Cứ mỗi năm làm việc thì được NSDLĐ thanh toán nửa tháng lương và chỉ áp dụng cho nhân viên đã làm việc tại doanh nghiệp từ 1 năm trở lên (11 tháng 30 ngày cũng không được tính), và đây là khoản thu nhập không chịu thuế TNCN. Tuy nhiên khoản chi này sẽ không được áp dụng cho khoảng thời gian từ 01.01.2009 nữa mà thay thế bằng trợ cấp thất nghiệp. Có vẻ như với cách tính mới này thì giảm chi phí đáng kể cho NSDLĐ nhưng thiệt thòi cho NLĐ khi nghỉ việc.

Gaucon cho anh xin cái quy định về chuyện này được không ?

Mục đích của việc đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp là 2 việc hòan tòan khác nhau và không liên quan gì đến chuyện người lao động khi nghỉ việc nếu được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đủ điều kiện theo quy định thì không được hưởng trợ cấp thôi việc cả. Em cần tìm hiểu kỹ chứ không mang vào áp dụng trong công ty thì có mà chết người lao động và lại vi phạm luật "Bảo hiểm xã hội" đấy.
 
T

TuanAASC

Guest
24/8/06
5
0
0
Hà Nội
bạn phải xác định rõ trợ cấp thôi việc do chấm dứt hđồng lao động thì hạch toán luôn vào chi phí trong kỳ
còn trợ cấp mất việc làm (do thay đổi công nghệ thay đổi cơ cấu ...) thì mới sử dụng quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm
 
Á

Ánh Sáng Ban Mai 25

Guest
19/8/16
35
4
8
35
CHO MÌNH HỎI, KHOẢN TRỢ CẤP THÔI VIỆC NÀY, ĐƯA VÀO CHI PHÍ MÌNH CÓ CẦN PHẢI LÀM HỒ SƠ, HAY CHỨNG TỪ GÌ KÈM THEO ĐỂ SAU NÀY KHÔNG PHẢI GIẢI TRÌNH VỚI CƠ QUAN THUẾ VỀ KHOẢN CHI NÀY NỮA KHÔNG, HAY CHỈ TẬP HỢP TỪ PHIẾU CHI ĐỂ ĐƯA VÀO CHI PHÍ LUÔN
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA