Mỗi tuần một chuyên đề

Lương theo doanh số

  • Thread starter wrong
  • Ngày gửi
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Các pác cho em hỏi 1 chút: Công ty em có Quyết định v/v thưởng lương theo doanh số cho nhân viên bộ phận bán hàng, căn cứ vào tỷ lệ giữa doanh thu và chi phí hàng tháng. Hàng tháng đều có quyết định về doanh thu và chi phí của bộ phận bán hàng (chỉ lấy 1 phần doanh thu và chi phí của cả công ty, công ty em có nhiều khoản thu mừ, ko chỉ có bán hàng thôi). Căn cứ vào đó, HR sẽ làm lương theo doanh số. Từ trước đến giờ đều có tỷ lệ đẹp nên có thưởng.
Nhưng tháng này ko có thưởng, vì tỷ lệ doanh thu và chi phí của bộ phận bán hàng không đạt. Vậy em có cần làm quyết định về doanh thu và chi phí hàng tháng của bp bán hàng như hàng tháng hay không? Nếu ko có QĐ, em lo lắng rằng nếu kiểm toán vào họ sẽ kêu HR sao nhãng công việc, ko làm lương theo doanh số, mà bên em ko có QĐ sẽ chẳng có căn cứ gì để nói cả, hic hic..
Em phải làm sao bi giờ? Liệu điều lo lắng của em có thể xảy ra không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

pnphuong

NHẪN
12/12/02
610
7
18
Hanoi
Cái này theo mình hiểu thì bên bạn đã có quy định (quy chế tiền lương) theo doanh thu cho bộ phần bán hàng, vì vậy theo quy định mà làm thôi.
Nếu doanh số không đạt thì sẽ có một chứng từ (loại giấy tờ gì đó) hàng tháng để báo cáo mức doanh số/chi phí của bộ phận bán hàng. Nếu như họ không đạt thì mình chi cần điền vào là mức lương theo doanh thu (sản phẩm) = 0 như vậy là đầy đủ thủ tục rồi mà/
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
công ty tớ là như thế này nhé: chi phí và doanh thu của cả công ty là 10tr và 8tr, của riêng phòng bán hàng là 5 tr và 4tr. Hàng tháng là có 1 quyết định để có con số 5tr và 4tr (vì trên báo cáo của kế toán làm sao tách được riêng chi phí của 1 phòng được, chỉ có số tổng của cả công ty thôi chứ. Nhưng sếp sẽ nhìn vào báo cáo và hàng tháng của kế toán rồi cho ra 1 Quyết định riêng về chi phí và doanh thu của riêng phòng bán hàng. Nhưng tháng này sếp bảo tỷ lệ ko được nên ko cần có quyết định, ak ak...
Theo em thì vẫn phải có QĐ để có căn cứ là ko có thưởng chứ?
 
H

hieunt

Guest
Theo mình thì hàng tháng luôn phải có quyết định bằng văn bản về doanh thu và chi phí của phòng bán hàng, dù tỷ lệ có đạt hay không.
Trên cơ sở quyết định đó, HR mới làm lương theo doanh số. Nếu đạt thì có lương theo doanh số, nếu không thì chỉ có lương căn bản.
Nếu không có quyết định thì cũng khó có căn cứ xác định doanh thu và chi phí của phòng bán hàng. Hơn nữa có quyết định của cấp trên thì HR sẽ dễ giải thích với phòng bán hàng về việc tại sao tháng này không có lương theo doanh số.
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
bên mình có phần mềm thì bên bán hàng họ cũng biết doanh thu tháng này ít thì có thể không có lắm. Nhưng mà căn cứ tính lương theo doanh số còn phụ thuộc vào chi phí nữa. Hic hic..

Bên mình thường xuyên có kiểm toán và đối tác vào kiểm tra sổ sách. Mình cũng muốn làm chặt chẽ để sau này đỡ vất vả và bị kêu ca. Nhưng nói với sếp rồi, sếp ko đồng ý. Sếp bảo lương theo doanh số cũng một dạng như thưởng, tôi không cần phải làm quyết định về chuyện không thưởng tháng này cho ai đó, hic hic...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA