Mỗi tuần một chuyên đề

Hỏi về hợp đồng khoán.

  • Thread starter Huongcnhy
  • Ngày gửi
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
--------------------------------------------------------------------------------

Các bạn cho mình hỏi nhé. Bên mình là công ty làm về tư vấn thiết kế. Mình mới sang làm,tình hình là thế này: Năm 2008 công ty có khoảng 14 người , nhưng Giám đốc không tổ chức phòng ban riêng do đó toàn bộ CBCNV đều đóng bảo hiểm và thể hiện trên chứng từ lương ở Công ty nơi anh ấy là Phó Giám đốc. Cuối năm rồi, mình không biết viết hợp đồng thế nào cho hợp lý, mặt khác mình cũng muốn làm chứng từ lương bên công ty này không biết phải làm thế nào nữa, vì bên này cũng có doanh thu rồi, mấy tỷ cơ. Mình làm thế này các bạn thấy hợp lý không nhé: Làm bảng lương theo hình thức khoán, ký thời hạn 1 năm, dòng BHXH ghi: người lao động tự tham gia (Nhưng theo mình biết trên mười người là phải đóng BH rồi phải không?). mình thấy đau đầu quá, sắp cuối năm rồi. Các bạn cho mình giải pháp: Làm bảng lương và hợp đồng LĐ thế nào cho hợp lý để các bác trên sở lao động không phạt, đồng thời làm chi phí lương thế nào cho hợp lý?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
--------------------------------------------------------------------------------

Các bạn cho mình hỏi nhé. Bên mình là công ty làm về tư vấn thiết kế. Mình mới sang làm,tình hình là thế này: Năm 2008 công ty có khoảng 14 người , nhưng Giám đốc không tổ chức phòng ban riêng do đó toàn bộ CBCNV đều đóng bảo hiểm và thể hiện trên chứng từ lương ở Công ty nơi anh ấy là Phó Giám đốc. Cuối năm rồi, mình không biết viết hợp đồng thế nào cho hợp lý, mặt khác mình cũng muốn làm chứng từ lương bên công ty này không biết phải làm thế nào nữa, vì bên này cũng có doanh thu rồi, mấy tỷ cơ. Mình làm thế này các bạn thấy hợp lý không nhé: Làm bảng lương theo hình thức khoán, ký thời hạn 1 năm, dòng BHXH ghi: người lao động tự tham gia (Nhưng theo mình biết trên mười người là phải đóng BH rồi phải không?). mình thấy đau đầu quá, sắp cuối năm rồi. Các bạn cho mình giải pháp: Làm bảng lương và hợp đồng LĐ thế nào cho hợp lý để các bác trên sở lao động không phạt, đồng thời làm chi phí lương thế nào cho hợp lý?

Bạn nói chưa rõ lắm do vậy khó có thể góp ý đầy đủ được. Còn theo quy định về đóng BHXH mỗi người chỉ đóng tại một nơi do đó nếu có đủ chứng mính đã đóng ở nơi khác rồi thì dù có làm thêm tại 2 hay 3 chỗ thì các chỗ này không phải đóng BHXH nữa.
 
C

cabasa

Cao cấp
Đúng rồi mỗi người lao động chỉ đóng bảo hiểm ở một nơi công tác.
Còn chuyện hợp đồng lao động sao bạn không làm hợp đồng giữa công ty trả lương và người lao động tại công ty đó theo đúng quan hệ lao động thông thường, nghĩa là bạn thiết lập hợp đồng từ tháng phát sinh lương của người lao động ở công ty với thời hạn một năm đi, mình nghĩ chắc tiền bảo hiểm bên bạn đã khấu trừ vào lương cho người lao động rồi đúng không? nếu đúng thế thì làm sao lại viết người lao động trong hợp đồng tự đóng bh được nhỉ, còn chuyện bạn biết trên 10 người lao động là phải tham gia bảo hiểm là ít đúng rồi, cứ hợp đồng lao động phát sinh từ 3 tháng trở lên là phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, nó không phụ thuộc vào số người công ty bạn mà phụ thuộc vào điều kiện tham gia, chỉ thành lập tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty mới có điều kiện là từ trên 10 lao động trong công ty thôi. khi bạn đã làm hợp đồng lao động rồi thì lương lậu theo hợp đồng và các khoản trong hợp đồng là điều kiện tham gia bảo hiểm và tính lương trả cho người lao động - hợp lý.
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
Ý của mình là như thế này: Công ty mình hiện làm trước đây có địa chỉ ở Lý Thường Kiệt, nhưng thực tế ngồi ở chỗ khác làm việc (Chỗ này anh ấy làm Phó Giám đốc VD là Công ty B, địa điểm rộng nên có thẻ ngồi nhờ được), ko có phòng ban gì cả,mà chỉ là một nhóm người nên anh ấy gửi mọi người sang công ty B nhờ đóng bảo hiểm hộ. Năm nay 2008 mình sang làm, khi đó phòng kế toán đã hình thành. Mình muốn hỏi các bạn: Một công ty thành lập được 5 năm rồi nếu thanh tra lao động suống hỏi (Coi như năm 2008 nhé) tại sao không đóng bảo hiểm cho mọi người?. Mặt khác mình muốn hợp lý hóa chứng từ lương, vì năm 2008 doanh thu cũng khá nhiều, vấn đề mình muốn hỏi : LÀM HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ PHẠT ?, LÀM LƯƠNG THẾ NÀO ĐỂ K BỊ ĐÓNG THUẾ TNCN, LÀM SAO ĐỂ K BỊ PHẠT DO K ĐÓNG BẢO HIỂM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG (Mà rõ ràng là có đóng).Cuối năm rồi, mình thấy đau đầu quá, các bạn giúp mình với.
 
C

cabasa

Cao cấp
Mình hiểu thế này có đúng không: Công ty bạn là A có một anh là giám đốc và anh này cũng là phó giám đốc của công ty B, Công ty A có một nhóm người và được anh giám đốc gửi sang Công ty B đóng bảo hiểm, Giờ năm 2008 doanh thu khá lớn bạn muốn hợp lý hóa chứng từ đóng BHXH và các khoản tiền lương cùng với hợp đồng lao động giữa A và nhóm người đúng không.

Cho mình hỏi là nhóm người đóng BHXH ở CÔng ty B từ khi nào?, giữa họ và công ty B có hợp đồng gì không - tại sao lại được đóng bảo hiểm? các năm trước công ty bạn thực hiện nghĩa vụ thuế ra sao?

mình góp ý thế này nhé.
Thường thì nếu đã được đóng BHXH ở công ty thì cán bộ bảo hiểm cũng đã kiểm tra hồ sơ lao động trong đó có hợp đồng lao động ký kết giữa người đóng bảo hiểm và cơ quan đóng bảo hiểm rồi, tức là nếu theo lẽ thường tình thì nhóm người kia sẽ có hợp đồng lao động với công ty B rồi, tùy thuộc vào thời gian đóng bhxh của họ nhé, bạn cứ lập hợp đồng lao động khác, hay hợp đồng ký lương khoán cho nhóm người đó vì họ đã đóng bh ở công ty B nên bạn không phải đóng bh cho họ nữa, có thể số tiền lương của họ bên B là ảo để có thể đóng được BHXH, giờ nếu bạn muốn đóng BHXH cho họ mang danh công ty A thì bạn nên nhờ Bên Công ty B làm bản chấm dứt hợp đồng với nhóm người đó để chuyển sổ BHXH về bên công ty bạn.
Còn làm lương thế nào để không đóng thuế TNCN bạn căn cứ trong thông tư 81/2004/TT-BTC ấy có mức lương phải nộp là trên 5 tr đồng đó. còn phải nộp hay không nộp do thực tế trả từ trước tới nay của công ty A và nhóm người.
Mà mình hỏi nữa thế đóng BH cho họ thì Công ty nào đứng tên đóng.?
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
Cảm ơn cabasa nhé, những người cty a gửi đóng Bh đều có tên trên bảng lương chứng từ của công tyB, và công ty B là đứng tên đóng BH cho họ. Năm 2009 mình mới chuyển BH sang vì Tháng 10 mình mới chuyển sang đây mà thế nên Cabasa bảo chấm dứt HĐ thì năm 2009 mình làm, cái mình cần là chứng từ lương năm 2008 cơ. mình hỏi cabasa nhé: mình làm giấy xác nhận của Công ty B là đã đóng BH cho họ có được k nhỉ, sau đó mình làm bảng lương theo hình thức khoán, trên HDLĐ đến dòng BHXH ghi: Người lao động tự tham gia, và mình làm HDLĐ 01 năm, được không bạn?
 
C

cabasa

Cao cấp
Bạn cứ lập hợp đồng với nhóm người đó đi, luật cho phép một người có thể giao kết hợp đồng với nhiều công ty mà.
Ý mình nói là bạn coi họ là người làm cho cả 2 công ty, hưởng lương cả 2 công ty, đóng bảo hiểm ở công ty B => không đóng BH ở công ty A, đến khi chấm dứt hợp đồng Cty B, thì chuyển sổ về Cty A

Mà tội gì bạn cứ lạy ông tôi ở bụi này thế nhỉ, không phải làm giấy xác nhận gì cả cho dù bạn có trả tiền đóng BHXH cho cty B đi chăng nữa.
Này nhé:
bạn làm hợp đồng lao động như bạn đang định làm ấy thời gian ký hợp đồng lao động là từ khi phát sinh lương cho lao động ấy xong.
Thông thường lương cơ bản + lương kinh doanh - BHXH,YT = lương thực nhận
giờ hợp đồng thì bạn chỉ ghi lương thực nhận thôi
khoản bảo hiểm kia mình đóng ở cty rồi mà đúng không?
như thế bạn không phải đóng bảo hiểm mà cũng không sợ thiệt chi phí
Nếu không liều mọt phen ký tiền lương cao lên cho nhóm người đó tiếp theo bạn biết là gì rồi đấy, cái đầu láo thì đuôi cung lao luôn.
Còn khoản BHXH bạn cứ ghi là theo quy định về nhà nước đối với quyền lợi của người lao động khi tham gia bhxh và bhyt
vì trong quy định của nhà nước thì ngừoi lao động cúng chỉ dc tham gia ơ cty B thôi,
trừ khi chuỷen so sang cty bạn, nên bạn cứ làm như bình thường không có gì phải thắc mắc cả.
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
ok, giờ mình cũng đã yên tâm rồi. Đến dòng BHXH mình vẫn ghi như cũ Cabasa à, vì rõ ràng nếu để nói về công ty A thì ko đóng bảo hiểm , mà do người lao động tự tham gia ở công ty B. Năm nay Cty A thành lập tròn 5 năm, chắc thuế sắp viếng thăm rồi nhỉ. Mình hi vọng năm 2009 sẽ sáng sủa hơn. Một lần nữa cảm ơn Cabasa nhé!
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
à, mình hỏi luôn nhé: Mình làm bảng lương là theo hình thức trả lương khoán, Công ty mình là Công ty cổ phần vậy anh Giám đốc mình cũng trả lương khoaá luôn à? anh ấy tham gia trực tiếp vào công việc luôn.
 
C

cabasa

Cao cấp
Bạn xây dựng thang bảng lương khoán tất nhiên có cả anh giám đốc chứ, nó áp dụng cho toàn bộ công ty mà.
Mà sao bạn không kết hợp lương cố định vầ lương khoán nhỉ, xây dựng thang bảng lương cố định trình các cấp có liên quan, tính bảo hiểm trên đấy, còn lương khoán thì ghi trong hợp đồng sẽ hưởng tùy theo doanh thu và khả năng lao động, đóng góp cho công ty.
mình nghĩ thế, còn bạn chắc đã có quyết định rồi, miễn sao nó phù hợp với công ty bạn là được.
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
43
76an duong- tay ho -hn
Trời ạ, kết hợp lương cố định làm sao được đấy là năm 2009 thì được.Mình đã giải thích ở trên năm 2008 Bảo hiểm ở hết công ty B rùi.
 
C

cabasa

Cao cấp
À không việc gì phải lo cả, năm nay bạn cứ làm như bạn đang định làm đi, năm sau thì nên xây dựng lại thang bảng lương, nhưng năm nay căn cứ hợp đồng mà chi trả thê thôi, vì thang bảng lương phải đăng ký nên bạn làm cách nào đơn giản mà dễ hiểu nhất ấy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA