Mỗi tuần một chuyên đề

Tính thuế TNCN đối với những người nhận khoán công việc

  • Thread starter monokuro coi
  • Ngày gửi
M

monokuro coi

Guest
11/11/08
26
0
0
Hà Nội
Mọi người ơi giúp em với, em có một câu hỏi như thế này:
- Ở một Công ty trồng và chế biến chè, công ty đã giao vườn chè cho các hộ công nhân chăm sóc và thu hái. Các hộ công nhân này sẽ thuê thêm lao động để thực hiện công việc thu hái chè. Như vậy trên công ty chỉ quản lý và trả lương (theo khối lượng thực tế từng hộ công nhân làm được) cho từng hộ công nhân. Sau đó những hộ công nhân này phải chi trả cho những người mà họ thuê để thu hái chè. Do vậy thu nhập của họ mà công ty trả cho họ không hoàn toàn thuộc về họ. Trong trường hợp này nếu tính thuế TNCN cho số thu nhập mà công ty chi trả cho những hộ công nhân này thì tính như thế nào ạ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

Minh Nguyen

Guest
7/7/05
11
0
0
Floating
Theo thông tư 84, có thể xử lý như sau:
- Nếu coi công nhân là một cá nhân có thu nhập từ tiền lương thì thuế TNCN sẽ được khấu trừ như trường hợp có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Họ chỉ được giảm trừ gia cảnh mà không được trừ số tiền thuê người làm.
- Nếu coi họ là các "hộ gia đình trực tiếp tham gia vào sản xuất nông nghiệp", và thỏa mãn các yêu cầu tại điểm 6, mục III, phần A TT84 thì sẽ được miễn thuế.
Từ đó bạn có thể cân nhắc phương thức giao khoán công việc hoặc chuẩn bị các giấy tờ cho phù hợp.
Xét về bản chất, tôi nghĩ phương án 2 sẽ xác đáng hơn
 
K

k39d3

Guest
12/11/07
18
0
0
Hà Nội
Về cơ bản thì mình đồng ý với ý kiến của bạn Minh Nguyen là chọn phương án 2 để đảm bảo quyền lợi cho người công nhân.
Tuy nhiên khi thực hiện thì giữa công ty và người công nhân phải ký 1 văn bản dạng "hợp đồng giao khóan" thì công ty mới có căn cứ không tiến hành khấu trừ thuế TNCN 10% hoặc 20%.
Đồng thời, hộ công nhân cũng phải có giấy tờ chứng minh việc thanh toán tiền lương cho người được thuê hái chè thì khoản tiền này mới được coi là chi phí khấu trừ. Nếu không có, thì việc bị cơ quan thuế áp mức thuế phải đóng trên cơ sở giá trị "hợp đồng giao khoán" là có khả năng xảy ra.
 
M

monokuro coi

Guest
11/11/08
26
0
0
Hà Nội
Cảm ơn mọi người đã cho ý kiến.
Như vậy giấy tờ em cần ở đây là: các giấy tờ chứng minh việc thanh toán tiền lươn cho người được thuê hái chè >> các khoản tiền lương trả cho người làm thuê này được khấu trừ toàn bộ khỏi thu nhập chịu thế của người công nhân đứng ra thuê ạ? hay là chúng ta cũng sẽ khấu trừ 10% or 20% đối với những người làm thuê (thu thông qua người đi thuê?)
mong các bác giúp em tiếp nhé
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA