Mỗi tuần một chuyên đề

Ngoài độ tuổi lao động được hiểu ntn?

  • Thread starter ketoan4mat
  • Ngày gửi
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Trong các văn bản luật thuế TNCN, thì cụm từ "ngoài độ tuổi lao động" dc hiểu là trên 60t (nam)/ 55t (nữ) và nhỏ hơn 18t. Vậy là chuẩn đúng ko nhỉ?
Vì trên báo đài khi gthích cụm từ này ít ai để ý tới việc nhỏ hơn 18t.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
báo chí ko có nghĩa là bao trùm toàn bộ vấn đề. Họ cũng chỉ quan tâm đến phần "hot", phần nhiều người quan tâm.

Nói về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong thuế TNCN, đa số ngoài độ tuổi lao động là ngưỡng trên, tức > 60t/55t, chứ ngưỡng dưới (tức < 18t) thì thu nhập không dưới 500k/ thang trong năm thì ít lắm. Lao động trẻ em (bt, chứ ko phải tàn tật) bèo cũng kiếm được vài trăm/ tháng mà tiêu có mấy đâu mà kêu phụ thuộc
 
Sửa lần cuối:
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Trích bộ luật lao động năm 2002
http://www.oshvn.org/Kiemdinh/LaborLaw2002.html
Chương XI
NHỮNG QUY ĐỊNH RIÊNG ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG CHƯA THÀNH NIÊN
VÀ MỘT SỐ LOẠI LAO ĐỘNG KHÁC
Mục I
LAO ĐỘNG CHƯA THÀNH NIÊN
Điều 119
1- Người lao động chưa thành niên là người lao động dưới 18 tuổi. Nơi có sử dụng người lao động chưa thành niên phải lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khoẻ định kỳ và xuất trình khi thanh tra viên lao động yêu cầu.
2- Nghiêm cấm lạm dụng sức lao động của người chưa thành niên.
Điều 120
Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc, trừ một số nghề và công việc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Đối với ngành nghề và công việc được nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc, học nghề, tập nghề thì việc nhận và sử dụng những trẻ em này phải có sự đồng ý và theo dõi của cha mẹ hoặc người đỡ đầu.
Điều 121 (Sửa đổi bổ sung)
Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên vào những công việc phù hợp với sức khoẻ để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động chưa thành niên về các mặt lao động, tiền lương, sức khoẻ, học tập trong quá trình lao động.
Cấm sử dụng người lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.
Điều 122
1- Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên không được quá bảy giờ một ngày hoặc 42 giờ một tuần.
2- Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên làm thêm giờ, làm việc ban đêm trong một số nghề và công việc do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định.
Mục II
LAO ĐỘNG LÀ NGƯỜI CAO TUỔI
Điều 123
Người lao động cao tuổi là người lao động nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi.
Năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hàng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn ngày, không trọn tuần theo quy định của Chính phủ.

Điều 124
1- Nếu có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thoả thuận với người lao động cao tuổi kéo dài thời hạn hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định tại Chương IV của Bộ luật này.
2- Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thoả thuận theo hợp đồng lao động.
3- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khoẻ người lao động cao tuổi, không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người cao tuổi.

Lao động ngoài độ tuổi là những người chưa đến hoặc đã quá tuổi lao động quy định của Nhà nước bao gồm: Nam từ 60 tuổi trở lên; Nữ từ 55 tuổi trở lên; Thanh thiếu niên dưới 15 tuổi. Lao động trong độ tuổi là những người trong độ tuổi theo quy định của Nhà nước có nghĩa vụ và quyền lợi đem sức lao động của mình làm việc cho xã hội.
Theo quy định của luật lao động hiện hành, độ tuổi lao động tính từ 15 đến hết 59 tuổi đối với nam và từ 15 đến hết 54 tuổi đối với nữ (tuổi tròn).

http://www.cucthongke.danang.gov.vn/Portals/0/NGTK/ResFiles/_Dan_so_va_lao_dong.html
 
Sửa lần cuối:
V

vuslong

Guest
13/12/09
7
0
1
44
TPHCM
Vậy, trường hợp người lao động đang thực hiện Hợp đồng lao động "không xác định thời hạn", khi "hết tuổi lao động" (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) không đủ điều kiện nghỉ hưu (không đủ thời gian đóng BHXH), thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Vì đã "hết tuổi lao động".
Tôi đã gặp trường hợp này, và không biết có đúng quy định pháp luật lao động hay không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA