Các khoản thuế về việc thuê nhà

  • Thread starter hangphuong
  • Ngày gửi
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Hic, không ai biết vấn đề thời hạn đóng thuế mà em hỏi à. Ngày mai đành phải ra chi cục để giơ đầu chịu báng rồi. Hic,..hu....
Em thấy ở ngoài Bắc, cụ thể là chi cục thuế Đống Đa thì sau khi mình đóng thuế "hộ" chủ nhà và yêu cầu lấy hóa đơn, chi cục thuế sẽ phát hành hoá đơn cho mình. Trong hợp đồng thuê nhà đã ghi rõ công ty có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Vì thế công ty sau khi "nộp" thuế GTGT+TNDN mới được hạch toán khoản chi phí tiền nhà vào chi phí hợp lí được. Em hiểu như vậy có đúng không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
To trangHVTC: Thời hạn đóng thuế như cán bộ thuế nói là đúng đấy bạn à, bạn nộp muộn thế này bị phạt là chắc rồi. Nếu khéo "ngoại giao" một chút thì chắc cũng không bị phạt nhiều đâu. Tất nhiên là sau khi nhận được hoá đơn của chi cục thuế cấp thì bạn mới được hạch toán vào chi phí hợp lý được.

trangHVTC nói:
Trong hợp đồng thuê nhà đã ghi rõ công ty có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Hợp đồng của công ty bạn viết thế này là không đúng rồi. Thuế chỉ đánh trên đối tượng thụ hưởng thôi; trong trường hợp này đối tượng thụ hưởng quyền lợi là người chủ nhà nên việc đóng thuế thuê nhà là nghĩa vụ của chủ nhà chứ không phải của DN.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Hic, dại dột quá :wall: Nếu em biết trước thì đâu ra nông nỗi này. Bây giờ em phải lên thuế đây, hy vọng mọi việc diễn biến "nhẹ nhàng" :sad:
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
To TrangHVTC: Trang ơi, mọi việc có "diễn biến nhẹ nhàng" không? Cụ thể như thế nào post lên để mọi người tham khảo thực tế nhé.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Bài học xương máu!!!

Mấy hôm em đau đầu vì mấy bác thuế. Em thuật lại diễn biến từ đầu nhé!. Sự việc dại dột của em như thế này:
Công ty em mới thành lập tháng 7. Ngày 15/6/05 giám đốc kí hợp đồng thuê nhà, trong đó chủ nhà ghi rõ: tiền thuê nhà 3tr/tháng (không bao gồm các khoản thuế phải nộp vào NGNN và bên thuê nhà có nghĩa vụ nộp thuế). 3 tháng đầu thanh toán ngay sau khi kí hợp đồng.Em thì cứ nghĩ việc này đơn giản. Đến 20/9 em ra các bác thuế để kê khai và nộp thuế. Các bác ấy hẹn em 22/9 lên giải quyết (có nhắn nhủ với em rằng: Công ty em đã kê khai thuế chậm rồi đấy nhé!!!).
Sáng 22/9, em lên các bác thuế với tâm trạng không lấy gì làm thoải mái vì bị ám ảnh bởi câu "nhắn nhủ" của các bác. Ban đầu, các bác ấy nói em ngồi đợi để mang tờ kê khai của em sang "phòng tính thuế". Trước khi đi, lại nói "công ty nộp thuế muộn, bị phạt đấy nhé". Em nghe thế, có chút gì đó nhanh nhạy, vội chạy theo...."Công ty em phải lên thuế kê khai ngay sau khi thanh toán tiền. Đến bây giờ mới lên kê khai thì đã là kê khai chậm, vi phạm pháp luật về thuế. Tính theo khung phạt thì bên em sẽ phải chịu mức nộp phạt khoảng từ 20 đến 25 TRIỆU đồng" . Oạch. Em ngã ngửa. Em đã biết các khung phạt chậm kê khai về thuế, nhưng không nghĩ mình rơi vào khung này. Em chẳng biết trách ai, chỉ biết trách mình quá chủ quan.....Bây giờ thì mọi chuyện đã ổn thoả....
Em chỉ xin lưu ý cả nhà mấy vấn đề khi kí hợp đồng thuê nhà:
+ Nên quy định tiền thuê nhà bao gồm cả các khoản thuế phải nộp (khi đó, toàn bộ tiền thuê nhà + thuế sẽ được tính vào chi phí hợp lí). Có nhiều chủ nhà một phần ngại lên thuế đóng tiền lằng nhằng, mặt khác muốn loại khoản thuế ra để tiền thuê nhà "nghe" có vẻ ít đi.
+ Thời hạn kê khai thuế liên quan đến tiền thuê nhà: chậm nhất là 5 ngày sau khi thanh toán lần 1.
+ Thuế phải nộp bao gồm thuế GTGT và thuế TNDN (Theo em hiểu, TNDN ở đây được tính kiểu TNCN thường xuyên. Và vì cho công ty thuê nên có cả thuế GTGT. Tiền thuế GTGT+TNDN phải nộp < Tiền thuê nhà không thuế x 28%. Cụ thể cách tính này như thế nào thì em cũng không rõ)
Híc, chúc cả nhà sẽ không có ai bị há miệng mắc quai như em.
 
T

thuhuong77

Guest
9/9/05
16
0
0
hanoi
Ban cho mình hoi cụ thể một chút về trường hợp của bạn nhé! Vì mình cũng đang làm thủ tục thuê văn phòng cho công ty.
Công ty mình có trụ sở chính rồi bây giờ muốn thuê thêm một văn phòng nữa không biét thủ tục mình báo cáo với cơ quan thuế là thế nào?
Khi mình làm HĐ thuê văn phòng thì có quy định là mọi khoản thuế là do phía DN đóng (Thực chất là khoản thuế này nằm trong giá thuê nhà) vậy mình phải đi nộp thuế ở đâu?(Ở phường a?) Thuế suất như thế nào? và phải nộp các khoản thuế cụ thể gì? Giúp mình với nhé!
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
To Thuhuong77
Cho mình hỏi chút xiú: Công ty bạn thuê thêm 01 văn phòng để làm gì vậy? Thuê thêm địa điểm cho đỡ chật chội hay mở thêm 1 chi nhánh???Bạn không nói rõ chỗ này nên mình cũng không biết trả lời thế nào.
Nếu quy định rõ là tiền thuê nhà bao gồm vả tiền thuế thì tốt quá. Bạn lên chi cục thuế nơi bạn thuê văn phòng, hỏi người ta đội tính thuế đất là đội nào. Cụ thể ở chi cục thuế Đống đa là Đội 11 (chuyên quản hộ kinh doanh cá thể). Trước khi đến, nhớ kiểm tra kĩ thời điểm thanh toán tiền nhé. Đừng để thời gian đóng tiền nhà lần 1 với thời gian mình lên thuế kê khai cách xa nhau quá. Sau khi đóng thuế thì nhớ xin cơ quan thuế cái hoá đơn, không phải làm thêm thủ tục gì đâu.
 
T

thuhuong77

Guest
9/9/05
16
0
0
hanoi
To Trang!
Bọn mình thuê thêm văn phòng cho dỡ chật trội vì văn phòng chính chật quá,một số bộ phận sẽ chuyển về đó làm việc.
Cho mình hỏi chút xíu nhé: Vd trong hợp đồng quy định tiền thuê nhà là 5.000,000đ/tháng (bao gồm cả tiền thuê thiết bị) và tiền thuế là do bên đi thuê đóng thì khi nộp thuế bọn mình phải nộp trên số tiền 5.000.000Đ a? khi len nộp thuế thì phải mang phiếu chi nộp tiền thuê nhà hoặc giấy biên nhận của chủ nhà đi chứ? thuế suất phải nộp là bao nhiêu?
Trả lời ngay giúp mình nhé! Mình xin cám ơn nhiều!
 
V

vietpro

Guest
10/8/04
64
0
0
Về việc bạn thuê thêm văn phòng bạn phải làm 2 công văn: 1 gửi lên phòng tin học của cục thuế (nhớ làm 2 bản bảo họ ký nhận vào 01 bản để mình lưu), 1 gửi cho chi cục quản lý bạn (đưa luôn cho cán bộ quản lý mình cũng được), trong đơn bạn nhớ trình bày là do văn phòng cũ quá chật hẹp nên phải thuê thêm để lấy chỗ làm việc.
Về thuế thuê nhà, tiền thuế đóng trên mức 5tr như trên hợp đồng đã ghi, Bạn phải lên chi cục mua Đơn xin cấp hoá đơn lẻ, về điền và mang nên nộp cùng với theo hợp đồng thuê. Trong hợp đồng bạn nên ghi tiền thuê 5tr/tháng, thanh toán 1 năm 1 lần, không ghi thời điểm thanh toán và chớ ghi thanh toán nhiều lần 1 năm vì như thế bạn phải đi mua hoa đơn nhiều lần mệt mỏi và lại tốn nữa.
 
B

Bluehn

Trung cấp
14/6/05
121
0
16
46
Ha Noi
Bạn sẽ phải nộp thuế 22.8% trên 5tr/tháng. Khi đi lấy hoá đơn ỏ chi cục thuế mà chủ nhà đăng kí , bạn nhớ mang hợp đồng thuê nhà, đơn xin cấp hoá đơn bên thuế sẽ cấp hoá đơn cho bạn.
 
B

Bluehn

Trung cấp
14/6/05
121
0
16
46
Ha Noi
Ví dụ, bên mình thuê nhà của ông A. Căn nhà của ông A nằm trên địa bàn của huyện Từ Liêm, do huyện Từ Liêm quản lý thì công ty mình phải lên huyện Từ Liêm để lấy hoá đơn thuê nhà.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
To thuhuong77: Thủ tục thì Vietpro đã nói rồi đó. Bạn nộp thuế tính trên 5tr là đúng rồi, vì là tiền thuê nhà hay thuê thiết bị thì tiền thuê đó cũng là thu nhập của chủ nhà. Ở chi cục Đống Đa, khi đi kê khai thuế này, mình chuẩn bị:
+ Giấy giới thiệu
+ Hợp đồng thuê nhà
+ Phiếu chi (thanh toán tiền thuê nhà)
Trong trường hợp của công ty bạn, tiền thuê nhà chỉ có 5tr/tháng thì có thể suy nghĩ cách thanh toán 1 năm 1 lần để "đỡ phải đi lại". Nhưng cũng nên cân nhắc trong khả năng thanh toán của công ty.
Khi đóng thuế, ngoài thuế TNDN 22,8% còn có thuế GTGT. Mình làm phép tính dựa trên mức thuế/tháng của công ty mình để tính thì công ty bạn phải đóng1,457tr/tháng ---> 17,5tr/năm đấy nhé. Công ty nào chịu nổi nhiệt không :biggrin:
 
T

thuhuong77

Guest
9/9/05
16
0
0
hanoi
Chào cả nhà!
Mình cám ơn mọi người về những chỉ dẫn trên nhé. Hy vọng sẽ có nhiều ý kiến giúp đỡ mình hơn.
 
T

thuhuong77

Guest
9/9/05
16
0
0
hanoi
To Vietpro!
Cho mình hỏi lại bạn một chút nhé: Mình phải gửi CV lên phòng tin học của Cục thuế Là cục thuế Hà nội à?
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
To TrangHVTC
Sau khi nộp tiền xong chắc chắn Trang sẽ được cơ quan thuế xuất cho 1 cái HĐ Bán hàng rồi đúng không? Có điều mình muốn hỏi số tiền trên hoá đơn đó có bao gồm tiền thuế mà chúng ta đã phải nộp thay cho chủ nhà không (trường hợp trong HĐồng ghi rõ tiền thuê nhà đã bao gồm các khoản thuế)?
Và, cơ quan thuế đã tính toán khoản tiền thuê nhà chưa bao gồm thuế ntn? Ví dụ tổng tiền thuê nhà và thuế là 20triệu/ tháng thì tiền thuê trước thuế là bao nhiêu.
Hơn nữa, mình đã từng thấy các bạn HCMC nói rằng tiền thuế phải nộp cho hoạt động thuê nhà tổng cộng chỉ còn 19.2% thôi. Bạn thử hỏi lại cơ quan thuế xem???
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Vấn đề này cũng được đề cập đến ở topic "có được tính thuế TNDN không?" và mình cũng đã nói là: "Ngày mai, khi nhận được hoá đơn cơ quan thuế xuất cho mình thì mình sẽ trả lời cụ thể việc giá trên hoá đơn là giá nào (giá không thuế hay giá thuê đã bao gồm thuế). :biggrin:
 
B

Bluehn

Trung cấp
14/6/05
121
0
16
46
Ha Noi
Cơ quan thuế sẽ xuất cho bạn 1 hoá đơn với số tiền như trên hợp đồng bạn kí vói chủ nhà.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Hôm nay Hà Nội mưa quá. Nhưng đã hứa sẽ trả lời cụ thể vào ngày hôm nay nên "quyết tâm" đội mưa đội gió tới chi cục thuế Đống Đa :1luvu:
Công ty mình ký hợp đồng với giá thuê nhà 3tr/tháng (không bao gồm các loại thuế phải nộp vào NSNN). Theo đó thuế GTGT và TNDN là 874nghìn/tháng. Tổng số phải nộp trong 6 tháng là: 18tr + 5,244tr = 23,244 tr. Đây cũng là số tiền ghi trên hoá đơn mà cơ quan thuế cấp cho mình :biggrin:
Như vậy là rõ rồi nhé.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA