Thật sự mình thấy, văn bản pháp luật quy định có chênh nhau sau đấy, cụ thể:
- Khoản 2, Điều 73 Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2005 quy định: “Thù lao, tiền lương và lợi ích khác của người quản lý công ty và Kiểm soát viên được tính vào chi phí kinh doanh theo quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp, pháp luật có liên quan và được thể hiện thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty”.
Tại luật DN khẳng định cho phép đưa vào chi phí.
Trong khi quy định tại TT 130 /2008/TT-BTC - 26/12/2008 thì không được tại IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ - 2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:d) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên (do một cá nhân làm chủ); thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Song song đó thì BHXH bắt buộc được quy định tại quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25 tháng 10 năm 2011 - Chương 2. - ĐỐI TƯỢNG, MỨC ĐÓNG VÀ PHƯƠNG THỨC ĐÓNG - MỤC 1. BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC
1.3. Người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền công thuộc các chức danh quy định tại Khoản 13, Điều 4 Luật Doanh nghiệp, gồm: chủ sở hữu, giám đốc doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh công ty hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc và các chức danh quản lý khác do Điều lệ công ty quy định.
Trước đây thì có công văn
số 3308/TCT-HT ngày 03/09/2008 của Tổng Cục Thuế trả lời về việc chi phí tiền lương.
Trớ trêu thay, trớ trêu thay. Chạy theo không xuể!!!