Uỷ quyền người ký hoá đơn GTGT

  • Thread starter Hidy
  • Ngày gửi
minhcao

minhcao

Trung cấp
24/8/08
101
1
0
Hà nội
Về chủ đề này, có người bạn tôi băn khoăn:thủ trưởng đơn vị bán không ký, không đóng dấu trên chữ ký tại hoá đơn thì đương nhiên đơn vị bán hàng có thể không chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung giao dịch,và rủi ro pháp lý sẽ thuộc về người mua hàng do không được pháp luật bảo vệ bản thân giao dịch ghi trên hoá đơn đã không đủ cơ sở trách nhiệm pháp lý.
Theo quan điểm của tôi:
Không nên lo lắng về vđề trách nhiệm pháp lý, bởi lẽ nó không đơn thuần nằm trong tờ hoá đơn, cùng với hoá đơn, còn có sổ sách kế toán, tờ khai và bảng kê thuế, các quy định về điều lệ hoạt động của cty, uỷ quyền…. Doanh nghiệp bán (cũng có nghĩa là chủ DN) phải chịu trách nhiệm về hệ thống kiểm soát của mình và sự phù hợp về số liệu giữa các công đoạn đó, có nghĩa là việc chịu trách nhiệm về hoá đơn không đơn thuần là chỉ nằm trong hoá đơn đó nữa.
điều này cũng gần giống với chứ ký điện tử (tokenkey) mà CQ thuế đang làm. Người giữ tokenkey là Gđốc hay nhân viên kế toán? nếu tôi làm giám đốc tôi vẫn sẽ uỷ quyền cho nhân viên kế toán sử dụng mà tôi ko “sợ”, bởi vì tôi có nhiều cơ chế kiểm soát nhân viên và yêu cầu nhân viên phải chịu trách nhiệm, đồng thời tôi cũng là người giám sát nếu nhân viên làm sai, hoặc tôi sơ suất trong các BC thì tôi vẫn có quyền sửa, không cấm quyền sửa khi phát hiện sai, và do vậy, DN bán phải tự kiểm soát và chịu trách nhiệm về số liệu của mình thôi.
Luật kế toán cũng cho phép người được uỷ quyền ký trên chứng từ kế toán
Để tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh tế thì việc uỷ quyền này lại càng đáng làm
Nếu hệ thống CSDL thông tin tốt, việc đối chiếu hai chiều hoá đơn diễn ra nhanh, thuận lợi (căn cứ vào kê khai thuế) thì thực sự là giảm tải đáng kể cho việc qlý “cái hoá đơn” như hiện nay vì kê khai thuế cũng là một cơ sở pháp lý mà
Như bạn xuantham rất hóm hỉnh: “Chả lẻ luật qui định là người đại diện pháp luật phải trực tiếp đi bán hàng hay sao?”
Mặc dù vậy tôi vẫn còn băn khoăn vì chưa nắm rõ các luật liên quan khác như luật dân sự, luật khác...thì việc uỷ quyền ký hoá đơn này có "dị biêt" gì không, nếu có tranh chấp giữa bên mua và bán thì có khó khăn gì không?
Mong các ban cho ý kiến phân tích thêm về chủ đề này???
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanh nga 87

thanh nga 87

Thành viên ít truy cập
17/11/08
271
2
0
Dưới bầu trời bao la
1.Trường hợp 2 cũng có khả năng xảy ra là khi xuất xong hóa đơn họ đóng dấu treo cho mình, nhưng sợ khi chuyển sang bên đó khách hàng không nhận nên họ lại đi xin sếp chữ ký và đóng bình thường.
2.Trường hợp 1: Người đại diện trước pháp luật không phải là giám đốc mà là Tổng Giám đốc chẳng hạn thì giám đốc lúc này có thể coi là người được ủy quyền bởi tổng giám đốc - người đại diện trước pháp luật.
3.Các trường hợp còn lại chắc sai về nguyên tắc,họ không hiểu rõ bản chất lên đã làm thừa một vài khâu chăng, hay bác nào có ý kiến khác không ?
 
H

hoangtamdt

Guest
18/7/10
2
0
0
Gia Lâm - Hà Nội
Làm gi sau khi hoàn thiện thủ tục và nộp phạt mất hoá đơn

Chào các anh chị trên diễn đàn!
Đợt vừa rồi công ty em gửi CPN cho khách hàng nên bị mất 01 hoá đơn. Bên em đã làm công văn, biên bản mất hoá đơn gửi lên chi cục thuế và đã nộp phạt mất hoá đơn.
Giờ phía khách hàng gọi điện yêu cầu phản hồi về việc này thì phương án xử lý có 2 ý kiến trái chiều sau:
1. Foto liên 1 hoá đơn kèm theo công văn gửi cho khách hàng về việc sử dụng liên 1 của hoá đơn foto thay cho liên 2 bị mất.
2. Xuất hoá đơn khác cho khách hàng
Anh( chị) nào có kinh nghiệm trong việc này giải đáp giúp em nhé!
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Đợt vừa rồi công ty em gửi CPN cho khách hàng nên bị mất 01 hoá đơn. Bên em đã làm công văn, biên bản mất hoá đơn gửi lên chi cục thuế và đã nộp phạt mất hoá đơn.
Giờ phía khách hàng gọi điện yêu cầu phản hồi về việc này thì phương án xử lý có 2 ý kiến trái chiều sau:
1. Foto liên 1 hoá đơn kèm theo công văn gửi cho khách hàng về việc sử dụng liên 1 của hoá đơn foto thay cho liên 2 bị mất.
2. Xuất hoá đơn khác cho khách hàng
Anh( chị) nào có kinh nghiệm trong việc này giải đáp giúp em nhé!
Chào bạn,
Sau khi hoàn tất thủ tục báo mất liên 1 hóa đơn đã xuất thì người mua có thể sử dụng bản photo đóng dấu cty & biên bản xác nhận việc mất hóa đơn đó để kê khai hạch toán bình thường nhé. Không xuất lại hóa đơn.
Bạn than khảo kỹ trong thông tư 153 về hóa đơn chứng từ nhé.
Good luck
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Chào các anh chị trên diễn đàn!
Đợt vừa rồi công ty em gửi CPN cho khách hàng nên bị mất 01 hoá đơn. Bên em đã làm công văn, biên bản mất hoá đơn gửi lên chi cục thuế và đã nộp phạt mất hoá đơn.
Giờ phía khách hàng gọi điện yêu cầu phản hồi về việc này thì phương án xử lý có 2 ý kiến trái chiều sau:
1. Foto liên 1 hoá đơn kèm theo công văn gửi cho khách hàng về việc sử dụng liên 1 của hoá đơn foto thay cho liên 2 bị mất.
2. Xuất hoá đơn khác cho khách hàng
Anh( chị) nào có kinh nghiệm trong việc này giải đáp giúp em nhé!

Bạn nên làm theo trường hợp 1 (màu xanh) cho đúng qui định.
Khoản 2, Điều 22_TT153

Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hoá đơn.
 
S

supeman

Trung cấp
22/5/11
78
0
0
35
quang binh
Mình thấy mọi người có nhiều ý kiến quá mà không biết ý kiến nào là đúng. Mình cũng đang tìm hiểu về thông tin này mong các bác thông thái giúp đỡ.
 
T

Thien bao

Guest
Mình thấy mọi người có nhiều ý kiến quá mà không biết ý kiến nào là đúng. Mình cũng đang tìm hiểu về thông tin này mong các bác thông thái giúp đỡ.

Mình đồng ý, Bác kế toán già gân hay Bác levanton ... đâu roài. Hai bác cho ý kiến về trường hợp này với?
 
H

hongsec

Guest
14/6/13
3
0
0
ha noi
Ðề: Uỷ quyền người ký hoá đơn GTGT

Mọi người ơi cho mình hỏi : công ty mình người đại diện trên giấy đăng kí kinh doanh là chủ tịch hội đồng quản trị, bình thường thì chủ tịch hội đồng quản trị vẫn kí vào phần thủ trưởng đơn vị kí, tuy nhiên mới đây chủ tịch hội đồng quản trị mới bổ nhiệm giám đốc và chỉ làm giấy bổ nhiệm trong công ty và người giám đốc này cũng có cổ phần và tên trong giấy phép đăng kí kinh doanh. đợt vừa rùi chủ tịch hội đồng quản trị đi vắng, giám đốc có kí thay trên hóa đơn vào phần thủ trưởng đơn vị kí và đóng dấu của công ty vào phần chữ kí. vậy thì hóa đơn đó có hợp lệ không? cần làm gì để nó thành hợp lệ có phải chỉ cần làm giấy ủy quyền kí thay là được k hay phải hủy đi viết lại
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Re: Ðề: Uỷ quyền người ký hoá đơn GTGT

Mọi người ơi cho mình hỏi : công ty mình người đại diện trên giấy đăng kí kinh doanh là chủ tịch hội đồng quản trị, bình thường thì chủ tịch hội đồng quản trị vẫn kí vào phần thủ trưởng đơn vị kí, tuy nhiên mới đây chủ tịch hội đồng quản trị mới bổ nhiệm giám đốc và chỉ làm giấy bổ nhiệm trong công ty và người giám đốc này cũng có cổ phần và tên trong giấy phép đăng kí kinh doanh. đợt vừa rùi chủ tịch hội đồng quản trị đi vắng, giám đốc có kí thay trên hóa đơn vào phần thủ trưởng đơn vị kí và đóng dấu của công ty vào phần chữ kí. vậy thì hóa đơn đó có hợp lệ không? cần làm gì để nó thành hợp lệ có phải chỉ cần làm giấy ủy quyền kí thay là được k hay phải hủy đi viết lại

Trong giấy bổ nhiệm có ghi rõ quyền hạn và trách nhiệm của vị Giám Đốc. Nếu có giao quyền hạn ký tên và xử lý các vấn đề liên quan đến hóa đơn thì khỏi phải làm quyền nữa bạn
 
T

tung_fc79

Guest
9/9/05
15
0
1
45
Sông Công - Thái Nguyên
Vụ này cho mình hỏi thêm chút nhé
Công ty có nhiều chi nhánh, giám đốc chi nhánh có được làm ủy quyền cho cấp dưới ký hóa đơn chỗ "Thủ trưởng đơn vị" được không ?
Hay phải giám đốc công ty mới là người làm ủy quyền ?
cái này mình căn cứ theo luật nào các bác nhỉ ???
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA