Áp dụng văn bản nào? (lương nghỉ phép năm)

  • Thread starter chihiro
  • Ngày gửi
C

chihiro

Guest
31/5/04
6
0
0
Mình xin được hỏi về trường hợp người lao động không nghỉ hết phép năm thì có được trả lương cho những ngày nghỉ phép đó không? (chỉ xác định là được tính hay không, không đề cập đến việc tính như thế nào)

Mình thấy có các văn bản quy định

1. Điều 10 nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ Quy định
"Người lao động được trả lương những ngày chưa nghỉ hàng năm hoặc ngày chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm theo Khoản 3 Điều 76 của Bộ luật Lao động trong các trường hợp sau đây:

1- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự;

2. Hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết."

Như vậy, nếu không rơi vào 1 trong 2 trường hợp trên => dù bạn chưa nghỉ hết phép-> không có chế độ trả lương cho những ngày nghỉ không hết này.

2. Công văn số 45/ATLĐ-CSQP ngày 03.3.2005 của Cục An toàn lao động - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn như sau:

a. Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày này, thì người lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó.
b. Trường hợp người sử dụng lao động không bố trí lịch nghỉ hàng năm, hoặc đã có lịch nghỉ và đã thông báo cho người lao động biết nhưng huy động người lao động làm việc trong những ngày này và được người lao động đồng ý thì ngoài 100% tiền lương người lao động được trả cho thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương, người lao động phải trả thêm cho người lao động 200% tiền lương của những ngày đi làm nói trên
3. Công văn số 392/LĐTBXH-TL ngày 29/1/2008 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn về việc trả lương cho những ngày nghỉ phép.

Theo quy định tại Điều 74 và Điều 76 của Bộ luật Lao động, người lao động có 12 tháng làm việc thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương. Người sử dụng lao động phải bảo đảm quyền lợi này cho người lao động và được quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Người lao động được nghỉ hàng năm theo lịch nghỉ do người sử dụng lao động đã quy định. Trường hợp người lao động chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm do người sử dụng lao động không bố trí được (theo lịch nghỉ đã quy định) và yêu cầu người lao động đi làm việc thêm vào những ngày nghỉ này thì được trả lương ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động và điểm c, khoản 3, Điều 10 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ.
Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày này thì ngoài tiền lương trả cho ngày nghỉ có hưởng lương, người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó (100% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm).

Như vậy, theo 02 công văn trên thì nếu nghỉ không hết phép thì sẽ được trả lương cho những ngày nghỉ không hết này.

Nhưng Nghị định của Chính phủ mới là văn bản luật, còn 02 công văn hướng dẫn không có hiệu lực
Rất mong nhận được ý kiến thảo luận của các thành viên về nghĩa vụ phải trả lương cho những ngày không nghỉ hết phép của doanh nghiệp, không xét tới trường hợp doanh nghiệp tự nguyện trả, có lợi cho người lao động thì đương nhiên được khuyến khích. Ở đây, chihiro chỉ muốn thảo luận là có phải trả hay không theo luật
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

huong2008

Guest
12/3/08
47
0
6
hà nội
Nhưng Nghị định của Chính phủ mới là văn bản luật, còn 02 công văn hướng dẫn không có hiệu lực

Nghị định of chính phủ là văn bản quy phạm pháp luật, còn các công văn kia là các văn bản hướng dẫn, làm rõ các quy định trong Văn bản quy phạm pháp luật, giúp cho đối tượng áp dụng thực hiện đúng quy định of pháp luật, chứ ko thể nói 2 công văn kia ko có hiệu lực bạn ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA