Mỗi tuần một chuyên đề

Phiếu chi có được tính vào chi phí hợp lý không?

  • Thread starter TranLeThuyTien
  • Ngày gửi
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Các anh chị ơi, giúp em với. Phiếu chi có được tính vào chi phí hợp lý không? Nếu không thì có cách nào để phiếu chi được tính vào chi phí hợp lý không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

Vũ Thị Kim Oanh

Cao cấp
10/4/07
400
30
28
Hưng Yên
Bó tay bạn này. Phiếu chi nhưng mà chi cái gì mới được chứ. Hỏi thế thì ma tây cũng khong biết được
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào bạn
Phiếu chi đó dùng thanh toán cho việc gì? Nó được lập khi chi tiền ra để thanh toán cho một chi tiêu nào đó của cty. Vì vậy bạn hỏi được tính vào chi phí hợp lý hay không thì không được rõ nghĩa cho lắm. Bạn có thể nói rõ thêm để mọi người có thể giúp bạn rõ hơn.
Good luck
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Sorry anh chị nhe, chắc là em hỏi ngắn gọn quá. Công ty em là công ty thương mại. Nói chung thì phiếu chi dùng cho việc kinh doanh của công ty, chi tiền để phục vụ cho việc kinh doanh của công ty nhưng chỉ có hóa đơn bán lẻ thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

Em còn một thắc mắc nữa liên quan đến hóa đơn bán lẻ. Em nghe nói khi mua hàng, nếu số tiền lớn hơn 200.000 thì bắt buộc phải xuất hóa đơn. Điều này đúng không? Đối với hóa đơn bán lẻ dưới 100.000 thì làm bảng kê hóa đơn bán lẻ để tính vào chi phí hợp lý, nhưng đối với hoá đơn trên 100.000 thì phải xử lý như thế nào để được tính vào chi phí hợp lý?

Cám ơn anh chị giúp em
 
N

nguyen thi ngoc truc

Guest
17/6/11
3
0
0
gò vấp
cho mình hỏi nếu là phiếu chi trả tiền thuê nhà hàng tháng thì có thể xem là chi phí hợp lý được ko, mọi người giúp mình nha.
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Theo TT 153 về hoá đơn thì giá trị từ 200.000 phải xuất Hoá đơn.
Còn nếu bạn muốn lách luật là xé lẻ giá trị thành nhiều Hoá đơn bán lẻ dưới 200.000 ngàn để thành chi phí hợp lệ thì cũng được nhưng tần suất và dịch vụ mua vào phát sinh lớn thì không được.

cho mình hỏi nếu là phiếu chi trả tiền thuê nhà hàng tháng thì có thể xem là chi phí hợp lý được ko, mọi người giúp mình nha.

Không được rồi. Bạn phải phân biệt hợp lệ về mặt thủ tục kế toán và chi phí hợp lệ là khác nhau hoàn toàn.
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Theo TT 153 về hoá đơn thì giá trị từ 200.000 phải xuất Hoá đơn.
Còn nếu bạn muốn lách luật là xé lẻ giá trị thành nhiều Hoá đơn bán lẻ dưới 200.000 ngàn để thành chi phí hợp lệ thì cũng được nhưng tần suất và dịch vụ mua vào phát sinh lớn thì không được.

Lách kiểu này có nước "về quê cắm câu" với NONG DAN tui luôn :wall:
Xem lại điểm 2, khoản 1, mục IV, phần C_Thông tư 130/2008 "về các khoản chi..."
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Lách kiểu này có nước "về quê cắm câu" với NONG DAN tui luôn :wall:
Xem lại điểm 2, khoản 1, mục IV, phần C_Thông tư 130/2008 "về các khoản chi..."

IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.


-----> Ví dụ bác đi xe thồ thì có Hoá đơn không ??????
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.


-----> Ví dụ bác đi xe thồ thì có Hoá đơn không ??????
Không có hoá đơn thì không tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trở lại vấn đề "quá cũ": qui định dưới 100.000 (TT120) và 200.000 (TT153) bên bán không cần ghi hoá đơn, nếu bên mua có yêu cầu thì phải viết hoá đơn => qui định này chỉ áp dụng đối với bên bán, còn bên mua thì thực hiện theo chổ bạn trích dẫn bên trên dù là 1.000 ....
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Không có hoá đơn thì không tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trở lại vấn đề "quá cũ": qui định dưới 100.000 (TT120) và 200.000 (TT153) bên bán không cần ghi hoá đơn, nếu bên mua có yêu cầu thì phải viết hoá đơn => qui định này chỉ áp dụng đối với bên bán, còn bên mua thì thực hiện theo chổ bạn trích dẫn bên trên dù là 1.000 ....

OK, Cảm ơn bác. Bây giờ em đã hiểu.
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,418
102
63
HCM city
Nói chung là có hóa đơn tài chính thì được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN, không có hóa đơn hoặc hóa đơn bán lẻ (kg là hóa đơn tài chính) muốn tính vào chi phí cũng được nhưng cuối kỳ tính thuế TNDN thì phải loại ra. vần đề này bàn luận xưa lắm rồi mà
-trở lại thông tư 153 có quy định rõ điều kiện xuất hóa đơn, bên mua có quyền đòi bên bán xuất hóa đơn tài chính cho dù giá trị nhỏ (< 200k) để có thể tính vào chi phí hợp lý. Vần đề này cũng bàn luận xưa luôn rồi
Điều này có nghĩa là đồng ý với quan điểm của bác NONGDAN và không đồng ý với cách giải thích của sinhvien1986
 
Sửa lần cuối:
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Nói chung là có hóa đơn tài chính thì được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN, không có hóa đơn hoặc hóa đơn bán lẻ (kg là hóa đơn tài chính) muốn tính vào chi phí cũng được nhưng cuối kỳ tính thuế TNDN thì phải loại ra. vần đề này bàn luận xưa lắm rồi mà
-trở lại thông tư 153 có quy định rõ điều kiện xuất hóa đơn, bên mua có quyền đòi bên bán xuất hóa đơn tài chính cho dù giá trị nhỏ (< 200k) để có thể tính vào chi phí hợp lý. Vần đề này cũng bàn luận xưa luôn rồi
Điều này có nghĩa là đồng ý với quan điểm của bác NONGDAN và không đồng ý với cách giải thích của sinhvien1986

Chuyện bình thường mà. Với lại chuyện mua những hàng hoá của người bán không có Hoá đơn GTGT cũng nhiều. Luật là vậy chứ thực tế thì không như vậy.
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Công ty em là công ty thương mại. Nói chung thì phiếu chi dùng cho việc kinh doanh của công ty, chi tiền để phục vụ cho việc kinh doanh của công ty nhưng chỉ có hóa đơn bán lẻ thì có được tính vào chi phí hợp lý không?

Em còn một thắc mắc nữa liên quan đến hóa đơn bán lẻ. Đối với hóa đơn bán lẻ dưới 100.000 thì làm bảng kê hóa đơn bán lẻ để tính vào chi phí hợp lý, nhưng đối với hoá đơn bán lẻ trên 100.000 thì phải xử lý như thế nào để được tính vào chi phí hợp lý?

Cám ơn anh chị giúp em

Em còn những vấn đề trên chưa rõ. Anh chị giúp em với
 
YOYO CL

YOYO CL

Trung cấp
Không được rồi. Bạn phải phân biệt hợp lệ về mặt thủ tục kế toán và chi phí hợp lệ là khác nhau hoàn toàn.

Uả e tưởng thuê nhà làm văn phòng có hợp đồng thì vẫn được đưa vào chi phí hl chứ
 
T

Trai Tim Kho

Sơ cấp
25/6/11
19
0
0
36
Trái Tim
Uả e tưởng thuê nhà làm văn phòng có hợp đồng thì vẫn được đưa vào chi phí hl chứ

Có hợp đồng không có hóa đơn thì vẫn bị loại ra khỏi chi phí hợp lý, xem tại Thông tư 130/2008/TT-BTC nhé Bạn.
 
B

Bluesky2906

Guest
1/6/11
12
0
0
Hà Nội
Đợt mình đi tập huấn thuế ở Quận, có mua 1 cuốn sách trị giá 256.000, hôm đó đông quá nên chị bên CQT chỉ viết cho mình Phiếu thu, ký đóng dấu của CQT, và bảo là vẫn hợp lý làm chi phí của cty. Không biết như vậy có được không vậy cả nhà ơi? Nếu như vậy chẳng phải những khoản chi nhỏ mình có thể yêu cầu bên bán viết cho mình phiếu thu, rồi kết hợp phiếu chi bên Cty mình nữa là hợp lý sao?
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Đợt mình đi tập huấn thuế ở Quận, có mua 1 cuốn sách trị giá 256.000, hôm đó đông quá nên chị bên CQT chỉ viết cho mình Phiếu thu, ký đóng dấu của CQT, và bảo là vẫn hợp lý làm chi phí của cty. Không biết như vậy có được không vậy cả nhà ơi? Nếu như vậy chẳng phải những khoản chi nhỏ mình có thể yêu cầu bên bán viết cho mình phiếu thu, rồi kết hợp phiếu chi bên Cty mình nữa là hợp lý sao?
Cái này thì có thể áp dụng riêng cho Cquan thuế.
Vì Cquan thuế thì chắc là không xuất toán chứng từ thu tiền của... chính mình
Không có hoá đơn thì không tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trở lại vấn đề "quá cũ": qui định dưới 100.000 (TT120) và 200.000 (TT153) bên bán không cần ghi hoá đơn, nếu bên mua có yêu cầu thì phải viết hoá đơn => qui định này chỉ áp dụng đối với bên bán, còn bên mua thì thực hiện theo chổ bạn trích dẫn bên trên dù là 1.000 ....
Mọi người hỏi việc xuất hóa đơn cho giá trị nhỏ nhiều quá. cần đọc kĩ bài trên của bác NONGDAN, việc xuất hóa đơn cho số tiền 100.000d hay 200.000 d... thì chỉ liên quan tới bên bán trong trường hợp người mua không lấy hóa đơn.
Còn nếu mình là bên mua muốn lấy hóa đơn hợp pháp thì có thể ycầu bên bán xuất hđơn với bất cứ số tiền nào.
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Bác ơi, bác có thể ghi hết lời giải thích bên trên được không "dù là 1.000 ...". Như vậy bây giờ hóa đơn bán lẻ dưới 100.000 cũng không được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN phải ko bác? Tất cả các chi phí hợp lý đều phải có hóa đơn đỏ à? Công ty em hằng tháng viết phiếu chi để trả tiền lương cho người quét dọn không ký hợp đồng, chi phí này có được tính vào chi phí hợp lý trong thuế TNDN không? Nhờ bác chỉ giùm
 
U

uocmoxanhbn2009

Trung cấp
28/9/09
123
0
16
bắc ninh
Bác ơi, bác có thể ghi hết lời giải thích bên trên được không "dù là 1.000 ...". Như vậy bây giờ hóa đơn bán lẻ dưới 100.000 cũng không được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN phải ko bác? Tất cả các chi phí hợp lý đều phải có hóa đơn đỏ à?
ý của bác Nongdan thì bạn 4mat đã giải thích rõ rồi, nhưng cũng xin đc thảo luận thêm ở đây. Theo đúng quy định của luật thì là như vậy nhưng trên thực tế lại ko như vậy như bạn sv1986 đã nói. Vì thực tế là có nhiều đơn vị đã căn cứ theo "qui định dưới 100.000 (TT120) và 200.000 (TT153)" để lách luật bằng cách xé nhỏ số tiền dưới giá trị trên cho hợp lý hoá ctừ của đơn vị (cho dù đó là hiểu sai ý nghĩa của quy định của pháp luật) nhưng nếu giá trị đó nhỏ, số lần phát sinh ít thì khi quyết toán cơ quan thuế thông thường cũng bỏ qua (ở đây mình chỉ nói là thông thường thôi) vì giá trị của nó không lớn, còn tất nhiên nếu cơ quan thuế cứ đúng luật mà làm thì họ vẫn có thể loại chi phí đó ra khỏi chi phí hợp lý để tính thuế TNDN. Vì vậy nếu để chặt chẽ nhất thì khuyên các DN nên yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ hóa đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ.
Còn bạn nói: Công ty em hằng tháng viết phiếu chi để trả tiền lương cho người quét dọn không ký hợp đồng, chi phí này có được tính vào chi phí hợp lý trong thuế TNDN không?
Theo mình công việc dọn vệ sinh tại công ty là thường xuyên vậy sao bên bạn ko ký hợp đồng với lao động đó nhỉ? Bạn hãy ký hđlđ và đưa vào bảng thanh toán lương của nhân viên như vậy thì ổn thôi mà.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA