Mỗi tuần một chuyên đề

Phiếu chi có được tính vào chi phí hợp lý không?

  • Thread starter TranLeThuyTien
  • Ngày gửi
H

hoihop

Sơ cấp
21/4/10
15
0
1
41
buôn ma thuột
cho mình hỏi nếu là phiếu chi trả tiền thuê nhà hàng tháng thì có thể xem là chi phí hợp lý được ko, mọi người giúp mình nha.

Mình nghĩ là được chứ. Nếu bạn có hợp đồng thuê nhà và số tiền hàng tháng trả cho chủ nhà bằng với số tiền ghi trong hợp đồng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Q

Quang nhan

Sơ cấp
10/12/09
9
0
0
TÂY NINH
Tốt nhất tất cả các chi phí phải có hóa đơn được thuế chấp nhận, còn hóa đơn bán lẻ thì không được đâu. Dưới 200.000, nhưng có yêu cầu thì người bán hàng vẫn phải xuất hóa đơn à.
 
T

tyty10389

Trung cấp
9/4/10
57
0
0
35
tan binh
OK, Cảm ơn bác. Bây giờ em đã hiểu.

em dọc nát thông tư 120 rồi nhưng mà vẫn không thấy quy định nào dưói 100.000 cả. em vẫn đưa vào chi phí nhưng chưa biết thong tư nào cả chỉ là sư phụ dạy thôi.
các bác có thể chỉ rõ nếu mắt em quáng gà các bác chỉ dùm điều máy thông tư 120 nha!
các bac có thể vào bog của em pm chăm sóc khách hàng để trả lời nha! thanks
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
em dọc nát thông tư 120 rồi nhưng mà vẫn không thấy quy định nào dưói 100.000 cả. em vẫn đưa vào chi phí nhưng chưa biết thong tư nào cả chỉ là sư phụ dạy thôi.
các bác có thể chỉ rõ nếu mắt em quáng gà các bác chỉ dùm điều máy thông tư 120 nha!
Đây nè bạn ơi :wall:
TT120
VI/ Sử dụng hoá đơn.

1.4- Các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ sau đây không bắt buộc phải lập hoá đơn:
a- Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hoá đơn. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ cho người tiêu dùng có giá trị dưới mức quy định tuy không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Tặng bạn luôn:
Kinh%20lup%20new.jpg

... để dành chăm sóc khách hàng !
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Anh chị ơi, cho em hỏi như vậy thì mẫu bảng kê mua hàng hoá dịch vụ mua vào không có hóa đơn (mẫu bảng kê ban hành theo thông tư 130) còn áp dụng được không? Nếu được thì mẫu bảng kê này có thể áp dụng cho tất cả các HĐ bán lẻ dưới 200.000 phải không?
 
170987

170987

最後まで希望を捨ててはいけない
19/7/10
285
3
18
36
cạnh nhà hàng xóm
Anh chị ơi, cho em hỏi như vậy thì mẫu bảng kê mua hàng hoá dịch vụ mua vào không có hóa đơn (mẫu bảng kê ban hành theo thông tư 130) còn áp dụng được không? Nếu được thì mẫu bảng kê này có thể áp dụng cho tất cả các HĐ bán lẻ dưới 200.000 phải không?
Mẫu 01/TNDN trong thông tư 130/2008/TT-BTC chỉ áp dụng trong trường hợp mua hàng hoá nông sản, lâm sản v..v.... của nông dân không có hoá đơn thôi. Không có quy định nào về việc mua hàng hoá dưới 200.000 không có hoá đơn thì được lập bảng kê cả.
thông tư 130/2008/TT-BTC nói:
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.

Bạn 170987 đọc kỹ lại xem, TT ghi rõ là được phép lập chỉ trừ trường hợp là mua hàng nông sản...thì không lập theo mẫu 01 mà
 
170987

170987

最後まで希望を捨ててはいけない
19/7/10
285
3
18
36
cạnh nhà hàng xóm
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này)nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
Bạn 170987 đọc kỹ lại xem, TT ghi rõ là được phép lập chỉ trừ trường hợp là mua hàng nông sản...thì không lập theo mẫu 01 mà
Bạn thử đọc lại hết đoạn trên chú ý các chổ in đậm.
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Mình đọc rồi, vẫn không thấy được ý của bạn. Mình hiểu là không được lập trong các trường hợp mua hàng hóa là nông sản...Những trường hợp còn lại thì được lập. Các bạn và anh chị ơi, cho em biết ý kiến với
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Không có hoá đơn thì không tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trở lại vấn đề "quá cũ": qui định dưới 100.000 (TT120) và 200.000 (TT153) bên bán không cần ghi hoá đơn, nếu bên mua có yêu cầu thì phải viết hoá đơn => qui định này chỉ áp dụng đối với bên bán, còn bên mua thì thực hiện theo chổ bạn trích dẫn bên trên dù là 1.000 ....

Bác nông dân ơi, như vậy tóm lại chỉ có hóa đơn tài chính mới được tính vào chi phí hợp lý để khấu trừ thuế phải không bác? Nếu đúng như vậy, thì bác có cách nào giúp em xử lý mấy cái hóa đơn bán lẻ để được hạch toán vào chi phí hợp lý không bác? Còn cái bảng kê 01 dành cho HHDV mua vào không có hóa đơn thì có áp dụng được trong trường hợp này không? Cty em là cty TM mua bán điện lạnh. Bác làm ơn giúp em với, em đang rối lên....
 
N

nguyenhoaith

Sơ cấp
29/6/11
4
0
0
34
Thanh Hóa
em mới đi làm nên không hiểu các anh chị cho em hỏi nhé. khi mình đi mua hàng bán lẻ nhưng nhiều nghiệp vụ nhỏ lẻ xảy ra thì mình phải chi số tiền lớn mà không có hóa đơn.thế các nghiệp vụ đó mình xác định chi phí như thế nào để được khấu trừ thuế ạ?
 
payment

payment

Trung cấp
18/11/09
122
1
0
BĐ->Tp. Hồ Chí Minh
Bác nông dân ơi, như vậy tóm lại chỉ có hóa đơn tài chính mới được tính vào chi phí hợp lý để khấu trừ thuế phải không bác? Nếu đúng như vậy, thì bác có cách nào giúp em xử lý mấy cái hóa đơn bán lẻ để được hạch toán vào chi phí hợp lý không bác? Còn cái bảng kê 01 dành cho HHDV mua vào không có hóa đơn thì có áp dụng được trong trường hợp này không? Cty em là cty TM mua bán điện lạnh. Bác làm ơn giúp em với, em đang rối lên....
Bạn này còn chưa rõ rồi nhỉ. Trường hợp bên mua mua hàng nếu yêu cầu bên bán xuất hóa đơn thì dù giá trị bao nhiu bên bán cũng phải xuất nhưng trên thực tế thì thường bên bán họ ít khi xuất hóa đơn có số tiền ít lắm. Mấy cái hóa đơn bán lẻ dưới 200k thì bạn hạch toán đưa vào chi phí vẫn hợp lý hợp lệ thôi.
Cty bạn là cty TM mà có mua bán hàng hóa nông sản, lâm sản v..v.... không vậy ? Nếu có thì sử dụng bảng kê còn không thì thôi.
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Bạn này còn chưa rõ rồi nhỉ. Trường hợp bên mua mua hàng nếu yêu cầu bên bán xuất hóa đơn thì dù giá trị bao nhiu bên bán cũng phải xuất nhưng trên thực tế thì thường bên bán họ ít khi xuất hóa đơn có số tiền ít lắm. Mấy cái hóa đơn bán lẻ dưới 200k thì bạn hạch toán đưa vào chi phí vẫn hợp lý hợp lệ thôi.
Cty bạn là cty TM mà có mua bán hàng hóa nông sản, lâm sản v..v.... không vậy ? Nếu có thì sử dụng bảng kê còn không thì thôi.

Cám ơn bạn, đúng là trên thực tế thì dưới 200K khó mà tìm được hóa đơn tài chính lắm. HĐ bán lẻ 200K thì vẫn đưa vào chi phí được, nhưng chi phí ấy có được tính thuế không hay khi quyết toán thuế thì phải loại ra. Nếu phải loại ra thì bạn có cách nào để những chi phí có HĐ bán lẻ được tính là chi phí hợp lý theo thuế hay không?
 
payment

payment

Trung cấp
18/11/09
122
1
0
BĐ->Tp. Hồ Chí Minh
Bạn này còn chưa rõ rồi nhỉ. Trường hợp bên mua mua hàng nếu yêu cầu bên bán xuất hóa đơn thì dù giá trị bao nhiu bên bán cũng phải xuất nhưng trên thực tế thì thường bên bán họ ít khi xuất hóa đơn có số tiền ít lắm. Mấy cái hóa đơn bán lẻ dưới 200k thì bạn hạch toán đưa vào chi phí vẫn hợp lý hợp lệ thôi.
Cty bạn là cty TM mà có mua bán hàng hóa nông sản, lâm sản v..v.... không vậy ? Nếu có thì sử dụng bảng kê còn không thì thôi.
Cám ơn bạn, đúng là trên thực tế thì dưới 200K khó mà tìm được hóa đơn tài chính lắm. HĐ bán lẻ 200K thì vẫn đưa vào chi phí được, nhưng chi phí ấy có được tính thuế không hay khi quyết toán thuế thì phải loại ra(??). Nếu phải loại ra thì bạn có cách nào để những chi phí có HĐ bán lẻ được tính là chi phí hợp lý theo thuế hay không?
Bạn đọc kĩ bài mình gửi nhé..........
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Bạn đọc kĩ bài mình gửi nhé..........

Ý của mình là về khía cạnh kế toán thì vẫn là chi phí hợp lệ nhưng về khía cạnh thuế thì những hóa đơn bán lẻ dưới 200k sẽ không được khấu trừ vào thuế TNDN phải vậy không? Nếu thế thì có cách nào để những hóa đơn bán lẻ dưới 200k đó cũng được khấu trừ vào thuế TNDN không?
 
T

TranLeThuyTien

Guest
16/6/11
22
0
0
256/55C Thich Quang Duc
Ý của mình là về khía cạnh kế toán thì vẫn là chi phí hợp lệ nhưng về khía cạnh thuế thì những hóa đơn bán lẻ dưới 200k sẽ không được khấu trừ vào thuế TNDN phải vậy không? Nếu thế thì có cách nào để những hóa đơn bán lẻ dưới 200k đó cũng được khấu trừ vào thuế TNDN không?

Các anh chị và các bạn ơ, trả lời giúp mình với...
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,418
102
63
HCM city
Ý của mình là về khía cạnh kế toán thì vẫn là chi phí hợp lệ nhưng về khía cạnh thuế thì những hóa đơn bán lẻ dưới 200k sẽ không được khấu trừ vào thuế TNDN phải vậy không? Nếu thế thì có cách nào để những hóa đơn bán lẻ dưới 200k đó cũng được khấu trừ vào thuế TNDN không?
Nếu hóa đơn bán lẻ do chổ bán không có hóa đơn hoặc không đăng ký mua hóa đơn thì bạn làm bảng 01/TNDN - "Bảng kê mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn" trong thông tư 130/2008, bạn ký vào, giám đốc ký đóng dấu vào thì có thể được tính vào chi phí hợp lệ đấy
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Nếu hóa đơn bán lẻ do chổ bán không có hóa đơn hoặc không đăng ký mua hóa đơn thì bạn làm bảng 01/TNDN - "Bảng kê mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn" trong thông tư 130/2008, bạn ký vào, giám đốc ký đóng dấu vào thì có thể được tính vào chi phí hợp lệ đấy

Bảng kê 01 chỉ sử dụng cho 1 số trường hợp:
mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
Vấn đề là "..một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh. " gồm những d/vụ gì? trước đây mình cũng có hỏi 1 lần về việc này trên wkt.
 
S

superdream1983

Guest
23/2/08
45
0
0
40
hà nội
Theo như mình nghĩ thì nếu phiếu chi mà có đủ hóa đơn chứng từ theo quy định (hóa đơn đỏ chót nhé VAT hoặc thông thường) và chi đúng mục đích thì được tính vào chi phí hợp lý (Nhưng cũng phải xem nó là chi phí có bị giới hạn hay không theo thông tư 129 ấy)
Còn nếu phiếu chi mà chỉ có hóa đơn bán lẻ thôi hoặc chẳng có cái gì kèm theo, các bác giám đốc vẫn đồng ý chi thì cho vào chi phí kế toán, cuối năm loại ra khỏi chi phí tính thuế.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA