Mỗi tuần một chuyên đề

Vật tư và hàng hoá

  • Thread starter hanhhihe
  • Ngày gửi
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Vâng, đúng là cty em có mục đích, nhưng mỗi lần nó khác nhau, Và đôi khi là mục đích bị thay đổi (do yêu cầu khách hang thay đổi). Lúc thì KH này thích lắp linh kiện bên trong của nước này,nước kia, và có nhiều thiết bị có nhiều linh kiện, nhưng người ta không cần đến chức năng đó, cty em lại tháo ra, có thể là bán cho bên khác linh kiện đó

Bạn Xem lại các câu trả lời của mình.
Xác định mục đích ban đầu khi mua để HT vào TK nào. Sau khi nhập kho có thể thay đỗi mục đích ban đầu thì mình lại HT theo mục đích mới ( Từ HH xuất cho SX hay ngược lại ).
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Chế độ kế toán thì quy định như thế này:

Điều 29. Tài khoản 156 - Hàng hóa
1. Nguyên tắc kế toán

a) Tài khoản này dùng để phản ánh trị giá hiện có và tình hình biến động tăng, giảm các loại hàng hóa của doanh nghiệp bao gồm hàng hóa tại các kho hàng, quầy hàng, hàng hoá bất động sản. Hàng hóa là các loại vật tư, sản phẩm do doanh nghiệp mua về với mục đích để bán (bán buôn và bán lẻ). Trường hợp hàng hóa mua về vừa dùng để bán, vừa dùng để sản xuất, kinh doanh không phân biệt rõ ràng giữa hai mục đích bán lại hay để sử dụng thì vẫn phản ánh vào tài khoản 156 “Hàng hóa”.

Trong thực tế thì nên vận dụng linh hoạt. Nếu đa phần các linh kiện mua về để bán từng thứ riêng lẻ thì cho vào 156, còn nếu chủ yếu mua để lắp ráp (tỷ lệ dùng cho lắp ráp lớn hơn tỷ lệ bán linh kiện) thì cho vào 152.

Khi xuất linh kiện lắp thành bộ để bán vẫn có thể hạch toán là bán hàng hoá theo từng linh kiện.
 
K

KT không chuyên

Cao cấp
5/9/15
427
138
43
36
Đúng như @Hien đã nói. trong nhiều trường hợp, vật tư, hàng hóa không phân biệt rõ ràng, nên có thể sử dụng linh hoạt trong tùy trường hợp.
Cũng không hiếm trường hợp xuất hàng hóa vào gia công, nhập kho thành phẩm là vật tư, (về bản chất là xé nhỏ bộ sản phẩm, lấy ra một vài loại, ghép với bộ sản phẩm, vật tư khác để đáp ứng yêu cầu khách hàng). bạn hãy làm và hạch toán đúng bản chất. nhiều khi để đúng, đủ dữ liệu, hạch toán thì 1 hóa đơn đầu ra có thể phải làm đến 4-5 phiếu kế toán là chuyên thường.
Còn trường hợp bạn bán và cài đặt phần mềm có thu phí, thì tùy từng hóa đơn cụ thể bạn tách ra, có thể kê thuế riêng, xuất bán hàng hóa riêng, doanh thu dịch vụ riêng cho dễ kiểm soát, làm và hạch toán từng nghiệp vụ riêng chắc bạn đã biết.
 
H

hoaboconganhvuanh

Cao cấp
8/7/15
243
11
18
31
Cho e hỏi gghij định thông tư nào quy định giá bán hàng hoá phải cao hơn giá nhập ạ? Mà sao thuế họ lại truy thu ạ?
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Cho e hỏi gghij định thông tư nào quy định giá bán hàng hoá phải cao hơn giá nhập ạ? Mà sao thuế họ lại truy thu ạ?
Lý do kinh doanh là gì?
Là để làm ăn lỗ à?
Lý do lỗ là gì? Trốn thuế hay làm ăn khó khăn?
Trốn thuế thì có truy ko?
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Đúng như @Hien đã nói. trong nhiều trường hợp, vật tư, hàng hóa không phân biệt rõ ràng, nên có thể sử dụng linh hoạt trong tùy trường hợp.
Cũng không hiếm trường hợp xuất hàng hóa vào gia công, nhập kho thành phẩm là vật tư, (về bản chất là xé nhỏ bộ sản phẩm, lấy ra một vài loại, ghép với bộ sản phẩm, vật tư khác để đáp ứng yêu cầu khách hàng). bạn hãy làm và hạch toán đúng bản chất. nhiều khi để đúng, đủ dữ liệu, hạch toán thì 1 hóa đơn đầu ra có thể phải làm đến 4-5 phiếu kế toán là chuyên thường.
Còn trường hợp bạn bán và cài đặt phần mềm có thu phí, thì tùy từng hóa đơn cụ thể bạn tách ra, có thể kê thuế riêng, xuất bán hàng hóa riêng, doanh thu dịch vụ riêng cho dễ kiểm soát, làm và hạch toán từng nghiệp vụ riêng chắc bạn đã biết.
Cám ơn anh ạ. Vì công ty em chủ yếu làm theo yêu cầu đơn hang, nên việc xé nhỏ và tích hợp lại, và cũng có đơn hang nhập đúng linh kiện đó và về bán luôn nên e để tk 156 cả là cũng ko sai đúng ko ạ?
Nhân tiện, cho em hỏi,
Vậy hạch toán doanh thu của sản phẩm tích hợp thì như thế nào ạ. Ví dụ a mua máy tính, mua màn hình, cáp, sau đó bán cả bộ máy tính. Trên hoá đơn bán ra chỉ ghi: Bộ máy tính dể bàn XYZ (gồm:máy tính XYZ+ màn hình XYZ).
Lúc lập Chứng từ bán hang em không biết làm thế nào cho nó hợp lý ạ.
Mong a chỉ giùm
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Cám ơn anh ạ. Vì công ty em chủ yếu làm theo yêu cầu đơn hang, nên việc xé nhỏ và tích hợp lại, và cũng có đơn hang nhập đúng linh kiện đó và về bán luôn nên e để tk 156 cả là cũng ko sai đúng ko ạ?
Nhân tiện, cho em hỏi,
Vậy hạch toán doanh thu của sản phẩm tích hợp thì như thế nào ạ. Ví dụ a mua máy tính, mua màn hình, cáp, sau đó bán cả bộ máy tính. Trên hoá đơn bán ra chỉ ghi: Bộ máy tính dể bàn XYZ (gồm:máy tính XYZ+ màn hình XYZ).
Lúc lập Chứng từ bán hang em không biết làm thế nào cho nó hợp lý ạ.
Mong a chỉ giùm
Bạn ghi là bộ máy tính (kèm bảng kê chứ thế nào nữa).
 
H

hoaboconganhvuanh

Cao cấp
8/7/15
243
11
18
31
Ví dụ như mua của công ty A đơn hàng trong đó một số sản phẩm nhập vào có giá cao hơn so với khi bán ra, và một số sản phẩm nhập vào có giá nhập thấp hơn giá bán ra
Sau đó cty bán lạicho công ty B đúng số lượng theo như đơn hàng đã mua cùa bên A đấy. Nhưng đơn hàng này cty vẫn có lãi thì trong trường hợp này sao ạ?
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Bạn ghi là bộ máy tính (kèm bảng kê chứ thế nào nữa).
Có hoá đơn rồi anh ạ, Bây giờ em nhập vào phần mềm Misa, ở phần mềm này nó chỉ đích được la vật tư nào để đối trừ ấy ạ.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Có hoá đơn rồi anh ạ, Bây giờ em nhập vào phần mềm Misa, ở phần mềm này nó chỉ đích được la vật tư nào để đối trừ ấy ạ.
Nhập vào phần mềm bạn nhập từng loại vật tư theo bảng kê đấy.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Có hoá đơn rồi anh ạ, Bây giờ em nhập vào phần mềm Misa, ở phần mềm này nó chỉ đích được la vật tư nào để đối trừ ấy ạ.

Bạn lấy bảng kê ( xuất cho bộ máy tính ) để tích trên phần mềm từng loại VT, HH xuất ra.
 
K

KT không chuyên

Cao cấp
5/9/15
427
138
43
36
Cám ơn anh ạ. Vì công ty em chủ yếu làm theo yêu cầu đơn hang, nên việc xé nhỏ và tích hợp lại, và cũng có đơn hang nhập đúng linh kiện đó và về bán luôn nên e để tk 156 cả là cũng ko sai đúng ko ạ?
Nhân tiện, cho em hỏi,
Vậy hạch toán doanh thu của sản phẩm tích hợp thì như thế nào ạ. Ví dụ a mua máy tính, mua màn hình, cáp, sau đó bán cả bộ máy tính. Trên hoá đơn bán ra chỉ ghi: Bộ máy tính dể bàn XYZ (gồm:máy tính XYZ+ màn hình XYZ).
Lúc lập Chứng từ bán hang em không biết làm thế nào cho nó hợp lý ạ.
Mong a chỉ giùm
Chi tiết nhất là bạn mở 2 kho, kho vật tu và kho hàng hóa, khi cần thì điều chuyển từ kho nọ sang kho kia,
hạch toán doanh thu sản phẩm tích hợp, thì bạn làm 2 phiếu. 1 phiếu xuất kho bán hàng chỉ kê phần thuế, phiếu xuất kho sản xuất thì ghi là xuất vật tư,
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Nhập vào phần mềm bạn nhập từng loại vật tư theo bảng kê đấy.
Em ko biết cách chèn ảnh vào đây cho a dễ hình dung, nếu em kê theo từng loại, thì em ko biết ghi giá bán vào dòng của vtư nào ạ.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Em ko biết cách chèn ảnh vào đây cho a dễ hình dung, nếu em kê theo từng loại, thì em ko biết ghi giá bán vào dòng của vtư nào ạ.
Đề ra được giá bạn 1 bộ máy tính.
Bạn phải có giá bán của từng loại vật tư.
 
K

KT không chuyên

Cao cấp
5/9/15
427
138
43
36
Em ko biết cách chèn ảnh vào đây cho a dễ hình dung, nếu em kê theo từng loại, thì em ko biết ghi giá bán vào dòng của vtư nào ạ.
Nếu bạn kê giá bán từng loại thì nó là hàng hóa, kê như xuất bán hàng bình thường, ai gọi là xuất vật tư nữa.
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Nếu bạn kê giá bán từng loại thì nó là hàng hóa, kê như xuất bán hàng bình thường, ai gọi là xuất vật tư nữa.
Em mới ra trường đi làm, không rành mấy việc chuyển kho vật tư hang hoá, nên em kê các thứ nhập về là 156 cho tiện ạ. Vậy bây giờ, em nhập vào phần mềm là sản phẩm đã tích hợp thôi, sau đó lập bảng kê, đính kèm kê các loại linh kiện đã tích hợp trong đó.
Phiếu xuất thì xuất ra 2 cái như anh nói, 1 cái xuất kho các linh kiện để tích hợp, 1 cái xuất kho bán sản phẩm chỉ để thuế đúng ko ạ?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Em mới ra trường đi làm, không rành mấy việc chuyển kho vật tư hang hoá, nên em kê các thứ nhập về là 156 cho tiện ạ. Vậy bây giờ, em nhập vào phần mềm là sản phẩm đã tích hợp thôi, sau đó lập bảng kê, đính kèm kê các loại linh kiện đã tích hợp trong đó.
Phiếu xuất thì xuất ra 2 cái như anh nói, 1 cái xuất kho các linh kiện để tích hợp, 1 cái xuất kho bán sản phẩm chỉ để thuế đúng ko ạ?
Gọi là bán bộ máy tính nhưng thực chất là bạn bán từng linh kiện cấu thành bộ đó. Giá của bộ máy tính bao giờ chả báo cho khách hàng theo từng linh kiện.

Khi viết hoá đơn và nhập vào phần mềm thì bạn xuất chi tiết theo từng linh kiện được bán theo bộ đó.

Trường hợp thích "thêm việc" thì hạch toán qua 154

Khi xuất linh kiện ra lắp ghi:
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
Có 156 - Chi tiết các linh kiện được xuất ra

Nhập lại bộ hoàn chỉnh:
Nợ 156 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng

Khi xuất bán:
Nợ 632/Có 156
Nợ 111, 112/Có 511, 3331
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
Gọi là bán bộ máy tính nhưng thực chất là bạn bán từng linh kiện cấu thành bộ đó. Giá của bộ máy tính bao giờ chả báo cho khách hàng theo từng linh kiện.

Khi viết hoá đơn và nhập vào phần mềm thì bạn xuất chi tiết theo từng linh kiện được bán theo bộ đó.

Trường hợp thích "thêm việc" thì hạch toán qua 154

Khi xuất linh kiện ra lắp ghi:
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
Có 156 - Chi tiết các linh kiện được xuất ra

Nhập lại bộ hoàn chỉnh:
Nợ 156 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng

Khi xuất bán:
Nợ 632/Có 156
Nợ 111, 112/Có 511, 3331
Nợ 154 - Chi tiết bộ máy tính được tuỳ chọn (customised) theo từng khách hàng
Dĩ nhiên là em ko thích khoản "them việc" rồi.
Em chỉ cần hạch toán sao cho đúng (với thuế) và đúng (về bản chất) thôi. Trong phần mềm Misa, nếu anh hạch toán từng linh kiện xuất bán, nó sẽ cần em nhập đơn giá cho từng linh kiện, mà bán bộ máy tính (chỉ ghi gồm những linh kiện gộp lại là gì, ví dụ: bộ máy tính (máy tính Dell 123 và màn hình Dell 123), giá cả bộ máy tính là xyz, chứ ko ghi giá bán từng linh kiện anh ạ.
Nên lúc nhập phần mềm, em ko biết để giá nào cho từng linh kiện được (hay lại dung cách phân bổ doanh thu theo chỉ tiêu là giá nhập linh kiện ạ?)
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Dĩ nhiên là em ko thích khoản "them việc" rồi.
Em chỉ cần hạch toán sao cho đúng (với thuế) và đúng (về bản chất) thôi. Trong phần mềm Misa, nếu anh hạch toán từng linh kiện xuất bán, nó sẽ cần em nhập đơn giá cho từng linh kiện, mà bán bộ máy tính (chỉ ghi gồm những linh kiện gộp lại là gì, ví dụ: bộ máy tính (máy tính Dell 123 và màn hình Dell 123), giá cả bộ máy tính là xyz, chứ ko ghi giá bán từng linh kiện anh ạ.
Nên lúc nhập phần mềm, em ko biết để giá nào cho từng linh kiện được (hay lại dung cách phân bổ doanh thu theo chỉ tiêu là giá nhập linh kiện ạ?)
Để ra được bộ máy đấy bạn phải có giá từng linh kiện.
Rồi ms ra được giá của bộ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA