Doanh thu cho thuê văn phòng - ghi nhận 3387 ?

  • Thread starter cái mưa
  • Ngày gửi
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
bạn cứng nhắc bảo thủ lắm. Hiện giờ không bán hóa đơn lẻ chứ trước đây dịch vụ thuê văn phòng trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chủ nhà hoặc bên thuê phải mang hợp đồng lên cục thuế mua hóa đơn đấy, trường hợp này chắc cục thuế bán hóa đơn xuất khống nhỉ :D
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
bạn cứng nhắc bảo thủ lắm. Hiện giờ không bán hóa đơn lẻ chứ trước đây dịch vụ thuê văn phòng trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chủ nhà hoặc bên thuê phải mang hợp đồng lên cục thuế mua hóa đơn đấy, trường hợp này chắc cục thuế bán hóa đơn xuất khống nhỉ :D
2 trường hợp này khác hẳn nhau hoàn toàn. Bạn đi hỏi mọi có khi nào ngày bàn giao nhà là ngày hoàn thành cung cấp dịch vụ không? Đây chắc là một khái niệm hoàn toàn mới nên mình ko thể hiểu được. Mà trước khi nói ng khác thì nên xem xét lại bản thân đã
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Khác nhau là cục thuế bán hóa đơn thì được mà đơn vị có hóa đơn thì không được xuất à bạn. thế theo bạn cục thuế hiểu ngày hoàn thành như thế nào khi bán hóa đơn nhỉ
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Chỉ vì trường hợp đặc biệt này mà bạn cho rằng thời điểm hoàn thành cung cấp dịch vụ được nêu trong thông tư 39 là thời điểm bắt đầu cung cấp dịch vụ ư??? Bạn hỏi tất cả mọi ng xem hiểu thế đúng hay sai?
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Mình có nói bao giờ các dịch vụ đều như vậy đâu, bạn đấy chứ. dịch vụ chung chung và dịch vụ rõ ràng là khác nhau. Và quan điểm thuế thì ngày bắt đầu dịch vụ bạn xuất hóa đơn luôn thu tiền là hợp lệ, luật thuế không nói đến cụ thể nhưng cũng ko hề cấm.
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Mình có nói bao giờ các dịch vụ đều như vậy đâu, bạn đấy chứ. dịch vụ chung chung và dịch vụ rõ ràng là khác nhau. Và quan điểm thuế thì ngày bắt đầu dịch vụ bạn xuất hóa đơn luôn thu tiền là hợp lệ, luật thuế không nói đến cụ thể nhưng cũng ko hề cấm.
Thế thì phải hiểu riêng đối với dịch vụ thuê văn phòng thì thời điểm hoàn thành dịch vụ là thời điểm bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê đúng ko? Vậy bạn nên kiến nghị vào các dự thảo sửa đổi thông tư 39 trong những lần BTC lấy ý kiến sắp tới nhá! Chúc bạn may mắn :d
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Topic này rất may mắn được rất nhiều cao thủ trong ngành vào tranh luận.

Quan điểm cá nhân mình về tình huống này như sau:

1. Dưới góc độ thuế:

- Thời điểm lập hóa đơn: Nếu đối chiếu theo các văn bản hiện hành (Thông tư 39 hay Văn bản hợp nhất 17) thì đúng là Công ty của bạn chủ topic lập hóa đơn sai thời điểm. Tuy nhiên trong thực tế vì xuất hóa đơn trước thời điểm quy định thường không dẫn đến việc phạt do xuất hóa đơn sai thời điểm.

- Nghĩa vụ thuế GTGT: Nếu thời điểm thu tiền và thời điểm xuất hóa đơn không lệch nhau quá xa, trong cùng một kỳ khai thuế thì nghĩa vụ thuế GTGT của đơn vị không bị sai lệch. Tuy nhiên trong trường hợp xuất hóa đơn vào cuối kỳ tính thuế trước, đầu kỳ tính thuế sau mới nhận tiền sẽ dẫn đến sai về nghĩa vụ thuế (ví dụ hóa đơn cho thuê văn phòng quý II/2016 lập vào 28/03/2016, nhưng thực tế thu tiền vào 03/04/2016). Trường hợp này bên cho thuê không bị phạt nộp chậm nhưng bên thuê có rủi ro bị phạt nếu cơ quan thuế máy móc cho rằng hóa đơn lập sai thời điểm (trong thực tế chắc không có chuyện này).

- Nghĩa vụ thuế TNDN: Theo quy định hiện hành thì việc tính thuế TNDN đối với hoạt động cho thuê tài sản được quy định như sau:

"Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần".

Như vậy nghĩa vụ thuế TNDN của công ty không phụ thuộc vào thời điểm xuất hóa đơn, phụ thuộc vào cách thức trả tiền và lựa chọn của công ty trong việc ghi nhận toàn bộ hay phân bổ dần số tiền nhận trước nhiều năm (có các hạn chế).

2. Về hạch toán kế toán

Mặc dù Thông tư 200 nói rằng hạch toán kế toán căn cứ vào bản chất của giao dịch chứ không căn cứ vào các quy định của Thuế. Tuy nhiên trong thực tế thực hành kế toán tại Việt Nam cũng như các nước, các quy định của thuế ảnh hưởng rất lớn đến kế toán. Một số nước quy định của thuế chi phối kế toán, một số nước thì quy định của thuế và kế toán khá độc lập. Tại Việt Nam thì thực tế các quy định của thuế ảnh hưởng rất lớn đến thực hành kế toán, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa.

Đối với trường hợp này theo mình cách xử lý hợp lý nhất về mặt kế toán như sau:

- Khi xuất hóa đơn nhưng chưa thu tiền: Lưu các hóa đơn này vào tập hồ sơ riêng, đặt tên đại loại như "File hóa đơn xuất cho thuê văn phòng để làm căn cứ thu tiền trả trước nhiều kỳ".

Đồng thời mở file Excel theo dõi các hóa đơn này, dùng các công cụ của Excel để theo dõi và thông báo ngày đến hạn khách hàng phải thanh toán tiền.

- Khi khách hàng thanh toán tiền, lấy hóa đơn ra và ghi sổ:
Nợ TK 111, 112
Có TK 3387
Có TK 33311

- Định kỳ lập báo cáo phân bổ doanh thu:
Nợ TK 3387
Có TK 5113
Có TK 5117 (Nếu doanh thu của công trình chuyên để cho thuê hoạt động).

Trường hợp nếu hóa đơn xuất vào kỳ tính thuế này nhưng tiền kỳ sau mới thu được thì mặc dù xét theo đúng các quy định hiện hành thì doanh nghiệp chưa có nghĩa vụ thuế (do xuất hóa đơn sai thời điểm) nhưng để đơn giản, doanh nghiệp có thể ghi nhận nghĩa vụ thuế và kê khai thuế vào kỳ xuất hóa đơn. Bút toán khi đó là:
Nợ TK 131
Có TK 33311

Sang kỳ sau thu tiền ghi:
Nợ TK 111, 112,
Có TK 131
Có TK 3387

Ngoài cách làm trên thì có thể hạch toán như sau:

- Khi xuất hóa đơn ghi:
Nợ TK 131
Có TK 3387
Có TK 33311

- Khi thu tiền ghi:
Nợ TK 111, 112
Có TK 131

- Cuối kỳ kế toán, các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa thu được tiền ghi (cần mở mã nhóm khách hàng để tổng hợp số liệu cho bút toán này):
Nợ TK 3387
Có TK 131

- Định kỳ phân bổ doanh thu:
Nợ TK 3387
Có TK 511

Cách hạch toán này không tuân thủ chặt chẽ Thông tư 200, các bút toán không phản ánh đúng tài sản/nợ/doanh thu/chi phí tại thời điểm phát sinh giao dịch nhưng nó có ưu điểm là dễ cho việc kiểm soát theo dõi thu tiền của rất nhiều khách hàng ngay trên phần mềm kế toán thông thường.

Mặc dù TT 200 nói rằng doanh thu nhận trước chỉ được ghi nhận khi đã thực thu được tiền, không được ghi đối ứng với TK 131 – Phải thu của khách hàng nhưng theo quan điểm của mình, các Công ty hạch toán Nợ/Có thế nào không quá quan trọng, mà vấn đề là lên báo cáo không còn có số dư Nơn 131 và Có 3387 trong trường hợp này. Kế toán ở nhiều nước chỉ quy định trong chuẩn mực rằng cần phải ghi nhận, đo lường, báo cáo như thế nào, mà không quy định cụ thể nợ - có của từng giao dịch như thế nào.
 
  • Like
Reactions: Phạm Hoàng An
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
dịch vụ cho thuê văn phòng và các dịch vụ khác kiểu như vậy thì rõ như ban ngày rồi, chỉ có quan điểm kế toán kiểm toán thì hơi khác thôi. Bạn mà học chứng chỉ đại lý thuế sẽ có nhiều câu hỏi thời điểm xuất hóa đơn trước ngày hoàn thành dịch vụ thì xử lý doanh thu, chi phí, kê thuế bên bán bên mua thế nào. :D e là bạn sẽ thấy lạ lẫm với cách bạn hiểu hiện nay đấy, thuế đã hiểu và mở trói nhưng người làm lại không chịu hiểu tự quàng chân mình.

Thế bạn Hien thử giải thích cho mình trường hợp đi mua hóa đơn thuê nhà là trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng phải lên đơn vị thuế mua thì là bên thuế xuất hóa đơn sai thời điểm hay là bên thuế đã nhất trí là hợp lệ
 
Sửa lần cuối:
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
dịch vụ cho thuê văn phòng và các dịch vụ khác kiểu như vậy thì rõ như ban ngày rồi, chỉ có quan điểm kế toán kiểm toán thì hơi khác thôi. Bạn mà học chứng chỉ đại lý thuế sẽ có nhiều câu hỏi thời điểm xuất hóa đơn trước ngày hoàn thành dịch vụ thì xử lý doanh thu, chi phí, kê thuế bên bán bên mua thế nào. :D e là bạn sẽ thấy lạ lẫm với cách bạn hiểu hiện nay đấy, thuế đã hiểu và mở trói nhưng người làm lại không chịu hiểu tự quàng chân mình.

Thế bạn Hien thử giải thích cho mình trường hợp đi mua hóa đơn thuê nhà là trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng phải lên đơn vị thuế mua thì là bên thuế xuất hóa đơn sai thời điểm hay là bên thuế đã nhất trí là hợp lệ
Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39 (VBHN) chỉ quy định về ngày lập hóa đơn đối với trường hợp đơn vị tự lập hóa đơn.

Điều 13. Cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in
1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Điều 4 Thông tư 92:
d) Thời điểm xác định doanh thu tính thuế
Thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản.

Trường hợp mà bạn nói không phải là "mua hóa đơn" mà cơ quan thuế cấp hóa đơn cho cá nhân có tài sản cho thuê để giao cho khách hàng (là người đi thuê tài sản).

Thời điểm cấp hóa đơn phù hợp với thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của người cho thuê tài sản.
 
yeuketoan2016

yeuketoan2016

Yêu nghề kế toán 0966735048
Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39 (VBHN) chỉ quy định về ngày lập hóa đơn đối với trường hợp đơn vị tự lập hóa đơn.

Điều 13. Cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in
1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Điều 4 Thông tư 92:
d) Thời điểm xác định doanh thu tính thuế
Thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản.

Trường hợp mà bạn nói không phải là "mua hóa đơn" mà cơ quan thuế cấp hóa đơn cho cá nhân có tài sản cho thuê để giao cho khách hàng (là người đi thuê tài sản).

Thời điểm cấp hóa đơn phù hợp với thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của người cho thuê tài sản.
Trong trích dẫn của bạn này có câu trả lời cho việc hóa đơn xuất có hợp lệ có đúng thời điểm hay không
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39 (VBHN) chỉ quy định về ngày lập hóa đơn đối với trường hợp đơn vị tự lập hóa đơn.

Điều 4 Thông tư 92:
d) Thời điểm xác định doanh thu tính thuế
Thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản
.

Thời điểm cấp hóa đơn phù hợp với thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của người cho thuê tài sản.

Nói cấp hóa đơn chỉ là câu chữ thôi chứ thực tế là đóng tiền mua hóa đơn về đấy bạn ạ, đoạn in đậm trong trích dẫn của bạn chính là cách hiểu của thuế hiện nay với dịch vụ không phải là khi hoàn thành dịch vụ theo từng thời kỳ, mà là theo thời điểm bắt đầu của kỳ thanh toán đầu tiên (không có nghĩa là kỳ nhận được tiền đầu tiên). Không riêng gì cho thuê tài sản mà ngay nhân công khoán trọn gói, ký hợp đồng khoán là bạn đã có thể cầm hợp đồng, hồ sơ đi mua hóa đơn chứ không cần phải chờ khi hoàn thành hết dịch vụ nhân công. Thậm chí hợp đồng thi công ký hợp đồng xuất hóa đơn tiền ứng triển khai thi công, các hóa đơn này đều kê khai bình thường hợp lệ, các bạn sẽ không bao giờ thấy mục nào thuế nói không hợp pháp hay sai thời điểm mà đọc kỹ các công văn của thuế về xuất hóa đơn trước thời hạn thì thuế đầu trả lời không buộc phải xuất hóa đơn, nói trắng ra là không cần xuất nhưng xuất rồi nộp thuế đầy đủ thì càng hoan hô, không dám nói là không được xuất hóa đơn.

Mà chủ đề này nên stop ở đây nhỉ, tranh cãi đúng sai làm gì cho mệt vì suy cho cùng vốn dĩ luật pháp chế độ các quy định trong nội bộ của thuế hay kế toán còn mâu thuẫn nhau nữa là góc nhìn nhận của thuế với kế toán
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Nói cấp hóa đơn chỉ là câu chữ thôi chứ thực tế là đóng tiền mua hóa đơn về đấy bạn ạ, đoạn in đậm trong trích dẫn của bạn chính là cách hiểu của thuế hiện nay với dịch vụ không phải là khi hoàn thành dịch vụ theo từng thời kỳ, mà là theo thời điểm bắt đầu của kỳ thanh toán đầu tiên (không có nghĩa là kỳ nhận được tiền đầu tiên). Không riêng gì cho thuê tài sản mà ngay nhân công khoán trọn gói, ký hợp đồng khoán là bạn đã có thể cầm hợp đồng, hồ sơ đi mua hóa đơn chứ không cần phải chờ khi hoàn thành hết dịch vụ nhân công. Thậm chí hợp đồng thi công ký hợp đồng xuất hóa đơn tiền ứng triển khai thi công, các hóa đơn này đều kê khai bình thường hợp lệ, các bạn sẽ không bao giờ thấy mục nào thuế nói không hợp pháp hay sai thời điểm mà đọc kỹ các công văn của thuế về xuất hóa đơn trước thời hạn thì thuế đầu trả lời không buộc phải xuất hóa đơn, nói trắng ra là không cần xuất nhưng xuất rồi nộp thuế đầy đủ thì càng hoan hô, không dám nói là không được xuất hóa đơn.

Mà chủ đề này nên stop ở đây nhỉ, tranh cãi đúng sai làm gì cho mệt vì suy cho cùng vốn dĩ luật pháp chế độ các quy định trong nội bộ của thuế hay kế toán còn mâu thuẫn nhau nữa là góc nhìn nhận của thuế với kế toán
Đối tượng áp dụng của thông tư 92 chỉ là các cá nhân có tài sản cho thuê, bạn ko thể suy luận cho toàn bộ các đối tượng khác được. Vì vậy mình mới nói ở trên là đây là trường hợp đặc biệt khi cơ quan thuế ngày trước có bán hóa đơn lẻ cho các đối tượng này. Nó không áp dụng cho giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau.
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Bản chất thì như nhau thôi, thế nếu thuê của cá nhân, cá nhân đi làm thủ tục mua hóa đơn cho văn phòng thì khoản thuê này là khác nhau à. Hay là bản chất khoản doanh thu này cá nhân đi mua hóa đơn ngay ngày đầu tiên đc cấp hóa đơn thì hóa đơn này thuế xuất thì là hợp lệ không cần thời điểm và thuê của công ty thì công ty xuất hóa đơn ngay đầu tiên thì sai pháp luật vì không đúng thời điểm à.

Vấn đề cốt lõi ở đây là thuế không nói là sai mà cũng không nói là đúng, chỉ nói là không cần phải xuất, thế nên có tranh luận đến đêm thì cũng không kết luận đc ai đúng ai sai đâu, chỉ biết rằng cứ xuất và ghi nhận sẽ không ai ý kiến gì ngoài kiểm toán
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Bản chất thì như nhau thôi, thế nếu thuê của cá nhân, cá nhân đi làm thủ tục mua hóa đơn cho văn phòng thì khoản thuê này là khác nhau à. Hay là bản chất khoản doanh thu này cá nhân đi mua hóa đơn ngay ngày đầu tiên đc cấp hóa đơn thì hóa đơn này thuế xuất thì là hợp lệ không cần thời điểm và thuê của công ty thì công ty xuất hóa đơn ngay đầu tiên thì sai pháp luật vì không đúng thời điểm à.

Vấn đề cốt lõi ở đây là thuế không nói là sai mà cũng không nói là đúng, chỉ nói là không cần phải xuất, thế nên có tranh luận đến đêm thì cũng không kết luận đc ai đúng ai sai đâu, chỉ biết rằng cứ xuất và ghi nhận sẽ không ai ý kiến gì ngoài kiểm toán
Bạn cứ tôn trọng thông tư thì chả ai nói gì được bạn, nguy hiểm nhất là cái kiểu suy luận thông tư. Còn để trả lời cho câu hỏi của bạn tại sai giữa doanh nghiệp và cá nhân lại có quy định khác nhau thì bạn đi hỏi người làm luật ấy. Chứ ý mình hiểu ở đây nói ra sợ bạn ko hiểu, vậy nên mới tranh luận từ qua tới h
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Mình suy luận hợp lý với thuế và phù hợp với thực tế kinh doanh, phù hợp với kiểm toán chỉ là thứ yếu cuối cùng, chứ tôn trọng thông tư như bạn thì có nước cuối mỗi tháng xuất hóa đơn 1 lần rồi chờ thanh toán thật
 
C

cái mưa

Guest
27/6/16
21
0
1
Cảm ơn mọi người đã chia sẻ với vấn đề mà mình đã đưa ra
Giữa góc độ kế toán và góc độ Thuế hiện tại vẫn còn nhiều bất đồng, nên dân kế toán thường rất đau đầu mỗi khi lên báo cáo. Câu chữ trong các thông tư nghị định, có khi bẻ câu bẻ chữ ra, mỗi người lại hiểu theo một ý.
Thực tế doanh nghiệp nhiều khi không thể nào tuân thủ đúng theo bên thuế được. Ví dụ như bên khách hàng của mình, cứ đòi phải có hóa đơn thì mới trả tiền. Trong hợp đồng bên mình yêu cầu bên đó thanh toán trước 10 ngày cho kỳ thuê tiếp đó, với điều kiện bên mình chỉ gửi Giấy đề nghị thanh toán thôi. Nhưng bên đó cứ nói phải có hóa đơn thì mới thanh toán.
Nếu như soi theo thuế, bên mình xuất hóa đơn sai thời điểm. và bên khách hàng cũng bị gạt chi phí này ra.
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Cảm ơn mọi người đã chia sẻ với vấn đề mà mình đã đưa ra
Giữa góc độ kế toán và góc độ Thuế hiện tại vẫn còn nhiều bất đồng, nên dân kế toán thường rất đau đầu mỗi khi lên báo cáo. Câu chữ trong các thông tư nghị định, có khi bẻ câu bẻ chữ ra, mỗi người lại hiểu theo một ý.
Thực tế doanh nghiệp nhiều khi không thể nào tuân thủ đúng theo bên thuế được. Ví dụ như bên khách hàng của mình, cứ đòi phải có hóa đơn thì mới trả tiền. Trong hợp đồng bên mình yêu cầu bên đó thanh toán trước 10 ngày cho kỳ thuê tiếp đó, với điều kiện bên mình chỉ gửi Giấy đề nghị thanh toán thôi. Nhưng bên đó cứ nói phải có hóa đơn thì mới thanh toán.
Nếu như soi theo thuế, bên mình xuất hóa đơn sai thời điểm. và bên khách hàng cũng bị gạt chi phí này ra.
Không bị gạt đâu, nội dung hóa đơn ghi rõ thuê văn phòng từ ngày bao nhiêu đến bao nhiêu, đây là đặc thù rồi, bên xuất hóa đơn ghi nhận vat, doanh thu hoặc 3387 tại thời điểm xuất, bên kê khai khấu trừ chỉ được kê vào kỳ thực tế bắt đầu phát sinh. Không riêng gì dịch vụ mà các hoạt động mua bán hàng hóa mà nhiều hoạt động khác, các sai phạm về thời điểm, nội dung ... rất nhiều được xử lý linh động theo hướng: Lợi cho ngành thuế

Câu 16. khi bán hàng ghi thuế suất cao hơn quy định mà cơ sở kinh doanh chưa tự điều chỉnh, cơ quan thuế kiểm tra , phát hiện thì xử lý như sau:
a. Được lập lại hoá đơn mới theo đúng thuế suất quy định.
b. Phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất ghi trên hoá đơn.
c. Phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất quy định.
d. Không phải kê khai, nộp thuế.
Câu 17. khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế phát hiện trường hợp hoá đơn ghi mức thuế suất thuế giá trị gia tăng thấp hơn quy định thì xử lý bên bán như thế nào?.
a. Được lập lại hoá đơn mới theo đúng thuế suất quy định.
b. Phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất ghi trên hoá đơn.
c. Phải kê khai, nộp thuế theo mức thuế suất quy định.
d. Không phải kê khai, nộp thuế.
Câu 18. khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế phát hiện trường hợp hoá đơn ghi mức thuế suất Thuế giá trị gia tăng thấp hơn quy định thì xử lý bên mua như thế nào?.
a. Yêu cầu bên bán lập lại hoá đơn mới theo đúng thuế suất quy định và được kê khai bổ sung.
b. Khấu trừ thuế đầu vào theo thuế suất ghi trên hoá đơn.
c. Được khấu trừ thuế đầu vào theo thuế suất quy định.
d. Không được khấu trừ đầu vào.

Các câu trả lời là đáp án theo thuế hiện nay, gần như hóa đơn xuất và thực tế xử lý không còn cứng nhắc như trước với quan điểm sai mà không làm thiệt cho ngành thuế thì có thể chấp nhận (tuy nhiên không phải là sai quá khủng khiếp)
 
ghet_that

ghet_that

Cao cấp
9/4/05
371
48
28
42
vietnam
Còn có vài câu hỏi về mua bán hàng hóa mà xuất hóa đơn trước ngày giao hàng và cách xử lý ghi nhận các loại thuế cũng theo hướng này
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA