Ở đây, người hỏi không thắc mắc về thời điểm lập hoá đơn. Bạn ấy cần tập trung tư vấn về nội dung ghi trên hoá đơn vì doanh thu liên quan đến 2 niên độ kế toán. Tuy nhiên, bạn chưa cung cấp thông tin nhận thanh toán tại thời điểm nào.
Quan điểm của mình :
1. Thoả thuận trên hợp đồng cung cấp gì, như thế nào thì cứ như thế viết trên hóa đơn.
2. Nếu thời điểm lập hoá đơn rơi vào niên độ trước => Có 2 cách hạch toán : Ghi nhận doanh thu thành 2 phần : Đã thực hiện và chưa thực hiện rồi trích gía vốn tương ứng phần đã thực hiện; Hoặc ghi nhận tất vào doanh thu đã thực hiện tại niên độ trước thì trích trước gía vốn của phần doanh thu thuộc niên độ sau.
3. Nếu thời điểm lập hoá đơn rơi vào niên độ sau + nhận tiền thanh toán tại niên độ sau thì hạch toán doanh thu và giá vốn như lý thuyết.
Lưu ý : Nếu nhận thanh toán vào niên độ trước mà không lập hoá đơn để ghi nhận phần doanh thu + nộp thuế phát sinh liên quan cho phần giá trị DV thuộc niên độ trước thì e là sẽ bị CQ thuế tuýt còi khi quyết toán.
Theo luật thuế mới có hiệu lực từ 1/7/ 2016, doanh thu dịch vụ không còn từ thời điểm nhận được tiền thanh toán trước mà từ thời điểm hoàn thành dịch vụ
vThời điểm xác định doanh thu:
§Hàng hoá: Là khi chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa;
§Dịch vụ: Là thời điểm hoàn thành cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hoá đơn – Bỏ quy định tuỳ theo việc nào đến trước
§Hoạt động KDBĐS, cho thuê nhà: thu tiền theo tiến độ hoặc hợp đồng;
§XDCB, đóng tàu: là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành;
§Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan -