Mỗi tuần một chuyên đề

Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ?

  • Thread starter NganHuynh
  • Ngày gửi
N

NganHuynh

Guest
10/1/06
35
0
6
38
Thi xa soc trang
Em xin nhờ Anh/Chị tư vấn giúp em ạ,

Bên em có trụ sở chính tại TPHCM và có 1 chi nhánh ở Bình Dương, nói là chi nhánh nhưng thực tế chi nhánh này không đứng ra mua hay bán bất cứ hàng hóa gì mà toàn bộ là công ty Mẹ đứng tên trên hóa đơn hết ạ, nhiệm vụ chính của chi nhánh này là chỉ sản xuất rồi xuất cont giao thẳng ra cảng xuất khẩu bán đi Nhật, trong qua trình đi đường bên em có làm phiếu xuất kho đóng mộc công ty.
Vậy trong trường hợp này bên cty em có phải đặt in phiếu XKKVCNB không ạ? em đọc thông tin trên web có nhiều chiêu hướng quá em không biết làm thế nào là hợp lý và đúng Luật, vì trong văn bản luật chỉ ghi là vận chuyện nội bộ giữa các chi nhánh hạch toán phụ thuộc với nhau, trong khi chi nhánh công ty em không có đứng ra giao dịch mua bán.
Và nếu phải có PXKKVCNB bên em in cho chi nhánh hay là in cho công ty Mẹ ạ?

mong Anh/Chị trong diễn đàn giúp em hiểu và làm đúng Luật ạ!
Em Cám ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Ðề: thắc mắc về phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

Theo TT153, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển hàng hóa nội bộ (mẫu số 03XKNB) được quản lý như hóa đơn.

Tại phụ lục 04 đính kèm theo TT153 có hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp có nêu cách sử dụng PXKKVCNB như sau:

Điểm 2.3
..........
Khi xuất hàng hoá để vận chuyển đến cửa khẩu hay đến nơi làm thủ tục xuất khẩu, cơ sở sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm Lệnh điều động nội bộ theo quy định làm chứng từ lưu thông hàng hoá trên thị trường.

Trường hợp uỷ thác xuất khẩu hàng hoá, khi xuất hàng giao cho cơ sở nhận uỷ thác, cơ sở có hàng hoá uỷ thác xuất khẩu sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ.
.........

Điểm 2.6
Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hoá cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau:

a) Sử dụng hoá đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;

b) Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ; Sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hoá xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ.

Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hoá gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng.

Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất.

Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho.

Còn vấn đề công ty bạn, mình nghĩ sẽ phải sử dụng rất nhiều PXKKVCNB.

Việc in PXKKVCNB có thể linh động.
- In cho công ty và cấp phát cho CN
“ Hoá đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hoá đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hoá đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hoá đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hoá đơn được phân chia.”

- In cho công ty và in riêng cho CN
 
N

NganHuynh

Guest
10/1/06
35
0
6
38
Thi xa soc trang
Ðề: thắc mắc về phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

Chào Anh, Cho em hỏi thêm tí nữa a!
1/. trường hợp công ty em vậy là phải in cho chi nhánh PXKKVCNB để làm lệnh khi lưu thông trên đường giao hàng ra cảng, vậy phía chi nhánh có phải khai báo gì cho cơ quan thuế không ạ? Nếu em in cho chi nhánh, vậy chi nhánh phải khai báo và em sợ thuế sẽ bắt chi nhánh cty e xuất hóa đơn cho công ty Mẹ và phải khai báo thuế hàng tháng nữa ạ....Vì dưới chi nhánh không có kê toán nên tất cả việc mua hay bán đều do công ty Mẹ đứng ra làm cả ạ.
2/. Trước đây công ty em không sử dụng PXKKVCNB ==> au này cty em có bị phạt hay gì không ạ?

Em Cám ơn!
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Ðề: thắc mắc về phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

1. Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ được quy định tại thông tư 153, do đó bạn cứ chiếu theo đó mà làm.

2. Theo như bạn nói thì Chi nhánh của bạn là đơn vị hạch toán phụ thuộc nên mình căn cứ vào thông tư 28 /2011/TT-BTC thì không phải khai báo gì với thuế tại nơi trú đóng.

Trích 1 đoạn quy định về kê khai thuế GTGT của TT28 để bạn thấy
c) Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.

3. Việc sử dụng PXKKVCNB nhằm giúp DN chứng minh được nguồn gốc hàng hóa trong quá trình luân chuyển khi tình cờ bị Cảnh sát Kinh tế, Quản lý Thị trường, hoặc các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra... Do đó chuyện bị phạt hay không mình xin phép không trả lời!
 
V

vu hien trang

Sơ cấp
14/11/11
11
0
0
hai duong
Ðề: Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ?

Em chào Anh Chị, em hiện cũng có một thắc mắc liên quan đến vấn đề này, xin được thỉnh giáo anh chị ạ! :d

Công ty em hiện có 2 chi nhánh cửa hàng, trước đây là nhập hàng trực tiếp về từng cửa hàng sau xuất bán.
Bắt đầu từ tháng 11, công ty em bắt đầu tập trung nhập hàng về công ty sau đó xuất ra từng cửa hàng và bán.
Trên lý thuyết là như vậy, em mới vào làm việc, chị kế toán giao cho làm mảng này
Em kiểm tra giữa tồn kho trên công ty, và tồn kho thực tế ở cửa hàng thì không khớp nhau lắm. Có một số mặt hàng không cóa
Vậy anh chị có thể tư vấn cho em , em phải làm thế nào để hợp thức hóa giữa kho công ty và cửa hàng để không bị bên Thuế sờ gáy được không ạ.

Em xin chân thành cảm ơn 1
 
C

cocle

Cao cấp
19/9/12
555
7
0
Vietnam
Ðề: Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ?

Trước hết phải làm thủ tục đăng ký cửa hàng , đơn vị trực thuộc với cơ quan thuế
 
V

vu hien trang

Sơ cấp
14/11/11
11
0
0
hai duong
Ðề: Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ?

Bên em đã làm thủ tục đăng ký cửa hàng, đơn vị trực thuộc với cơ quan thế từ tháng 9 rồi ạ

Tiếp theo là em phải làm thế nào ạ?
 
B

bichha296

Guest
1/4/13
1
0
1
HCM
Dear Anh, chị
bên cty của em kê khai thuế theo PP trực tiếp, vày có thề dùng Phiếu XKKVCNB theo như diều 2.6 trong phụ lục 04 của TT39 dc ko ah?. Nhờ các anh chị tư vấn giúp em với. Xuất hàng từ cty mẹ ờ HCM ra cty con ở HN, Hn hạch toán phụ thuộc
 
B

bmhung

Guest
3/9/10
1
0
1
58
TP.HCM
Xin cho hỏi, Cty có các hệ thống kho dự trữ nguyên liệu tại các tỉnh, hàng ngày theo kế hoạch sản xuất cần chuyển NL về phục vụ sản xuất tại CTY chính.
Vậy trường hợp này có phải sử dụng Phiếu XKKCVNB không?
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Xin cho hỏi, Cty có các hệ thống kho dự trữ nguyên liệu tại các tỉnh, hàng ngày theo kế hoạch sản xuất cần chuyển NL về phục vụ sản xuất tại CTY chính.
Vậy trường hợp này có phải sử dụng Phiếu XKKCVNB không?
Có bạn à!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA