Mỗi tuần một chuyên đề

Không nộp tờ khai thuế TNDN quý 3 bị phạt 1.650.000 đồng, quy định ở đâu?

  • Thread starter Trần Anh Thư
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Bất đồng quan điểm thì ko nên tranh luận thêm. Ai cũng bảo vệ quan điểm của mình cho đến cùng.
Em stop here!

Theo chị ở đây không phải là bất đồng quan điểm. Mà là hiểu về luât và hiểu cách làm việc khác nhau.

Chị không rành mấy thông tư như táo xanh. và thật sự chị cũng không biết chính xác mấy cái trích dẫn này nằm ở đoạn nào trong thông tư. Nhưng qua các trích dẫn và theo hiểu biết của chị thì thế này:

Thứ nhất: để xét là có ấn định thuế, hay phat vi phạm hành chính gì đó thì đầu tiên bên thuế phải xác đinh: đây có phải là hành vi trốn thuế hay không? Có phải ấn định thuế hay không? Sau khi xác định đó là hành vi trốn thuế, thì mới xét tiếp hành vi trốn thuế này tực hiện như thế nào để hướng xử lý.

Trong trích dẫn điều 108:
Điều 108.
Người nộp thuế có một trong các hành vi trốn thuế, gian lận thuế sau đây thì phải nộp đủ số tiền thuế theo quy định và bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn:
1. Không nộp hồ sơ đăng ký thuế;/ không nộp hồ sơ khai thuế;/ nộp hồ sơ khai thuế sau chín mươi ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 32 của Luật này hoặc ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 33 của Luật này;
Như vây nếu việc chậm nộp , hoặc không nộp hồ sơ kê khai thuế khi nào dẫn đến kết quả hành vi đó là hành vi trốn thuế thì mới bị phạt 1 đến 3 lần số tiền huế theo quy định; còn không dẫn đến hành vi trốn thuế thì không bị phat chậm nôp, hoặc phat không nộp.

Táo xanh có trích dẫn, nhưng hình như em chưa hiểu rõ điều em trích dẫn
Điều 37 Luật QLT nói như sau :
Căn cứ ấn định thuế :
a)cơ sở dữ liệu cơ quan thuế?
b)So sánh số thuế phải nộp của cơ sở kinh doanh cùng mặt hàng, nghành nghề và quy mô.
c)tài liệu kiểm tra thanh tra còn hiệu lực.....

Tiếp đến là ấn định thuế - trong B -xử phạt đối với hành vi vi phạm thủ tục thuế TT61/2007 có đoạn sau :

3.6. Trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định và cơ quan thuế đã ra quyết định ấn định số thuế phải nộp. Sau đó trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế hợp lệ và xác định đúng số tiền thuế phải nộp của kỳ nộp thuế thì cơ quan thuế xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo điểm 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 Mục này và tiếp tục theo dõi số thuế chậm nộp để xử phạt chậm nộp tiền thuế theo hướng dẫn tại Mục II, Phần B Thông tư này. Số ngày chậm nộp tiền thuế làm căn cứ xử phạt được tính từ ngày hết hạn nộp thuế của kỳ phát sinh số thuế phải nộp hồ sơ khai thuế, đến ngày người nộp thuế nộp số tiền thuế chậm nộp. Đồng thời cơ quan thuế ra quyết định bãi bỏ ấn định thuế.
EM đọc kỹ lại.

Ấn định thuế là do cơ quan thuế ấn định khi DN không nộp, hoặc nộp châm kê khai thuế để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Cách căn cứ dựa theo số liệu của DN bas cáo tháng trước cũng hoàn toàn khoa học và hợp lý, trừ khi luật có quy định cụ thể nào khác. Và việc cơ quan thuế xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế sẽ có trong trường hợp cơ quan thuế đã ra quyết định ấn định thuế. Trong trường hợp cty bạn Trần Anh Thư nêu lên chưa bi cơ quan thuế ấn đinh thuế, thì sẽ không có việc xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế.

Chị đọc mấy đoạn trích dẫn thì chị hiểu như vây. Trừ khi có đoan nào khác quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ kê khai thuế ( tháng, quý, năm). Chị đoc qua 1 lần nên cũng không nhớ vu này. Sẽ xem lại sau.

Theo ý Thanh Hung và Thiện thì chị nói đúng không? Và chị cũng muốn biết thực sự: có bị cơ quan thuế xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong những trường hợp nào không nếu không dẫ đến hành vi trốn thuế? sô tiền?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

Gã Sẹo

Cao cấp
16/7/07
319
4
18
63
Hà nội
Hehehe, đọc đi đọc lại mà chả hiểu các bác tranh luận cái gì.

Hôm nay em vào, bác NPT nhắn tin cho em, thú thực là đọc em vẫn chả hiểu các bác tranh luận cái gì. Em cũng thú thực là Luật quản lý thuế em cũng chả có thời gian đọc từng câu từng chữ trong đó đâu. Nhưng với bản tính cóc cáy nên khi đọc thấy ngứa ngứa nên cố gắng gãi một cái.

Thứ nhất: đối với cái gọi là "phải nộp" thì tội "nộp chậm" xử nhẹ hơn tội "không nộp". Cái này là tiên đề, đừng bác nào cãi lại nhé, mất công em phải giải trình.

Thứ 2 : Khi đã "không nộp" thì chắc chắn xẩy ra hai trường hợp, lúc này xét đến cái gọi là "tính hành vi". Xét tính hành vi :
Thứ 2 chấm 1 : Khi hành vi này xảy ra, sẽ có nhắc nhở, thông báo. Nhận nhắc nhở rồi và nộp rồi thì lại chuyển về tội "nộp chậm".
Thứ 2 chấm 2 : Khi nhắc nhở rồi, cố tình không nộp, xét tiếp hành vi đó xem :
Lại phải thêm chấm nữa mệt quá, thôi em cứ nói toẹt ra. Hành vi đó mà làm mất tiền của Nhà nước thì là hành vi trốn thuế, lách thuế, vi phạm luật thuế ..... nhiều lắm. He he, có quyền ấn định, truy thu, phạt, có thể nặng hơn nữa là truy tố theo luật hình sự.
Đó, vấn đề ở chỗ đó thôi, em can các bác đừng tranh luận nữa. IQ của các bác để dành cho việc khác có ích hơn. Em nhớ không nhầm thì đậu tương để vào khuôn thì thành đậu phụ, nhưng đậu tương mà không để đúng chỗ thì nguy cơ thành bã đậu là rất cao đó.

Kính mong các bác để đậu tương làm việc khác.
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
54
Rừng Tây Nguyên
Thứ nhất: đối với cái gọi là "phải nộp" thì tội "nộp chậm" xử nhẹ hơn tội "không nộp". Cái này là tiên đề, đừng bác nào cãi lại nhé, mất công em phải giải trình.
Như thế hôm nay mới có vấn đề để tranh luận" không nộp dẫn đến trốn thuế thì bị phạt, không nộp không dẫn đến trốn thuế phạt chổ nào? các Bác chỉ giúp em đi, em sẽ còn học hỏi chứ.lúc nào đọc luật đều hiểu hết mới là chuyện lạ còn có hiểu sai là chuyện thường.
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Khà khà. Thế mà tớ hiểu các bác ấy đang tranh luận về vấn đề gì đấy Sẹo ạ heheheh

Quan điểm của bác NPT hay đấy.

Nói về tranh luận thì mỗi người đều có quan điểm riêng của mình và đều đưa ra các lập luận để bảo vệ quan điểm của mình.
Vì vậy muốn bảo vệ được quan điểm của mình và chứng minh quan điểm của người khác là chưa đúng thì phải dùng những lý lẽ và trích dẫn các văn bản qui định để bẻ gãy lập luận của người khác. Chứng minh cho họ thấy là lập luận của họ chưa thật sự logic.

Nhưng xem ra các bác toàn thấy quan điểm của người khác không giống mình là các bác cho rằng họ sai. heheheh đây là căn bệnh của đa số đấy.

Bác NPT này đáo để thật.
Tôi chẳng thuộc các thông tư, nghị định hay luật về thuế gì đâu. Nên tôi cũng chẳng thể cùng bác tranh luận về vấn đề này được. Nhưng tôi nghĩ chính bản thân bác đã có câu trả lời rồi nhỉ hehehhe

Dù sao cũng hoanh nghênh bác về quan điểm này heheh
Và cũng nên nhắc cho mọi người nhớ rằng chúng ta sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật nhá. Chúng ta được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm đấy.

Thân chào
 
G

Gã Sẹo

Cao cấp
16/7/07
319
4
18
63
Hà nội
Như thế hôm nay mới có vấn đề để tranh luận" không nộp dẫn đến trốn thuế thì bị phạt, không nộp không dẫn đến trốn thuế phạt chổ nào? các Bác chỉ giúp em đi, em sẽ còn học hỏi chứ.lúc nào đọc luật đều hiểu hết mới là chuyện lạ còn có hiểu sai là chuyện thường.

Trích bài Gã Sẹo : Hành vi đó mà làm mất tiền của Nhà nước thì là hành vi trốn thuế, lách thuế, vi phạm luật thuế ..... nhiều lắm.

bài của Gã sẹo còn có dấu ..... nhé.
không nộp nếu không dẫn đến trốn thuế thì ất sẽ dẫn đến một số cái khác. Ắt sẽ bị phạt.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới quán bia mà.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Đọc qua câu hỏi, tưởng dễ trả lời, càng đọc càng thấy câu trả lời nào cũng có lý, cứ như làm toán tuyến tính, đáp số nào cũng đúng. Cũng hay, tôi cũng thêm 1 đáp số góp vui.
Vấn đề ở đây là không nộp tờ khai thì thuộc mức vi phạm nào, luật nào chế tài?
Quan điểm của tôi thế này:
1. Cơ quan Thuế đã gọi doanh nghiệp và tính ra số thuế phải nộp phạt (1.650.000 đ) thì cũng coi như là 1 căn cứ pháp lý rồi, càng có căn cứ hơn nếu có văn bản hẳn hoi.
2. Phân tích như Gã Sẹo tôi thấy đúng hơn, bởi chậm nộp đã bị phạt thì không nộp đương nhiên phải bị phạt và nặng hơn (xét về tính logic).
3. Tuy nhiên, xét theo luật thuế (số 78/2006) thì việc doanh nghiệp phải tuân thủ các thủ tục về thuế (điểu 3 đến điều 5), trong đó có vấn đề kê khai thuế. Đồng thời ở điều khoản 105 nói về hành vi vi phạm các thủ tục về thuế như sau:
Điều 105:...đ) Vi phạm các quy định về cung cấp thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế;
thì DN bạn đã không cung cấp thông tin để xác định nghĩa vụ thuế. Do đó DN bạn được áp vào mục này.
Tôi xin chia sẻ thêm: Tôi được dự 1 buổi học, có 1 chuyên gia cấp cao của 1 Bộ nói thế này: "Luật của Việt Nam không có chỗ sai mới là lạ, luật này đá luật kia, thông tư trái hiến pháp, ví dụ Hiến pháp nói, Công dân VN có quyền mua sắm, sử dụng nhều tài sản... Nhưng Thông tư của 1 Bộ thì ... mỗi người chỉ được đăng ký tối đa 2 xe máy". vv Cho nên luật thiếu hoặc Thông tư chưa hướng dẫn hết cũng là chuyện thường, sai, thiếu chỗ nào thì điều chỉnh chỗ đó.
 
Sửa lần cuối:
D

dht

Trung cấp
5/4/07
196
1
0
Hanoi
...Tôi xin chia sẻ thêm: Tôi được dự 1 buổi học, có 1 chuyên gia cấp cao của 1 Bộ nói thế này: "Luật của Việt Nam không có chỗ sai mới là lạ, luật này đá luật kia, thông tư trái hiến pháp, ví dụ Hiến pháp nói, Công dân VN có quyền mua sắm, sử dụng nhều tài sản... Nhưng Thông tư của 1 Bộ thì ... mỗi người chỉ được đăng ký tối đa 2 xe máy". vv Cho nên luật thiếu hoặc Thông tư chưa hướng dẫn hết cũng là chuyện thường, sai, thiếu chỗ nào thì điều chỉnh chỗ đó.

Chuyên gia cấp thấp thì đúng hơn.

Thông tư 02 ngày 13/1/2003 của Bộ Công an về hướng dẫn tổ chức cấp đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đã quy định: "...Mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe môtô hoặc xe gắn máy".

Quyền sở hữu của công dân, được quy định tại điều 58 Hiến pháp năm 1992, vi phạm khoản 1, điều 221 của Bộ luật hình sự là công dân có quyền sở hữu tài sản không bị hạn chế về số lượng, giá trị.

Theo thiển ý của tôi thì thông tư của BCA không trái hiếp pháp. Thông tư 02 chỉ không cho phép đăng ký quá 1 xe máy chứ không cấm sở hữu nhiều xe máy. Có tiền thì cứ mua xe về để ngắm chứ không được đăng ký lưu ànhh hơn 1 xe. Vậy là thông tư 02 không cấm sở hữu mà chỉ cấm đăng ký lưu hành. Việc thể hiện quyền sở hữu là ở đăng ký trước bạ. Không thấy có văn bản nào cấm đăng ký trước bạ nhiều xe máy cả.

Tất nhiên Thông tư 02 không phù hợp với thực tế cuộc sống nên không tồn tại được lâu.
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Mọi người có thấy mình đã đi quá xa vấn đề cần nói trong topic không nhỉ?
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
54
Rừng Tây Nguyên
Các bác lại đi xa đề tai mất rồi, thôi em xin tóm lại thế này
Bởi : Trần anh Thư
Xin chào!
Bên mình Quý 3 ko nộp tờ khai thuế TNDN tạm tình (do mình nghĩ đầu năm mình đã tính tạm tình & đã đóng đầy đu3 hàng quý).Vị vậy mà bây giờ có quyết định phạt.
Bên cục thuế nói sẽ phạt 1.650.000đồng.Xin cho mình hỏi như thế đúng ko?Và công văn này đưa ra?Xin tư vấn giúp mình với.
Bạn không nộp tờ khai qúi 3 thì bị cơ quan thuế ấn định thuế và bạn chấp hành đi nộp đi.
1/Nếu sau khi đã nộp thuế mà bạn nộp tờ khai quí III thì bạn sẽ bị phạt theo khung này:
Trích TT61/TT-BTC
3.6. Trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định và cơ quan thuế đã ra quyết định ấn định số thuế phải nộp. Sau đó trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế hợp lệ và xác định đúng số tiền thuế phải nộp của kỳ nộp thuế thì cơ quan thuế xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo điểm 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 Mục này và tiếp tục theo dõi số thuế chậm nộp để xử phạt chậm nộp tiền thuế theo hướng dẫn tại Mục II, Phần B Thông tư này. Số ngày chậm nộp tiền thuế làm căn cứ xử phạt được tính từ ngày hết hạn nộp thuế của kỳ phát sinh số thuế phải nộp hồ sơ khai thuế, đến ngày người nộp thuế nộp số tiền thuế chậm nộp. Đồng thời cơ quan thuế phải ra quyết định bãi bỏ quyết định ấn định thuế.
2/Nếu bạn không nộp tờ khai quí III thì không biết cơ quan thuế sẽ xử phạt bạn ở khung nào? bao nhiêu?
Bác nào đã từng bảo là có phạt và phạt nặng thì tính giúp cho bạn ấy đi.
1. Cơ quan Thuế đã gọi doanh nghiệp và tính ra số thuế phải nộp phạt (1.650.000 đ) thì cũng coi như là 1 căn cứ pháp lý rồi, càng có căn cứ hơn nếu có văn bản hẳn hoi.
Đã thi hành luật thì không thể coi như là, sở dĩ, tuy nhiên....
2. Phân tích như Gã Sẹo tôi thấy đúng hơn, bởi chậm nộp đã bị phạt thì không nộp đương nhiên phải bị phạt và nặng hơn (xét về tính logic).
Thi hành luật không thể suy diễn bởi cái này dẫn đến cái kia, chỉ có phạt hay không phạt, có là bao nhiêu.
 
Sửa lần cuối:
N

ngô thị mỹ hạnh

Guest
Bạn ơi, ban hãy đọc lại Luật quản lý thuế để xác định thời hạn nộp tờ khai thuế.LUẬT
QUẢN LÝ THUẾ
CỦA QUỐC HỘI KHOÁ XI, KỲ HỌP THỨ 10
SỐ 78/2006/QH11 NGÀY 29 THÁNG 11 NĂM 2006

Điều 32. Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế
b) Chậm nhất là ngày thứ ba mươi của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý;

Nếu bạn đã nộp tiền thuế cho Quý 3 rồi, thì bạn không nên nộp tờ khai tạm tính cho Quý 3 nữa,
 
K

kim9642c

Guest
20/2/06
16
0
0
TpHCm
Thực tế đây
Hôm nay em mới nộp TK tạm tính Thuế TNDN Q3
Bị lập biên bản trễ 28 ngày, trong biên bản ghi vi phạm lần đầu
Biện pháp ngăn chặn vi phạm hảnh chánh : nộp TK q4 đúng hạn.
Chưa thấy tiền phạt hay gì hết
 
M

MinhCanTho

Cao cấp
14/5/07
244
0
16
Tp.CanTho
Bạn ơi, ban hãy đọc lại Luật quản lý thuế để xác định thời hạn nộp tờ khai thuế.LUẬT
QUẢN LÝ THUẾ
CỦA QUỐC HỘI KHOÁ XI, KỲ HỌP THỨ 10
SỐ 78/2006/QH11 NGÀY 29 THÁNG 11 NĂM 2006

Điều 32. Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế
b) Chậm nhất là ngày thứ ba mươi của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý;

Nếu bạn đã nộp tiền thuế cho Quý 3 rồi, thì bạn không nên nộp tờ khai tạm tính cho Quý 3 nữa,

Bạn ơi ! Cty của bạn mình làm đã nộp thuế Quý 3/2007 (nộp vào tháng 7) và Quý 4/2007 (nộp vào đầu tháng 10) rồi; Nhưng không nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính quý 3/2007 - Trễ 14 ngày : bị phạt 660.000 đồng (vì có tình tiết giảm nhẹ nếu không là 1.100.000 đồng) !!! :flower::flower::flower:
 
M

MinhCanTho

Cao cấp
14/5/07
244
0
16
Tp.CanTho
Thực tế đây
Hôm nay em mới nộp TK tạm tính Thuế TNDN Q3
Bị lập biên bản trễ 28 ngày, trong biên bản ghi vi phạm lần đầu
Biện pháp ngăn chặn vi phạm hảnh chánh : nộp TK q4 đúng hạn.
Chưa thấy tiền phạt hay gì hết

Lưu ý : "Biên bản vi phạm" khác với "Quyết định xử phạt", Nếu lập biên bản mà không ra Quyết định xử phạt thì ... quá tuyệt vời ! :flower::flower::flower:
 
K

kim9642c

Guest
20/2/06
16
0
0
TpHCm
Lưu ý : "Biên bản vi phạm" khác với "Quyết định xử phạt", Nếu lập biên bản mà không ra Quyết định xử phạt thì ... quá tuyệt vời ! :flower::flower::flower:

Chính xác là biên bản vi phạm o có quyết định xử phạt (hoặc chưa vì lần đầu, hoặc chưa gửi tiếp "mong là thế"), topic này có thể kết thúc
Mong anh em tập trung giúp mình về câu hỏi bút toán điều chỉnh
Cuối năm rồi có ai giúp dùm để còn điều chỉnh sổ sách báo cáo với
bùn quá, o ai giúp sao
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
54
Rừng Tây Nguyên
Chính xác là biên bản vi phạm o có quyết định xử phạt (hoặc chưa vì lần đầu, hoặc chưa gửi tiếp "mong là thế"), topic này có thể kết thúc
Mong anh em tập trung giúp mình về câu hỏi bút toán điều chỉnh
Cuối năm rồi có ai giúp dùm để còn điều chỉnh sổ sách báo cáo với
bùn quá, o ai giúp sao
Bạn chen ngang vào đề tài của người khác, trả lời không ra trả lời, hỏi không ra hỏi, tranh luận thì cũng chả giống ai? mà bảo topic có thể kết thúc.Bạn giải cái đáp án này đi thì nó sẽ tự động kết thúc không cần phải nhắc nhở.
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Chính xác là biên bản vi phạm o có quyết định xử phạt (hoặc chưa vì lần đầu, hoặc chưa gửi tiếp "mong là thế"), topic này có thể kết thúc
Mong anh em tập trung giúp mình về câu hỏi bút toán điều chỉnh
Cuối năm rồi có ai giúp dùm để còn điều chỉnh sổ sách báo cáo với
bùn quá, o ai giúp sao

MinhCantho nói:
Lưu ý : "Biên bản vi phạm" khác với "Quyết định xử phạt", Nếu lập biên bản mà không ra Quyết định xử phạt thì ... quá tuyệt vời !

Khi lập biên bản VPHC thì chắc chắn nó sẽ được đi kèm cùng quyết định sau đó. Nếu Quyết định xử phạt không có thì chỉ có 3 trường hợp:

1. Không có điều khoản xử phạt trong Nghị định quy định.

2. Biên bản VPHC đã bị hủy.

3. Cán bộ thuế không làm hết nhiệm vụ của mình (trái với nguyên tắc xử phạt của Pháp lệnh 44).
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA