Mỗi tuần một chuyên đề

Mức lương đóng bảo hiểm khác so với mức lương thực tế doanh nghiệp trả cho người lao động

  • Thread starter hoangannguyen
  • Ngày gửi
ketoankinhcan

ketoankinhcan

Cao cấp
24/1/07
501
9
18
TP.HCM
Theo tôi nghĩ việc cơ quan thuế loại của bạn ra chắc do bạn làm chứng từ kèm theo bảng lương không chặt chẽ thôi. Chứ không có lý do gì khi bạn đã thỏa thuận rõ với người lao động trong hợp đồng và có quy định về quy chế trả lương, thưởng cho người lao động được công ty bạn xây dựng thì không lý gì loại ra được. Còn việc lương thực tế 6tr, mua BH 1,2tr tôi nghĩ cũng lý giải được mà đâu có chuyện bị bảo hiểm truy thu khoản 4,8tr kia.
Thân.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanhthuhuyen

thanhthuhuyen

Sơ cấp
25/10/10
24
0
1
Long biên, hà nội
Theo tôi nghĩ việc cơ quan thuế loại của bạn ra chắc do bạn làm chứng từ kèm theo bảng lương không chặt chẽ thôi. Chứ không có lý do gì khi bạn đã thỏa thuận rõ với người lao động trong hợp đồng và có quy định về quy chế trả lương, thưởng cho người lao động được công ty bạn xây dựng thì không lý gì loại ra được. Còn việc lương thực tế 6tr, mua BH 1,2tr tôi nghĩ cũng lý giải được mà đâu có chuyện bị bảo hiểm truy thu khoản 4,8tr kia.
Thân.

Nếu như bạn nói thì cần những chứng từ gì để khoản 4,8tr được cho vào chi phí hợp lý (Thuế), đối với bảo hiểm thì không bị truy thu nhỉ. Mình rất muốn nghe cách giải quyết làm sao đối với bảo hiểm chỉ phải nộp trên 1.2tr, còn khi quyết toán với thuế khoản 6tr vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
Chào cả nhà, mình là thành viên mới, là người cũng đang rất quan tâm đến đề tài này vì đang chưa biết phải giải quyết thế nào. Mọi người cùng cho cách giải quyết tốt nhất nhé, ko nên bình luận...:wall:
 
V

vunguyen

Sơ cấp
29/9/08
49
0
0
43
Mat trang
Theo tôi nghĩ việc cơ quan thuế loại của bạn ra chắc do bạn làm chứng từ kèm theo bảng lương không chặt chẽ thôi. Chứ không có lý do gì khi bạn đã thỏa thuận rõ với người lao động trong hợp đồng và có quy định về quy chế trả lương, thưởng cho người lao động được công ty bạn xây dựng thì không lý gì loại ra được. Còn việc lương thực tế 6tr, mua BH 1,2tr tôi nghĩ cũng lý giải được mà đâu có chuyện bị bảo hiểm truy thu khoản 4,8tr kia.
Thân.

Tui đồng ý với anh kính cận là nếu Hợp đồng thoả thuận mức lương 6tr, chứng từ chi lương hợp lệ, hợp pháp 6tr thì chắc chắn được tính vào chi phí hợp lý rồi. Nhưng anh lý giải như thế nào (hay đúng hơn là anh căn cứ Qui định pháp luật nào?) để với mức lương thoả thuận trong Hợp đồng lao động như vậy mà anh vẫn đóng BH trên mức lương 1,2tr mà vẫn đúng... hì hì. Lưu ý với anh là chúng ta đang bàn đến BHYT, BHXH, BHTN bắt buộc theo qui định của Luật.
Trước tui có nói rằng việc cơ quan thuế loại phần lương không đong bảo hiểm là có cơ sở, bởi vì khi anh đóng BH thì anh cũng phải nộp một bản HĐ lao động cho cơ quan bảo hiểm, anh muốn đóng ở mức 1,2tr thì mức lương trong HĐ nộp cho bên BH hiểm phải ghi là 1,2tr; trong khi đó anh lại có một HĐ lao động khác mức lương là 6tr. Với 02 Hợp đồng đó việc CQ thuế chỉ thừa nhận Hợp đồng nộp cho BH (mức lương 1,2tr) chứ không thừa nhận HĐ làm căn cứ chi phí hợp lý (mức lương 6tr) là có căn cứ. Và chúng ta cũng không có lý gì để cãi được họ. Thậm chí người ta có thể kết luận là chúng ta gian lận, bởi vì theo qui định của Luật bảo hiểm thì mức lương để đóng bảo hiểm bắt buộc là mức lương được qui định trong HĐ lao đồng (Điều 94- Luật BHXH)

Tui đồng ý với anh kính cận là nếu Hợp đồng thoả thuận mức lương 6tr, chứng từ chi lương hợp lệ, hợp pháp 6tr thì chắc chắn được tính vào chi phí hợp lý rồi. Nhưng anh lý giải như thế nào (hay đúng hơn là anh căn cứ Qui định pháp luật nào?) để với mức lương thoả thuận trong Hợp đồng lao động như vậy mà anh vẫn đóng BH trên mức lương 1,2tr mà vẫn đúng... hì hì. Lưu ý với anh là chúng ta đang bàn đến BHYT, BHXH, BHTN bắt buộc theo qui định của Luật.
Trước tui có nói rằng việc cơ quan thuế loại phần lương không đong bảo hiểm là có cơ sở, bởi vì khi anh đóng BH thì anh cũng phải nộp một bản HĐ lao động cho cơ quan bảo hiểm, anh muốn đóng ở mức 1,2tr thì mức lương trong HĐ nộp cho bên BH hiểm phải ghi là 1,2tr; trong khi đó anh lại có một HĐ lao động khác mức lương là 6tr. Với 02 Hợp đồng đó việc CQ thuế chỉ thừa nhận Hợp đồng nộp cho BH (mức lương 1,2tr) chứ không thừa nhận HĐ làm căn cứ chi phí hợp lý (mức lương 6tr) là có căn cứ. Và chúng ta cũng không có lý gì để cãi được họ. Mà chúng ta cũng không nên cãi, bởi vì nếu người ta thừa nhận Hợp đồng LĐ mức lương 6tr cho chúng ta, rồi người ta làm một cái Văn bản sang bên Bảo hiểm và Sơ LĐ TB&XH truy thu phần BH chúng ta trốn thì chúng ta còn bị tội gian lận, bởi vì theo qui định của Luật bảo hiểm thì mức lương để đóng bảo hiểm bắt buộc là mức lương được qui định trong HĐ lao đồng (Điều 94- Luật BHXH)
. Tóm lại tui cũng đang muốn tìm một giải pháp làm sao mức lương vào chi phí cao, trong khi đóng BH lại ở mức thấp nhưng xét về các qui định của Luật pháp thì hiện nay không ủng hộ điều này, chắc phải chờ Luật thay đổi.
Có một điều cũng muốn chia sẻ thêm với các bạn, là theo qui định của các Luật BH hiện nay thì tỷ lệ phần trăm DN phải đóng cho người lao động là quá cao (BHXH, BHYT là 19% năm 2010, các năm sau còn tăng lên nữa). Mức tỷ lệ này áp dụng cho các bên sử dụng Ngân sách NN để trả lương thì hợp lý, bởi vì mức lương của khu vực nhà nước thấp hơn nhiều so với mức lương ở khu vực tư nhân, nên cùng một mức tỷ lệ phần trăm thì Bên sử dụng lao động thuộc khu vực Nhà nước phải chịu một khoản fải đóng BH cho người lao động thấp hơn nhiều so với khu vực tư nhân.
Ví dụ như thế này, mức lương của một ông giám đốc sở đến khi về hưu cùng lắm được 5-6triệu đồng, nhưng một hàng tư nhân vừa vừa thôi có khoảng 100 nhân công, mức lương bình quân tháng là 5tr đồng, thì tính sơ sơ mỗi tháng doanh nghiệp đó mất tối thiểu là 125triệu đông tiền BHXH, BHYT chưa kể đến BHTN nữa.
Nói tóm lại với qui định hiện nay thì mức tỷ lệ phần trăm DN phải đóng BH cho người lao động là quá cao, và là một gánh nặng cho Doanh nghiệp. Hoặc là Luật phải hạ tỷ lệ phần trăm phải đóng đối với khu vực tư nhân hoặc phải hạ mức lương để đóng BH không phải là mức lương ghi trong Hợp đồng LĐ mà là mức lương tối thiếu...
 
Sửa lần cuối:
T

Thu Thủy 123456

Guest
24/1/15
30
0
6
31
Ôi em cũng đang đau đầu vì vấn đề này đây mà không biết phải giải quyết kiểu gì nữa. Tức là mình soạn 2 bản hợp đồng 1 bản chính thức ký với NLĐ và 1 bản để đối phó với bên bảo hiểm à
Em mới làm mà hoang mang quá không biết gì cả
 
K

kitty91

Guest
16/7/15
36
4
8
33
em cũng đang rơi vào tình trạng này mà ko biết giải quyết sao?làm 2 hợp đồng thì sợ sau này thanh tra xuất toán thì chết.mong mọi ng giúp đỡ .
 
K

kitty91

Guest
16/7/15
36
4
8
33
Ôi em cũng đang đau đầu vì vấn đề này đây mà không biết phải giải quyết kiểu gì nữa. Tức là mình soạn 2 bản hợp đồng 1 bản chính thức ký với NLĐ và 1 bản để đối phó với bên bảo hiểm à
Em mới làm mà hoang mang quá không biết gì cả
chị gái giải quyết vụ này thế nào ak?
 
N love 4ever NH

N love 4ever NH

Cao cấp
22/5/11
308
59
28
Hà Nam
Thế này để khỏi nhầm lẫn các bạn ạ:
Công văn số 313/LĐTBXH-BHXH có quy định rõ ràng:
"Điểu 37 Điều lệ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Nghị định số 12/CP ngày 26 tháng 1 năm 1995 của Chính phủ quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội gồm lương theo ngạch bậc, chức vụ, hợp đồng và các khoản phụ cấp khu vực, đắt đỏ, chức vụ, thâm niên, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).
Theo trình bày của quý Công ty tại công văn số 01/HR/2004 nêu trên, ngoài tiền lương cơ bản được ghi trong hợp đồng lao động, hàng tháng người lao động được nhận một khoản tiền trợ cấp hàng tháng, được gọi là trợ cấp trách nhiệm, tùy thuộc vào tính chất công việc và trách nhiệm của người lao động. Căn cứ vào quy định trên thì trợ cấp trách nhiệm không tính để làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội."

Công ty bạn cứ ký hợp đồng chia lương làm 2 loại: lương và phụ cấp trách nhiệm (khoản này lớn hơn lương vài chục lần cũng được, không sao). Phần lương sẽ đóng BHXH, phần còn lại thì không.
phụ cấp trách nhiệm lớn hơn lương nhiều như vậy có sao ko ạ? có quy định nào khống chế khoản này ko?
 
T

Thu Thủy 123456

Guest
24/1/15
30
0
6
31
chị gái giải quyết vụ này thế nào ak?
Tóm lại là sau mọt hồi đi hỏi mình làm hợp đồng theo mức lương chính số lương còn lại chuyển hết vào phụ cấp vậy là xong. Tách nhỏ các khoản ra cho nó đủ thôi
 
T

TRANMY0804

Guest
10/2/15
9
0
3
31
Chuyển hết vào phụ cấp??? vậy có được k ạ?:eek:
 
K

kitty91

Guest
16/7/15
36
4
8
33
Tóm lại là sau mọt hồi đi hỏi mình làm hợp đồng theo mức lương chính số lương còn lại chuyển hết vào phụ cấp vậy là xong. Tách nhỏ các khoản ra cho nó đủ thôi
trường hợp của chị chắc dễ hơn em ,em lương khoán có người 3100.000đ,người thì 3.300.000đ mà hệ số thì chênh lệch nhau nữa chứ.chi có thể gữi gmail bảng lương ,hợp đồng lao động cho em xem dk ko ak?nếu đk thank chị .thanhmen0106@gmail.com
 
T

Thu Thủy 123456

Guest
24/1/15
30
0
6
31
bên mình mức lương của mọi người cũng khác nhau mình cũng phải chia nhỏ ra để hợp lý hóa đấy chứ. Đợt trước bên cơ quan BH đi kiểm tra thấy k có vấn đề gì chắc là làm như vậy là ổn
ví dụ như bên mình mức lương của nhân viên A là 3500.000d thì mình chia mức lương chính đóng BH là 2942500 còn lai là cho vào phụ cấp hoàn thành công việc, lương hiệu quả công việc, chuyên cần,.... bạn cứ chia làm sao cho đủ với mức lương thực trả là đc
 
K

Khi Mùa Xuân Về

Guest
23/9/15
67
9
8
33
Cách làm như vây có hợp lý không bạn? vì lương 1.2triệu, phụ cấp tới 4.8 triệu
ương cơ bản gì mà có dc 1,2 triệu. mức thấp nhất là 3.100k rồi mà nhỉ, thêm 7% người có đào tạo nữa. bên mình cung cho vào phụ cấp để xử lý chện lệch
 
K

kitty91

Guest
16/7/15
36
4
8
33
bên mình mức lương của mọi người cũng khác nhau mình cũng phải chia nhỏ ra để hợp lý hóa đấy chứ. Đợt trước bên cơ quan BH đi kiểm tra thấy k có vấn đề gì chắc là làm như vậy là ổn
ví dụ như bên mình mức lương của nhân viên A là 3500.000d thì mình chia mức lương chính đóng BH là 2942500 còn lai là cho vào phụ cấp hoàn thành công việc, lương hiệu quả công việc, chuyên cần,.... bạn cứ chia làm sao cho đủ với mức lương thực trả là đc[/QU
vậy các khoản phụ cấp của chị có đồng đều nhau không?chị cho em xin bảng lương và phụ cấp bên chị em thảm khảo đk ko ak?chứ em vướng như gà mắc tok ấy,huhu
 
  • Like
Reactions: Ngân DNC
N love 4ever NH

N love 4ever NH

Cao cấp
22/5/11
308
59
28
Hà Nam
ương cơ bản gì mà có dc 1,2 triệu. mức thấp nhất là 3.100k rồi mà nhỉ, thêm 7% người có đào tạo nữa. bên mình cung cho vào phụ cấp để xử lý chện lệch
cho vào những loại phụ cấp nào vậy bạn? các khoản phụ cấp này có quy định khống chế đc bao nhiêu ko bạn?
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
37
Mình cũng nghĩ như bạn Mùa Xuân Vui Vẻ, lương đóng BH bây giờ là thấp nhất là 3.100.000 rồi, nếu nhân viên có tay nghề là 3.317.000 rồi, còn đóng theo mức lương tối thiếu chung của nhà nước phải nhân theo hệ số chứ, đóng BHXH 1.200.000 ai mà chịu?
 
K

Khi Mùa Xuân Về

Guest
23/9/15
67
9
8
33
Mình cũng nghĩ như bạn Mùa Xuân Vui Vẻ, lương đóng BH bây giờ là thấp nhất là 3.100.000 rồi, nếu nhân viên có tay nghề là 3.317.000 rồi, còn đóng theo mức lương tối thiếu chung của nhà nước phải nhân theo hệ số chứ, đóng BHXH 1.200.000 ai mà chịu?
nick mình là Khi mùa xuân về, bạn nêu tên là Mùa xuân vủi vẻ, đọc xong thấy hay hay.
 
K

Khi Mùa Xuân Về

Guest
23/9/15
67
9
8
33
cho vào những loại phụ cấp nào vậy bạn? các khoản phụ cấp này có quy định khống chế đc bao nhiêu ko bạn?
vì mình phần mềm nên cái phụ cấp phần mềm không tách ra nội dung gồm cái gì cả. Nếu bên bạn có thể cho là phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện thoại, có thể gồm phụ cấp đồng phục, nếu cty không mặc đồng phục thì có chế độ hàng tháng cho mấy tiền naò đó may áo quần chẳng hạn. Có công ty còn cho tiền son phấn"hihi". rồi nào là tiền trách nhiệm,... tùy mỗi quy mô công ty để thêm vào cái khoản phụ cấp này. CTY mình chênh lệch ít vì tiền cơ bản của mình tệ nhất cũng đăng ký tại mức 3.500.000đ rồi nên xử lý chênh lệch không bị khó nhưbạn.
 
N love 4ever NH

N love 4ever NH

Cao cấp
22/5/11
308
59
28
Hà Nam
vì mình phần mềm nên cái phụ cấp phần mềm không tách ra nội dung gồm cái gì cả. Nếu bên bạn có thể cho là phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện thoại, có thể gồm phụ cấp đồng phục, nếu cty không mặc đồng phục thì có chế độ hàng tháng cho mấy tiền naò đó may áo quần chẳng hạn. Có công ty còn cho tiền son phấn"hihi". rồi nào là tiền trách nhiệm,... tùy mỗi quy mô công ty để thêm vào cái khoản phụ cấp này. CTY mình chênh lệch ít vì tiền cơ bản của mình tệ nhất cũng đăng ký tại mức 3.500.000đ rồi nên xử lý chênh lệch không bị khó nhưbạn.
phụ cấp bên mình còn cao hơn cả lương đóng BHXH nên cũng hơi lăn tăn. nếu bạn gộp hết vào phụ cấp chung như vậy thì năm tới bên bạn đóng BHXH bao gồm tất cả các khoản đó luôn ah?
 
K

Khi Mùa Xuân Về

Guest
23/9/15
67
9
8
33
phụ cấp bên mình còn cao hơn cả lương đóng BHXH nên cũng hơi lăn tăn. nếu bạn gộp hết vào phụ cấp chung như vậy thì năm tới bên bạn đóng BHXH bao gồm tất cả các khoản đó luôn ah?
không, vì bảng lương có thể hiẹn lương cơ bản bao nhiêu, tiền phụ cấp bao nhiêu rồi căn cứ cơ bản để tính trích thôi bạn ạ. do cái phàn mềm không tách được phụ cấp gồm những cái gì nên tớ điền chung mức tiền phụ cấp mấy thôi. Sau này chắc làm 1 cái excel bảng lương chi tiết riêng kẻo thuế co về hỏi, hì
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA