"Lạm bàn": Tình trạng khan hiếm xăng dầu và vai trò của nhà máy lọc dầu Dung Quất!

  • Thread starter phinguyen79
  • Ngày gửi
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
Trong thời gian sau tết đến nay, với tình hình "tăng đến điên cuồng" của các chỉ số kinh tế như: lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, điện,...(tỉ lệ nghịch với chỉ số tăng lương). Đặc biệt, trong thời gian gần đây là tình trạng khan hiếm xăng một cách khó hiểu trong khi nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn im hơi lặng tiếng.

Do đó, tôi đưa rà đề tài này với dạng mở để các bác nhà ta chia sẽ....(theo thống kê sơ bộ trên đường đi làm của tôi sáng nay: trong 10 cây xăng thì có: 2 đóng cửa, 3 treo bảng hết xăng --> giảm 50% lượng cung. Và theo qui luật Cung - Cầu, cung giảm trong khi cầu không thay đổi (giả định thôi chứ cầu toàn tăng) thì giá tăng là điều tất yếu, v/đề còn lại là thời gian).

P/s: Ghi chú nguồn gốc xuất xứ của thông tin được trích dẫn (đối với kẻ trí thức, ĐẠO VĂN là hành vi "VÔ VĂN HÓA" đáng xấu hổ!)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,082
12
38
55
Rừng Tây Nguyên
Trong thời gian sau tết đến nay, với tình hình "tăng đến điên cuồng" của các chỉ số kinh tế như: lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, điện,...(tỉ lệ nghịch với chỉ số tăng lương). Đặc biệt, trong thời gian gần đây là tình trạng khan hiếm xăng một cách khó hiểu trong khi nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn im hơi lặng tiếng.

Do đó, tôi đưa rà đề tài này với dạng mở để các bác nhà ta chia sẽ....(theo thống kê sơ bộ trên đường đi làm của tôi sáng nay: trong 10 cây xăng thì có: 2 đóng cửa, 3 treo bảng hết xăng --> giảm 50% lượng cung. Và theo qui luật Cung - Cầu, cung giảm trong khi cầu không thay đổi (giả định thôi chứ cầu toàn tăng) thì giá tăng là điều tất yếu, v/đề còn lại là thời gian).

P/s: Ghi chú nguồn gốc xuất xứ của thông tin được trích dẫn (đối với kẻ trí thức, ĐẠO VĂN là hành vi "VÔ VĂN HÓA" đáng xấu hổ!)
Chẳng có gì là khó hiểu cả. 10h thứ 6 ngày25/2/2011 giá xăng lên 19.300dd/lít, trước đó 1 tuần tất cả chủ các cây xăng dầu trên cả nước ai cũng biết tuần sau tăng giá, nên treo bảng hết xăng hoặc cúp điện. Có kiểm tra cây xăng cũng không còn lít nào, vì chỉ có thằng điên mới dự trữ xăng tại bồn. Điều này ai cũng biết chỉ có Bộ trưởng công thương là không biết. Sau 10h ngày thứ 6 có cây xăng nào treo biển hết xăng không? Đi thị sát, kiểm tra, làm những việc vớ vẫn. Một số người trục lợi từ bán thông tin để hưởng lợi từ chính sách.( Đây được coi là nhóm lợi ích công hữu) đó là những ai thì tự bạn đọc suy ngẫm.
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
42
hn
xăng dầu tăng giá!

Một số người trục lợi từ bán thông tin để hưởng lợi từ chính sách.( Đây được coi là nhóm lợi ích công hữu) đó là những ai thì tự bạn đọc suy ngẫm.
Thực ra, nếu biết trước được tăng giá thì các cây xăng nên tích cực găm hàng chứ! vì họ sẽ là người được lợi trong tương lai; Cũng chỉ do các đầu mối cung cấp không bơm hàng nữa nên họ không có hàng bán nên đành nghỉ ngồi chơi xơi nước thôi mà!
Phinguyen nhắc đến xăng dầu Dung Quất làm gì! Ban đầu thì dự án này được nhường cho các tổng công ty nhà nước (90 -91) đầu tư; nhưng e ngại không đủ sức nên chẳng anh nào xía vào cả; khởi công từ năm 96 nhưng động thổ rồi quăng đó vì thiếu vốn; Sau đó, chia gói thầu rồi mời chào đầu tư nước ngoài; các nhà đầu tư nước ngoài xồ vào thì các anh 90 - 91 này thấy cũng "bở" với lại GDP ngày càng tăng nên Chính phủ "trần bơm" nhoè. Các anh í không sợ 1 trường hợp nào hết; dự án trọng điểm hướng tới tương lai nên 1 nhiệm kỳ chẳng quy trách nhiệm được cho ai; Vinashin; Lilama; các tổng xây dựng; Tổng giao thông ồ ạt cho quân vào! Cứ làm cái đã bán được hay không thì có người khác lo! Miễn sao phải cắt băng khánh thành cho dân nó hồ hởi ăn rồi nó phi xe ầm ầm ra đường vểnh mặt với người đời là: xăng tao làm nghen mầy?
Câu chuyện về nước Nga xô viết trước đây có sản lượng công nghiệp đứng nhì thế giới (sau mỹ) vì chính sách khoán sản lượng - không quan trọng giá thành và chất lượng mà hiện vẫn đang tồn tại tại Việt Nam những sản phẩm đó: điển hình là chiếc chậu Nhôm; cũng là 1 chiếc chậu nhưng nó tiêu thụ hết 3 lần nguyên liệu của các chiếc khác tương đương nên tuổi thọ của nó có lẽ đến khi con trai tôi lấy vợ chắc cũng đang vẫn dùng tốt; Chính phủ Nga bao cấp việc tiêu thụ và bắt buộc các Tổng công ty nhà nước của Nga phải tiêu thụ cho nhau sản phẩm sản xuất ra và đưa ra phân phối qua hệ thống phân phối quốc doanh; không mang tính cạnh tranh nên nó trở nên trì trệ kém phát triển;
Liên hệ với xăng do Nhà máy dung quất chiết xuất ra thì có lẽ nằm cùng trường hợp này; theo tính toán công suất đạt 6.000.000 tấn/ năm thành phẩm (có cả xăng máy bay nghen?) nhưng giá thành của nó thì đố thằng nào biết.
sản lượng chiết xuất liệu đã vượt điểm hoà vốn? chưa nói gì chấp nhận bán lỗ; chính phủ bơm tiền để bù lỗ! Các anh ấy đề nghị cải tạo tăng sản lượng lên 10.000.000 tấn/ năm.
Giờ nuôi cái anh Dung Quất này chẳng khác gì nuôi "thằng nghiện" trong nhà. Chắc nó cũng chẳng thua gì anh Vinashin mấy đâu!
 

Xem nhiều