Kì thi CFA sắp tới – Chuẩn bị cho tháng cuối (from vietcfa.com)

  • Thread starter nvan
  • Ngày gửi
N

nvan

Guest
14/10/10
20
0
0
Việt nam
Tình cờ mình tìm được bài viết này từ trang web Vietcfa.com, copy để các bạn đọc tham khảo:

--------------------------


Kì thi CFA sắp tới – Chuẩn bị cho tháng cuối.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới đó thôi mà đã sắp sang ngày 5/6/2011, là ngày lên dĩa của sĩ tử CFA rồi. Cảm giác ấy thật là nôn nao vào choáng ngợp bởi lượng kiến thức khủng khiếp phải nhớ trước khi bước vô phòng thi. Vì thời gian ôn tập căng thẳng nên dạo này mình cũng ít lên viết bài cập nhật cho trang web được. Chúc các bạn thí sinh Level 1, Level 2 và Level 3 ôn thi thật tốt, và chuẩn bị sức khỏe thật tốt với kỳ thi dài đến 6 tiếng này.

Mình đã viết một bài về kinh nghiệm phòng thi ở Windsor Plaza. Nay mình xin chia sẻ một ít kinh nghiệm về tháng ôn thi cuối cùng. Mình thi Level 2 năm nay.

Đối với Level 1, thi buổi sáng 120 câu, buổi chiều 120 câu. Lượng kiến thức thì bao quát hết trong 6 cuốn sách.

Đối với Level 1:


- Bạn nào đến thời điểm này mà chưa luộc hết curriculum (vì bất kì lí do nào) thì nay đã đến lúc dừng đọc curriculum lại và tập trung làm test và đọc schweser (làm test schweser trước để lấy basic idea, sau đó attack test sau cuối mỗi chapter của curiculum). Vì bây giờ xét về mức độ return to cost thì schweser là cao nhất. Xin nhấn mạnh thêm rằng: nhiều thằng bạn của mình chỉ đọc chủ yếu trong schweser trong 3 tháng mà pass gần như trên 70% ở tất cả các môn. Tuy vậy, ai có thời gian thì đọc hết curriculum là tốt nhất, vì học để thấm, để hiểu sâu. Mà curriculum giúp ta có cái nhìn sâu sắc hơn cả.

- Bạn nào chưa biết cách xài máy tính BA2/HP, hay giờ mới mua máy tính để xài, thì ráng luyện thật nhuần nhuyễn cách bấm. Tính NPV, PMT, Cash Flow, Discount rate, IRR là những cái basic phải nắm vững nhất. Khi vô phòng thi áp lực thời gian không cho phép bạn luôn tỉnh táo suy nghĩ. Cho nên việc sử dụng thành thạo calculator và việc nhập số trở thành phản xạ rất là quan trọng. Vô thi ta nên thấy số là cứ thế nhập vô, giống như máy tính được lập trình sẵn vậy (Ví dụ, bond nè, I/Y là gì, semi hay annual? PMT? N? Bụp bụp là ra PV. Tiết kiệm trí não suy nghĩ vô lý thuyết. Ai mạnh về Quant thì mình nghĩ cũng nên khoan làm Quant trước, mà làm lý thuyết trước vì thời gian đầu mình còn minh mẫn. Return/cost sẽ cao hơn. Một sô sai lầm ngớ ngẩn sẽ xảy ra khi bạn mệt.

-Ai chưa đọc cuốn derivative và Alternative kịp thì skip luôn mấy phần phức tạp và rắc rối mà weight thì thấp, eg, của Option và tính Real Estate Value, vì weight của phần này không cao. Thời gian còn lại củng cố vào những phần như FRA (đặc biệt là mấy cái phân biệt giữa USGAAP và IFRS khá là quan trọng.)

Đối với Level 2:


Mình chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc vì cũng thi tháng 6 này, nhưng đại khái thấy chú ý một số điểm sau:

Khi làm bài thì thấy thật nặng nề và thấy cần phải đọc rất nhiều. Tuy số lượng câu hỏi chỉ bằng 1/2 so với level 1 nhưng mức độ tổng hợp thông tin kinh hoàng hơn. Vì vậy cần phải luôn luôn tỉnh táo. Sau một thời gian mò mẫn làm test, mình rút kinh nghiệm là nếu đọc question trước khi đọc cái đề dài hơn 1 trang rưỡi của mỗi phần thì bạn sẽ cảm thấy việc đọc đề sẽ bớt bị bỡ ngỡ hơn, và tập trung hơn. Tuy nhiên, cũng có 1 trường phái khác là đọc lướt qua đề trong vòng 30 giây, sau đó đọc question, rồi quay lại đọc đề kỹ hơn. Bạn thấy cái nào phù hợp hơn thì chọn cho mình cách đó. Y chang như lúc mình thi TOEFL vậy.

Tối tối trước khi ngủ thì cầm quyển secret sauce trong tay, đọc qua đọc lại mấy cái công thức, mấy bảng table tóm tắt để luôn luôn nhớ big picture with brief detail. Giống như nấu một nồi cháo vậy: bạn bật lửa riêu riêu đến lúc cháo nhừ, còn lửa lớn để dành dùng để xào nấu ban ngày. Sử dụng lửa thành thạo là một nghệ thuật đặc biệt khó. Phải luôn duy trì ngọn lửa và bảo quản bình gas, tiếp thêm gas cho trí não, motivate urself.

Cuối cùng, chúc bạn thi tốt trong tháng 6 này. Linh hoạt, luôn luôn chủ động tìm tòi khám phá vấn đề mà ta còn mơ màng, giữ lửa và ý chí, and practise, practise, practise…

Đợi tin tốt làn của bạn trong cuối tháng 7 bạn nhé. :)

Patrick
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
O

onlygoby

Sơ cấp
18/3/11
6
0
0
32
hanoi
Tớ thi CFA tháng 12, cho mình hỏi là một ngày bạn đọc hết 1 phần học trong curriculum àh :). Đọc xong bạn có note lại ko???. Bạn có yahoo không, cho mình xin nick, mình đang rất confused, muốn hỏi kinh nghiệm mọi ng :D
 
X

xenonnt

Trung cấp
30/7/08
170
0
0
HCMC
Về level 2:

Do chỉ có 10 item set cho mỗi buổi nên sau khi thi buổi sáng xong, bạn thấy phần nào chưa được ra thi thì cố gắng review phần đó để vớt vát chút xíu và tăng khả năng làm trúng tủ.

Đối với Ethics level 2, CFAI rất thích ra những phần mới hoặc những phần mà level trước ko có. Vì vậy, có thể có ít nhất hoặc cả 2 phần (định nói chắc chắn nhưng dễ violate thành ra "có thể") Soft Dollar và Research Objective là có trong Ethics.. có thể là cả item set hoặc 1/2 cái item set (nghĩa là 3/6 câu trong 1 set của Ethics).

Định bàn về đề thi năm ngoái nhưng vậy là violate nên thông cảm giúp.

Về nội dung 1 số phần thì có thể đoán được thông qua xác suất như sau:
1. FRA: học 4 phần (investment-consolidation, translation, pension, lừa đảo) mà đề thi ra 3 thì ko thể bỏ qua phần nào.
2. Equity cũng không khác level 1 nên yên tâm mà làm, hầu như ít candidate nào mất điểm phần này
3. Fixed: gồm có MBS, credit analysis là 2 mục lớn thì khả năng dính 1 trong 2 thứ là rất cao
4. Deri: quá nhiều, ko thể đoán được
5. PM, Quant, Ethics: botay ko thể tính xác xuất
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA